288
27 Tháng 03 2:59 pm

Tiền mở khoá cho những tiềm năng

 Một buổi sáng đầy năng lượng và tiếng cười tại Fashionnet, chúng tôi ngồi uống trà với Quyên, cựu giám đốc thương hiệu ngành bán lẻ và chủ nhân của Sỏi Spa, chia sẻ những câu chuyện ý nghĩa mà thật gần gũi trong cuộc sống của những người phụ nữ. Chị mặc chiếc áo sơ mi nâu socola ngọt lịm, chiếc quần jeans xanh sáng màu, ánh mắt đậm nhiệt huyết khi kể về con đường kinh doanh thú vị của mình

Quyên tốt nghiệp chuyên ngành Marketing, việc ngồi trong ghế nhà trường có giúp ích nhiều cho Quyên trong công việc kinh doanh của em hiện tại?

Việc học trong trường lại không giúp tôi nhiều trong công việc bằng khả năng sinh tồn vốn có của tôi. Tôi tự thấy mình là người phụ nữ có giác quan sinh tồn rất cao, một khi đã tạo ra thứ gì thì bằng mọi giá phải nuôi dưỡng và bảo tồn nó. Tôi luôn có một câu nói trong đầu của mình mỗi khi nghĩ về đứa con ấy: "Nhất định không được chết!". Nếu như được sinh ra trong một gia đình may mắn hay giàu có hơn thì có lẽ tôi đã buông xuôi, bởi tôi đã nhiều lúc nghĩ rằng việc kinh doanh này lấy của tôi hằng năm trời, tôi được gì từ đó, việc gì bản thân lại phải vất vả như vậy? Nhưng đối với tôi, mình nằm trong số phận ngược lại, đây là tất cả những gì tôi có, nếu mình bỏ cuộc, mình còn lại cái gì? Chính vì thế, mọi điều tôi làm trong công việc này bắt buộc khiến tôi phải cương quyết và thông minh để bảo vệ sự sống sót của đứa con ấy. 

Ai là người gây dựng cảm hứng và giúp đỡ Quyên trong con đường khó khăn đó?

Tôi được may mắn được làm việc với một chị nữ doanh nhân rất thành công tại thị trường Việt Nam trong thời gian hai năm. Chị đã dạy cho tôi rất nhiều bài học kinh doanh như khi tôi trở thành doanh nhân tôi phải suy nghĩ thế nào, mục đích chính của mình là gì, tôi không phải suy nghĩ để mọi người thích tôi, tôi phải là một con sói đơn độc. Tôi học được cách chỉ quan tâm và dành trách nhiệm cho một điều duy nhất chính là tập thể công ty của mình. 

Khi mới bắt đầu ra làm thuê ở ngoài, có bao giờ chị tin tưởng rằng mình sẽ có công việc kinh doanh của riêng mình như bây giờ không?

Có chứ! Vì mình luôn ham muốn những thứ đó nên mình luôn đưa ra mọi quyết định thu hút tác nhân đó, con đường đó. Ví dụ: Khi tôi vào công ty cũ, có rất nhiều người mất 5 năm để đạt được vị trí ấy, được tăng lương, đi công tác Châu Âu, với tôi, vì luôn khao khát mạnh mẽ và làm việc cùng kim chỉ nam về một hướng nên tôi đạt được tất cả chỉ trong vòng một năm. Người sếp cũ của tôi luôn nhắc nhở tôi rằng mình sẽ là một doanh nhân và sở hữu riêng một công việc kinh doanh thành công, vì thế tôi lại càng tin tưởng hơn. 

Quyên đặt mình ở vị trí nào trong xã hội hiện đại?

