Beauty of Yesterday: Triển lãm thời trang đầu tiên tại Việt Nam
Brand Story Triển lãm thời trang trưng bày “Beauty of Yesterday – Vẻ đẹp của ngày hôm qua” do Học viện thời trang Việt Nam – Vietnam Fashion Academy (VFA) tổ chức là một sự kiện thời trang đáng chú ý đang được diễn ra từ ngày 06/07 đến hết ngày 14/07 tại Bảo tàng mỹ thuật TP HCM. Đây được xem là triển lãm thời trang đúng nghĩa lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, hứa hẹn sẽ trở thành một điểm đến của giới mộ điệu, và đánh dấu một cột mốc mới của ngành công nghiệp thời trang Việt Nam còn non trẻ. Với 120 mẫu thiết kế thời trang vintage archive được VFA sưu tầm trong suốt thập kỉ qua, đại diện của những cốc mốc thời kì vàng son của thời trang của thế kỉ trước, “Beauty of Yesterday” mang đến sự trải nghiệm đậm nét về văn hoá, lịch sử, tôn giáo, kiến trúc, mỹ thuật và cái nhìn chi tiết về sự thay đổi và phát triển của thời trang để từ đó người xem có thể trân trọng quá khứ, thấu hiểu hiện tại và sáng tạo tinh hoa của tương lai.
Sáng ngày 06/07 tại Bảo tàng mỹ thuật TP HCM đã diễn ra buổi họp báo công bố Triển lãm thời trang “Beauty of Yesterday – Vẻ đẹp của ngày hôm qua”. Có mặt tại buổi họp báo là sự hiện diện của Giám đốc Học viện thời trang Việt Nam – Vietnam Fashion Academy – Ông Huy Võ, đồng thời là đại diện triển lãm “Beauty of Yesterday”. Nói về triển lãm, ông Huy Võ cho biết: “Ở Việt Nam nhiều người đang tự nhận là đang kinh doanh và yêu thời trang nhưng họ không biết và cũng không có điều kiện để được hiểu các kiến thức cơ bản về ngành công nghiệp này. Hơn nữa, mặc dù được xem là một ngành công nghiệp thời trang đang phát triển nhưng chúng ta vẫn chưa thực sự có một nền giáo dục nghiêm túc. Điều này luôn khiến chúng tôi trăn trở. Với Beauty of Yesterday, VFA mong muốn mang đến những kiến thức chuyên sâu về thời trang, từ đó góp phần nâng tầm giá cuộc sống người Việt và mang đến một trải nghiệm văn hoá, nghệ thuật, lịch sử, thời trang đúng nghĩa. Hơn nữa, VFA luôn mong muốn tìm kiếm và kết hợp ngôn ngữ tinh hoa những chuyên gia, bảo tàng nghệ thuật trong nước và quốc tế để có thể mang đến không chỉ là Beauty of Yesterday mà còn là những sự kiện và trải nghiệm khác biệt, chuyên môn và đúng nghĩa dành cho người Việt trong tương lai gần”.
Nguồn cơn sự trăn trở của VFA để tổ chức nên triển lãm “Beauty of Yesterday” mở đầu cho loạt sự kiện chuyên môn đúng nghĩa, mang giá trị giáo dục và ý nghĩa xã hội trong tương lai
Đầu tiên, hãy cùng đặt ra câu hỏi “Có điều gì xảy ra trong suốt 100 thời trang từ 1890 – 1990?”. Đây hoàn toàn là một kiến thức hoàn toàn không khó để tìm kiếm nếu bạn đang sở hữu một thiết bị công nghệ có kết nối internet ở thời đại 4.0. Những điều quan trọng, đằng sau những hình ảnh, những bài viết đủ nguồn gốc ở trên Google bạn có thực sự biết cách chọn lọc và hiểu những gì mà mình đang đọc hay không?
Khi đến với triển lãm “Beauty of Yesterday – Vẻ đẹp của ngày hôm qua”, quan khách sẽ phải tìm kiếm thông để kiểm chứng những gì mà VFA trưng bày để tái hiện lại cả một bức tranh lịch sử thời trang trong một thế kỉ là đúng hay sai. Liệu những kiến thức về một nền văn hoá đã qua mà triển lãm mang lại có thực sự hữu dụng hay không? Người xem hoàn toàn có thể chất vấn, đối đáp và tranh luận không chỉ VFA mà còn là bản thân của triển lãm. Như vậy, triển lãm “Beauty of Yesterday” là một cuộc đối thoại hai chiều mà ở đó người xem hoàn toàn có thể tự chủ nói lên tiếng nói của mình và họ tự nhận thức được sự quan trọng của việc tìm hiểu, nghiên cứu kĩ càng trước khi bắt tay vào việc làm và kinh doanh thời trang.
