75 năm Vespa: Từ phương tiện di chuyển đến biểu tượng sáng tạo của nước Ý
Brand Story Lịch sử của Vespa là một ví dụ độc đáo về một thiết kế công nghiệp bất tử, đến nỗi nó đã trở thành một phần của lịch sử xã hội từ một phương tiện giao thông đơn giản.
Vespa (Tập đoàn Piaggio) ngày nay
65 năm dẫn đầu trong ngành công nghiệp
Vespa là một biểu tượng của sự sáng tạo của người Ý, vốn dĩ cũng nổi tiếng trên thế giới như chính sản phẩm của họ, với doanh số bán hàng không ngừng tăng lên trong nhiều năm. Năm 2009, doanh số bán hàng của Vespa vượt 1,330,000 xe (tăng 11,000 so với năm 2008), và con số này không ngừng tăng trong liên tiếp 4 năm qua. Tuy vậy, trong những năm gần đây, Vespa đã chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng về sản xuất và doanh số với số lượng sản phẩm tăng từ 50,000 xe vào năm 2004 lên khoảng 87,000 xe vào năm 2005, và hơn 100,000 xe vào năm 2006. Đây là những con số chưa từng thấy trong nhiều thập kỷ, khi Piaggio chỉ đơn thuần là một thương hiệu sản phẩm, và mọi hoạt động sản xuất đều tập trung vào Vespa.
Vespa nằm trong những thương hiệu nổi tiếng và danh tiếng nhất được sở hữu bởi Tập đoàn Piaggio, có trụ sở tại Pontedera (Pisa) và là một trong những nhà sản xuất hàng đầu thế giới chuyên về xe mô-tô hai bánh. Được thành lập vào năm 1884, tập đoàn được niêm yết trên sàn chứng khoán Milan này nằm dưới sự quản lý của công ty Immsi S.p.A (cũng được niêm yết trên sàn giao dịch Milan), điều hành bởi ông Roberto Colannino, đồng thời là Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Tập đoàn Piaggio. Matteo Colaninno là Phó Chủ tịch của tập đoàn.
Danh mục sản phẩm của Tập đoàn Piaggio bao gồm các dòng xe tay ga, xe máy và xe máy sử dụng bàn đạp (moped) từ 50 đến 1,200 phân khối, với những thương hiệu Piaggio, Vespa, Gilera, Aprilia, Moto Guzzi, Derbi và Scarabeo. Tập đoàn cũng sản xuất các dòng xe ba và bốn bánh hạng nhẹ dùng cho mục đích thương mại như Ape, Porter và Quargo.
Về mặt sản xuất, Tập đoàn Piaggio hoạt động trên toàn thế giới với rất nhiều cơ sở sản xuất, đặt tại: Pontedera (Pisa), sản xuất các xe hai bánh thuộc thương hiệu Piaggio, Vespa, và Gilera, và các loại xe thương mại hạng nhẹ cho thị trường Châu Âu, và động cơ cho các loại xe tay ga và xe phân khối lớn; Scorzè (Venice), sản xuất xe tay ga và xe phân khối lớn của thương hiệu Aprilia và Scarabeo; Mandello del Lario (Lecco) nơi sản xuất động cơ và xe phân khối lớn của thương hiệu Moto Guzzi; Barcelona (Tây Ban Nha) là nơi sản xuất các loại xe thuộc thương hiệu Derbi; Baramati (một bang Ấn Độ của Maharashtra), nơi tập trung sản xuất các dòng xe ba và bốn bánh thương mại hạng nhẹ cho thị trường Ấn Độ; và Vinh Phuc (Việt Nam), nơi sản xuất các xe tay ga thuộc thương hiệu Vespa cho thị trường trong nước và các nước ASEAN. Tập đoàn Piaggio cũng là đối tác của một công ty của Trung Quốc (tại Foshan, tỉnh Quảng Đông). Vì cổ phần của Piaggio trong công ty này chỉ chiếm 45%, và nó hoàn toàn độc lập với các báo cáo tài chính và sản xuất của Tập đoàn.
