Sự buồn chán là xúc tác mạnh mẽ nhất cho sự sáng tạo
Opinion 5 nhà sáng tạo trên thế giới chia sẻ trải nghiệm bản thân họ về những ảnh hưởng nặng nề do Covid -19 tác động lên công việc của họ, những dự định trong tương lai và cách mà ngành sáng tạo sẽ thay đổi sau nạn dịch.
Đại thi hào William Shakespeare đã không để hoàn cảnh hạ gục mình, khi ông sáng tác ra tác phẩm kinh điển King Lear trong thời kì dịch hạch đang hoàng hành. Vậy còn những nhà sáng tạo thời hiện đại thì sao? Từ Taipei đến Île d’Or, 5 nghệ sĩ bị cách li xã hội chia sẻ về những ảnh hưởng của nạn dịch đến cách họ làm việc, và những bài học họ đã rút ra được.
John Yuyi, nghệ sĩ kĩ thuật số ,Taipei
“Đã có lúc tôi bị suy sụp tinh thần nhẹ bởi vì tôi chưa bao giờ cảm thấy mình bị cô lập như vậy,” Họa sĩ đồ họa John Yuyi thừa nhận.
Sau khi trở về quê nhà Taipei, cuộc sống sôi động thường ngày của họa sĩ đồ họa John Yuyi tại Manhattan đã bị thay thế bằng khoảng thời gian trầm lắng tại nhà cùng người bà của mình. “Đã có lúc tôi bị suy sụp tinh thần nhẹ bởi vì tôi chưa bao giờ cảm thấy mình bị cô lập như vậy,” Yuyi thừa nhận
Cô nổi tiếng với những tác phẩm hình xăm rất đương đại phản ánh hiện thực của mạng xã hội và đánh đúng vào tâm lí của thế hệ milenials. Cô trở nên nổi tiếng hơn bao giờ hết sau khi làm việc với Gucci trong một chiến dịch quảng cáo, và từ đó cô liên tục du lịch khắp thế giới và hợp tác với những tên tuổi lớn như Nike và Maison Margiela.
Nhưng cuộc sống bận rộn này giờ đã trở nên chậm rãi hơn. “Bạn có thể nghỉ ngơi mà không cảm thấy bất an, điều mà nhiều người có lẽ chưa bao giờ được trong cả sự nghiệp của mình ,” cô ấy nói. Đối với Yuyi, khoảng thời gian ngưng làm việc một cách thương mại này đã tạo điều kiện để cô thử nghiệm những vật liệu mình chưa bao giờ ứng dụng. Ta có thể theo dõi những dự án của cô trên Instagram: một hòn đá được đính đầy chi tiết từ bảng mạch laptop, hay đất sét tạo hình đôi chân em bé được khắc kí tự ‘cuộc sống’ trong tiếng Trung Quốc.
Mặc dù mức thu nhập của cô đã bị ảnh hưởng ít nhiều do những chính sách cách li, Yuyi vẫn giữ tinh thần lạc quan, coi hoàn cảnh hiện tại như là một cơ hội để mình tự do thử nghiệm các phong cách sáng tạo mới. “Đây là một cơ hội mà tôi có thể nắm toàn quyền kiểm soát,” cô ấy nói. Cô hé lộ về những dự định sắp tới: stickers, móc chìa khóa và một kho lưu trữ cá nhân để cô đăng tải các sáng tạo của mình,
Jess Cole, người mẫu và nhà viết kịch, London
Cole hi vọng cuộc khủng hoảng sẽ khiến ngành công nghiệp thời trang nhận ra ‘vòng quay hamster’ mà các nhà thiết kế đang bị áp đặt lên.
