288
29 Tháng 10 10:23 am

Hermes: Đế vương xa xỉ và giấc mơ trên lưng ngựa

 Thế giới này chia làm hai nửa: Những người yêu Hermes và những người sẽ yêu Hermes khi có điều kiện

Ai cũng biết Hermès là một trong những thương hiệu thời trang cao cấp và lâu đời nhất nước Pháp, ai cũng nói về khăn lụa, nước hoa, túi xách của Hermès như một giấc mơ in trên bìa tạp chí thời trang, vậy nhưng, không ít người chưa biết rằng Thierry Hermès - người sáng lập thương hiệu - lại là dân quốc tịch Đức nhập cư Pháp.

Lập nghiệp ở kinh đô ánh sáng vào năm 1837, Thierry Hermès chọn nghề chế tác da thuộc và cương ngựa làm điểm khởi nghiệp và nhanh chóng nhận được nhiều lời tán dương, khen ngợi của khách hàng giàu có địa phương. Sản phẩm của Hermès nhanh chóng vang danh, và tới khi thương hiệu nhận huân chương danh dự của hiệp hội thương mại Pháp đương thời, cái tên Hermès chính thức trở nên nổi tiếng, trở thành biểu trưng cho sự giàu sang và sành điệu của thế kỷ 19.

Gọi Hermès với định danh "nhà mốt" chưa bao giờ là thực sự chuẩn xác, bởi không chỉ có quần áo hay túi xách, Hermès cũng sản xuất nước hoa, nội thất và những thứ "khó ngờ tới" như xe đạp khung carbon cực kỳ tiên tiến. Mảng sản xuất túi xách, khăn lụa, nước hoa và quần áo nhanh chóng đạt được những thành công rực rỡ và trở thành ngành hàng chủ lực, góp phần đưa Hermès tiến gần hơn bao giờ hết tới ngôi vương của sự xa xỉ. Lý do cũng dễ hiểu, khi mà vào năm 2011, cứ trung bình 25 giây lại có một chiếc khăn lụa Hermès được bán ra ở đâu đó trong 300 cửa hàng trên 50 quốc gia; hay mỗi chiếc túi Birkin của hãng đã từng có khoảng thời gian xếp hàng chờ mua lên tới 2 năm với mọi khách hàng, dù giàu có và quyền quý tới đâu.

Đây thực sự là ước mơ của mọi thương hiệu thời trang trên toàn thế giới, nhưng cũng là thách thức lớn với chính nhà mốt: Tập hợp khách hàng rộng lớn đồng nghĩa với giá trị nguyên bản dễ bị bỏ quên bởi đám đông. Vì vậy, trong suốt quá trình phát triển trải 182 năm dài, Hermès chưa bao giờ bỏ quên nguồn cội của mình: Các kỹ thuật chế tác da cao cấp, nghệ thuật thủ công và truyền thống nơi lưng ngựa.

Dòng chảy thời gian - thời trang đôi khi đưa một thương hiệu lên tới đỉnh cao, cũng có lúc nhấn chìm nó trong khủng hoảng thời cuộc. Điều này cũng đúng, nhưng chỉ phần nào với nhà Hermès. Mãi cho tới những năm 70 của thế kỷ 20, Hermès mới bắt đầu tụt dốc do đối thủ cạnh tranh ngày một nhiều lên, trong khi nguồn nguyên liệu da dần trở nên khan hiếm. Mâu thuẫn "truyền thống - hiện đại" từng bóp nghẹt nhiều nhà mốt như Balmain, Lanvin hay Vionette không làm khó được Hermès, bởi thương hiệu này không khước từ sự đổi mới. Hãng nhanh chóng đẩy mạnh sản xuất mảng ready-to-wear, trang sức, đồng hồ, nước hoa và thậm chí là cả nội thất, biến cái tên Hermès trở thành một bảo chứng sang trọng cho lối sống "Từ A - H và từ H - Z", với ‘H’ trong "Hermès" là chữ cái trọng tâm.