Nguồn gốc
Được sáng lập tại Genoa vào năm 1884 bởi chàng trai hai mươi tuổi Rinaldo Piaggio, ban đầu, công ty Piaggio chuyên về lĩnh vực lắp ráp những con tàu sang trọng trước khi lấn sân sang lĩnh vực sản xuất toa tàu, xe tải chở hàng, xe khách và động cơ xe khách hạng sang, xe điện và những thân xe tải đặc biệt.
Thế chiến thứ nhất đã tạo ra một sự đa dạng hóa mới mẻ tạo nên sự khác biệt cho các hoạt động của Piaggio trong nhiều thập kỷ sau đó. Công ty bắt đầu sản xuất phi cơ và thủy phi cơ. Đồng thời, các nhà máy mới cũng bắt đầu mọc lên. Năm 1917, Piaggio mua một nhà máy mới tại Pisa, và bốn năm sau đó, công ty tiếp quản một nhà máy nhỏ tại Pontedera, nơi sau này trở thành trung tâm sản xuất máy bay (gồm cánh quạt, động cơ và máy bay hoàn chỉnh, bao gồm chiếc máy bay hiện đại Piaggio P108 chuyên chở hành khách và ném bom). Trước và trong Thế chiến thứ 2, Piaggio là nhà sản xuất máy bay hàng đầu của Italia. Vì lý do này, các nhà máy của công ty đã trở thành mục tiêu quân sự quan trọng và các nhà máy của Piaggio tại Genoa, Fianle Ligure và Pontedera đã bị phá hủy hoàn toàn bởi chiến tranh.
Phát minh của năm 1946
Hai con trai của Rinaldo Piaggio là Enrico và Armando bắt đầu quá trình khôi phục hoạt động sản xuất công nghiệp ngay sau chiến tranh. Nhiệm vụ khó nhất được giao cho Enrico, người chịu trách nhiệm cho nhà máy bị phá hủy tại Pontedera. Ông ta đã sắp xếp cho một phần của dây chuyền sản xuất trước đây được tới Biella tại Piedmont. Enrico Piaggio quyết định thay đổi lĩnh vực kinh doanh, tập trung vào sự di chuyển của cá nhân tại một đất nước nổi lên sau chiến tranh. Ông đã tạo hình cho chính dự cảm của mình, thiết kế một phương tiện di chuyển mà sau này đã trở nên vô cùng nổi tiếng, nhờ vào thiết kế đặc biệt của một kỹ sư kiêm nhà phát minh trong lĩnh vực hàng không Corradino D’Ascanio (1891-1981).
Sự ra đời của một huyền thoại
Vespa (cách gọi của từ “wasp” – con ong trong tiếng Ý) là kết quả của một quyết định bởi Enrico Piaggio nhằm tạo ra một sản phẩm giá rẻ cho đại chúng. Khi chiến tranh kết thúc, Enrico nghiên cứu mọi phương án có thể để bắt đầu hoạt động sản xuất tại các nhà máy – bắt đầu từ Biella, nơi chiếc xe tay ga đầu tiên được sản xuất, dựa trên chiếc xe gắn máy nhỏ được làm cho những người nhảy dù. Nguyên mẫu, được biết đến với tên gọi MP5, có tên gọi khác là “Paperino” (tên tiếng Ý của chú vịt Donald) bởi hình dáng rất đặc biệt của nó, nhưng Enrico Piaggio không thực sự thích nguyên mẫu này, vì thế ông đã yêu cầu Corradino D’Ascanio thiết kế lại.
Nhà thiết kế trong lĩnh vực hàng không không thích những chiếc xe phân khối lớn. Ông cho rằng chúng thật bất tiện và cồng kềnh, và bánh xe cũng thật khó thay đổi khi bị thủng xăm. Tồi tệ hơn, xích xe khiến chúng trở nên bẩn thỉu. Và, với kinh nghiệm trong ngành hàng không của mình, ông đã tìm được câu trả lời cho mọi vấn đề. Để loại bỏ dây xích truyền động, ông đã nghĩ tới một chiếc xe với thân vỏ chịu lực và cơ chế truyền động trực tiếp; để mang lại sự dễ dàng trong việc lái xe ông đã đưa bộ chuyển số lên tay lái; đồng thời, ông đã không sử dụng hệ thống giảm xóc như trước đây, thay vào đó, ông đã sử dụng cánh tay đòn trong công nghệ sản xuất máy bay để giúp cho việc thay lốp dễ dàng hơn. Cuối cùng, ông đã thiết kế một bộ thân vỏ giúp bảo vệ người lái xe khỏi bị dính bẩn hoặc lem luốc. Hàng thập kỷ trước khi những nghiên cứu về nhân trắc học được phát tán rộng rãi, vị trí lái của Vespa đã được thiết kế nhằm mang lại cảm giác thuận tiện và an toàn, không cân bằng một cách nguy hiểm như những chiếc xe máy có đường kính bánh xe to.