Tôi là một New Age Capitalist (nhà tư bản thế hệ mới). Tôi luôn đặt việc kinh doanh của mình lên trên hết. Bussiness ở đây không phải chỉ có tiền, lợi nhuận, quan trọng là tập thể công ty đi cùng với mình trong chặng đường này, là mọi thứ liên quan tới sự phát triển của Sỏi Spa. Thứ nhất tôi luôn chắc chắn và đảm bảo cho sự sống còn của công ty, thứ hai là sự phát triển của công ty và thứ ba là giá trị của những người làm việc trong công ty. Quan trọng hàng đầu là chữ tập thể, làm sao cho mọi người vừa vui vẻ, hạnh phúc, hưởng thụ không khí làm việc lại vừa có trách nhiệm, tận tâm, mang lại chất lượng, giá trị cho công ty. 

Chị làm thế nào để quảng bá thương hiệu khiến mọi người biết tới Spa của mình nhiều hơn?

Thực ra ngành spa không quá khó để tiếp thị, một ngày spa của tôi chỉ cần 50 khách tới là đủ sắp xếp cho nhân viên. Bản chất của ngành spa là khách hàng không có lựa chọn quá nhiều, không giống như nhà hàng ăn hay cửa hàng quần áo, lúc tới nơi này khi lại tới một nơi khác, khả năng khách quay lại và làm quen tại một tiệm spa là rất cao. Về việc marketing, tôi có chạy quảng cáo và làm nội dung trên trang facebook của Sỏi Spa. Nguyên tắc vàng của tôi là không quảng cáo ồn ào, luôn trau truốt từ ngữ, nuôi nấng sự văn minh thanh lịch như chính tính cách của Sỏi Spa. Nội dung trên facebook luôn nhẹ nhàng, không đụng chạm hay mang tính kì thị trên bất cứ hình thức nào như nói về thân hình không hoàn hảo hay sự sâu sắc của một người phụ nữ. Định hướng khách hàng của Quyên cũng như vậy, là những người phụ nữ thanh lịch, nhẹ nhàng, có mối quan hệ với văn hoá trong và ngoài nước. Cuối cùng là đội ngũ nhân viên, dịch vụ của Sỏi Spa, các bạn luôn được rèn giũa một cách tự nhiên theo đúng tính cách của công ty, khéo léo, mềm mại, không lỗ mãng, xô bồ hay nhiều chuyện. Cũng nhờ có quá trình và hướng đi như vậy ngay từ những ngày đầu tiên mà Sỏi Spa có một lượng khách ổn định và chất lượng. 

Từ quan sát có thể thấy sự khác biệt trong mô hình, hình thức spa của Quyên, chị có thể chia sẻ về điều này?

Tôi luôn nói với người bạn của mình rằng tại sao lại phải làm spa giống hệt như những spa cao cấp khác, nhu cầu của mọi khách hàng khi tới đây là để thư giãn, xả căng thẳng và năng lượng xấu, vì thế Quyên luôn mong muốn tạo ra một không gian thoải mái nhất với vị trí tầng thượng, có quầy bar và dịch vụ bên ngoài trời, tuy nhiên mức giá lại phải chăng. Là người cương quyết, thẳng thắn và kiên định trong những quyết định kinh doanh của mình nên Quyên không quan tâm tới những mô hình spa khác mà chỉ quan tâm tới việc xây dựng con đường riêng của mình mà thôi! (cười)

Việc bảo vệ môi trường đóng vai trò như thế nào trong hoạt động quản lí/kinh doanh của chị?

