288
04 Tháng 06 9:11 am

75 Năm Vespa: Những chiếc xe đã tạo nên lịch sử

 Thật khó để chọn ra một biểu tượng Vespa cho tất cả các dòng Vespa trong hơn 60 năm qua. Một vài chiếc vẫn được săn lung bởi những người sưu tâm bởi chúng thuộc một dòng đặc biệt nào đó, hoặc vì chúng nhanh chóng bị thay thế bởi những phiên bản sau, và được bán với giá khá cao trên thị trường, một hoạt động khá phổ biến trên thế giới. Những chiếc khác, được sản xuất với số lượng lớn hơn hoặc tồn tại trên thị trường lâu hơn, là những mẫu xe cổ điển, đã để lại dấu ấn trong lịch sử của phương tiện hai bánh.

Từ mẫu xe 98cc đầu tiên vào ngăm 2946 tới 2003, Granturismo và Vespa GTS 125 Super năm 2009, Piaggio đã sản xuất hơn 148 mẫu xe, phiên bản, và những biến thể của Vespa (được đánh dấu bởi mã trục khác nhau): 148 mẫu xe, ghi nhận sự phát triển công nghệ của thế giới trên những chiếc xe tay ga hàng đầu này. Cùng thời điểm với sự ra mắt của Vespa ET4 vào năm 1996, hơn 20,000 phiên bản được thay đổi (modification) đã được tạo ra đối với chiếc Vespa đời đầu tiên và hơn 1,500 phụ tùng đã được thay thế. 
 
Tất cả các dòng Vespa trong lịch sử đều mang trong mình những cải tiến công nghệ tuyệt vời nhất vào thời điểm đó. Ví dụ: với Vespa ET2 Injection năm 1997, Piaggio đã giới thiệu động cơ hai thì phun xăng trực tiếp đầu tiên trong lịch sử, và công nghệ này được nhân đôi vào năm 200 0 với sự ra mắt của động cơ bốn thì Vespa ET4 50 tại Châu Âu. Năm 2005, với Vespa GTS, Piaggio đã giới thiệu chiếc xe tay ga đầu tiên trên thế giới sử dụng động cơ tương thích, 250cc, đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 3 với công nghệ phun xăng điện tử. Vespa đã trở thành chiếc xe tiên tiến nhất thế giới khi coi trọng việc phát triển những giải pháp tương laic ho những chiếc xe hai bánh với lượng khí thải bằng 0: với Vespa LX 50 HyS (Hybrid Scooter), được trưng bày vào ngày 11 tháng 4 năm 2006, Tập đoàn Piaggio đã phát triển nguyên mẫu đầu tiên cho xe tay ga hybrid với hai động cơ, mô tơ điện và động cơ 4 thì được xúc tác bằng xăng, liên kết bằng cơ và điện nhằm cung cấp sức mạnh đồng thời cho bánh xe, tạo ra một sự kết hợp kỹ thuật tuyệt vời. 
 
Vespa 98, 1946 – chiếc Vespa đầu tiên. Được vận hành bằng động cơ 98cc, công suất 3.2 bhp với 4,500rpm  với tốc độ tối đa 60km/h. Mẫu xe này được đưa vào sản xuất trong hai năm: 1946, 2,464 chiếc được sản xuất, và 15,615 chiếc được sản xuất vào năm 1947. 
 
Vespa 125, 1948 – Chiếc Vespa 125cc đầu tiên. Khác với chiếc xe 98cc không chỉ ở kích thước động cơ, đây còn là sự giới thiệu đầu tiên của hệ thống giảm sóc trước, hệ thống giảm sóc sau cũng được thay đổi. 
 
Vespa 125, 1953 – Chiếc xe đánh dấu sự thay đổi quan trọng đầu tiên đối với động cơ: đường kính xi lanh, hành trình piston và thời gian đánh lửa được thay đổi. Công suất cực đại tăng lên 5bhp, 5 rpm, vận tốc tối đa 75km/h. Lớp bọc phía sau cũng được đổi mới. 
 
