288
22 Tháng 10 2:04 pm

Vị Công tước và tình yêu lớn dành cho “nước thánh hoàng gia”

 Người đàn ông rất cao, gầy, sở hữu một phong thái quý tộc “từ trong xương” không lẫn vào đâu được với những cử chỉ tao nhã, lối phát âm tiếng Anh nắn nót. Tuy nhiên, vị Công tước thứ 13 của xứ Argyll lại rất cởi mở và gần gũi, nhẹ nhàng xoá đi khoảng cách với người đối diện bằng sự lịch thiệp nhã nhặn của mình. Chỉ đôi khi, ông trở nên hưng phấn lúc chia sẻ về đam mê của mình với dòng whisky hoàng gia Royal Salute lừng danh.


Torquhil Ian Campbell, vị Công tước thứ 13 của xứ Argyll

Xin chào Ngài! Ngài có thể chia sẻ mối quan hệ giữa mình với thương hiệu Royal Salute?

Có thể nói đó là một mối thâm tình bền chặt lâu năm, bởi đã hơn 23 năm tôi là gương mặt đại diện Royal Salute nói riêng và công ty Chivas nói chung. Bạn biết đấy, tôi là người Scotland, đất nước của tôi chính là nguồn cội của loại nước thánh kỳ diệu. Vì vậy, trở thành đại sứ toàn cầu của Royal Salute - loại whisky xa xỉ tột đỉnh với lịch sử lâu đời dành cho hoàng gia Anh, giới quý tộc và những người sành whisky, là một niềm vinh dự lớn lao đối với tôi.

Là loại whisky được cất ủ từ 21 năm tuổi trở lên, do bậc thầy pha chế whisky Sam Bronfman sản xuất từ năm 1953 nhằm tôn vinh lễ đăng quang của nữ hoàng Anh Elizabeth đệ nhị, trải qua gần một thế kỷ, Royal Salute (cũng là tên đội súng đại bác với nghi thức 21 phát bắn dùng bắn chào mừng trong các buổi lễ quan trọng của hoàng gia Anh) hiện vẫn là thương hiệu whisky số một thế giới.

23 năm tham gia ngành công nghiệp whisky, tôi du lịch khắp thế giới nói về whisky Scotland và niềm đam mê whisky, về tình yêu lớn của tôi đối với “nước thánh hoàng gia” Royal Salute. Không chỉ giới thiệu Royal Salute hay Chivas, tôi còn có trọng trách quảng bá whisky Scotland nói chung ra thế giới. Tôi yêu công việc này và thực sự thấy mình đang sở hữu một nghề nghiệp tốt nhất hành tinh.

Ngài cảm nhận thế nào về chai Royal Salute 21 vừa ra mắt trong năm 2019?

Tôi đã từng thử một chai Royal Salute 21 lứa đầu tiên sản xuất vào năm 1953 và một chai vừa ra mắt vào 18 tháng trước, và thật đáng ngạc nhiên khi hương vị của chúng rất đỗi tương tự dù khoảng thời gian cách nhau rất xa, và là whisky pha trộn chứ không phải mạch nha đơn. Trải qua 64 năm lịch sử, Royal Salute vẫn giữ được hương vị đặc trưng ngày đầu, và vẫn được mọi người cực kỳ yêu thích, nên có lẽ chúng tôi không cần và không nên thay đổi gì về hương vị, chất whisky.

Thay vào đó, chúng tôi muốn đem đến cho Royal Salute 21 một tinh thần mới mẻ hơn, sự trẻ trung, tính đương đại, nét năng động, và những câu chuyện thú vị để để có thể tiếp cận những thế hệ sau, chia sẻ và truyền lưu.

Với chai whisky vừa ra mắt, sự khác biệt lớn nhất có lẽ nằm ở chiếc hộp mà chúng tôi gọi là “ngai vàng mới cho Royal Salute”, là một tác phẩm nghệ thuật của họa sĩ Kristjana S Williams. Bên trong hộp là những hình vẽ tuyệt vời về các loại động vật quý hiếm vốn từng hiện diện trong vườn thượng uyển hoàng gia Anh qua nhiều giai đoạn, hầu hết đều là lễ vật của các vị vua ở những xứ sở khác và gắn liền với các sự kiện quan trọng của Hoàng gia Anh. Như ba con sư tử từ châu Phi đến Anh năm 1235, chú voi đầu tiên do hoàng đế Pháp tặng vào năm 1255 tương truyền là rất thích uống whisky, hay một chú quạ đen bí ẩn tương truyền là gắn liền với vận mệnh hoàng gia… Luôn có sự kết nối đặc biệt giữa “nước thánh hoàng gia” Royal Salute 21 với Hoàng gia Anh cùng rất nhiều chi tiết “thâm cung bí sử” thú vị để khám phá đằng sau chiếc hộp.

