288
16 Tháng 11 2:08 pm

Perrier-Jouet: "hương vị độc đáo" từ một câu chuyện tình say mê

 Perrier-Jouet ra đời từ 1811, gần 200 năm từ sau đám cưới giữa Pierre Nicolas Perrier và Rose Adélaide Jouet. Pierre Nicolas Perrier - xuất thân trong một gia đình làm nghề trồng nho từ thế kỉ 18 yêu và cưới nàng Rose Adélaide Jouet xinh đẹp, con gái của một thương nhân buôn bán rượu vang. Từ khi hai người gặp và yêu nhau, cho tới một lễ cưới huyền thoại. Hơn hai trăm năm đã trôi qua, câu chuyện về thương hiệu Perrier-Jouet vẫn luôn truyền cảm hứng tới những người yêu champagne để thưởng thức nghệ thuật và những tinh hoa của cuộc sống cho tới tận ngày hôm nay.

Perrier-Jouet Champagne là sự kết tinh từ kinh nghiệm cũng như những nghiên cứu, sáng tạo không ngừng của hai người yêu nhau và sành rượu. Vì vậy mỗi "tác phẩm" Perrier-Jouet đều mang lại hương vị khác nhau, như là một "kiệt tác nghệ thuật" mà nhà Perrier-Jouet luôn tâm huyết. 


Khi ấy, vang đã là loại rượu phổ biến dành cho người giàu có biết thưởng thức ở Pháp. Nhưng hai người yêu nhau và rất yêu nghệ thuật này đã mong sáng tạo ra một loại thức uống độc đáo hơn, vì thế mẻ rượu nho với nhiều công đoạn ủ công phu, có ga ra đời. Họ sáng lập ra xưởng rượu Champagne Perrier-Jouet. Sau 3 năm hoạt động với trụ sở đặt tại đại lộ Champagne, Epernay, tên loại rượu mới là "Champs Elyses của Champagne". Champagne Perrier-Jouet đã gặt hái được nhiều thành công rực rỡ. Loại champagne hiếm có này luôn được tìm kiếm bởi rất nhiều thương gia, và nhanh chóng trở thành thức uống không thể thiếu trên bàn tiệc của hoàng gia. Xưởng rượu Perrier-Jouet trở thành nhà phân phối chính thức cho hoàng gia Anh từ năm 1861, sau đó là hoàng gia Thụy Điển, vua của Bỉ, Le'opold đệ nhất... 

Với hơn 2 triệu chai bán ra năm 2006-2007 tại hơn 100 quốc gia, Perrier-Jouet trở thành loại champagne phổ biến trên toàn thế giới. Là sự tinh túy đúc kết từ kinh nghiệm, nghiên cứu, tìm kiếm, không ngừng của hãng ngay từ ngày đầu thành lập. Perrier-Jouet sở hữu trên 65 dặm vuông vườn nho, mà hầu hết được Pháp xếp hạng là những vựa nho lớn, chất lượng cao, và được chăm sóc tự nhiên. 

Poster quảng bá Perrier-Jouet thời kỳ đầu 

Niềm kiêu hãnh với chất lượng đặt lên hàng đầu 

Trong khoảng thời gian từ năm 1879-1910, Perrier-Jouet đã quyết định không sản xuất champagne do chất lượng nho không đạt tiêu chuẩn cao. Sau nhiều năm, qua 7 thế hệ, Perrier-Jouet  đều rất thành công trong việc phát triển chất lượng champagne, với mỗi sản phẩm là một kiệt tác nghệ thuật. Một số sản phẩm lâu đời Perrier-Jouet vẫn tồn tại và đi vào lịch sử, như PJ 1846 K Pur, một trong những mẻ rượu "thô" hạng nhất của champagne. Với truyền thống tích lũy nhiều năm cho phép Perrier-Jouet sở hữu một trong những bộ sưu tập tuyệt vời nhất với niên hiệu champagne cổ nhất, đặc biệt bao gồm loại champagne cổ nhất trên thế giới: PJ 1825.