Vespa 125 U, 1953 – Phiên bản “đa dụng”, với kiểu dáng Spartan, được bán với giá 20,000 lire, thấp hơn bản 125. Đèn trước được đặt lên tay lái lần đầu tiên tại Ý (những phiên bản xuất khẩu đã áp dụng thiết kế này.)
 
Vespa 150 GS, 1955 -  Các chuyên gia gọi đây là “mẫu xe phổ biến nhất, bị bắt chước nhiều nhất, và được ghi nhớ nhất”. Một loạt nâng cấp được áp dụng cho mẫu xe này: động cơ 150 cc, hộp số 4 cấp, yên xe dài, đèn trước “trơn tru”, lốp xe có đường kính 10’’. Chiếc xe đạt vận tốc 100km/h. Thiết kế cũng được thay đổi với thân vỏ mang tính khí động học nhiều hơn.
 
Vespa 160 GS, 1962 – Chiếc xe này ra đời nhằm tiếp tục thành công trên thị trường của thế hệ trước đó, với kiểu dáng hoàn toàn mới. Bộ giảm thanh, bộ chế hòa khí, và giảm sóc hoàn toàn mới. Công suất động cơ 8.2 bhp, 6,500 rpm.  (Hình: Italian Garage)
 
Vespa 150 GL, 1963 – Một thiết kế mới, được cho là “Một trong những chiếc Vespa đẹp nhất được tạo ra bởi những nhà thiết kế của Piaggio”. Tay lái, và đèn trước hình thang, chắn bùn trước và van sau mới hoàn toàn. (Hình: Italian Vintage Motor)
 
Vespa 50, 1964 – Chiếc Vespa 50cc đầu tiên, được sản xuất nhắm khai thác Đạo luật về Đường cao tốc của Ý, bắt buộc phải gắn biển số cho những xe có động cơ lớn hơn. Rất năng động và tin cậy, động cơ sử dụng một layout mới, với xi lanh nghiên 45o thay vì nằm ngang. Đây là chiếc xe cuối cùng rời khỏi bản vẽ của Corradino D’Ascanio.
 
Vespa 180 SS, 1965 – Chiếc xe đánh dấu sự phát triển của động cơ (181.14 cc) với công suất 10 bhp, vận tốc tối đa 105 km/h. Vespa 180 SS (Super Sport) thay thế động cơ lừng danh GS 150/160. Piaggio đã thay thế phần vỏ trước, mang lại hình dáng khí động học hợp lý hơn, và tăng đáng kể độ tiện lợi, điều khiển và độ bám đường. (Hình: Motorcycle Specs)
 
Vespa 125, 1966 – Được biết đến với cái tên không chính thức là “125 mới”, chiếc xe có nhiều thay đổi hoàn toàn trong thiết kế, khung, động cơ (nghiêng 45°) và giảm sóc. (Hình:  Auto Evolution)
 
Vespa Super Sprint 90, 1966 – Một dòng xe đặc biệt bắt nguồn từ chiếc Vespa 50/90 cc và chiếc 125 “mới”, bánh phụ và cốp xe được đặt giữa yên và tay lái nhằm mang lại một phong cách lái “thoái mái, và phóng khoáng hơn”. Tay lái hẹp và thấp, chắn bùn và thân vỏ cũng được làm đơn giản hơn. Với động cơ 90 cc, chiếc xe có thể đạt vận tốc 93km/h.
 
Vespa 125 Primavera, 1968 – Cùng với phiên bản PX sau đó, Primavera là phiên bản tồn tại lâu nhất của Vespa. Chiếc xe bắt nguồn từ chiếc 125 “mới”, nhưng có một số khác biệt khá rõ về động cơ, giúp tăng vận tốc của xe nhanh hơn 10km/h. Sự chú ý về chiếc xe này tập trung nhiều hơn vào các chi tiết, bao gồm móc treo đồ tiện dụng và cổ điển.
 