Nàng thơ Jess Cole từng có một lịch trình dày đặc. Bên cạnh việc xuất hiện trong chiến dịch của Celine và show diễn couture của Valentino, mới đây cô vừa xuất bản một zine (tạp chí tự xuất bản) kết hợp với nhà thiết kế thời trang Bianca Saunders, nhiếp ảnh gia Joshua Woods, và stylist Matt Holmes. Ngay trước khi có lệnh cách li xã hội, cô đang biên kịch cho một vở diễn từ tác phẩm của TS Eliot. “Khi tôi luôn phải gặp gỡ người này người khác, tôi đã từng nghĩ rằng, ‘Tôi chỉ muốn ở một mình’, và giờ tôi đã đạt được ước mơ,” Cole cười nói tại nhà cô ấy ở South London.
Bỗng nhiên có nhiều thời gian rảnh rỗi, Cole bắt đầu thử nghiệm với những hình thức văn học khác nhau, từ closet drama (một vở kịch được viết không có ý định để diễn mà chỉ để đọc) đến làm thơ. Vào thời gian đầu, sau khi cô coi một cuộc phỏng vấn của Paul Thomas Anderson, cô đã thử học theo phong cách sáng tạo của nhà làm phim huyền thoại: tập trung vào những kiến thức học thuật phức tạp. Không lâu sau đó, cô quay lại với một cuộc sống thư thả, đọc sách nhẹ nhàng vào buổi sáng và đi bộ thư giãn vào buổi chiều. “Nó là cách tôi tự trị liệu,” Cole chia sẻ.
Jess Cole trong quyển zine của cô
Trong bối cảnh thời trang chật vật với những tác động nặng nề của Covid-19 - doanh thu toàn thế giới của ngành thời trang xa xỉ đã giảm lên đến 70% tính trong giai đoạn từ tháng 3 đến tháng 4 - Cole hi vọng rằng cuộc khủng hoảng này sẽ khiến ngành công nghiệp thời trang nhận ra ‘vòng quay hamster’ mà các nhà thiết kế đang bị áp đặt lên, ép họ phải liên tục đưa ra những bộ sưu tập mới. Cô tin rằng một lịch trình thoải mái hơn sẽ cho các nhà thiết kế khoảng thời gian cần thiết để họ tự xem xét, điều chỉnh lại. Trong khoảng thời gian tạm nghỉ, cô nhận ra những ‘tiếng động’ kiềm hãm mình lại, giờ đây đã biến mất. “Mặc dù sự tự do của chúng ta đã bị lấy đi đáng kể, tôi lại cảm thấy mình được tự do hơn bao giờ hết.”
Brooke Wise, Los Angeles
“Tôi vẫn tìm cách để các dự án mình có thể bắt kịp thời đại, dễ tiếp cận, an toàn, và thú vị,” Wise
Khi mới bắt đầu cách li, Brooke Wise tự thưởng bản thân với những hoạt động vui vẻ nhẹ nhàng - đọc sách, board game. Dần dần, nó trở thành mục tiêu tiếp theo trong hành trình sáng tạo của cô.
“Tôi nghĩ rằng mình nên tạo ra một thứ gì đó giúp con người xả stress, tạm quên đi âu lo và đồng thời thỏa mãn tình yêu của họ với nghệ thuật,” Và từ đó, The Fine Art Quarrantine Coloring Book - một quyển sách tô màu hoàn toàn miễn phí với các tác phẩm nghệ thuật đương đại từ hơn 20 nghệ sĩ khác nhau - đã ra đời.
Một số tác phẩm - như các bức tranh của Cristana BanBan, người có phong cách đặc trưng là miêu tả hình ảnh những người phụ nữ quá khổ - đã có sẵn phong cách phù hợp cho một quyển sách tô màu; một số nghệ sĩ khác thì điều chỉnh phong cách mình để dành riêng cho dự án này. Tuy hoàn toàn có thể tải về miễn phí, nhưng tập sách này cũng đã thu về được gần 2000$, số tiền này được quyên góp cho tổ chức từ thiện tại Mĩ Meals on Wheels. Sau ngày 1/6, tất cả số tiền đã nhận được được đóng góp cho Black Visions Collective, một tổ chức hướng về quyền lợi cho những người da đen.