Triển lãm muốn nhấn mạnh vào việc góp phần định hình lối tư duy của thế hệ trẻ trong việc học tập và con đường sự nghiệp tương lai sau này của sinh viên thời trang
Có một sự thực rằng, thời trang Việt Nam chỉ mới đang hình thành từ khoảng 20 năm trước và bắt đầu phát triển ồ ạt trong khoảng 5 năm trở lại đây. Với một nền kinh tế đang thị trường hoá rất nhanh đã thể hiện ra rất rõ tính chuyên môn hoá của từng cá thể. Đi kèm với đó, cần phải hiểu rằng sự phát triển của nghề thời trang phải được bắt nguồn từ đam mê, tình yêu mãnh liệt và sự cấu thành của hai thứ: chuyên môn và trải nghiệm. Từ đó, sau nhiều năm lao động và trau dồi mới có thể phát triển thành ngành thời trang và chính những kiến thức chuyên môn đó mới có thể bổ trợ cho sự phát triển của ngành. Tuy nhiên, trong khi một sinh viên thời trang ở nước ngoài có thể mất rất nhiều năm để có thể đi lên từng bước một thì ở Việt Nam, sau khi ra trường với một vài bộ sưu tập thì nhiều bạn trẻ đã có thể tự xưng là nhà thiết kế. Họ đang bị nhầm lẫn giữa việc cố gắng tạo ra các sản phẩm chất lượng hay chỉ gồng mình xây dựng và duy trì dấu ấn cá nhân. Số đông nhiều người nghĩ rằng chỉ cần mặc đẹp hay có gout là đã có thể làm thời trang. Điều này hoàn toàn sai. Vì vậy, thông qua triển lãm “Beauty of Yesterday”, VFA với tư cách là một tổ chức giáo dục chuyên môn có sự liên kết với các chuyên gia đầu ngành về mỹ thuật, thời trang, kiến trúc trong nước, Đông Nam Á, hay quốc tế mong muốn định nghĩa lại tư duy đúng đắn cho người trẻ. Như vậy, khi họ đã nắm vững được kiến thức thì mới có thể làm và kinh doanh thời trang đúng nghĩa và gặt hái thành công.
Ngoài ra, thời trang là sự kết nối, giao thoa giữa tất cả các ngành nghề. Đó chính là một giá gốc trường tồn theo thời gian và đại diện cho sự phát triển của một nền văn hoá. Dĩ nhiên, thời trang chứa đựng chuyên môn vững chắc mới có thể nâng cao giá trị, nâng tầm thương hiệu. Với suy nghĩ đó, VFA sẵn sàng đầu tư cho những tài năng Việt – những người có kiến thức chuyên môn và cũng có khả năng hoà nhập, tiếp thu những tinh hoa của các chuyên gia và nền kinh tế thế giới. Do đó, thông qua chuỗi hoạt động chuyên biệt như workshop, phòng chiếu phim nghệ thuật, các tác phẩm diễn hoạ,… trong triển lãm “Beauty of Yesterday”, đây là cơ hội để người xem có thể tự chiêm nghiệm và thu nhận thêm nhiều kiến thức, thông tin chính xác về lĩnh vực thời trang. Bên cạnh đó, VFA mong muốn tạo ra được thói quen và giáo dục mọi người tự tìm tòi nghiên cứu, cũng như khơi dậy óc sáng tạo và tinh thần tự giác khám phá kho tàng kiến thức sâu rộng về ngành. Bởi vì chỉ khi bạn kiến tạo được cho mình một nền tảng căn bản vững chắc thì mới có thể sáng tạo tinh hoa và thành công trong sự nghiệp của mình.
