288
01 Tháng 06 8:04 pm

Sáng tạo là "trái ngọt" của những xúc cảm thông minh

 Trong các điều kiện ảnh hưởng đến quá trình sáng tác của người nghệ sĩ, cảm xúc được đánh giá là yếu tố cốt lõi, là nhân tố trung tâm quan trọng hơn cả tri giác. Một người có trí tuệ cảm xúc cao không những sở hữu nhiều khái niệm cảm xúc mà còn biết được khi nào cần sử dụng khái niệm đó, thậm chí là khai thác, khám phá những khái niệm mới. Sáng tạo là cảm nhận từ trái tim.

Sự sáng tạo được trợ giúp bởi trí tuệ cảm xúc, từ cảm hứng đến hiện thực hóa.

Sáng tạo là trạng thái cảm xúc. Những sự kiện, tương tác hoặc ngay cả khi những suy nghĩ của chúng ta đều có thể bị kích hoạt bởi cảm xúc. Nhưng cảm xúc không chỉ là thứ xảy ra với chúng ta. Chúng ta không nhân từ với cảm xúc của chính mình, bất lực khi làm bất cứ điều gì với chúng.

Điều này không phủ nhận có một số tình huống khó khăn khiến chúng ta bị kéo theo cảm xúc như những con rối mà mình gợi ra. Những sự kiện đau thương nằm trong danh mục này, tuy nhiên trong hầu hết tình huống thường ngày, chúng ta có quyền tự quyết định cảm xúc của mình.

Hạnh phúc và sáng tạo đi đôi với nhau

Trí tuệ cảm xúc là khả năng lý luận về cảm xúc và tác động có chủ đích của chính ta và những người xung quanh chúng ta. Bốn khả năng cụ thể bao gồm cả trí thông minh cảm xúc: Nhận thức chính xác cảm xúc của cá nhân và những người khác, sử dụng ngôn ngữ để phục vụ giải quyết vấn đề và suy nghĩ, hiểu được nguyên nhân và kết quả  xảy ra của những cảm xúc khác nhau và sự ảnh hưởng cảm xúc đến một người và giúp điều chỉnh cảm xúc của những người xung quanh chúng ta.

Các nghệ sĩ và nhà khoa học trong suốt lịch sử đã nhận xét về niềm hạnh phúc đi kèm với một cái nhìn sáng tạo đột ngột. Einstein mô tả việc nhận ra thuyết tương đối rộng là khoảnh khắc hạnh phúc nhất trong cuộc đời ông. Thi vị hơn, Virginia Woolf từng nhận xét, “Thật kỳ lạ làm sao sức mạnh sáng tạo lại đưa cả vũ trụ vào trật tự cùng một lúc.”

Cảm xúc có thể truyền cảm hứng cho sự sáng tạo - như việc chia tay dẫn đến cảm hứng sáng tác bài hát hoặc sự thất vọng về sản phẩm tiêu dùng hiện có dẫn dắt một người doanh nhân tạo ra một điều gì đó mới hơn - và những cảm xúc xảy ra trong quá trình sáng tạo, từ những lo lắng về vấn đề không rõ ràng đến niềm vui tạo ra sản phẩm hoặc hoàn thành một buổi biểu diễn. Vai trò của cảm xúc trong quá trình sáng tạo có thể rõ ràng nhất về mặt trực giác trong trường hợp về nghệ thuật. Vì thế nghệ thuật là nơi đầu tiên để tìm kiếm về trí tuệ cảm xúc phát huy trong sáng tạo.

Sự nhàm chán dẫn đến khả năng phát triển mạnh mẽ của sáng tạo trong thời kỳ đại dịch.

Joe Forgas, một nhà tâm lý học xã hội nghiên cứu về cảm xúc, ảnh hưởng và tâm trạng, nói rằng trong khi tâm trạng tích cực thúc đẩy sự sáng tạo, linh hoạt, hợp tác và hài lòng trong cuộc sống; nỗi buồn làm giảm sự chú ý của chúng ta, khiến chúng ta tập trung và siêng năng hơn. Nghiên cứu của ông cho thấy đôi khi khổ sở cũng có thể cải thiện hiệu suất sáng tạo của chúng ta.