Loại champagne hảo hạng, Perrier-Jouet đã giành được danh hiệu "Loại champagne đắt giá nhất thế giới" với huyền thoại PJ 1874, trong cuộc bán đấu giá tại nhà đấu giá Christie’s năm 1888. Ngày 21 tháng 6 năm 2007, Perrier-Jouet đã gia nhập vào Comité Colbert. 

Dấu ấn và bản lĩnh của nhà sáng tạo yêu nghệ thuật 

Xưởng rượu nhà Perrier-Jouet luôn biết cách khuyến khích sự sáng tạo trong công việc. Năm 1854, hãng đã cho xây một lâu đài khá lớn, nằm xa trung tâm tại Epernay: lâu đài Perrier, thuận tiện hơn cho việc sản xuất các loại champagne độc đáo cho người tiêu dùng. 

Với Perrier-Jouet, sáng tạo là giấc mơ không bao giờ dừng lại, chính vì vậy mỗi khi đến bất cứ đất nước nào, ông đều hợp tác với các nghệ sĩ lớn để truyền cảm hứng nghệ thuật cho họ, và cả những chai rượu champagne của mình.

Perrier-Jouet bắt tay với nghệ sĩ nổi tiếng Daniel Arsham một nghệ sĩ người Mỹ, sống và làm việc ở New York để thiết kế tác phẩm nghệ thuật điêu khắc này, với chữ ký của anh trên mỗi tác phẩm. Anh lấy cảm hứng từ những bông hoa đặc biệt được vẽ bởi nghệ sĩ Emile Gallé, nghệ sĩ tiên phong trào lưu Art Nouveau, người vẽ cho thương hiệu này vào năm 1902, từ hình ảnh xen kẽ của các cây nho. Nhìn thoáng qua, các chai magnum hiện ra giữa tác phẩm điêu khắc màu trắng tuyệt đẹp, có thể trưng bày riêng rẽ hoặc chung thành nhóm. 

Năm 1902, Emile Gallé, người nghệ sĩ tiên phong đã vẽ đồ họa loại hoa hải quỳ nổi tiếng, mà ngày nay trở thành biểu tượng của Perrier-Jouet. Biểu tượng này luôn luôn tồn tại để mở tung cửa sổ mở ra câu chuyện thương hiệu về những tâm hồn sôi nổi và phóng khoáng của thời Belle Epoque (thời kỳ tươi đẹp)* cũng như nghệ thuật hiện đại. Mẻ champagne tên "Belle Epoque" được tung ra lần đầu tiên năm 1969 nhân dịp Duke Ellington tròn 70 tuổi, được trang trí bằng bông hoa hải quỳ của Emile Gallé.

Azuma Makoto - Nghệ sĩ đương đại người Nhật, rất nổi tiếng vì tài năng sáng tạo khi anh hợp tác với rất nhiều thương hiệu danh tiếng trên thế giới. Năm 2017, anh được mời sắp đặt những bông hoa trong ngồi đền nghệ thuật của Perrier Jouet  tại Tokyo. 

Azuma Makoto tác phẩm những bông hoa hải quỳ 

Perrier-Jouet BY & FOR: Champagne hạng nhất

Với loại rượu này, Perrier-Jouet không chỉ đưa ra loại champagne đặc biệt mà còn là một kinh nghiệm cá nhân thú vị. Chủ nhân của một trong những hộp Perrier-Jouet By & For được mời đến trung tâm của Perrier-Jouet, tại xưởng sản xuất Belle Epoque. Nơi trưng bày một trong những bộ sưu tập cá nhân lớn nhất của “nghệ thuật hiện đại”: Majorelle, Rodin, Gallé, Guimard, Lalique, Daum... Với sự góp mặt của Herrvé Deschamps, người quản lý hầm rượu và bảo quản các bí quyết sản xuất. Mỗi người chủ có cách riêng, cá tính riêng cùng gu thẩm mỹ của họ, mà thêm vào “hương vị” trước khi đóng nắp chai rượu trong bộ sưu tập cá nhân của mình. Nhằm quảng cáo cho Perrier-Jouet By & For, Van Cleef & Arpels đã sáng tạo ra chiếc gim cài, với cảm hứng trực tiếp từ bông hoa hải quỳ của Gallé, được nạm bằng 480 hạt kim cương và 250 hạt đá saphir vàng. 