Một đứa trẻ sinh ra sẽ đắp tấm chăn Hermès, lớn lên trong trang phục Hermès, dùng nước hoa Hermès, đi lại bằng xe đạp Hermès (với cái giá ngang bằng siêu xe Harley Davidson Iron 883), và rồi sử dụng túi Birkin, hoặc tặng nó cho người thương yêu - lối sống Hermès là một định dạng xa xỉ quá sức hấp dẫn, khiến cho chẳng nhân vật giàu có nào muốn khước từ. Sự đa dạng trong sản phẩm đã cứu Hermès khỏi mọi khủng hoảng, giúp hãng vượt lên trên mọi nhãn hàng khác để trở thành thương hiệu xa xỉ đáng mơ ước bậc nhất hoàn cầu.

Và… đúng vậy! Supreme, thương hiệu thời trang đường phố bình dân năm nào nay cũng có giá cắt cổ nhờ vào cách thức phát triển ngành hàng đa dạng như Hermès. Nhưng, đừng nghĩ tới chuyện đặt vali Supreme bên cạnh chiếc túi lữ hành Hermès, nếu bạn không muốn bị coi là kẻ ngoại đạo vô lối.

Câu chuyện về Jane Birkin và chiếc túi cùng tên xảy ra khi Jean-Louis Dumas - CEO của Hermès lúc bấy giờ - ngồi cạnh nữ diễn viên trên một chiếc máy bay (xin hãy lưu tâm điều này) và nghe cô phàn nàn về kích cỡ bất tiện của chiếc túi cô đang đeo. Tạm bỏ qua phần còn lại của lịch sử, chiếc túi Birkin - tạo vật huyền thoại của nhà Hermès - cũng có nguồn gốc liên quan tới "sự chuyển dịch" như bao món đồ khác có chung mác.

Bạn có thể không để ý hay đã quên, rằng chiếc túi Kelly vốn được phát minh với kích cỡ lớn để đựng bộ yên cương ngựa. Bạn có biết chiếc khăn lụa đầu tiên của Hermès - Jeu des omnibus et dames blanches - được lấy cảm hứng từ một boardgame năm 1830 nhằm tái hiện giao thông công cộng tại Paris? Và chiếc xe đạp có giá ngang siêu xe gắn máy kể trên? Dù vô tình hay hữu ý, rất nhiều sản phẩm của Hermès đều gắn liền với "sự dịch chuyển".

Nguồn gốc gắn liền với cương ngựa thời Thierry Hermès được nối dài với đời con - Charles-Émile Hermès, đồng thời cũng là người sáng tạo ra những chiếc yên ngựa sang trọng để hoàn thiện di sản của người cha và kế tiếp là đời cháu Émile-Maurice Hermès. Émile-Maurice Hermès (hay Émile Hermès) - cũng là một người đam mê du lịch. Tại lằn ranh của một thế giới không ngừng biến động từ thế kỷ 19, của biên giới tỉnh lộ và khát vọng khám phá thế giới, Émile Hermès nhận ra tính đẹp đẽ bất biến từ mỗi bước đi, giống như câu nói "Đi một ngày đàng, học một sàng khôn" của người Việt Nam. Ông thu nạp những "kỷ niệm" đáng nhớ trên hành trình bất tận, tập hợp chúng lại vào một bộ sưu tập cá nhân trong khi cũng đem chúng chế tác: Từ một đôi bốt của người đánh xe ngựa cho tới tư trang lộng lẫy của sĩ quan Anh quốc từ thế kỷ 19 hay thiết kế tinh xảo cho cỗ xe đăng quang của nhiều thế hệ đế vương nước Pháp được lưu giữ trong "Bộ sưu tập cá nhân của Émile Hermès" - một phần di sản không thường được công bố tới công chúng cho tới gần đây, khi Hermès bắt đầu mở chuỗi triển lãm Hermès Heritage tới công chúng.