Hoạ sĩ, điêu khắc, nhạc sĩ, biên đạo múa và nhà văn đã kể với chúng tôi trong ngôn ngữ của họ, những cảm xúc nào thường thấy trong tác phẩm của họ và cách họ sử dụng để kiểm soát cảm xúc của mình. Những nghệ sĩ mô tả rằng cảm xúc như nhiên liệu và động lực cho tác phẩm của họ và giải thích một cách sinh động trí tuệ cảm xúc hỗ trợ quá trình sáng tạo của họ như thế nào. Nhận biết những cảm xúc thường là nguồn cảm hứng nghệ thuật. Một nhà văn viễn tưởng viết truyện ngắn đã mô tả rằng: “Câu chuyện bị ảnh hưởng bởi những mất mát mà tôi đã trải qua trong cuộc đời mình. Một trong những nhân vật dựa trên người phụ nữ tôi thường lái xe trên phố. Cô ấy luôn cúi đầu xuống và trông thấy vô cùng buồn bã.”

Các nghệ sĩ đã mô tả cách cảm xúc đã giúp họ trong nhiều khía cạnh sáng tác.

Một hoạ sĩ sáng tác tranh trừu tượng đã giải thích “cơn giận" giúp tạo ra những đường nét nổi bật và mạnh mẽ trong tranh. Nỗi buồn cho phép màu sắc tạo nên cảm xúc của bức tranh. Niềm vui giúp giữ những bức tranh với nhau và giữ bố cục trôi chảy để không trở nên chán nản...

Nghệ sĩ luôn cảm nhận mọi thứ theo một cách nhất định - họ tạo ra cảm xúc phù hợp cho công việc sáng tạo của mình. Một biên đạo múa nổi tiếng đã chia sẻ: “ Tôi có những trải nghiệm khá tệ trong quá khứ và luôn tự vấn bản thân, cũng như khả năng của mình khi ở trong một mối quan hệ không lành mạnh. Tôi dùng những cảm xúc này và cách tôi cảm nhận mọi khoảnh khắc khi ấy, cố gắng biến đổi chúng thành chuyển động bước nhảy để cho khán giả thấy được nội tâm mình một cách rõ ràng nhất. Để mọi người có thể liên tưởng, hoà mình cùng câu chuyện cũng như nhìn thấy bản thân trong từng bước chân tôi"

Nhiều nghệ sĩ cũng mô tả sự hiểu biết về bản chất phức tạp vốn có của cảm xúc

Nhạc trưởng của vở The Marriage of Figaro kể lại: “Để diễn giải một tác phẩm tuyệt vời cần có sự vĩ đại. Một phần tôi chắc chắn mình có thể dẫn dắt mọi người nhưng một phần tôi cũng lo sợ rằng bản thân không thể truyền đạt câu chuyện này cho công chúng nước Mĩ. Sự hồi hộp xen kẽ sợ hãi và lo lắng, nhưng sau đó tôi đã rất ngạc nhiên trước quá trình nghệ thuật mà chúng tôi sáng tạo ra."

Bản thân sáng tạo có thể là một phương tiện gây ảnh hưởng và thay đổi cảm xúc của một người.

Một hoạ sĩ từng nói: “ Khi tôi cống hiến hết mình cho quá trình sáng tạo, nỗi sợ hãi và lo lắng của tôi giảm bớt. Tôi bắt đầu nhận thức và bình tĩnh hơn, cởi mở với niềm vui, và dễ dàng tiếp xúc với chúng."

Tuy nhiên, cảm xúc cũng cần điều tiết để thực hiện công việc một cách tốt nhất.

Theo lời kể của một nhà điêu khắc mặt nạ đất sét, trước khi làm mới lại những cảm xúc ban đầu, tôi phải tạo ra "không gian" cho phép cảm xúc quá khứ được khơi gợi mà không có sự can thiệp của lý trí hiện tại - để làm được điều này tôi bắt đầu tập thiền định một thời gian. Sau đó tôi khiến cho tâm trí mình trống rỗng bằng âm nhạc hoặc bằng cách đắm mình trong từng inch cảm xúc.