Với Quyên việc bảo vệ môi trường vào thời điểm này không chỉ nên được xem là một vấn đề theo từng quan điểm cá nhân, mà nên được đặt trách nhiệm đối với cả tập thể, công ty, nhà nước, vì hệ quả của ô nhiễm môi trường ngày càng rõ ràng và có tốc độ leo thang nhanh. Quyên hay nói đùa với bà ngoại rằng chúng ta sẽ mất nước vào tay rác thải, không khí ô nhiễm và mực nước dâng cao trước khi giả thuyết mất nước vì căng thẳng với nước láng giềng xảy ra. Việc kinh doanh của Quyên thuần dịch vụ phụ thuộc vào sức lao động và được tạo ra từ yếu tố con người (spa và salon), không có hoạt động sản xuất hay sử dụng bao bì nhiều nên thú thực là mình chưa đặt vấn đề môi trường vào trọng tâm của các trách nhiệm trong kinh doanh. Tuy vậy, mình luôn tập thói quen không xả rác (cái này thì từ nhỏ rồi), không dùng bao nylon khi đi mua sắm, mang theo bình nước để đựng nước uống mang đi, luôn thẳng thắn lên tiếng khi những người mình tiếp xúc không có thói quen này (gia đình, bạn bè, nhân viên...) Điều này giúp Quyên hiểu được cái hay của việc sống tối giản: chỉ mua những thứ mình cần với chất lượng giúp sử dụng lâu dài, dùng vừa đủ nhu cầu (ví dụ như việc sử dụng điều hoà với nhiệt độ từ 26 độ C). Hơn hết việc sống tối giản đóng vai trò quan trọng giúp Quyên vận hành kinh doanh, xây dựng bộ máy gọn, nhẹ, chi phí thấp mà không phải hy sinh chi phí thu nhập của nhân viên. 

Là một người phụ nữ ảnh hưởng trong dự án Green Lady, ngoài việc nâng tầm nhận thức về môi trường cho phụ nữ, mục đích quan trọng là hướng tới những giải pháp thực tế trong cuộc sống, vậy chị đã có hoặc có ý tưởng nào về những giải pháp đơn giản và gần gũi nào để bảo vệ môi trường trong cuộc sống hằng ngày?

Quyên nghĩ để tác động đến cơ quan nhà nước ban hành luật nhằm giúp người dân và các tổ chức kinh doanh ý thức về vấn đề môi trường hơn sẽ là con đường dài phải đi. Mình thực sự hy vọng các phương tiện truyền thông nâng cao ý thức của phần đông dân số để họ trang bị thói quen xử lý rác tốt hơn, và để gây sức ép cho các tổ chức kinh doanh đặt trách nhiệm với môi trường được ưu tiên hơn. Một ý tưởng cụ thể là các nhà hàng, quán ăn, bán lẻ, các hình thức đồ ăn/thức uống giao tận nhà nếu vẫn chưa giải được bài toán chi phí để thay thế hoàn toàn bao bì nhựa thì nên có thêm sự lựa chọn bao bì tái chế hoặc dễ phân huỷ khi khách trả thêm một số tiền nhỏ. Hiện nay khách hàng sử dụng phương tiện ăn uống, giao hàng qua màn hình rất nhiều, vì thế mình có thể thưởng điểm "yêu môi trường" để quy ra lợi ích cho khách hàng. 

Nói về câu chuyện kinh doanh đã nhiều, Quyên có bao giờ dành thời gian để hưởng thụ cuộc sống?

Tất nhiên là có rồi, nhiều là đằng khác chứ! Chuyện kinh doanh là kim chỉ nam và cũng là niềm vui của tôi, tiền không phải là tất cả nhưng tiền sẽ mở khoá cho những tiềm năng và cơ hội trong cuộc sống. Giờ đây tôi có thể làm những thứ khác khiến mình hứng thú như mua một cây đàn Ukelele, học cách chơi đàn, hát hò, tụ tập cùng những người bạn, làm chủ thời gian của mình, hẹn hò với những người chị thân thiết, cùng nâng ly rượu vang, bật chút nhạc để cùng nhảy múa hay vi vu đi du lịch cùng họ, đó là cách Quyên hưởng thụ thành quả. 

Cảm ơn Quyên về một ngày ý nghĩa. Chúc chị luôn thành công trong kinh doanh và cuộc sống!