Những bản vẽ của Corradino D’Ascanio không hề giống với phiên bản Paperino: thiết kế của ông tuyệt đối nguyên bản và mang tính cách mạng so với những phương tiện giao thông hai bánh khác. Với sự hỗ trợ của nhà thiết kế Mario D’Este, Corradino D’Ascanio chỉ mất vài ngày để chuẩn bị cho những nét phác thảo đầu tiên của chiếc Vespa, được sản xuất đầu tiên tại Pontedera vào tháng Tư năm 1946. Tên gọi này bắt nguồn từ chính Enrico Piaggio, khi ông nhìn thấy nguyên mẫu MP6 với phần giữa – là chỗ ngồi của người lái xe khá to và phần “eo” khá hẹp, ông đã thốt lên rằng “Nó thật giống một con ong!” (it looks like a wasp!) Từ đó, cái tên Vespa đã ra đời.
Bằng sáng chế đầu tiên của Vespa
Ngày 23 tháng 4 năm 1946, Piaggio & C. S.p.A đệ trình đơn cấp bằng sáng chế đến Văn phòng Sáng chế Trung ương vì những phát minh, mẫu sản phẩm và tên thương hiệu tại Bộ Công nghiệp và Thương Mại tại Florence, về "một chiếc xe máy với những sự phức tạp hợp lý của những bộ phận và phụ tùng cùng thân vỏ kết hợp với những tấm chắn bùn và nắp đậy che toàn bộ những bộ phận cơ khí.” Trong một khoảng thời gian ngắn, Vespa đã được mang ra công chúng, và tạo ra vô số những phản ứng trái chiều. Tuy nhiên, Enrico Piaggio không ngần ngại tiến hành sản xuất hàng loạt với hai nghìn chiếc Vespa 98 cc. Chiếc xe mới ra mắt công chúng lần đầu tiên tại Câu lạc bộ Golf của Rome, với sự có mặt của Tướng Stone, người lúc đó là đại diện của Chính phủ Quân đội Đồng minh. Người Ý bắt đầu nhìn thấy chiếc Vespa xuất hiện lần đầu tiên trên tờ Motor (ngày 24 tháng 3 năm 1946) và trên bìa đen trắng của tờ La Moto vào ngày 15 tháng 4 năm 1946. Họ đã chứng kiến một chiếc Vespa thực sự vào buổi trình diễn tại Milan cũng trong năm đó, và ngay cả đức Hồng y giáo chủ Schuster cũng phải dừng lại để ngắm nhìn, và hoàn toàn bị hấp dẫn bởi chiếc xe của tương lai này.
Từ hoài nghi đến “điều kỳ diệu”
Hai phiên bản của Vespa 98 cc được bán với hai mức giá: 55,000 lira cho phiên bản “thường” và 61,000 lira cho phiên bản “cao cấp” với một số lựa chọn khác về công tơ mét, chân chống bên, lốp xe viền trắng phong cách. Các nhà sản xuất và chuyên gia thị trường đã cho rằng sẽ có hai phản ứng từ người tiêu dùng: một mặt, nhiều người sẽ nhìn nhận chiếc Vepsa như một sự hiện thực hóa từ một ý tưởng tuyệt vời, và số khác thì tỏ ra nghi ngờ, những người nghĩ rằng quá sớm để đưa ra quyết định.
