288
07 Tháng 01 5:11 pm

Can đảm để là chính mình: EE Cummings về nghệ thuật, cuộc sống không ngại cảm nhận

 “Trở thành không ai khác ngoài chính bạn — trong một thế giới đang nỗ lực hết mình, cả ngày lẫn đêm, để biến bạn thành những người khác — có nghĩa là chiến đấu trong trận chiến khó khăn nhất mà bất kỳ con người nào cũng phải chiến đấu.”

Bài viết  MARIA POPOVA

Nietzsche ba mươi tuổi đã viết:  “Không ai có thể xây cho bạn cây cầu mà bạn, và chỉ bạn, phải băng qua dòng sông cuộc đời” . Hơn một thế kỷ sau, nhà thơ đoạt giải Nobel Seamus Heaney đã khuyên những người trẻ tuổi hơn một thế kỷ sau trong bài phát biểu tại lễ tốt nghiệp hoành tráng của mình : “Con đường chân chính và lâu bền dẫn đến và thông qua trải nghiệm, ” bao gồm việc trung thực... với sự cô độc của chính bạn, trung thực với kiến ​​thức bí mật của riêng bạn.”

Mọi thế hệ đều tin rằng họ phải chiến đấu với những áp lực chưa từng có về sự tuân thủ; rằng nó phải đấu tranh quyết liệt hơn bất kỳ thế hệ nào trước đây để bảo vệ tri thức bí mật mà từ đó sự toàn vẹn về bản ngã của chúng ta nảy sinh. Một số niềm tin này bắt nguồn từ sự tự phụ theo thói quen của một nền văn hóa bị mù quáng bởi khuynh hướng chủ nghĩa hiện tại của chính nó, không biết gì về các bối cảnh tương tự trong quá khứ. Nhưng phần lớn trong thế kỷ rưỡi kể từ Nietzsche, và đặc biệt là trong những năm kể từ Heaney, là sự phản ánh chính xác các điều kiện mà chúng ta đã tạo ra và liên tục củng cố trong hệ sinh thái thông tin hiện tại của chúng ta - một hệ thống phản hồi liên tục kiểu Pavlovian, trong đó những ý kiến ​​dễ hiểu và phổ biến nhất dễ được khen thưởng nhất, và những tiếng nói bất đồng dễ bị đám đông thiếu suy nghĩ trừng phạt nhất.

EE Cummings do Edward Weston chụp (Ảnh do Trung tâm Nhiếp ảnh Sáng tạo cung cấp )

Rất ít người trong hai thế kỷ kể từ khi Emerson đưa ra lời khuyến khích “hãy tin tưởng vào chính mình” đã chống lại sự sỉ nhục cá nhân được dung thứ về mặt văn hóa này một cách dũng cảm và nhất quán hơn EE Cummings (14 tháng 10 năm 1894–3 tháng 9 năm 1962) — một nghệ sĩ chưa bao giờ chùn bước trước bản thân khác thường của anh ấy bởi vì, theo lời của người viết tiểu sử sắc sảo và có năng lực nhất của anh ấy, anh ấy “coi thường sự sợ hãi, và cuộc sống của anh ấy đã sống bất chấp tất cả những kẻ bị nó cai trị.”

Hai tuần sau sinh nhật lần thứ 59 của nhà thơ, một tờ báo nhỏ ở Michigan đã đăng một bài viết ngắn, rất lớn của Cummings với tiêu đề “Lời khuyên của một nhà thơ dành cho sinh viên,” thể hiện trí tuệ mở rộng về nghệ thuật, cuộc sống và lòng can đảm là chính mình. Nó tiếp tục truyền cảm hứng cho Buckminster Fuller và sau đó được đưa vào EE Cummings: A Miscellany Revised ( thư viện công cộng ) — bộ sưu tập tuyệt vời không còn được xuất bản mà chính nhà thơ đã mô tả là “một cụm các biểu tượng, bốn mươi chín bài tiểu luận về các chủ đề khác nhau, một bài thơ chê bai giáo điều, và một số tuyển tập từ các vở kịch chưa hoàn thành,” và điều đó đã cho chúng tôi Cummings hiểu ý nghĩa thực sự của việc trở thành một nghệ sĩ .