Địa điểm thư giãn cho phái đẹp Sỏi Spa: Tầng 2 số 152 Lý Tự Trọng, Quận 1 và Tầng 6 số 44 Nguyễn Huệ, Quận 1

Bài Chi Hoang. Ảnh: Nguyễn Duy Đạt #Fashionnet #GreenLady 

FASHIONNET là một ngôi nhà lạc quan, sống động nhưng tràn đầy cảm xúc, với sự ấm áp, thân tình. Fashionnet, nơi chiếu những bộ phim tuyệt vời, những buổi gặp gỡ yêu thương của những người yêu nghệ thuật, champagne, trà và lụa. FASHIONNET là thời trang, làm đẹp, nhiếp ảnh, hội họa là một nguồn vui sống tích cực và sinh động, vì phụ nữ hạnh phúc thì thế giới mới tốt đẹp. Fashionnet tại 7 Bis Nguyễn Thị Minh Khai, phưòng Bến Nghé, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh. Hotline: 093 406 8088

8 thương hiệu tối giản, thành công tại Nhật Bản

8 thương hiệu tối giản, thành công tại Nhật Bản

Brand Story Nhật bản nổi tiếng với phong cách thời trang tối giản, được biết đến thông qua các thương hiệu phổ biến như Uniqlo hay Muji. Tuy nhiên nếu bạn là người ưa độc quyền hay yêu thích cái mới lạ, dưới đây là tám thương hiệu tối giản khác của đất nước mặt trời mọc mà bạn không nên bỏ qua

Sự lên ngôi của thiết kế nội thất từ các nhà mốt xa xỉ

Sự lên ngôi của thiết kế nội thất từ các nhà mốt xa xỉ

Brand Story Mặc dù việc các nhà mốt thời trang bước chân vào lĩnh vực thiết kế nội thất không phải điều mới mẻ, nhưng kể từ khi bắt đầu giãn cách, người tiêu dùng đã sẵn sàng đầu tư nhiều hơn cho việc trang trí nhà cửa, đặc biệt là những thiết kế thể hiện phong cách cá nhân từ những nhà mốt hàng đầu như Louis Vuitton, Fendi, Dolce & Gabbana...

Moving in Style - phong cách là mãi  mãi

Moving in Style - phong cách là mãi mãi

Brand Story Vì sao nhiều thế hệ vẫn yêu Vespa, từ khi chiếc xe đầu tiên xuất hiện năm 1946. Vespa cũng như thời trang, đã luôn truyền cảm hứng và niềm vui sống cho nhiều thế hệ yêu cái đẹp, gắn với phong cách sống độc đáo.


AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

Storytelling Tính xác thực và độc đáo là tiền tệ của thế giới nghệ thuật. Một Van Gogh giả không có ý nghĩa gì, nhưng một Renoir thật có nghĩa là tất cả. Tuy nhiên, giống như mọi hoạt động theo đuổi sáng tạo, AI có khả năng phá vỡ thế giới nghệ thuật, cả quá khứ lẫn hiện tại. AI, được hỗ trợ bởi các bộ dữ liệu được tuyển chọn, đang tự định vị mình là một công cụ để hiểu rõ hơn về lịch sử nghệ thuật và là phương tiện mới cho các nghệ sĩ trong tương lai.

Nguyễn Tư Nghiêm - Màu của nguồn suối tâm linh sâu thẳm

Nguyễn Tư Nghiêm - Màu của nguồn suối tâm linh sâu thẳm

Art_Painting Những gì làm nên một Nguyễn Tư Nghiêm như "một mệnh đề đứng riêng", theo cách nói của Thái Bá Vân, là các đề tài mang màu sắc văn hoá dân tộc, và cùng với đề tài là các hoạ tiết xuất xứ từ di sản nghệ thuật dân gian. Đề tài trong tranh Nguyễn Tư Nghiêm là những điệu múa cổ, là hình ảnh Thánh Gióng, là hình ảnh Thuý Kiều & Kim Trọng - những nhân vật trong tác phẩm nổi tiếng nhất của văn học cổ điển Việt Nam, là 12 con giáp trong vòng xoay hoa giáp biểu tượng cho chu trình thời gian theo lịch pháp Á Đông...

Subscription

Fashionnet

Follow us