Những vấn đề đầu tiên đã khiến Enrico Piaggio quyết định trao quyền phân phối Vespa cho Count Parodi, người chịu trách nhiệm sản xuất xe Moto Guzzi, một động thái nhằm đưa Vespa hòa nhập vào mạng lưới bán lẻ của một thương hiệu đã nổi tiếng hơn. Count Parodi từ chối ngay lập tức, và cho rằng Vespa sẽ rất ế ẩm, và sau đó, chiếc xe tay ga này được phân phối vào thời gian đầu qua mạng lưới của Lancia.
Vào những tháng cuối năm 1947, sản xuất bùng nổ và năm sau đó, Vespa 125 ra đời, một phiên bản to hơn và nhanh chóng trở thành người kế nhiệm của chiếc Vespa 98 đời đầu.
“Kỳ tích” Vespa đã trở thành thực tế, và sản lượng nhanh chóng tăng lên; năm 1946, Piaggio tung 2,484 xe ra thị trường. Con số nhanh tăng lên 10,535 vào năm tiếp theo, vào đến năm 1948 số lượng xe được sản xuất là 19,822. Khi công ty được cấp phép của Đức bắt đầu sản xuất vào năm 1950, vào sản lượng đã đạt đỉnh điểm với 60,000 xe, trong 3 năm sau đó, 171,200 xe đã được xuất xưởng.
Các thị trường nước ngoài cũng nhìn thấy lợi nhuận từ sự ra đời của chiếc xe ga huyền thoại này, cả công luận và báo giới đều thể hiện sự tò mò và ngưỡng mộ. Tờ The Times đã gọi đây là “một sản phẩm hoàn toàn của người Ý, một điều chúng ta chưa từng thấy từ sau sự ra đời của chiến xe La Mã.” Enrico Piaggio tiếp tục kiên trì mở rộng mạng lưới của Vespa, tạo nên một mạng lưới dịch vụ rộng khắp trên toàn Châu Âu, và phần còn lại của thế giới. Ông đã duy trì sự chú ý cũng như lợi ích gia tăng không ngừng về sản phẩm của mình, với một loạt những sáng kiến bao gồm sự thành lập và mở rộng của các Câu lạc bộ Vespa.
Lịch Vespa năm 1960
Chiếc Vespa trở thành sản phẩm xuất sắc nhất của Piaggio, trong khi đó, bản thân Enrico cũng đã thử những nguyên mẫu và những mô hình mới. Phạm vi kinh doanh của tập đoàn đã nhanh chóng vượt ra khỏi biên giới quốc gia và vào năm 1953, nhờ vào sự quyết đoán không ngừng nghỉ của mình, hơn 10 nghìn trạm bảo dưỡng của Piaggio đã mọc lên trên toàn thế giới, bao gồm Châu Mỹ và Châu Á. Sau đó, các Câu lạc bộ Vespa cũng có hơn 50,000 thành viên, và tất cả đều phản đối chiếc Innocenti Lambretta “mới ra đời”. Hơn 20 nghìn người hâm mộ Vespa đã đến “Ngày hội Vespa” của Ý vào năm 1951. Lái chiếc Vespa là đồng nghĩa với sự tự do, với sự tận dụng thoải mái về không gian, và những mối quan hệ xã hội cũng trở nên cởi mở hơn.
Năm 1950, chỉ 4 năm sau ngay ra mắt đầu tiên, chiếc Vespa đã được sản xuất tại Đức bởi công ty Hoffman-Werke tại Lintorf, những nhà sản xuất được cấp phép sau đó là Douglas tại Bristol, Anh; và ACMA tại Paris, Pháp; sản xuất bắt đầu tại Tây Ban Nha vào năm 1953 tại công ty Moto Vespa tại Madrid, bây giờ là Piaggio España, ngay sau đó Jette, một công ty nằm ở ngoại ô Brussels đã được thành lập. Các nhà máy cũng mọc lên tại Bombay và Brazil; chiếc Vespa đến với nước Mý, và sự nổi tiếng của nó đã lôi kéo sự thu hút của tờ Reader’s Digest, tờ này đã viết một bài dài về chiếc xe ga này. Nhưng kỷ nguyên của những điều kỳ diệu mới chỉ bắt đầu. Vespa nhanh chóng được sản xuất tại 13 quốc gia và được bán tại 114 quốc gia, bao gồm Úc và Nam Phi (nơi người ta gọi Vespa là “Bromponie”, hay chú ngựa pony của người Ma-rốc (moor pony), Iran và Trung Quốc. Vespa đã bị bắt chước: vào ngày 9 tháng 6 năm 1957, Izvestia thông báo về việc đưa vào sản xuất của chiếc Viatka 150cc, tại Kirov, Liên Xô, một phiên bản nhái lại hoàn toàn của Vespa. Piaggio cũng bắt đầu mở rộng các dòng sản phẩm sang phân khúc xe hạng nhẹ. Năm 1958, ngay sau sự ra đời của Vespa, tập đoàn đã bắt đầu sản xuất xe tải ba bánh Ape (tiếng Ý nghĩa là ong – bee) bắt nguồn từ chiếc xe tay ga này, và sản phẩm này cũng nhanh chóng gặt hái được thành công nhờ vào tính đa dạng trong cách sử dụng của nó.