Hình minh họa từ Sự nhỏ bé to lớn của Matthew Burgess, một minh họa cống hiến cho EE Cummings

Nói với những người khao khát trở thành nhà thơ — không nghi ngờ gì nữa, theo nghĩa rộng nhất của người Baldwinian về nghệ sĩ thức tỉnh trong bất kỳ nhà tiên tri trung bình và dũng cảm nào về sự thật của con người — Cummings lặp lại những bức thư tinh tế của nhà thơ Laura Riding gửi cho một cô bé tám tuổi về việc là chính mình và viết:

Nhà thơ là người cảm nhận và thể hiện cảm xúc của mình qua ngôn từ.

Điều này nghe có vẻ dễ dàng. nhưng không phải thế.

Rất nhiều người nghĩ hoặc tin hoặc biết họ cảm thấy - nhưng đó là suy nghĩ hoặc tin hoặc biết; không cảm thấy. Và thơ là cảm giác - không biết, không tin hay không suy nghĩ.

Hầu hết mọi người đều có thể học cách suy nghĩ, tin tưởng hoặc hiểu biết, nhưng không một con người nào có thể được dạy để cảm nhận. Tại sao? Bởi vì bất cứ khi nào bạn nghĩ hoặc bạn tin hoặc bạn biết, bạn là rất nhiều người khác: nhưng khoảnh khắc bạn cảm thấy, bạn chẳng là ai khác ngoài chính bạn.

Không là ai khác ngoài chính bạn - trong một thế giới đang nỗ lực hết mình, ngày đêm, để biến bạn thành những người khác - có nghĩa là chiến đấu trong trận chiến khó khăn nhất mà bất kỳ con người nào cũng có thể chiến đấu; và không bao giờ ngừng chiến đấu.

Trang từ Sự nhỏ bé to lớn của Matthew Burgess

Về Cummings mà bạn  nên biết - chỉ bốn năm trước đó, anh ấy đã tự mình chiến đấu trong trận chiến khó khăn nhất lúc đó: Khi anh ấy được trao học bổng hàng năm của Học viện các nhà thơ Hoa Kỳ danh giá - MacArthur của thơ ca - Cummings đã phải hứng chịu những lời chỉ trích gay gắt từ những người theo chủ nghĩa truyền thống , những người đã bao vây anh ấy với lòng căm thù đối với sự dũng cảm phá vỡ truyền thống và không là ai khác ngoài chính mình trong nghệ thuật của mình. Để mắt đến tính toàn vẹn sáng tạo không thể có được được thúc đẩy bởi đạo đức làm việc không ngừng nghỉ, anh ấy nói thêm:

Đối với việc thể hiện không ai ngoài chính mình bằng lời, điều đó có nghĩa là làm việc chăm chỉ hơn một chút so với bất kỳ ai không phải là nhà thơ có thể tưởng tượng. Tại sao? Bởi vì không có gì dễ dàng bằng việc sử dụng các từ giống như người khác. Tất cả chúng ta đều làm chính xác điều này gần như mọi lúc - và bất cứ khi nào chúng ta làm điều đó, chúng ta không phải là nhà thơ.

Nếu sau mười hay mười lăm năm đầu tiên chiến đấu, lao động và cảm nhận, bạn thấy mình đã viết được một dòng của một bài thơ, thì quả thực bạn sẽ rất may mắn.

Và vì vậy lời khuyên của tôi dành cho tất cả những người trẻ muốn trở thành nhà thơ là: hãy làm điều gì đó dễ dàng, chẳng hạn như học cách cho nổ tung thế giới - trừ khi bạn không chỉ sẵn sàng mà còn vui mừng để cảm nhận, làm việc và chiến đấu cho đến chết.

Điều đó nghe có vẻ ảm đạm? Nhưng  không phải 

Đó là cuộc sống tuyệt vời nhất trên trái đất.

Hoặc vì vậy tôi cảm thấy.

