288
19 Tháng 08 7:13 pm

Sắc nhuộm tie-dye của New York - xu hướng thời trang bền vững

 Từng là xu hướng màu sắc chủ đạo của những năm 60, sắc nhuộm tie-dye đột nhiên hồi sinh mạnh mẽ và trở thành một trong những xu hướng thời trang 2019 chủ đạo không chỉ tại New York mà trên toàn thế giới.

Nhuộm tự nhiên hầu như đã bị quên lãng hơn 150 năm, cho đến khi ngành công nghiệp thời trang bị gióng lên hồi chuông báo động về hiện trạng gây ô nhiễm môi trường. Thời trang xanh đang dần lên ngôi, song song đó nhắc nhở chúng ta quay về với những giá trị của nhuộm tự nhiên, từ đó mang nhuộm tự nhiên lần nữa quay trở lại với đời sống ngày nay.

Hoa văn tie-dye trên các mẫu áo, quần ngắn, vớ và mũ từ thương hiệu Long Dawn Emily - của Emily Dawn Long- không phải là hoa văn vòng xoắn hỗn loạn đặc trưng của ban nhạc rock deadhead mà nó mang tới một cảm giác gần gũi, thân thương hơn. Trong một lần ra mắt sản phẩm mới - Dawn Long không chọn cách ra bộ sưu tập theo từng mùa cho nên các sản phẩm của cô luôn có nhiều thời gian để trau chuốt từng chi tiết nhỏ - một trong những chiếc áo nổi bật nhất trong lần ra mắt ấy là chiếc áo thun logo mặt cười quen thuộc nhưng lần này xuất hiện ở tông màu xanh rêu và điệu cười toe toét hóm hỉnh hơn. Những mẫu thiết kế đáng chú ý khác có thể kể đến chiếc quần bike short thể thao màu cam quýt rất trendy đi kèm là họa tiết những ly rượu burgundy đầy ấn tượng hay chiếc quần đan màu kem bó sát chân với điểm nhấn là những bông hoa có đường nét tèm nhem như thể cô bé nào đó vừa vẽ lên vậy. Tất cả các mẫu quần áo này được thiết kế và sản xuất tại căn hộ của Dawn Long khu vực trung tâm thành New York. Cô chia sẻ rằng những thiết kế của mình đều mang cá tính bản thân cô trong đó: “Tất cả sản phẩm đều phải qua tay tôi”, Emily nói. Đặc biệt hơn nữa, từ khâu tìm nguyên liệu cho đến khâu nhuộm màu, dán nhãn tất cả đều như là “buổi trình diễn solo của Emily” vậy.

Niềm đam mê với hoa văn tie-dye của Dawn Long khởi đầu từ một sự kiện hoàn toàn ngẫu nhiên diễn ra vào thời thơ ấu của cô. “ Tôi vẫn nhớ khi ấy tôi đang mặc bộ đồ của Osh Kosh B’gosh. Lúc đó tôi cứ mải mê thưởng thức những trái berry ngọt ngào mà không nhận ra rằng chúng đang vương vãi khắp bộ quần áo của tôi”, Dawn Long hồi tưởng lại. “Thay vì kêu ca, tôi nghịch ngợm với bộ đồ nhuốm đầy berry của mình và nhận ra rằng mình có thể tạo ra những hình dạng rất ngầu đấy chứ”. Tưởng như sự đam mê đối với loại hoa văn độc đáo này đã trôi vào quên lãng cho đến một dịp gần đây khi cô được tự tay tạo ra những họa tiết tie-dye này với con của bạn cô ấy. “Tôi thấy chúng thật là thú vị. Tôi có thể cảm nhận được niềm vui khi tạo ra chúng và tôi muốn làm ra thêm nhiều tác phẩm nữa”, cô ấy phấn khởi nói. Không lâu sau đó, cô bắt đầu hành trình tạo ra những sản phẩm độc đáo của riêng cô và tặng nó cho những người bạn thân thiết của mình. Nhận thấy rằng mọi người đều rất hứng thú với các sản phẩm của mình, cô đã có đủ tự tin để xây dựng nên một thương hiệu mới.