Sự xa xỉ cho hình ảnh một loại rượu & đặc tính của nó: loại champagne đắt giá nhất thế giới, khi được tung ra thị trường, đã chinh phục hoàn toàn 9 người được coi là biểu tượng nổi tiếng của nghệ thuật trong đó có nữ diễn viên Củng Lợi & Sophie Marceau.

Champagne quen thuộc trên các bàn tiệc lớn & của các nghệ sĩ

Vào thế kỷ 19, champagne Perrier-Jouet thắng áp đảo với đa số phiếu bầu chọn của giới quý tộc, trong số đó có Oscar Wilde. Ngày nay, xưởng rượu hợp tác với những nghệ sĩ danh tiếng như Stephen Webster, người đã thiết kế chiếc nút chai bằng bạc cho loại rượu Belle Epoque. Perrier-Jouet cũng là nguồn cảm hứng của nhiều đầu bếp hàng đầu. Alain Passard, đầu bếp trưởng 3 sao của Arpège, tạo ra thực đơn với bữa trưa với ý tưởng từ các loại hoa vào ngày 21 tháng 3 năm 2006, nhân dịp loại Champagne Belle Epoque 1998 được tung ra thị trường Pháp.

Loại champagne Perrier-Jouet hạng nhất "BY & FOR", là nguồn cảm hứng cho Anne-Sophie Pic, đầu bếp 3 sao, sáng tạo ra thực đơn dành cho bữa tối của bữa tiệc duy nhất tổ chức tại Opéra, Paris 20 tháng 3 năm 2008, nhà hát này được trang trí với hình ảnh một bông hoa hải quì khổng lồ.


Triết lý của Perrier-Jouet là thưởng thức nghệ thuật tinh tế, lãng mạn và say mê. Ngay từ đầu chủ nhân của thương hiệu này đã thường tổ chức những bữa tiệc, mời những vị khách quí lạc vào vương quốc Perrier-Jouet, thám hiểm nghệ thuật và thưởng thức loại champagne độc đáo. Những trải nghiệm quí báu tại khu vườn bí mật của gia đình dòng họ Perrier-Jouet, khiến thực khách không bao giờ quên, rồi học cách khám phá nét đẹp của những tác phẩm trang trí thủ công tinh xảo và nghệ thuật thiết kế trong ngôi biệt thự xinh đẹp. Tình yêu thiên nhiên, âm nhạc và nghệ thuật của đôi vợ chồng dành cho cây, hoa, lá cũng thật kỳ lạ. Tất cả, từ nghệ thuật, thiết kế, vẻ đẹp tự nhiên và hương vị nho độc đáo, hòa trộn tạo thành loại champagne tuyệt hảo. Câu lạc bộ dành cho người sáng tạo nghệ thuật, yêu nghệ thuật và champagne, đã được khởi tạo khắp nơi. Từ cuối 2018, những "người yêu" gặp nhau và thành lập Connoisseur Art Club tại Việt Nam. Fashionnet xin dành bài viết tiếp theo để giới thiệu hai nghệ sĩ được mời trình diễn và triển lãm tại buổi ra mắt đầu tiên của câu lạc bộ: Nghệ sĩ quốc tế, biên đạo múa đương đại Nguyễn Ngọc Anh và Nhiếp ảnh gia nghệ thuật & thời trang Nguyễn Minh Đức.

*Belle Epoque (thời kỳ tươi đẹp) chỉ một giai đoạn ở châu Âu từ khoảng cuối thế kỷ 19 tới cho năm 1914, trước khi nổ ra Chiến tranh thế giới thứ nhất. Từ này xuất hiện sau Chiến tranh thế giới thứ nhất để gợi lại thời kỳ trước đó, khoảng thời gian mà các lĩnh vực khoa họccông nghệnghệ thuật,... và cả đời sống ở châu Âu đều đã có những bước phát triển lớn. Trong cách gọi này có chứa một phần thực tế và một phần mang tính hoài niệm. Thời kỳ Belle Époque được tô vẽ thêm một phần bởi những mất mát do vừa phải trải qua cuộc Chiến tranh thế giới thứ nhất.