Rất nhiều phiên bản sáng tạo của Vespa đã xuất hiện, một số xuất phát từ Piaggio, nhưng phần lớn là do người đam mê thực hiện – ví dụ, chiếc Vespa Sidecar, hay Vespa-Alpha năm 1967, phát triển bởi Alpha-Wallis cho Dick Smart, một chiếc xe có màn che, giúp giữ bí mật cho người ngồi bên trong, có thể đưa được trên đường, hoặc bay, hoặc thậm chí sử dụng được dưới nước. Quân đội Pháp cũng có một vài phiên bản Vespa được chế tạo rất đặc biệt để mang thanh chống và súng ba-zu-ka (súng chống tăng), và một số khác thì có thể ném theo dù cùng với quân đội. Thậm chí, năm 1963, quân đội ý đã yêu cầu Piaggio sản xuất một chiếc xe ga có thể nhảy dù.
Vespa: hơn 17 triệu sản phẩm được sản xuất
Trong khi Lambretta bắt đầu gặt hái được một số thành công, Vespa đã bị bắt chước và nhái theo hàng nghìn cách khác nhau: nhưng sự độc đáo của chiếc xe này đã bảo đảm cho một thời kỳ thành công dài của Piaggio, tháng 11 năm 1953, chiếc xe thứ 500,000 đã được xuất xưởng, tiếp sau đó là chiếc xe thứ 1 triệu ra đời vào tháng 6 năm 1956. Năm 1960, Vespa đạt dấu mốc 2 triệu xe; năm 1970, nó đạt con số 4 triệu, và hơn 10 triệu vào năm 1988, làm cho Vespa – với doanh số lúc đó là 16 triệu sản phẩm – trở thành một hiện tượng độc đáo trong phân khúc xe gắn máy hai bánh. Từ năm 1946 – 1965, năm Enrico Piaggio mất, 3,350,000 chiếc Vespa được sản xuất tại Ý, tương đương với 1 trên 50 người Ý sở hữu nó.
Sự bùng nổ của Vespa, và những triển vọng kinh doanh của những người anh em của Piaggio, Enrico tập trung vào hoạt động di chuyển linh hoạt của cá nhân ở Tuscany và Armando tập trung vào kinh doanh trong lĩnh vực hàng không ở Liguria, dẫn đến việc công ty bị chia tách. Ngày 22 tháng 2 năm 1964, Enrico Piaggio mua lại cổ phần trong Piaggio & C.S.p.A được nắm giữ bởi người anh Amardo, người sau đó đã sáng lập “Rinaldo Piaggio Industrie Meccaniche Aeronautiche” (I.A.M. Rinaldo Piaggio).
Vespa 50 xuất hiện vào năm sau đó, 1963, sau sự ra đời của một đạo luật tại Ý yêu cầu phân khối của xe hai bánh trên 50 cc. Chiếc xe ga mới được miễn khỏi luật này và nhanh chóng gặt hái được thành công. Tại Ý, doanh số bán hàng của các phương tiện có gắn biển số giảm 28% năm 1965 so với năm trước đó. Mặt khác, Vespa, với dòng xe “50” này, đã khá thành công. Chiếc Vespa hạng nhẹ là một bổ sung khá thành công vào danh mục sản phẩm của Piaggio và hiện nay phân khối này vẫn được sản xuất. Cho tới nay, gần 3,500,000 Vespa 50 đã được sản xuất với các kiểu dáng và phiên bản khác nhau. Vespa ET4 50, ra mắt vào mua đông năm 2000 (và được thay thế năm 2005 bởi Vespa LX) là chiếc xe Vespa 50cc bốn thì đầu tiên, và đã xác lập kỷ lục chạy 500 km với bình xăng đầy.