Vespa 180 Rally, 1968 – Với chiếc xe này, Piaggio đã áp dụng hệ thống cung cấp nhiên liệu dựa trên số vòng tua của máy cho toàn bộ sản xuất. Động cơ mới, đèn trước mới và mạnh hơn, khung, bắt nguồn từ chiếc Vespa 150 Sprint, hẹp hơn và có kiểu dáng khí động học hơn so với Super Sport. 
 
Vespa 50 Elestart, 1970 – Chiếc xe sử dụng bộ đánh lửa điện tuyệt vời, thiết kế hoàn toàn được đổi mới và trang hoàng so với dòng 50 Special. 
 
Vespa 200 Rally, 1972 – Chiếc Vespa có động cơ lớn nhất. Mẫu xe này, với công suất 12.35 bhp, và 5,700 rpm, có thể đạt vận tốc 116km/h. 
 
Vespa 125 Primavera ET3, 1976 – Cái tên này đồng nghĩa với “Electronic 3 intake ports” (3 cổng hút xăng điện tử), bao gồm những thay đổi về động cơ, giúp mang lại công suất lớn hơn và đánh lửa tốt hơn. Thậm chí, phong cách thiết jees cũng thay đổi nhiều so với chiếc Primavera ban đầu. 
Vespa P 125 X, 1978 – Chiếc “PX” đánh dấu một bước tiến về phong cách (toàn bộ thân vỏ được thiết kế lại), và hiệu suất hoạt động. Khoang để đồ được đặt ngay sau yếm trước.  Cùng trong năm đó, P 200 E xuất hiện, được trang bị đồng hồ báo dầu và hướng riêng biệt trên thân xe. Ba năm sau đó, PX 150 E ra đời, với hiệu suất hoạt động bằng một nửa so với hai mẫu trước. 
 
Vespa PK 125, 1983 – Chiếc xe thay thế Vespa Primavera (bản chuẩn và ET3) vẫn được sản xuất với thân vỏ ‘cổ điển” cho thị trường Nhật Bản, và trở thành chiếc xe hai bánh Châu Âu bán chạy nhất tại đây. Phong cách mới, thân vỏ hoàn toàn khác với những xe tay ga trước đó, bởi vì những mối hàn trên vỏ xe không còn chồng lên nhau mà được tích hợp. 
 
Vespa PK 50, 1983 – Khá giống với PK 125, chiếc xe có hai mẫu, PK 50 và PK 50 S, với hộp số 4 cấp và bộ đánh lửa điện tử. (Hình: Catawiki)
 
Vespa PK 125 Automatic, 1984 – Chiếc xe sử dụng bộ truyền động tự động lần đầu tiên, đây có lẽ là thay đổi lớn nhất (ít nhất là đối với người sử dụng) từ năm 1946. Sự xuất hiện của bộ truyền động tự động được nhấn mạnh bằng sự biến mất của chân phanh, và thay thế bằng tay phanh nằm trên tay lái phía bên trái (không phải điều khiển bộ ly hợp vì điều này là tự động). Chiếc xe này cũng có phiên bản sử dụng động cơ xăng pha nhớ và bộ đánh lửa điện. Năm sau đó, Vespa PK 50 Automatic ra đời. (Hình: Catawiki)
 
Vespa T 5 Pole Position, 1985 – T 5 là phiên bản “thể thao hơn” cho dòng xe PX. Với động cơ mới, xi lanh nhôm và 5 cổng hút xăng, thiết kế hoàn toàn mới, đặc biệt là phần sau và đèn trước với tấm chắn gió Plexiglas nhỏ. Một tấm chắn ngang được gắn vào mặt sau của thân trước. 
 