Theo Ngài, sự khác biệt giữa Royal Salute và các thương hiệu blended khác là gì?

Royal Salute là thương hiệu whisky xa xỉ nguyên bản, là loại whisky duy nhất mà các dòng sản phẩm có độ tuổi thấp nhất là 21 năm. Mỗi một giọt whisky đều từ 21 năm tuổi trở lên, nên chúng tôi rất tự hào khi đưa dấu ấn 21 đặc biệt này lên trên nhãn hiệu. Điều này khiến khách hàng của chúng tôi không hề do dự khi chọn mua Royal Salute 21, trong khi trên thị trường tồn tại rất nhiều loại whisky ít năm tuổi khiến họ phải phân vân và nghi ngờ về chất lượng.

Vậy đâu là sự khác biệt giữa dòng whisky pha trộn và dòng mạch nha đơn?

Tôi yêu thích cả hai loại và không hề nghĩ đến chuyện so sánh, bởi blended hay single malt có tính chất cực kỳ khác nhau và đều sở hữu nét đặc trưng riêng đầy quyến rũ. Tuy nhiên, chúng ta có thể thấy rõ rằng, để sản xuất ra một dòng blended với hàng chục loại whisky khác nhau pha trộn lại, quả thật khó khăn hơn rất nhiều so với sản xuất single malt đơn thuần, và tôi thực sự ngưỡng mộ nghệ thuật pha trộn đạt đến tầm đỉnh cao của Royal Salute. Có thể ví von, single malt như một nhạc cụ solo trong khi blended là một dàn hoà tấu orchestra hoành tráng.

Khi thưởng thức Royal Salute, về mặt cảm xúc, Ngài cảm thấy điều gì rõ ràng nhất?

Chỉ cần nhấp một ngụm nhỏ, tôi có thể cảm nhận lịch sử và thời gian chảy xuôi qua từng giọt whisky, điều này thực sự rất đặc biệt và vô cùng hiếm hoi. Nhiều loại whisky mạnh khác sản xuất và bán liên tục từng ngày. Còn với Royal Salute, chúng tôi cất giữ đến 21 năm sau, hoặc lâu hơn, mới đưa ra thị trường. Nên khi thưởng thức Royal Salute, bạn không chỉ đang uống whisky mà còn cảm nhận được nhiều giá trị khác qua “dòng nước thánh” đích thực này.

Bên cạnh đó, tôi cảm nhận niềm vui. Văn hóa whisky theo tôi là sự chia sẻ với bằng hữu, người thân hơn là uống một mình. "Rượu ngon cần bạn hiền", tôi chỉ uống Royal Salute cùng bạn bè, vì muốn thưởng thức loại whisky tuyệt vời này cùng họ và có được những khoảnh khắc vui vẻ bên nhau. Văn hóa uống whisky rất đa dạng tuỳ theo từng vùng miền, tuy nhiên điều quan trọng nhất vẫn là sự thích thú khi thưởng thức.

Là vị Công tước xứ Argyll, theo Ngài, làm sao để gìn giữ và cân bằng đời sống mang phong cách văn hóa hoàng gia - quý tộc phong kiến truyền thống của gia tộc Ngài trong thời đại 4.0 này?

Có một sự khác biệt rất rõ ràng giữa truyền thống và hiện đại, giữa cung đình và đại chúng. Dòng họ Campbell của tôi là một trong những dòng tộc lớn nhất ở Scotland, với khoảng gần 15 triệu con cháu đang sinh sống khắp nơi trên thế giới, tôi xem như là tộc trưởng. Trước đây, chúng tôi là dòng họ quý tộc nắm thực quyền lớn nhất Scotland. Tuy nhiên, ngày nay chúng tôi chỉ còn lại tước hiệu quý tộc mang tính lịch sử mà chúng tôi hằng trân trọng gìn giữ, chúng tôi không làm chính trị nữa mà trở thành những nhà doanh nhân, những công dân bình thường như bao người khác. Sở hữu vùng đất rộng lớn phía Tây Scotland, chúng tôi làm du lịch, nông nghiệp và nhiều thứ khác chứ không sống nhờ vào địa vị hay hào quang của quá khứ.