Nhưng các nghệ sĩ không phải là những người duy nhất mà công việc của họ được hưởng lợi từ trí tuệ cảm xúc. Jing Zhou và Jennifer George, những người nghiên cứu sự sáng tạo và đổi mới tại nơi làm việc, mô tả cách trí tuệ cảm xúc của các nhà lãnh đạo tổ chức có thể ảnh hưởng đến nhân viên của họ trong tất cả các giai đoạn của quá trình sáng tạo.

Chìa khóa để nâng cao khả năng sáng tạo

Các nhà lãnh đạo có thể nhận biết trí thông minh cảm xúc khi nhân viên không hài lòng và có thể trao quyền và hỗ trợ họ để biến sự không hài lòng thành những cải tiến trong công việc. Họ có thể nhận biết cảm xúc mà nhân viên trải qua khi  thu thập thông tin, tổng hợp và đánh giá các ý tưởng. Hơn nữa, họ có thể giúp nhân viên quản lý những cảm xúc này để đạt được kết quả tốt nhất. Trong khi các nhà lãnh đạo cần giúp nhân viên đối phó với những cảm xúc khó chịu, như làm việc vượt qua những khó chịu và thất vọng, họ cũng cần giúp nhân viên quản lý những cảm xúc dễ chịu trong mục tiêu sáng tạo. Ví dụ, các nhà lãnh đạo có thể giúp nhân viên nhận ra việc hài lòng với những ý tưởng ban đầu sẽ  khiến họ sớm đưa ra các giải pháp. Cuối cùng, các nhà lãnh đạo thông minh về mặt cảm xúc có thể giúp nhân viên kiên trì vượt qua các thử thách và giành được sự ủng hộ đối với các sản phẩm, ngay cả khi đối mặt với những lời chỉ trích.

Vì vậy, để sáng tạo, đừng bỏ qua cảm xúc của bạn, mà hãy nghĩ về chúng. Sử dụng trí tuệ cảm xúc sẽ thu hút sự chú ý của bạn đến những trải nghiệm có thể trở thành nguồn ý tưởng và giúp bạn duy trì niềm đam mê và sự bền bỉ để hiện thực hóa ý tưởng thành những buổi biểu diễn hoặc sản phẩm. 

Chúng ta đang sống trong một thời kỳ hỗn loạn và khó hiểu, nhưng trong sự hỗn loạn lại ẩn chứa những mầm mống của tiềm năng sáng tạo. Sử dụng thời gian này để đổi mới và thử nghiệm sáng tạo. Chú ý đến cảm xúc của bạn và đưa chúng về trạng thái cân bằng.Khi bạn ở trong trạng thái yên tĩnh và yên bình, trực giác của bạn có thể hướng dẫn bạn những gì bạn cần tập trung vào trong thời gian có nhiều biến động này, và nên đặt năng lượng và nguồn lực của bạn ở đâu. Khi đưa ra quyết định, hãy tự hỏi bản thân xem bạn đến từ nơi yêu thương hay sợ hãi. Tình yêu sẽ luôn đưa bạn đến những lựa chọn và quyết định tốt nhất cho tất cả mọi người.

Để sáng tạo, hãy thông minh với cảm xúc chính mình...​

Nguồn dịch: https://www.psychologytoday.com/us/blog/creativity-the-art-and-science/201908/be-creative-be-smart-emotions?fbclid=IwAR08_C1IXhgH2-JxHHm3tvcAmixLIO4FWmhJMLvlmEeqz3HkaUP0A8itr4c
https://www.creativityatwork.com/2020/09/03/do-positive-or-negative-emotions-make-you-more-creative/