Bài Fashionnet  - Perrier-Jouet cung cấp thông tin 

FASHIONNET là một ngôi nhà lạc quan, sống động nhưng tràn đầy cảm xúc, với sự ấm áp, thân tình. Fashionnet, nơi chiếu những bộ phim tuyệt vời, những buổi gặp gỡ yêu thương của những người yêu nghệ thuật, champagne, trà và lụa. FASHIONNET là thời trang, làm đẹp, nhiếp ảnh, hội họa là một nguồn vui sống tích cực và sinh động, vì phụ nữ hạnh phúc thì thế giới mới tốt đẹp. Fashionnet tại 7 Bis Nguyễn Thị Minh Khai, phưòng Bến Nghé, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh. Hotline: 093 406 8088

 
8 thương hiệu tối giản, thành công tại Nhật Bản

8 thương hiệu tối giản, thành công tại Nhật Bản

Brand Story Nhật bản nổi tiếng với phong cách thời trang tối giản, được biết đến thông qua các thương hiệu phổ biến như Uniqlo hay Muji. Tuy nhiên nếu bạn là người ưa độc quyền hay yêu thích cái mới lạ, dưới đây là tám thương hiệu tối giản khác của đất nước mặt trời mọc mà bạn không nên bỏ qua

Sự lên ngôi của thiết kế nội thất từ các nhà mốt xa xỉ

Sự lên ngôi của thiết kế nội thất từ các nhà mốt xa xỉ

Brand Story Mặc dù việc các nhà mốt thời trang bước chân vào lĩnh vực thiết kế nội thất không phải điều mới mẻ, nhưng kể từ khi bắt đầu giãn cách, người tiêu dùng đã sẵn sàng đầu tư nhiều hơn cho việc trang trí nhà cửa, đặc biệt là những thiết kế thể hiện phong cách cá nhân từ những nhà mốt hàng đầu như Louis Vuitton, Fendi, Dolce & Gabbana...

Moving in Style - phong cách là mãi  mãi

Moving in Style - phong cách là mãi mãi

Brand Story Vì sao nhiều thế hệ vẫn yêu Vespa, từ khi chiếc xe đầu tiên xuất hiện năm 1946. Vespa cũng như thời trang, đã luôn truyền cảm hứng và niềm vui sống cho nhiều thế hệ yêu cái đẹp, gắn với phong cách sống độc đáo.


AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

Storytelling Tính xác thực và độc đáo là tiền tệ của thế giới nghệ thuật. Một Van Gogh giả không có ý nghĩa gì, nhưng một Renoir thật có nghĩa là tất cả. Tuy nhiên, giống như mọi hoạt động theo đuổi sáng tạo, AI có khả năng phá vỡ thế giới nghệ thuật, cả quá khứ lẫn hiện tại. AI, được hỗ trợ bởi các bộ dữ liệu được tuyển chọn, đang tự định vị mình là một công cụ để hiểu rõ hơn về lịch sử nghệ thuật và là phương tiện mới cho các nghệ sĩ trong tương lai.

Nguyễn Tư Nghiêm - Màu của nguồn suối tâm linh sâu thẳm

Nguyễn Tư Nghiêm - Màu của nguồn suối tâm linh sâu thẳm

Art_Painting Những gì làm nên một Nguyễn Tư Nghiêm như "một mệnh đề đứng riêng", theo cách nói của Thái Bá Vân, là các đề tài mang màu sắc văn hoá dân tộc, và cùng với đề tài là các hoạ tiết xuất xứ từ di sản nghệ thuật dân gian. Đề tài trong tranh Nguyễn Tư Nghiêm là những điệu múa cổ, là hình ảnh Thánh Gióng, là hình ảnh Thuý Kiều & Kim Trọng - những nhân vật trong tác phẩm nổi tiếng nhất của văn học cổ điển Việt Nam, là 12 con giáp trong vòng xoay hoa giáp biểu tượng cho chu trình thời gian theo lịch pháp Á Đông...

Subscription

Fashionnet

Follow us