Họa tiết tie-dye này đã không còn lạ lẫm gì với giới thời trang và thậm chí còn xuất hiện trong bộ sưu tập của các thương hiệu hàng đầu thế giới hiện nay. Có thể là phong cách giản dị, một chút gì đó hippie của Collina Strada; hoặc là trong màu xanh đêm thanh tao, lung linh của Proenza Schouler, cũng có thể là tông màu cực quang đầy sắc màu, huyền ảo của Prada. Tuy nhiên đối với Dawn Long, các sản phẩm tie dye của cô nổi bật lên ở tính chi tiết và cá nhân hóa. Quy trình sản xuất hoa văn này là sự kết hợp hài hòa giữa kĩ thuật sơn bằng máy phun và một kĩ thuật đặc biệt khác giúp tạo ra hiệu ứng như là được vẽ tay nên vậy. Thêm vào đó, đa số mọi người sẽ chọn mực Procion làm nguyên liệu tạo nên hoa văn này bởi màu sắc rực rỡ mà nó mang lại. Tuy nhiên, mọi người cũng không thể phủ nhận rằng loại mực đó vô cùng độc hại, đến mức mà bạn luôn phải đeo mặt nạ khi xử lý chúng. Dawn Long đã tìm được con đường khác vừa tốt cho môi trường vừa tiết kiệm rất nhiều chi phí đó chính là màu nhuộm gốc rau quả. Trong một lần gặp một người bạn của mình, Danny Bowien, đầu bếp và cũng là nhà sáng lập chuỗi nhà hàng Mission Chinese, cô đã để ý những miếng khoai lang thừa trong nhà bếp và nghĩ ra ý tưởng sáng tạo này. “Tôi nấu sôi và chế biến chúng thành màu nhuộm của riêng mình”, cô ấy nói. Một nguồn màu nhuộm khác của cô là từ những cửa hành nước ép hoa quả ở khu vực Đông Nam thành phố. “Tôi đã xin lại những phần còn thừa lại của các loại rau quả như là cà rốt, cần tây và thông thường là họ sẽ cho hết, bởi vì dù gì họ cũng sẽ vứt nó đi thôi”. Một số loại rau quả còn cho ra những màu sắc vô cùng nổi bật: vỏ bơ mang lại sắc hồng nhạt, bắp cải tím thì tạo ra tông màu xám xanh vô cùng đặc trưng

Thêm một điểm độc đáo của thương hiệu Dawn Long là cô tìm mua và sử dụng các mẫu quần áo vintage hoặc là đã ngưng sản xuất để làm nguyên liệu cho mình.”Tất cả các sản phẩm này đã được sản xuất nhưng vẫn còn mắc kẹt trong các nhà kho chật chội ở New York, Paris và Los Angeles”. Đó không chỉ đơn giản là những món đồ vintage thông thường mà nó cũng có thể là chiếc áo thun từ tận những năm 60s ở Los Angeles hoặc một chiếc áo thun khác của Hanes sản xuất vào những năm 90s. “Tôi luôn luôn mày mò tìm mua các mẫu mà đến cả các đại lý cũng không hứng thú và tôi sẽ đưa chúng trở lại với một phong cách hoàn toàn mới và độc đáo của mình thay cho sự đơn giản và cổ điển ban đầu”. Đôi khi, Dawn Long không chỉ tạo ra các mẫu mới cho riêng mình. Những người bạn của cô ấy cũng thường hay mang các mẫu quần áo không may bị nhuốm màu hoặc những vết bẩn và trông chờ vào khả năng biến hóa kì diệu Dawn Long. “Tôi rất thích khi mà các bạn giao cho tôi những món đồ bị vấy bẩn mà thông thường các bạn nghĩ là chỉ còn nước vứt đi”, Dawn Long chia sẻ. “Thay vì vứt chúng đi chỉ vì những vết nham nhở đó, tôi chỉ đơn thuần thổi luồng sống mới cho chúng mà thôi”

Nguồn Vogue - Bài Chip Phan

FASHIONNET là một ngôi nhà lạc quan, sống động nhưng tràn đầy cảm xúc, với sự ấm áp, thân tình. Fashionnet, nơi chiếu những bộ phim tuyệt vời, những buổi gặp gỡ yêu thương của những người yêu nghệ thuật, champagne, trà và lụa. FASHIONNET là thời trang, làm đẹp, nhiếp ảnh, hội họa là một nguồn vui sống tích cực và sinh động, vì phụ nữ hạnh phúc thì thế giới mới tốt đẹp. Fashionnet tại 7 Bis Nguyễn Thị Minh Khai, phưòng Bến Nghé, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh. Hotline: 093 406 8088.