Bổ sung cho EE Cummings: A Miscellany Revised hoàn toàn tiếp thêm sinh lực bằng một màn ăn mừng minh họa đáng yêu về lòng dũng cảm sáng tạo của Cummings, sau đó thăm lại nhà thơ từng đoạt giải Pulitzer Robert Penn Warren về ý nghĩa thực sự của việc tìm lại chính mình và Janis Joplin về lòng dũng cảm để trở thành những gì bạn tìm thấy .

 

Nguồn: The Marginalian I  Bài dịch: thuộc về Fashionnet, vui lòng ghi rõ nguồn khi muốn sao chép. 

-------------------------------------------------------------------------------

Pro Creative Course I Khóa học SÁNG TẠO, 6 buổi/tháng (cho mỗi môn học): Writing, Storytelling, Art, Design, Creativity. Học viết, thiết kế, tìm hiểu nghệ thuật, phương pháp tư duy, xây dựng giá trị cốt lõi của sáng tạo. Hotline: 090378 8646 Email: Creative.proclass@gmail.com . Office: Công ty TNHH MTV Việt Thị . Address: 30, đường C18, phường 12, quận Tân Bình – HCM. 

Pro Creative Course I Trường "đại học" 6 ngày với những buổi học và bài giảng sẽ tạo ra những gợn sóng xung đột trong tâm trí và trái tim bạn, làn sóng cảm hứng bất tận, giúp bạn tìm thấy những nguyên tắc dẫn lối tài năng của mình đến với cái đẹp và sự sáng tạo. Pro Creative Course sẽ như một cuốn sách hướng dẫn hành trình của bạn. Đây là lời mời hít thở bầu không khí đầy sức sống, cảm nhận ngọn lửa tận trái tim bạn và sự thăng hoa của tinh thần.

 

https://www-themarginalian-org.translate.goog/2017/09/25/e-e-cummings-advice/?_x_tr_sl=en&_x_tr_tl=vi&_x_tr_hl=vi&_x_tr_pto=sc

 
Thuốc giải u sầu: phương thuốc thế kỷ cho bệnh trầm cảm của Robert Burton

Thuốc giải u sầu: phương thuốc thế kỷ cho bệnh trầm cảm của Robert Burton

Opinion Phát hiện đi trước thời đại trong khoa học: Bất kể một ai... khi bị lấn át bởi sự cô đơn, hay bị cuốn theo bởi nỗi sầu êm đềm và sự tự phụ vô nghĩa... hay bị chôn vùi trong những nỗi lo vô bờ bến, tôi có thể đưa cho họ một bài thuốc không gì hiệu quả hơn... đó là hãy tự đưa mình vào khuôn khổ của việc học hội họa hay khoa học.


AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

Storytelling Tính xác thực và độc đáo là tiền tệ của thế giới nghệ thuật. Một Van Gogh giả không có ý nghĩa gì, nhưng một Renoir thật có nghĩa là tất cả. Tuy nhiên, giống như mọi hoạt động theo đuổi sáng tạo, AI có khả năng phá vỡ thế giới nghệ thuật, cả quá khứ lẫn hiện tại. AI, được hỗ trợ bởi các bộ dữ liệu được tuyển chọn, đang tự định vị mình là một công cụ để hiểu rõ hơn về lịch sử nghệ thuật và là phương tiện mới cho các nghệ sĩ trong tương lai.

Nguyễn Tư Nghiêm - Màu của nguồn suối tâm linh sâu thẳm

Nguyễn Tư Nghiêm - Màu của nguồn suối tâm linh sâu thẳm

Art_Painting Những gì làm nên một Nguyễn Tư Nghiêm như "một mệnh đề đứng riêng", theo cách nói của Thái Bá Vân, là các đề tài mang màu sắc văn hoá dân tộc, và cùng với đề tài là các hoạ tiết xuất xứ từ di sản nghệ thuật dân gian. Đề tài trong tranh Nguyễn Tư Nghiêm là những điệu múa cổ, là hình ảnh Thánh Gióng, là hình ảnh Thuý Kiều & Kim Trọng - những nhân vật trong tác phẩm nổi tiếng nhất của văn học cổ điển Việt Nam, là 12 con giáp trong vòng xoay hoa giáp biểu tượng cho chu trình thời gian theo lịch pháp Á Đông...

Subscription

Fashionnet

Follow us