Vespa 50 N, 1989 – Sự thay đổi trong Đạo luật Đường cao tốc của Ý đồng nghĩa với việc những chiếc xe 50 cc không còn bị giới hạn công suất 1.5 bhp, và Piaggio đã cho ra đời một chiếc Vespa nhỏ mới với hiệu suất hoạt động được cải thiện (hơn 2 bhp và 5,000 rpm), phong cách mới và êm ái hơn. Một phiên bản tự động tốc độ cũng được giới thiệu. (Hình: Catawiki)
 
Vespa ET4 125cc, 1996 – ‘Thế hệ Vespa mới’ mở đầu cho sinh nhật lần thứ 50 của Vespa. Một dự án hoàn toàn mới, đó là chiếc Vespa đầu tiên sử dụng động cơ 4 thì. Vespa ET được trang bị phanh đĩa trước và hộp số CVT tự động.
 
Vespa ET2 50cc, 1997 – Giống như ET4 125, nhưng với động cơ 2 kỳ. (Hình: Auto Evolution)
 
Vespa ET4 150cc, 1999 – Chiếc xe tay ga của Piaggio được trang bị động cơ Leader 4 thì thế hệ mới, giờ đây chỉ còn phiên bản 125 cc. 
 
Vespa ET4 50cc, 2000 – Chiếc Vespa nhỏ đầu tiên có sử dụng động cơ 4 thì, kết hợp hiệu suất hoạt động của động cơ 2 thì êm ái, với lượng khí thải gây ô nhiểm giảm đáng kể. Khả năng tiết kiệm nhiên liệu khá ấn tượng: Vespa ET4 50 tiết kiệm nhất trong dòng 50cc, với quãng đường 500km với một bình xăng đầy. (Hình: Motorcycle Specs)
 
Vespa PX, 2001 – Thiết kế cổ điển và những tính năng độc đáo như hộp số bốn cấp biến Vespa PX trở thành một chiếc xe tay ga được sùng bái, một biểu tượng của phong cách Ý ở mọi nơi trên thế giới. Động cơ 2 thì, 125, 150 và 200cc (phân khối thay đổi tùy thuộc vào từng thị trường) với công nghệ làm mát bằng gió cưỡng bức có bộ đánh lửa CDI điện tử và đề điện với một chân đề. Chiếc PX mới sử dụng phanh đĩa trước bằng thép không gỉ mạnh mẽ, đường kính 200mm, đảm bảo phanh nhanh chóng, an toàn, và hiệu quả. Xe sử dụng phanh tang trống sau có đường kính 150mm. 
 
Vespa Granturismo 200L và 125L, 2003  - Năm 2003, Granturismo xuất hiện như một chiếc Vespa mạnh mẽ nhất. Với hai phiên bản 200L và 125L, chiếc xe kết hợp sự tinh tế về thiết kế của Vespa với công nghệ hiện đại: đây là chiếc Vespa đầu tiên có động cơ làm mát bằng dung dịch, bốn van, bốn kỳ đốt trong, đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 2, cũng như bánh xe 12 inch cho phiên bản 200L, và hệ thống phanh 2 đĩa. Thân vỏ bằng thép cũng là một đặc trưng của Vespa. (Hình: Autopro)
 
Vespa LX, 2005 – Ra mắt tại Rome vào ngày 10 tháng 5 năm 2005,LX là chiếc Vespa thứ 139 trong gần 60 năm. Đó là người kế thừa xuất sắc của một di sản thực sự độc đáo, một chiếc xe được thiết kế cho những người muốn kiếm tìm một chiếc xe ga phong cách, tiên phong cho mục đích đi lại trong thành phố. Một chiếc Vespa “nhỏ gọn”, LX thay thế dòng xe Vespa ET hoàng kim (hơn 460,000 chiếc được bán ra từ năm 1996). Chiếc xe được bán ra với bốn phiên bản phân khối hiện đại và thân thiện với môi trường: động cơ 2 kỳ và 4 kỳ 50cc và động cơ 4 kỳ 125 cc và 150cc.
Vespa GTS 250 i.e. – 50 năm sau sự ra đời của Vespa GS (Gran Sport), chiếc xe tay ga thể thao đầu tiên trong lịch sử, và vẫn được săn tìm bởi những nhà sưu tầm và những người hâm mộ, Vespa GTS 250 i.e. – ra mắt vào ngày 25 tháng 5 năm 2005 tại Portofino – phát huy thế mạnh về tốc độ và phong cách của GS để trở thành chiếc Vespa nhanh nhất, mạnh nhất và công nghệ cao nhất trong lịch sử. Với động cơ phun xăng điện tử, 4 van, 4 kỳ, mạnh mẽ và tiên phong 250cc và hai phanh đĩa với lựa chọn phanh ABS và phanh phụ, Vespa GTS 250 i.e. là một trong những chiếc xe hai bánh đầu tiên 250cc có thể đáp ứng những tiêu chuẩn khí thải Euro 3 khắt khe.
 