Lịch sử 100 năm thời trang được tái hiện rõ nét trong triển lãm “Beauty of Yesterday”
“Chúng tôi không thể ngồi lên cỗ máy thời gian để du hành về quá khứ nhưng chúng tôi có thể đem quá khứ hiển diện ở thực tại”. Đó chính là mục đích và điều tuyệt vời nhất mà VFA cũng như triển lãm “Beauty of Yesterday” mang lại cho giới mộ điệu. Ở Việt Nam, rất ít người có thể nhìn thấy, cảm nhận rõ nét về các chi tiết, màu sắc, cách cắt xẻ, may đo và hoàn thiện một thiết kế thời trang ở đời thực. 120 sản phẩm là bộ sưu tập được VFA sưu tầm trong suôt hơn một thập kỉ . Với những tuyệt tác của những nhà mốt hàng đầu như Dior, Valentino, Lacroix, Yves Saint Laurent, Mugler,… Đặc biệt, VFA Yesterday Now Tomorrow sẽ là series được tổ chức mỗi năm một lần với sự hỗ trợ của các bảo tàng tại Việt Nam, các bảo tàng thời trang, nghệ thuật, kiến trúc ở nước ngoài bằng mối quan hệ của ông Huy Võ và các đối tác.
1890: Điển hình cho một kiểu phụ nữ mới. Sự lãng mạn và tính thực tế được kết hợp trong các bộ trang phục sang trọng. Phom dáng đồng hồ cát định hình nữ tính của phụ nữ nhưng trang phục đã được tiết chế bớt các chi tiết và phụ kiện trang trí quá mức của thời kỳ Victoria trước đó.
1900s: Đây là giai đoạn cuối thời kì Victorian Era với những bộ trang phục được nhìn thấy trong bộ phim kinh điển Titanic. Phụ nữ mặc corset dáng chữ S với phần hông được đẩy ra phía sau và ép ngực về phía trước, bên ngoài mặc áo phồng, xếp li và thường được tô điểm thêm với áo cổ ren và dây ruy băng bản rộng. Đây cũng là thời kì của style Paul Poiret.
1910s: Thời trang những năm 1910 có kiểu dáng mềm mại hơn so với thập kỷ trước, thời kì tôn sùng phom dáng hình chữ S. Kiểu dáng quần áo những năm đầu thập niên được định hình bởi corset, lặp lại thập niên trước, nhưng mềm mại hơn và tự nhiên hơn.
1920s: “Đại dịch Flappers Dress” bùng nổ với những chiếc váy suông hạ eo, ngắn trên gối và “xúng xính” trong những đôi giày kitten heels, vừa quý phái, vừa tinh nghịch. Áo ngực xuất hiện lần đầu tiên trong thời gian này. Các cô nàng flapper được định nghĩa là "phù phiếm, hấp dẫn và phi truyền thống". Kiểu tóc "bob" ngắn tiếp tục thịnh hành trong thời kì này.
1930s: Đây là giai đoạn Great Depression và thời kì hưng thịnh trở lại khi satin lên ngôi với các kĩ thuật cắt vải xéo rất cao và gọi tên Hollywood cũng như Glamour. Lúc này thời trang trong phim và thảm đỏ rất được chú ý. Đầm dạ hội tôn lên đường cong với chất liệu mềm rũ và bóng.
1940s: Thế chiến thứ hai ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống bao gồm thời trang. Phụ nữ lao vào làm việc nhiều hơn và nét tối giản chiếm trọn trong các thiết kế về cả chất liệu và màu sắc. Phụ nữ mặc đồng phục. Quần áo lúc này được nhấn eo với các đường cắt, xếp hoặc dây đai hoặc chân váy chữ A.
1950s: Những năm 1950 đã có một bước lùi lớn về nhiều mặt, đặc biệt là đối với phụ nữ. Trong Thế chiến II, phụ nữ có được sự độc lập hiếm thấy trước chiến tranh. Quần áo bị hạn chế rất nhiều trong suốt và ngay sau chiến tranh. Phụ nữ mặc quần áo thoải mái như bộ vest và đầm sơ mi, và thậm chí thường xuyên mặc quần, đặc biệt khi đi làm. Họ đã phải mua hoặc may quần áo bền và sửa chữa quần áo cũ. Cũng trong giai đoạn này, ngay khi chiến tranh kết thúc, nhà mốt Christian Dior đã cho ra đời “New Look” mở ra một chương mới cho thời trang.
1960s: Quần áo của thập niên 60s phá vỡ những quy tắc, luật lệ cứng nhắc. Xã hội không còn quyết định trang nào sẽ được mặc, ai mặc và khi nào mặc. Những ranh giới cũng bắt đầu bị xoá nhoà cùng phong cách hippie, mini skirt và mod fashion.