Dù có trách nhiệm với tước hiệu của mình, tôi không phải chịu nhiều trọng trách như cha ông tôi thời trước, tôi không làm việc cho Nữ hoàng. Trách nhiệm chính của tôi bây giờ là kế thừa, bảo tồn, và phát huy những giá trị lịch sử, truyền thống của dòng họ và xứ sở. Tôi sinh ra và lớn lên với trọng trách này, tôi biết trước tôi sẽ phải đảm nhận vị trí này, nên tôi không hề chịu áp lực. Các con tôi cũng vậy, chúng đã ý thức và chuẩn bị tâm lý từ nhỏ.

Được sở hữu tước hiệu Công tước là một niềm vinh hạnh lớn lao mà không phải ai cũng có và giúp tôi có được sự tôn trọng nhất định. Tôi ứng xử một cách tự nhiên, tự thân vận động thích nghi sao cho phù hợp với hiện tại, khác với phương cách sống của ông hay cha tôi ngày trước, và dĩ nhiên con cháu tôi sau này cũng sẽ tìm thấy những cách thức riêng để thích nghi, chúng ta đều phải thích ứng theo thời đại nếu muốn bản thân sống tốt.

Công chúng thường nhìn vào và mơ ước cuộc sống sang trọng, xa hoa của giới hoàng gia, quý tộc với lâu đài nguy nga tráng lệ và thú chơi đua ngựa, du thuyền … xa xỉ. Ngài có thể chia sẻ về sở thích và phong cách sống của mình?

Đúng là tôi may mắn được sống trong một lâu đài cổ của dòng họ - Inveraray Castle - nằm gần bờ biển, xung quanh là rừng xanh, tại Loch Fyne, Inveraray, Argyll. Đã quen sống ở miền đồng quê Slotland với không khí trong lành, không gian rộng lớn và phong cảnh tuyệt đẹp, nên tôi không thể sống ở thành phố. Với tôi, đô thị chỉ dành cho những chuyến công tác.

Tôi thích sinh hoạt ngoài trời, đi dạo bộ, leo núi, chơi golf  - dù khá tệ nhưng tôi vẫn thấy thú vị, câu cá, chơi thuyền buồm, lặn biển, golf..., nhưng lại không cưỡi ngựa như bạn hỏi đâu (cười). Tuy nhiên sở thích lớn nhất của tôi vẫn là dành thời gian cùng những đứa con của mình. Đi công tác quá nhiều, nên tôi luôn nỗ lực dành mọi thời gian rảnh cho gia đình, theo dõi các con lớn lên và trưởng thành cùng mình.

Việt Nam hiện lên trong mắt Ngài như thế nào?

Tôi có cơ hội đến đất nước tuyệt vời này lần đầu từ nằm 2002, và cho tới nay đã ghé thăm Việt Nam trên 15 lần, vì về công việc, đây là thị trường rất đỗi quan trọng đối với Chivas và Royal Salute.

Còn về mặt cá nhân, tôi cực kỳ yêu mến ẩm thực Việt và đã học hỏi được nhiều món thú vị. Thú thật tôi không mấy thích đồ ăn Anh, tôi đam mê nấu ăn và đã trổ tài với rất nhiều món Việt, món châu Á cho vợ con thưởng thức, trong nhà tôi là bếp trưởng, chứ vợ tôi không biết nấu nướng (cười). Ngoài ra, người Việt rất thân thiện, nồng nhiệt, cởi mở và đặc biệt có niềm đam mê lớn với Scotch whisky, quả là sự đồng điệu tuyệt vời cho tôi!

Rất cảm ơn những chia sẻ thú vị của Ngài!

Minh Lê thực hiện.