 
Vespa GTS 125, 2007 – Năm 2007, Vespa GTS ra mắt phiên bản 125cc. Một sự kết hợp hoàn hảo giữa sự thanh lịch và hiệu suất hoạt động, Vespa GTS 125 là chiếc xe cao cấp nhất, độc đáo và công nghệ cao hơn chiếc xe tay ga GT, nhưng với động cơ 125cc. 
Vespa GTV và LXV, 2006 – Được sản xuất nhằm chào mừng một huyền thoại trong thế giới xe hai bánh, Vespa LXV và GTV lặp lại và đưa những yếu tố khác biết của những chiếc xe những năm 50 và 60 vào kiểu dáng và chức năng. Vespa GTV, với hai động cơ 125 và 250cc, khác biệt với đèn trước được đặt trên chắn bùn trước như phiên bản 1946. Vespa LXV, với 3 lựa chọn động cơ 50, 125 và 150, được lấy cảm hứng từ dòng xe nhẹ nhàng và thanh lịch của Vespa những năm 1960, với vẻ ngoài nhỏ nhắn, thanh thoát được đặc trưng bởi tay lái và yên xe hai chỗ rời. 
 
Vespa GT 60°, 250cc, 2006 – Đây là món quà Vespa thiết kế để gửi tặng những người hâm mộ trong dịp kỷ niệm 60 năm ngày Vespa ra đời. Với những nguyên liệu đắt tiên và phần hoàn thiện độc đáo, phiên bản số lượng hạn chế này chỉ được sản xuất với số lượng 999 chiếc, và trở thành một dấu mốc trong lịch sử dài của Vespa.
 
Vespa S 50 và 125, 2007 – Những đặc điểm của chiếc “Vespino” thể thao của năm trước được hồi sinh trong dòng Vespa S mới. Sự kết hợp tuyệt vời giữa phong cách và những ký ức lưu giữ linh hồn thể thao, luôn tươi trẻ của các thế hệ Vespa sống mãi tới ngày nay. Vespa S kế thừa vẻ bề ngoài tối giản từ những mẫu xe huyền thoại của những năm 1970 như 50 Special và Vespa Primavera. 
 
Vespa GTS 300 Super, 2008 – GTS 300 Super mang lại sự thanh thoát độc đáo của Vespa cho dòng xe 300cc. Phong cách Vespa cổ điển và độc đáo được kết hợp với cá tính hiện đại và thể thao riêng biệt, mang đến những dòng Vespa một vẻ bề ngoài khỏe khoắn. Với thiết kế thể thao, Vespa GTS 300 Super là hiện thân của phong cách, sự thoải mái, an toàn và bền bỉ của thương hiệu Vespa. Với động cơ làm mát bằng dung dịch, 4 van, hiện đại và mạnh mẽ, công nghệ phun xăng điện tử, đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 3, Vespa GTS 300 Super trở thành một chiếc xe tay ga năng động, động cơ khỏe khoắn. 
 