1970s: Trang phục sequin, đầm mỏng và rủ, đầm cực ngắn, quần ống loe vải bóng màu nổi phối với áo cổ yếm, trang sức lấp lánh, giày platform là những chi tiết không thể thiếu mang âm hưởng disco của thập niên 70s. Váy bà già, váy hippie, váy midi, váy maxi dài được lấy cảm hứng từ những chiếc váy viền ren trên thảo nguyên thời Edwardian.
1980s: Khi nghĩ về thời trang 80, có thể tóm tắt bằng cụm từ “to lớn và tươi sáng”. Đó là thập niên của mái tóc phồng lớn, vai độn, no mắt với và màu sắc và hoa văn vải. Thời trang trong những năm 1980 là phản ánh các giá trị vật chất và sự giàu có phô trương. Mặc quần áo đúng nghĩa là chi thêm tiền để mua sản phẩm từ các thương hiệu thiết kế và hàng thể thao với logo nổi tiếng.
1990s: Thời trang thập niên 90 là phiên bản mới của thập niên 1960. Mặc dù xu hướng mặc quần áo rộng và quá khổ của thập niên 80 vẫn còn, thập niên 90 cũng có váy ngắn ôm và quần áo bó sát. Thập niên 90 cũng có một số dấu ấn thời trang không gian là rất nhiều màu trắng, màu ánh kim, cực tím như hình ảnh về vũ trụ.
Ngoài ra nằm trong khuôn khổ triển lãm còn có buổi ba workshops gồm Made in Vietnam by Vũ Thảo vào ngày 08/07, Understand Luxury Fashion by Bùi Linh Chi, Lê Thu Thuỷ, Nghĩa Nguyễn và Nga Đặng vào ngày 11/07 và Understand Construction by Huy Võ sẽ diễn vào 13/07. Đặc biệt, nghệ sĩ Nancy Riegelman cũng sẽ giảng dạy về nghệ thuật diễn hoạ thời trang và trưng bày các tác phẩm của mình trong triển lãm “Beauty of Yesterday” từ ngày 04, 05 và 06/07.
Cùng với sự đồng hành của Nplus và ngân hàng Standard Charter Priority , Vietnam Fashion Academy cũng đã nhận được những sự trợ giúp rất lớn để có thể mang đến một sự kiện có ý nghĩa cho cộng đồng những tín đồ yêu thời trang Việt. Sự hỗ trợ từ Pernod Ricard cho các sản phẩm rượu cao cấp, nhà hàng Opus mang âm hưởng Việt Nam hiện đại, nhà hàng Le Corto mang đậm phong vị của nước Pháp cũng đã mang đến những đêm tiệc Gala Dinner và Summer Party sang trọng, đẳng cấp. Ngoài ra, triển lãm “Beauty of Yesterday” cũng vinh dự nhận được sự đồng hành cùng thương hiệu mỹ phẩm Phần Lan Inglot và Sudest – Đông Nam Film. Cùng với sự tài trợ hoa trang trí cao cấp đến từ Pad Me De Fleur và Dalat Flowers, VFA mong muốn có thể mang đến một trải nghiệm cao cấp hoàn hảo, sang trọng nhất ở Việt Nam trong triển lãm “Beauty of Yesterday” cùng các đối tác cao cấp. Từ đó, VFA cùng “Beauty of Yesterday – Vẻ đẹp của ngày hôm qua” mong muốn rằng mọi người nếu đã yêu thời trang thì cũng có thể trân trọng quá khứ, hiểu biết hiện tại và sáng tạo tinh hoa; để rồi những con người trong tương lai sẽ tiếp tục mơ những giấc mộng mà chúng ta đã từng.
Và cuối cùng, chúng tôi tin rằng: Nếu bạn vẫn đang miệt mài google thông tin về những show diễn thời trang vừa mới diễn ra gần đây, bạn có bao giờ nghĩ mình đang mải mê tìm kiếm quá khứ hay thực tại. Nếu là hiện tại, tôi khuyên bạn hãy đứng dậy và bước ra cửa hàng của thương hiệu đó bởi tất cả mọi thứ đều được trưng bày ngay trước mắt. Còn nếu bạn đang muốn nhìn về quá khứ lịch sử, bạn hãy thử nghĩ rằng nếu thập niên 1920s là thời kì của Gastby và tại sao lại là Gastby mà không phải một phong cách nào khác. Đó chính là VĂN HOÁ THỜI TRANG – thứ mà triển lãm “Beauty of Yesterday – Vẻ đẹp của ngày hôm qua” đang mang lại cho bạn.