Cũng chính đam mê với "sự dịch chuyển" đã thôi thúc Hermès tạo nên những vật dụng được hãng chế tác để đem tới tính tiện dụng ưu tiên trước thẩm mỹ, phù hợp với từng thời đoạn lịch sử. Khi tàu thủy dần trở nên thịnh hành, Hermès đã chế tác những chiếc tủ đựng ly được thiết kế thông minh cho du lịch đường biển, giúp cốc rượu không bị sóng sánh tràn li giữa mặt biển nhấp nhô hay sóng dữ. Du lịch lữ hành đường bộ đòi hỏi nhiều chuyến cuốc bộ, và Hermès đem tới gậy chống tiện tay được tích hợp một bộ dao dĩa thông minh giấu trong thân gậy cho bữa trưa dã ngoại ở bất cứ nơi đâu. Người yêu nội thất Hermès ngày nay thường trầm trồ trước những thiết kế mở - đóng - gấp đa chức năng có lẽ sẽ thấy rất thú vị khi biết từ lâu về trước, hãng đã chế tác những chiếc bàn viết thư được gấp gọn để tiện bề mang theo mọi lúc mọi nơi. Đây là trò chơi xa xỉ về việc xây dựng những tiện nghi thú vị tích hợp cùng các vật dụng quen thuộc hàng ngày trong mỗi chuyến đi.


Và ngay cả khi đang dừng chân ngơi nghỉ, Émile Hermès hay bất cứ du khách Hermès nào cũng thích tự vây quanh mình bằng những đồ vật gợi lên những chuyến đi xa xôi, họ lấp đầy căn nhà cũng như tâm tưởng bằng hồi ức từ những chuyến đi thể hiện qua các món đồ gốc gác phiêu lưu. Phải chăng đó là nghịch lý khi một chiếc bàn viết thư bất động lại gợi mở nhiều tới vậy về những chuyến đi, về những cánh thư khai mở vùng đất mới cho người thân thương nhớ quê nhà. Chiếc chặn giấy Oloïde được điêu khắc tỉ mỉ đứng im trong thư phòng chủ nhân cũng gợi tới những chuyến đi xa: đó là một quân cờ hay một chiếc cúp ngựa thơm hương Voyage d’Hermès - Hermès không đưa ra câu trả lời chính xác, nhưng sự dịch chuyển vẫn luôn ở nguyên đó, trong những gốc gác riêng tư và thầm kín nhất của thương hiệu. Luôn sẵn sàng để khởi hành, Hermès trân trọng cái cách mà thế giới này truyền cảm hứng cho những giấc mơ khám phá, thông qua cả những tạo vật bất động nhưng đẹp đẽ, qua từng bộ sưu tập mang cảm hứng từ du lịch lữ hành trải qua nhiều năm dài.

Tháng 10 này, người yêu Hermès tại thủ đô Hà Nội sẽ có dịp tham dự triển lãm Hermès Heritage - In Motion, thuộc chuỗi triển lãm nổi tiếng thế giới của thương hiệu xa xỉ đến từ nước Pháp. Đây là lần đầu tiên một thương hiệu xa xỉ tổ chức triển lãm với quy mô lớn như vậy ở Việt Nam và hoàn toàn miễn phí vé vào cửa, trong một nỗ lực đem tới cái nhìn độc đáo, nguyên bản cho người trẻ yêu văn hóa ở Việt Nam cũng như toàn thế giới.

Triển lãm khai mở một thế giới quan lạ lẫm, độc đáo đối với đại đa số những người chưa có cơ hội tìm hiểu kỹ về thương hiệu xa xỉ này. Không chỉ nổi tiếng bởi những chiếc túi Birkin hay Kelly, điều làm nên tính nhất quán của nhà Hermès chính là niềm đam mê bất tận với những chuyển động và tinh thần cầu toàn, cùng khả năng khám phá nhằm tạo nên những món đồ thực dụng - đẹp đẽ nhất gắn liền với tinh thần dịch chuyển. Hermès Heritage sẽ là dịp hiếm có để tìm hiểu nhiều chuyện "thâm cung bí sử" của thương hiệu 182 năm tuổi này.

Triển lãm sẽ chia thành 5 phòng, trưng bày các vật phẩm thuộc bộ sưu tập cá nhân của Émile Hermès, cùng các lưu trữ và tạo tác từ quá khứ tới đương đại của nhà Hermès. Là một thương hiệu sản xuất đa ngành hàng như thời trang, phụ kiện, nước hoa cho tới các xe đạp và đồ nội thất, Hermès luôn chú tâm gìn giữ giá trị nguyên bản của thương hiệu: Nhà chế tác yên và dây cương ngựa nức tiếng. Các vật phẩm thú vị được trưng bày tại 05 căn phòng của triển lãm độc đáo tới mức nếu đặt riêng một chỗ sẽ khó ai tưởng tượng được là có mối liên hệ với Hermès . Mỗi phòng cũng sẽ có giọng đọc thuyết minh, tương tác thông qua điện thoại thông minh và tablet điện tử, giúp người xem trực tiếp tìm hiểu lịch sử Hermès theo cách độc đáo, thú vị nhất có thể.