Bài dịch - Chip Phan

____________________________________________________________

Pro Creative Class I Khóa học SÁNG TẠO 6 buổi/tháng (cho mỗi môn học): Writing, Storytelling, Art, Design, Creativity. Học viết, thiết kế, tìm hiểu nghệ thuật, học tư duy sáng tạo, để đổi mới, hiểu biết, hành trình của tự do. Hotline: 0934068088 Email: Creative.proclass@gmail.com . Office: Công ty TNHH MTV Việt Thị . Address: 30, đường C18, phường 12, quận Tân Bình – HCM

Creative Class PRO: Những buổi học và bài giảng tạo ra những gợn sóng xung đột trong tâm trí và trái tim bạn, làn sóng cảm hứng bất tận, giúp bạn tìm thấy những nguyên tắc dẫn lối tài năng, đến với cái đẹp và sự sáng tạo. Đây là hành trình của nghệ thuật và tự do, với lời mời hít thở bầu không khí đầy sức sống, cảm nhận ngọn lửa tận trái tim bạn và sự thăng hoa của tinh thần.

Lằn ranh mỏng giữa

Lằn ranh mỏng giữa "tôn trọng văn hoá" và "xâm lược văn hoá"

Opinion Văn hoá thể hiện bản sắc cá nhân của từng dân tộc, khiến dân tộc đó trở nên khác biệt và có chất riêng. Hội nhập và toàn cầu hoá đã giúp chúng ta có cơ hội tiếp xúc nhiều hơn với những nền văn hoá khác nhau. Tuy nhiên, lằn ranh giữa "tôn trọng văn hóa" và "xâm lược văn hóa" lại trở nên mỏng manh hơn bao giờ hết

Gen Z: sáng tạo đột phá và những áp lực tâm lý

Gen Z: sáng tạo đột phá và những áp lực tâm lý

Opinion Với những đặc trưng rất khác về thái độ và hành vi so với nhiều thế hệ trước, thương hiệu cá nhân được Gen Z định hình từ sớm và trở thành mục tiêu tiếp cận khi sử dụng công cụ truyền thông mạng xã hội. Gen Z được xem là thế hệ đầu tiên sinh ra và lớn lên trọn vẹn trong thời đại công nghệ số. "Những nhà nghiên cứu gọi Gen Z là thế hệ "Phigital" (Physical + Digital), tức là trong đầu của Gen Z thế giới ảo và thật không có ranh giới.

Tương lai của thời trang bền vững

Tương lai của thời trang bền vững

Opinion Cùng lắng nghe quan điểm của các bộ óc sáng tạo hàng đầu thế giới như giám đốc sáng tạo Hèrmes Pierre-Alexis Dumas, Sarah Burton, Marine Serre về tương lai và hướng đi của thời trang thân thiện môi trường.


Năm 1420-1429: Thời trang nữ thế kỷ 15

Năm 1420-1429: Thời trang nữ thế kỷ 15

Storytelling Công quốc Burgundy, được bồi đắp bởi sự giàu có của các thành phố Flemish, là trung tâm thời trang trong suốt những năm 1420. Liên minh của Công tước Burgundy với Anh đã hỗ trợ sản xuất hàng dệt len ​​tốt nhất, được dệt ở Flanders từ sợi của Anh. Các thương gia đã sử dụng lợi nhuận của họ từ việc sản xuất và buôn bán cho các quý tộc, đây là những người tiêu thụ nhung lụa Ý và những thứ xa xỉ khác nhiều nhất. Trên khắp châu Âu, đàn ông mặc đồ đen và phụ nữ đội mũ hình sừng là những dấu hiệu ảnh hưởng của người Burgundy.

Virgil Abloh: Vị thủ lĩnh tinh thần của Off-White

Virgil Abloh: Vị thủ lĩnh tinh thần của Off-White

Designer “Theo một cách nào đó, cuộc sống của tôi đã trở thành một dự án trình diễn nghệ thuật khổng lồ, tuy nhiên tôi không phải người đứng dưới ánh đèn sân khấu. Thay vào đó, tôi gợi ý những ý tưởng, làm việc để phát triển chúng, giúp đỡ các nghệ sĩ chia sẻ chúng với thế giới và theo dõi những phản hồi.”

Subscription

Fashionnet

Follow us