Vespa S 50 và Vespa LX 50 4 van, 2009 – Dòng xe 50 cc 4 van, 4 kỳ đã hồi sinh động cơ huyền thoại trong lịch sử của Vespa. Với 4 van, động cơ hoàn toàn mới và nhỏ nhắn này cho hiệu suất mạnh mẽ với công suất 4.35 bhp, và trở thành động cơ 4 kỳ 50cc mạnh nhất trên thị trường, nhưng những con số về tiêu thụ xăng và khí thải vẫn như của các động cơ 4 kỳ. Với động cơ mới này, Vespa tái khẳng định tính siêu việt về công nghệ tồn tại trong 6 thập kỷ. 
 
Vespa GTS 125 Super, 2009 – Tất cả những tính năng của Vespa GTS Super với động cơ “tám trong 1 lít”: Vespa GTS 125 Super kế thừa phong cách lịch lãm và năng động của Vespa 300 Super và thể hiện những cá tính thể thao mạnh mẽ. Động cơ phun xăng điện tử giúp cắt giảm chi phí vận hành tối đa – nhờ vào việc tiêu thụ nhiên liệu thấp – và chi phí bảo dưỡng. Hệ thống làm mát điện tử là một công nghệ mới, và sử dụng ít nhiên liệu, qua đó tiết kiệm chi phí hơn. Vespa GTS 125 Super có đầy đủ tính năng về phong cách và hoạt động. 
 
 
CÂU LẠC BỘ VESPA
Huyền thoại Vespa được sinh ra cùng thời điểm với chiếc xe này, từ năm 1946 tới nay. Những câu lạc bộ Vespa đầu tiên được khai sinh tại Ý sau đó lan rộng trên khắp thế giới, vào năm 2006, Câu lạc bộ Vespa thế giới đã được thành lập nhân dịp 60 ngày sinh của Vespa. 
 
The grouping of Vespa fans was closely linked to Vespa sales on international markets: by 1953 there were over 10,000 Piaggio service stations worldwide, including in Asia and America, and over 50,000 fans were members of Vespa Clubs worldwide.
Số lượng người hâm mộ của Vespa liên kết chặt chẽ với doanh số của Vespa trên thị trường quốc tế: vào năm 1953, hơn 10,000 trạm bảo dưỡng của Piaggio ra đời trên khắp thế giới, và hơn 50,000 người hâm mộ là thành viên của các câu lạc bộ Vespa trên thế giới.
 
Từ những năm 1940, Enrico Piaggio, được hỗ trợ bởi nhà báo thể thao Ý, Renato Tassinari, đã tổ chức các buổi gặp gỡ và thi thố nhằm tạo ra sự thích thú với sản phẩm mới. Những buổi tổ chức này của các hâm mộ Vespa giúp củng cố hình ảnh của chiếc xe tay ga này và minh chứng cho sự thành công về doanh số của Piaggio cũng như chất lượng dịch vụ. 
 
Hiện nay, Câu lạc bộ Vespa Thế giới được hợp thành từ 35 câu lạc bộ Vespa quốc gia, và 685 câu lạc bộ Vespa địa phương, hơn 31,000 thành viên tại khắp nới trên thế giới. 

________________________________________________

G Studio 

Art Design Center 

vietnamcolor.vn - fashionnet.vn

Contact: 0903788646 - 0903975081

Email: Huongcolor.gstudio@gmail.com \

Office: Vietthi Company Limited (Vietnam Vision)

30, C18 Street, ward 12, Tan Binh District – Hochiminh City 

 

Pro Creative Course I Khóa học Art, Design, Creativity, Writing, Storytelling: 6 buổi/tháng (cho mỗi môn học): Học viết, thiết kế, vẽ và tìm hiểu lịch sử nghệ thuật, phương pháp tư duy, xây dựng giá trị cốt lõi của sáng tạo. Những bài giảng tạo ra những gợn sóng xung động trong tâm trí và trái tim, giúp bạn tìm thấy những nguyên tắc dẫn lối tài năng của mình đến với cái đẹp và sự sáng tạo. Khoá học là một cuốn sách hướng dẫn hành trình trải nghiệm. Đây là lời mời hít thở bầu không khí nghệ thuật tại G Studio để bạn cảm nhận cái đẹp từ cuộc sống, thiên nhiên và tâm hồn. 