  Nam Thanh
  Nhật Ánh
Nguồn: Emagazine 

FASHIONNET là một ngôi nhà lạc quan, sống động nhưng tràn đầy cảm xúc, với sự ấm áp, thân tình. Fashionnet, nơi chiếu những bộ phim tuyệt vời, những buổi gặp gỡ yêu thương củanhững người yêu nghệ thuật, champagne, trà và lụa. FASHIONNET là thời trang, làm đẹp, nhiếp ảnh, hội họa là một nguồn vui sống tích cực và sinh động, vì phụ nữ hạnh phúc thì thế giới mới tốt đẹp. Fashionnet tại 7 Bis Nguyễn Thị Minh Khai, phưòng Bến Nghé, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh. Hotline: 093 406 8088

8 thương hiệu tối giản, thành công tại Nhật Bản

8 thương hiệu tối giản, thành công tại Nhật Bản

Brand Story Nhật bản nổi tiếng với phong cách thời trang tối giản, được biết đến thông qua các thương hiệu phổ biến như Uniqlo hay Muji. Tuy nhiên nếu bạn là người ưa độc quyền hay yêu thích cái mới lạ, dưới đây là tám thương hiệu tối giản khác của đất nước mặt trời mọc mà bạn không nên bỏ qua

Sự lên ngôi của thiết kế nội thất từ các nhà mốt xa xỉ

Sự lên ngôi của thiết kế nội thất từ các nhà mốt xa xỉ

Brand Story Mặc dù việc các nhà mốt thời trang bước chân vào lĩnh vực thiết kế nội thất không phải điều mới mẻ, nhưng kể từ khi bắt đầu giãn cách, người tiêu dùng đã sẵn sàng đầu tư nhiều hơn cho việc trang trí nhà cửa, đặc biệt là những thiết kế thể hiện phong cách cá nhân từ những nhà mốt hàng đầu như Louis Vuitton, Fendi, Dolce & Gabbana...

Moving in Style - phong cách là mãi  mãi

Moving in Style - phong cách là mãi mãi

Brand Story Vì sao nhiều thế hệ vẫn yêu Vespa, từ khi chiếc xe đầu tiên xuất hiện năm 1946. Vespa cũng như thời trang, đã luôn truyền cảm hứng và niềm vui sống cho nhiều thế hệ yêu cái đẹp, gắn với phong cách sống độc đáo.


AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

Storytelling Tính xác thực và độc đáo là tiền tệ của thế giới nghệ thuật. Một Van Gogh giả không có ý nghĩa gì, nhưng một Renoir thật có nghĩa là tất cả. Tuy nhiên, giống như mọi hoạt động theo đuổi sáng tạo, AI có khả năng phá vỡ thế giới nghệ thuật, cả quá khứ lẫn hiện tại. AI, được hỗ trợ bởi các bộ dữ liệu được tuyển chọn, đang tự định vị mình là một công cụ để hiểu rõ hơn về lịch sử nghệ thuật và là phương tiện mới cho các nghệ sĩ trong tương lai.

Nguyễn Tư Nghiêm - Màu của nguồn suối tâm linh sâu thẳm

Nguyễn Tư Nghiêm - Màu của nguồn suối tâm linh sâu thẳm

Art_Painting Những gì làm nên một Nguyễn Tư Nghiêm như "một mệnh đề đứng riêng", theo cách nói của Thái Bá Vân, là các đề tài mang màu sắc văn hoá dân tộc, và cùng với đề tài là các hoạ tiết xuất xứ từ di sản nghệ thuật dân gian. Đề tài trong tranh Nguyễn Tư Nghiêm là những điệu múa cổ, là hình ảnh Thánh Gióng, là hình ảnh Thuý Kiều & Kim Trọng - những nhân vật trong tác phẩm nổi tiếng nhất của văn học cổ điển Việt Nam, là 12 con giáp trong vòng xoay hoa giáp biểu tượng cho chu trình thời gian theo lịch pháp Á Đông...

Subscription

Fashionnet

Follow us