Vespa PX (125, 150 và 200) là chiếc xe gặt hái thành công lớn nhất về doanh số bán hàng trong lịch sử Vespa. Đây là “chiếc xe cổ nguyên bản” – ra mắt vào năm 1977, hơn 3 triệu xe được bán ra, và là chiếc xe yêu thích của những người hoài cổ và cả những người trẻ.
Năm 1996 đánh dấu 50 năm sau ngày ra đời của chiếc xe tay ga nổi tiếng nhất trên thế giới, với sự xuất hiện của Vespa ET4 và ET2. ET4 là chiếc Vespa đầu tiên sử dụng động cơ 4 thì.
Một nút thắt nữa trong câu chuyện không bao giờ kết thúc của Vespa vào năm 2003, với sự ra đời của Granturismo 200L và 125L: với hai mẫu xe này, Vespa đạt được kỷ lục về kích thước và sức mạnh của xe. Năm 2005, hai sản phẩm mới và quan trọng được bổ sung vào danh sách: Vespa LX (50, 125, và 150) thay thế Vespa ET (hơn 460,000 xe được bán ra từ năm 1996) trong khi đó, 50 năm sau ngày ra đời chiếc Vespa GS Gran Sport huyền thoại, Vespa GTS 250 i.e trở thành chiếc xe Vespa nhanh nhất, mạnh nhất và công nghệ cao nhất. Được trang bị độc cơ 4 van 250 phân khối mạnh mẽ và hiện đại, được làm mát bằng dung dịch với công nghệ phun xăng điện tử, Vespa GTS sử dụng hệ thống phanh đĩa đôi tuyệt vời với lựa chọn phan ABS và phanh phụ. Từ năm 2006, Vespa LX 50 Hý (Hybrid Scooter) sẽ tạo ra một cuộc cách mạng đối với việc giao thông đô thị. Ba mẫu xe độc quyền được giới thiệu nhân kỷ niệm 60 năm Vespa ra đời, thể hiện chiếc Vespa nguyên bản ban đầu với chiếc chìa khóa hiện đại và duyên dáng. Những chiếc xe này gồm Vespa GTV, Vespa LXV, và Vespa GT 60o. Chiếc Vespa thứ 144 và là đời xe mới nhất, Vespa S, ra mắt vào năm 2007 nhưng một người kế thừa của Vespa 50 Special và 125 Primavera trong kỷ nguyên mới. Tháng 5 năm 2008, chiếc GTS 300 Super, phiên bản 145° và là chiếc Vespa có hiệu suất hoạt động tốt nhất trong hơn 60 năm qua đã ra đời. Năm 2006, sau nhiều thập kỷ, Vespa vượt qua con số 100,000 xe được sản xuất trong một năm: mục tiêu xác lập cho tất cả các năm sau đó, nhờ vào sự thành công lớn trên quốc tế.
Kỷ lục, thể thao và những chuyến đi dài: Vòng quanh thế giới với Vespa
Vespa cũng có một sự nghiệp đua xe đằng sau nó. Tại Châu Âu và những năm 50, Vespa tham dự, thương là thành công, vào những cuộc đua xe máy hàng năm (tốc độ và off-road), cũng những những sự kiện thể thao.
Năm 1952, một người Pháp tên là Georges Monneret đã tạo ra một chiếc “Vespa lội nước” trong cuộc đua Paris – London và đã lội qua thành công eo biển trên chiếc xe này. Năm sau đó, Piaggio đã chế tạo nguyên mẫu chiếc Vespa 125cc phục vụ việc đua, và đã lập kỷ lục thế giới với vận tốc 171.102 km/h.