Đọc thêm:
Công tước xứ Argyll - gương mặt đại điện RS: http://fashionnet.vn/arti-vi-cong-tuoc-va-tinh-yeu-lon-danh-cho-nuoc-thanh-hoang-gia
Đại sứ thương hiệu - Peter Prentice: http://fashionnet.vn/arti-peter-prentice-nhung-xuc-cam-thang-hoa-cua-whisky
Giám đốc di sản thương hiệu - Sandy Hyloop: http://fashionnet.vn/arti-phong-van-mr-sandy-hyloop-giam-doc-di-san-thuong-hieu-royal-salute
Hoạ sĩ hợp tác - Kristjana S Williams: http://fashionnet.vn/arti-kristjana-s-williams-ve-nen-vu-tru-hoan-hao-cua-thien-nhien 
Event tại TPHCM: http://fashionnet.vn/arti-chuyen-di-co-tich-den-the-gioi-anh-quoc-huyen-ao

 

FASHIONNET là một ngôi nhà lạc quan, sống động nhưng tràn đầy cảm xúc, với sự ấm áp, thân tình. Fashionnet, nơi chiếu những bộ phim tuyệt vời, những buổi gặp gỡ yêu thương củanhững người yêu nghệ thuật, champagne, trà và lụa. FASHIONNET là thời trang, làm đẹp, nhiếp ảnh, hội họa là một nguồn vui sống tích cực và sinh động, vì phụ nữ hạnh phúc thì thế giới mới tốt đẹp. Fashionnet tại 7 Bis Nguyễn Thị Minh Khai, phưòng Bến Nghé, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh. Hotline: 093 406 8088

8 thương hiệu tối giản, thành công tại Nhật Bản

8 thương hiệu tối giản, thành công tại Nhật Bản

Brand Story Nhật bản nổi tiếng với phong cách thời trang tối giản, được biết đến thông qua các thương hiệu phổ biến như Uniqlo hay Muji. Tuy nhiên nếu bạn là người ưa độc quyền hay yêu thích cái mới lạ, dưới đây là tám thương hiệu tối giản khác của đất nước mặt trời mọc mà bạn không nên bỏ qua

Sự lên ngôi của thiết kế nội thất từ các nhà mốt xa xỉ

Sự lên ngôi của thiết kế nội thất từ các nhà mốt xa xỉ

Brand Story Mặc dù việc các nhà mốt thời trang bước chân vào lĩnh vực thiết kế nội thất không phải điều mới mẻ, nhưng kể từ khi bắt đầu giãn cách, người tiêu dùng đã sẵn sàng đầu tư nhiều hơn cho việc trang trí nhà cửa, đặc biệt là những thiết kế thể hiện phong cách cá nhân từ những nhà mốt hàng đầu như Louis Vuitton, Fendi, Dolce & Gabbana...

Moving in Style - phong cách là mãi  mãi

Moving in Style - phong cách là mãi mãi

Brand Story Vì sao nhiều thế hệ vẫn yêu Vespa, từ khi chiếc xe đầu tiên xuất hiện năm 1946. Vespa cũng như thời trang, đã luôn truyền cảm hứng và niềm vui sống cho nhiều thế hệ yêu cái đẹp, gắn với phong cách sống độc đáo.


AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

Storytelling Tính xác thực và độc đáo là tiền tệ của thế giới nghệ thuật. Một Van Gogh giả không có ý nghĩa gì, nhưng một Renoir thật có nghĩa là tất cả. Tuy nhiên, giống như mọi hoạt động theo đuổi sáng tạo, AI có khả năng phá vỡ thế giới nghệ thuật, cả quá khứ lẫn hiện tại. AI, được hỗ trợ bởi các bộ dữ liệu được tuyển chọn, đang tự định vị mình là một công cụ để hiểu rõ hơn về lịch sử nghệ thuật và là phương tiện mới cho các nghệ sĩ trong tương lai.

Nguyễn Tư Nghiêm - Màu của nguồn suối tâm linh sâu thẳm

Nguyễn Tư Nghiêm - Màu của nguồn suối tâm linh sâu thẳm

Art_Painting Những gì làm nên một Nguyễn Tư Nghiêm như "một mệnh đề đứng riêng", theo cách nói của Thái Bá Vân, là các đề tài mang màu sắc văn hoá dân tộc, và cùng với đề tài là các hoạ tiết xuất xứ từ di sản nghệ thuật dân gian. Đề tài trong tranh Nguyễn Tư Nghiêm là những điệu múa cổ, là hình ảnh Thánh Gióng, là hình ảnh Thuý Kiều & Kim Trọng - những nhân vật trong tác phẩm nổi tiếng nhất của văn học cổ điển Việt Nam, là 12 con giáp trong vòng xoay hoa giáp biểu tượng cho chu trình thời gian theo lịch pháp Á Đông...

Subscription

Fashionnet

Follow us