Hãy tự đặt câu hỏi cho chính mình: “BẠN CÓ HIỂU VỀ THỜI TRANG HAY CHƯA?” – Chúng tôi hẹn bạn ở buổi tiệc Thank You Party vào ngày 21/07 để cùng bàn luận và chia sẻ suy nghĩ cùng nhau nhé.
Triển lãm thời trang “Beauty of Yesterday – Vẻ đẹp của ngày hôm qua” sẽ chính thức diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM từ ngày 06/07 – 14/07. Đêm tiệc Gala Dinner khai mạc triển lãm với sự tham gia của những khách mời VVIP cùng các ngôi sao hàng đầu như Hồng Nhung, Mỹ Linh, Võ Hoàng Yến, Minh Tú, Trúc Diễm, Diễm My 9x,… cũng sẽ được diễn ra vào lúc 19h30 tối 06/07 hứa hẹn sẽ là một bữa tiệc thời trang đúng nghĩa.
Về Vietnam Fashion Academy - Học Viện Thời Trang Việt Nam
Học viện Thời trang Việt Nam – Vietnam Fashion Academy (VFA) được thành lập vào năm 2014, tọa lạc tại trung tâm thành phố với mô hình mở và môi trường thật của studio thời trang. Học viện mang đến những khóa học bán thời gian, dạy chuyên sâu và chuyên nghiệp về các kỹ thuật thời trang, từ tạo form dáng, kỹ thuật cắt, kỹ thuật may đến các trình độ cao hơn trong thiết kế thời trang và làm thời trang. Các lớp đào tạo từ căn bản đến nâng cao với cái nhìn sâu sắc, thực tế trong ngành thời trang với tiêu chuẩn dạy quốc tế. Học viện Thời trang có phương pháp giảng dạy riêng và đầy thách thức với các bạn có đam mê. Học viện tin rằng bạn là nhân tố chính trong việc học của chính bạn, chính vì vậy, tại VFA, các bạn sẽ được học cách để tạo ra công thức riêng, kích thích tư duy và sáng tạo.
Tại VFA, cấu trúc bài giảng tại học viện rất chuyên sâu, đòi hỏi các học viên phải nỗ lực, không ngừng trau dồi kiến thức, chăm chỉ học tập và thường xuyên thực hành các bài tập tại lớp và ở nhà. Mỗi lớp học viện chỉ nhận tối đa là 6 học viên để đảm bảo chất lượng bài học và đầu ra mỗi khóa. Các khoá học thích hợp cho các bạn stylist, merchandiser, fashion editor, các bạn kinh doanh thời trang, học sinh và sinh viên học chuyên ngành về thời trang, hay từ những ngành nghề và ngành học khác, chỉ cần các bạn có đam mê và muốn theo đuổi, học viện luôn sẵn sàng chào đón các bạn. Hơn nữa, học viên được hỗ trợ giáo trình, vật liệu và dụng cụ học tập tiêu chuẩn giúp nâng cao quá trình học và luyện tập.
Các giảng viên của VFA đều được tuyển chọn kỹ càng và là những người có kinh nghiệm chuyên môn ít nhất 12 năm, đạt nhiều thành tựu nhất định trong ngành thời trang Việt Nam và quốc tế, đến từ các trường danh tiếng như FIDM, Central Saints Martin, Maragoni, FIT, Parsons, … Ngoài ra, VFA cũng hợp tác với các Nhà Thiết Kế – Công ty – Tập Đoàn thời trang trong nước và nước ngoài đem đến những workshop chuyên sâu về thực tế ngành nghề.
Bài VFA - Hình ảnh: Đại Ngô
FASHIONNET là một ngôi nhà lạc quan, sống động nhưng tràn đầy cảm xúc, với sự ấm áp, thân tình. Fashionnet, nơi chiếu những bộ phim tuyệt vời, những buổi gặp gỡ yêu thương của những người yêu nghệ thuật, champagne, trà và lụa. FASHIONNET là thời trang, làm đẹp, nhiếp ảnh, hội họa là một nguồn vui sống tích cực và sinh động, vì phụ nữ hạnh phúc thì thế giới mới tốt đẹp. Fashionnet tại 7 Bis Nguyễn Thị Minh Khai, phưòng Bến Nghé, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh. Hotline: 093 406 8088.