Moving in Style - Vespa, phong cách là mãi  mãi

Moving in Style - Vespa, phong cách là mãi mãi

Brand Story Vì sao nhiều thế hệ vẫn yêu Vespa, từ khi chiếc xe đầu tiên xuất hiện năm 1946. Vespa cũng như thời trang, đã luôn truyền cảm hứng và niềm vui sống cho nhiều thế hệ yêu cái đẹp, gắn với phong cách sống độc đáo.

75 năm, Vespa vẫn luôn quyến rũ!

75 năm, Vespa vẫn luôn quyến rũ!

Brand Story Vespa đồng nghĩa với tự do, năng lượng trẻ trung, tính ngẫu hứng, màu sắc của tuổi trẻ. Suốt 75 năm qua, với thiết kế độc bản chưa bao giờ lỗi thời, Vespa đã luôn đồng hành với những xu hướng và phong trào đương đại; song hành với văn hóa, nghệ thuật, tình yêu. Vespa là biểu tượng nổi bật nhất của nước Ý, một biểu tượng thiết kế công nghiệp trên thế giới, trường tồn cùng thời gian.

75 Năm Vespa: Những chiếc xe đã tạo nên lịch sử

75 Năm Vespa: Những chiếc xe đã tạo nên lịch sử

Brand Story Thật khó để chọn ra một biểu tượng Vespa cho tất cả các dòng Vespa trong hơn 60 năm qua. Một vài chiếc vẫn được săn lung bởi những người sưu tâm bởi chúng thuộc một dòng đặc biệt nào đó, hoặc vì chúng nhanh chóng bị thay thế bởi những phiên bản sau, và được bán với giá khá cao trên thị trường, một hoạt động khá phổ biến trên thế giới. Những chiếc khác, được sản xuất với số lượng lớn hơn hoặc tồn tại trên thị trường lâu hơn, là những mẫu xe cổ điển, đã để lại dấu ấn trong lịch sử của phương tiện hai bánh.


VietnamColor I ra mắt triển lãm nghệ thuật & thiết kế “ĐI & VỀ, ĐI”

VietnamColor I ra mắt triển lãm nghệ thuật & thiết kế “ĐI & VỀ, ĐI”

Pro_Creative ĐI & VỀ, ĐI để vẽ nên màu của mình, chúng ta là Màu Việt Nam. Khi người nghệ sĩ chọn chất liệu, họ say mê bề mặt của giấy, toan, đất, vải, vóc, sơn hay bất kỳ kết cấu nào tạo ra cảm xúc để sáng tạo. Người thưởng ngoạn hít thở sâu, nhắm mắt, lắng nghe từ trực giác, mở mắt để thấu cảm màu sắc, hình, khối, vẻ quyến rũ từ chất liệu, tài năng của người nghệ sĩ, hòa nhịp làm nên câu chuyện sáng tạo. Khi bắt đầu chạm, sẽ hiểu rồi yêu, điều này vô cùng quý giá cho hành trình khám phá nghệ thuật ĐI & VỀ, ĐI của mỗi người.

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

Storytelling Tính xác thực và độc đáo là tiền tệ của thế giới nghệ thuật. Một Van Gogh giả không có ý nghĩa gì, nhưng một Renoir thật có nghĩa là tất cả. Tuy nhiên, giống như mọi hoạt động theo đuổi sáng tạo, AI có khả năng phá vỡ thế giới nghệ thuật, cả quá khứ lẫn hiện tại. AI, được hỗ trợ bởi các bộ dữ liệu được tuyển chọn, đang tự định vị mình là một công cụ để hiểu rõ hơn về lịch sử nghệ thuật và là phương tiện mới cho các nghệ sĩ trong tương lai.

Subscription

Fashionnet

Follow us