HuongColor I người sáng lập G Studio là nhà thiết kế, họa sĩ và giám đốc sáng tạo, biên tập tạp chí thời trang. 1996 tốt nghiệp ngành Thiết kế tại Hanoi University of Industrial Fine Art (UIFA), sau đó Huongcolor trở thành giám đốc sáng tạo của tạp chí Đẹp. 2007 cô sáng lập công ty truyền thông, quảng cáo Vietnam Vision (Vietthi Company Limited). Năm 2010, cô được bổ nhiệm giám đốc nội dung của Elle Magazine. 2016 sáng lập Vietnam Designer Fashion Week (VDFW). 2021 thành lập G_studio tư vấn chiến lược và định hướng sáng tạo, hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, thiết kế, nghệ thuật.

Moving in Style - Vespa, phong cách là mãi  mãi

Moving in Style - Vespa, phong cách là mãi mãi

Brand Story Vì sao nhiều thế hệ vẫn yêu Vespa, từ khi chiếc xe đầu tiên xuất hiện năm 1946. Vespa cũng như thời trang, đã luôn truyền cảm hứng và niềm vui sống cho nhiều thế hệ yêu cái đẹp, gắn với phong cách sống độc đáo.

75 năm, Vespa vẫn luôn quyến rũ!

75 năm, Vespa vẫn luôn quyến rũ!

Brand Story Vespa đồng nghĩa với tự do, năng lượng trẻ trung, tính ngẫu hứng, màu sắc của tuổi trẻ. Suốt 75 năm qua, với thiết kế độc bản chưa bao giờ lỗi thời, Vespa đã luôn đồng hành với những xu hướng và phong trào đương đại; song hành với văn hóa, nghệ thuật, tình yêu. Vespa là biểu tượng nổi bật nhất của nước Ý, một biểu tượng thiết kế công nghiệp trên thế giới, trường tồn cùng thời gian.


VietnamColor I ra mắt triển lãm nghệ thuật & thiết kế “ĐI & VỀ, ĐI”

VietnamColor I ra mắt triển lãm nghệ thuật & thiết kế “ĐI & VỀ, ĐI”

Pro_Creative ĐI & VỀ, ĐI để vẽ nên màu của mình, chúng ta là Màu Việt Nam. Khi người nghệ sĩ chọn chất liệu, họ say mê bề mặt của giấy, toan, đất, vải, vóc, sơn hay bất kỳ kết cấu nào tạo ra cảm xúc để sáng tạo. Người thưởng ngoạn hít thở sâu, nhắm mắt, lắng nghe từ trực giác, mở mắt để thấu cảm màu sắc, hình, khối, vẻ quyến rũ từ chất liệu, tài năng của người nghệ sĩ, hòa nhịp làm nên câu chuyện sáng tạo. Khi bắt đầu chạm, sẽ hiểu rồi yêu, điều này vô cùng quý giá cho hành trình khám phá nghệ thuật ĐI & VỀ, ĐI của mỗi người.

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

Storytelling Tính xác thực và độc đáo là tiền tệ của thế giới nghệ thuật. Một Van Gogh giả không có ý nghĩa gì, nhưng một Renoir thật có nghĩa là tất cả. Tuy nhiên, giống như mọi hoạt động theo đuổi sáng tạo, AI có khả năng phá vỡ thế giới nghệ thuật, cả quá khứ lẫn hiện tại. AI, được hỗ trợ bởi các bộ dữ liệu được tuyển chọn, đang tự định vị mình là một công cụ để hiểu rõ hơn về lịch sử nghệ thuật và là phương tiện mới cho các nghệ sĩ trong tương lai.

Subscription

Fashionnet

Follow us