Vespa cũng xác lập một thành công khá lớn vào năm 1951 với chương trình “Vòng quanh thế giới trong 6 ngày” tại Varese, giành được 9 huy cương vàng, trở thành chiếc xe máy Ý tuyệt vời nhất. Cũng trong năm đó, hàng loạt cuộc thi đấu với Vespa diễn ra: một chuyến đi tới Congo, khởi đầu cho một loạt chuyến đi tuyệt vời khắp thế giới trên chiếc xe tay ga này.
Giancarlo Tironi, một sinh viên đại học người Ý, đã đặt chân lên vĩ tuyến Bắc cực với Vespa. Carlos Velez, người Argentine, vượt qua dãy Andes từ Buenos Aires tới Santiago Del Chile. Hằng năm, Vespa lại càng trở nên phố biến với những cuộc chinh phục thế giới bởi những người hâm mộ : Roberto Patrignani lái Vespa từ Milan tới Tokyo, Soren Nielsen tại Greenland ; James P.Owen từ Mỹ tới Tierra del Fuego ; Santiago Guillen và Antonio Veciana từ Madrid tới Athens ; Wally Bergen đã đi vòng quanh quần đỏa Antilles (thuộc biển Caribean) ; Valenti và Rivadulla, người Ý đi vòng quanh Tây Ban Nha ; Warral đi từ London tới Úc và trở về ; Geoff Dean, người Úc đã đi vòng quanh thế giới trên Vespa.
Pierre Delliere, Trung sĩ thuộc Lực lượng Không quân Pháp, tới Sài Gòn trong 51 ngày từ Paris, đi qua Afghanistan. Một người Thụy Sỹ, Giuseppe Morandi đi 6,000 km trên sa mạc, trên chiếc Vespa mua tư năm 1948. Ennio Carrega đi từ Genoa tới Lapland và quay trở lại trong 12 ngày. Hai nhà báo Đan Mạch Elizabeth và Erik Thrane, hai anh em, đã đến Bombay bằng Vespa. Không thế kể hết những người Châu Âu đã tới North Cape (Na Uy) bằng Vespa.
Chỉ một số ít người biết rằng năm 1980 hai chiếc Vespa PX 200s được lái bởi M. Simonot và B. Tcherniawsky đã cán đích cuộc đua Paris – Dakar lần thứ hai. Henri Pescarolo, người chiến thắng 4 lần cuộc thi Le Mans 24 Hours đã thành lập đội tuyển Pháp dẫn dắt bởi Jean-Francois Piot.
Giờ đây, Vespa vẫn tiếp tục là người bạn đồng hành trong những chuyến đi: tháng 7 năm 1992, Giorgio Bettinelli, nhà văn, nhà báo đã đi từ Rome trên Vespa và đến Sài Gòn vào tháng 3 năm 1993. Năm 1994-95, ông đi chặng đường 36,000 km từ Alaska tới Tierra del Fuego. Năm 1995-96, ông đi từ Melbourne tới Cape Town – hơn 52,000 km trong 12 tháng. Năm 1997, ông bắt đầu đi từ Chile, tới Tasmania sau 3 năm và 8 tháng, với chặng đường 144,000 km trên Vespa và đi qua 90 quốc gia tại Châu Mỹ, Siberia, Châu Âu, Châu Phi, Châu Á, và Châu Đại Dương. Tổng cộng, Bettinelli đã đi 250,000km trên Vespa.
Vespa, điện ảnh và nước Mỹ
Vespa phong cách hoàn hảo, đặc biệt thoải mái khi lái với động cơ ít ảnh hưởng tới môi trường và phanh đĩa, những mẫu xe mới của Vespa đã được bán tại vô số các cửa hàng Vespa tại Mỹ (hơn 100 cửa hàng trải khắp California tới Flordia, Hawaii tới New York).
Trở lại nước Mỹ vào năm 2000 sau khi xuất hiện tại thị trường này vào năm 1985 bởi những quy định luật pháp về khí thải cho các động cơ hai thì, Vespa đã ngay lập tức thành công. Piaggio Mỹ đã đạt được thị phần 18% trong phân khúc xe ga đang lớn mạnh về mặt doanh số trong 5 năm. Nhưng Vespa không chỉ là một hiện tượng trên thị trường. Nó còn là một phần của lịch sử xã hội. Trong những năm “Dolce Vita” (tạm dịch là Cuộc sống tươi đẹp), Vespa là một từ đồng nghĩa với xe tay ga, những phóng viên nước ngoài miêu tả nước Ý là “Đất nước của Vespa” và Vespa trong lịch sử xã hội, không chỉ ở Ý mà ở những nước khác, có thể được nhìn thấy trong hàng trăm bộ phim. Đó là câu chuyện người ta vẫn nói ngày nay.