Wise cũng đã có vài show diễn quốc tế bị hủy bỏ do nạn dịch. Cô dự đoán rằng ngay cả sau khi đại dịch này kết thúc, thế giới nghệ thuật sẽ được thay đổi rất nhiều - những buổi triển lãm được đưa lên mạng, và những bảo tàng đông đúc trước đây sẽ được thay thế bằng những chuyến tham quan theo từng nhóm nhỏ - và chính vì vậy cô cũng đã điều chỉnh để thích nghi. Cô lên ý tưởng rằng sẽ tổ chức lễ hội phim hằng năm của mình, Aloha From Hell, dưới hình thức drive-through nơi khán giả có thể thưởng thức show một cách an toàn ngay trong xe hơi của họ. Một ý tưởng khác là gallery thực tế ảo nơi các nghệ sĩ trưng bày những sản phẩm họ muốn bán ngay trong nhà của mình. “Tôi vẫn tìm cách để các dự án mình có thể bắt kịp thời đại, dễ tiếp cận, an toàn, và thú vị,” Wise cho biết. “Sẽ rất vui và sảng khoái khi chúng ta vượt qua hết những trở ngại này.”
Antonin Tron, nhà thiết kế, founder thương hiệu Atlein, Paris
Là một thương hiệu nhỏ, độc lập, Atlein nằm trong số những cái tên bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi nạn dịch
Antonin Tron đang tận hưởng kì nghỉ của mình tại nhà bố mẹ của anh trên hòn đảo Île de Ré, Pháp, trước khi du lịch đóng cửa. Không thể quay về atelier của mình tại Paris, hàng ngày Tron làm việc với con ma-nơ-canh cũ mà anh từng sử dụng thời còn đi học. “Việc may mặc giúp tôi trở nên bình an và điềm đạm hơn,” anh ấy nói
Đây là giai đoạn khó khăn cho hãng thời trang Pháp, khi họ phải đối mặt với những thách thức về mặt tài chính lớn nhất từ trước đến giờ. Atlein cũng là một trong những cái tên bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong cuộc khủng hoảng này. Tuy nhiên, anh cũng được an ủi phần nào khi mô hình kinh doanh của mình - xoay quanh việc sử dụng deadstock fabric (lượng vải dư thừa không bán được) và sản xuất trong khu vực địa phương - đang dần được công nhận khi sự thật trần trụi về thế giới toàn cầu hóa bị hé lộ.
Antonin Tron
“Cuộc khủng hoảng này một lần nữa xác nhận rằng chúng ta cần phải cải tổ lại dây chuyền sản xuất địa phương và sản xuất ít hơn” anh ấy nói. “Thật tuyệt khi mọi người đang bị ép phải hiểu rằng điều này hoàn toàn có thể.”
Khi được hỏi về tương lai, Tron cho biết anh vẫn không rõ liệu các tập đoàn thời trang lớn có thay đổi cách họ hoạt động không. Tuy nhiên với những thương hiệu nhỏ hơn, anh cho rằng đây là cơ hội để họ tận dụng. “Rất nhiều áp lực được giảm đi, bởi vì giờ đây chúng ta có thể nói rằng, ‘Tôi không có tiền, vì vậy tôi sẽ không trình diễn,’” anh ấy nói. Đối với bản thân mình, anh cũng cho rằng tâm lí anh đã được thay đổi vĩnh viễn.” Các áp lực đã biến mất. Áp lực truyền thông, áp lực từ các nhà bán lẻ. Và tôi nghĩ rằng chúng sẽ không quay lại đâu.”
Malin Fezehai, nhiếp ảnh gia, Bali
‘Sự buồn chán là chất xúc tác mạnh mẽ nhất cho sự sáng tạo”
Malin Fezehai chưa bao giờ quen với việc ở yên một chỗ. Nhiếp ảnh gia người Eritrea - Thụy Điển đã phải di chuyển qua 3 châu lục khác nhau chỉ trong tháng 12, trong đó có một chuyến đi đến Ghana để thực hiện những thước phim tài liệu Year of Return. Trong khoảng thời gian quá cảnh tại Bali, các quy định nghiêm cấm về mặt du lịch đã được ban hành. Trái với những đám đông ồ ạt chạy khỏi đây, Fezehai quyết định ở lại hòn đảo tại Indonesia này. “Bali đã là nơi mà tôi thường đến nghỉ ngơi và hồi phục trong những năm gần đây,” cô giải thích. “Tôi cảm giác nó là nơi phù hợp với mình khi quá nhiều sự hỗn loạn đang diễn ra ngoài kia.”
Từ khi đặt chân lên hòn đảo, cuộc đời của cô đã quay hẳn 1800. Không còn được bay nhảy khắp nơi, Fezehai nhận thấy rằng hiệu quả làm việc của mình cũng không như mong muốn. Thay vào đó, cô tham gia vào những chương trình luyện tập, giữ gìn sức khỏe để điều chỉnh lại lối sống của mình. “Việc du lịch quá nhiều như vậy đã ảnh hưởng nặng nề đến cơ thể tôi, và giờ tôi đã quan tâm đến sức khỏe của mình nhiều hơn,” cô ấy nói, và chia sẻ rằng tập thể dục, thiền định, và những bài tập hít thở Wim Hof đã trở thành một phần không thể thiếu trong lịch trình của mình.
Malin Fezehai dành thời gian cho bản thân tại Bali
Fezehai vẫn đang học cách để thích nghi với cuộc sống mới và tương lai mờ mịt sắp tới. Cô nhấn mạnh rằng “tương tác giữa con người là nền tảng” của những tác phẩm của mình, và cô cần phải suy nghĩ thật kĩ về những thay đổi nhằm bảo vệ sức khỏe của chính cô và tất cả mọi người. Vẫn còn một điều lạc quan: nếu ngành công nghiệp nghệ thuật được đưa lên những nền tảng mang tính cộng đồng hơn, như online hay triển lãm ngoài trời, nó sẽ tạo điều kiện để đưa một thế giới vốn chỉ dành cho giới thượng lưu đến với nhiều người hơn.
Nguồn Vogue - Bài PD
________________________________________________
Art Design Center
vietnamcolor.vn - fashionnet.vn
Contact: 0903788646 - 0903975081
Email: Huongcolor.gstudio@gmail.com \
Office: Vietthi Company Limited (Vietnam Vision)
30, C18 Street, ward 12, Tan Binh District – Hochiminh City
Pro Creative Course I Khóa học Art, Design, Creativity, Writing, Storytelling: 6 buổi/tháng (cho mỗi môn học): Học viết, thiết kế, vẽ và tìm hiểu lịch sử nghệ thuật, phương pháp tư duy, xây dựng giá trị cốt lõi của sáng tạo. Những bài giảng tạo ra những gợn sóng xung động trong tâm trí và trái tim, giúp bạn tìm thấy những nguyên tắc dẫn lối tài năng của mình đến với cái đẹp và sự sáng tạo. Khoá học là một cuốn sách hướng dẫn hành trình trải nghiệm. Đây là lời mời hít thở bầu không khí nghệ thuật tại G Studio để bạn cảm nhận cái đẹp từ cuộc sống, thiên nhiên và tâm hồn.
HuongColor I người sáng lập G Studio là nhà thiết kế, họa sĩ và giám đốc sáng tạo, biên tập tạp chí thời trang. 1996 tốt nghiệp ngành Thiết kế tại Hanoi University of Industrial Fine Art (UIFA), sau đó Huongcolor trở thành giám đốc sáng tạo của tạp chí Đẹp. 2007 cô sáng lập công ty truyền thông, quảng cáo Vietnam Vision (Vietthi Company Limited). Năm 2010, cô được bổ nhiệm giám đốc nội dung của Elle Magazine. 2016 sáng lập Vietnam Designer Fashion Week (VDFW). 2021 thành lập G_studio tư vấn chiến lược và định hướng sáng tạo, hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, thiết kế, nghệ thuật.