Poster phim Roman Holiday (1953)
Audrey Hepburn và Gregory Peck trong phim “Roman Holiday” (Kỳ nghỉ La Mã) là những người đầu tiên trong số một loạt những diễn viên quốc tế chạy Vespa trong những bộ phim nổi tiếng, từ “Quadrophenia” tới “American Graffiti”, từ “The Talented Mr. Ripley” tới “102 Dalmatians”, không kể “Dear Diary” và những tác phẩm gần đây hơn như “Alfie” với Jude Law, “The Interpreter” với Nicole Kidman, và bộ phim bom tấn “Transformers”.
Giulietta Masina
Vittorio Gassman
Trong những tấm hình hay những bộ phim, Vespa trở thành “người bạn đồng hành trên những chuyến đi” cho những cái tên như Raquel Welch, Ursula Andress, Geraldine Chaplin, Joan Collins, Jayne Mansfield, Virna Lisi, Milla Jovovich, Marcello Mastroianni, Charlton Heston, John Wayne, Henry Fonda, Gary Cooper, Anthony Perkins, Jean-Paul Belmondo, Nanni Moretti, Sting, Antonio Banderas, Matt Damon, Gérard Depardieu, Jude Law, Nicole Kidman, Eddie Murphy và Owen Wilson.
Sở hữu một di sản lịch sử khổng lồ, không ai có thể phủ nhận rằng Vespa không chỉ là một phương tiện di chuyển thông thường nữa. "Chú ong" này có thể nói là niềm kiêu hãnh của nước Ý lâu đời, là biểu tượng sáng tạo cho đất nước sở hữu bề dày văn hóa, nghệ thuật đáng nể nhất thế giới, và cũng là minh chứng thể hiện tình yêu lớn lao với cái đẹp của cư dân xứ sở hình chiếc ủng.
Bài tổng hợp của Fashionnet. Thông tin và hình ảnh từ Piaggio Việt Nam cung cấp
________________________________________________
Art Design Center
vietnamcolor.vn - fashionnet.vn
Contact: 0903788646 - 0903975081
Email: Huongcolor.gstudio@gmail.com \
Office: Vietthi Company Limited (Vietnam Vision)
30, C18 Street, ward 12, Tan Binh District – Hochiminh City
Pro Creative Course I Khóa học Art, Design, Creativity, Writing, Storytelling: 6 buổi/tháng (cho mỗi môn học): Học viết, thiết kế, vẽ và tìm hiểu lịch sử nghệ thuật, phương pháp tư duy, xây dựng giá trị cốt lõi của sáng tạo. Những bài giảng tạo ra những gợn sóng xung động trong tâm trí và trái tim, giúp bạn tìm thấy những nguyên tắc dẫn lối tài năng của mình đến với cái đẹp và sự sáng tạo. Khoá học là một cuốn sách hướng dẫn hành trình trải nghiệm. Đây là lời mời hít thở bầu không khí nghệ thuật tại G Studio để bạn cảm nhận cái đẹp từ cuộc sống, thiên nhiên và tâm hồn.
HuongColor I người sáng lập G Studio là nhà thiết kế, họa sĩ và giám đốc sáng tạo, biên tập tạp chí thời trang. 1996 tốt nghiệp ngành Thiết kế tại Hanoi University of Industrial Fine Art (UIFA), sau đó Huongcolor trở thành giám đốc sáng tạo của tạp chí Đẹp. 2007 cô sáng lập công ty truyền thông, quảng cáo Vietnam Vision (Vietthi Company Limited). Năm 2010, cô được bổ nhiệm giám đốc nội dung của Elle Magazine. 2016 sáng lập Vietnam Designer Fashion Week (VDFW). 2021 thành lập G_studio tư vấn chiến lược và định hướng sáng tạo, hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, thiết kế, nghệ thuật.