Nhảy múa cùng âm nhạc - liều thuốc bổ dưỡng, rẻ mà ít người biết
Health & Fitness “Nhảy múa có thể phục hồi lại niềm vui và cân bằng những rắc rối trong cuộc sống, giảm bớt những căng thẳng trong trường học và công việc hay những nguồn xấu ảnh hưởng bởi bạo lực và xâm hại". Nhảy múa còn thúc đẩy nhiều phẩm chất cá nhân mà nhà tuyển dụng công nhận là yếu tố cần thiết cho một lực lượng lao động hợp tác và thích ứng.
Nhảy múa và các hoạt động thể chất nên được đúng chung hàng với Toán học, khoa học và ngôn ngữ tại trường học. “Nó có thể giúp cho việc nâng cao điểm số của các bài kiểm tra” - Theo lời của Ngài Ken Robinson. Trong vài năm năm qua, tôi là người bảo trợ của Trường “London School of Contemporary Dance”. Năm 2016, Tôi được mời cho bài giảng thường niên trong sự vinh dự của Hiệu trưởng sáng lập Robert Cohan và tôi đã quyết định nói về vai trò của “Dance” (“Nhảy múa”) trong trường học”.
Trước bài giảng, tôi đã đăng lên tweet tiêu đề: “Tại sao nhảy múa rất quan trọng giống như Toán học ở trường học?” Tôi đã nhận được rất nhiều phản hồi tích cực và con số của sự hoài nghi cũng nhiều không kém. Một bình luận trên Tweet: “Có phải nó sẽ trở thành một trong những bài giảng ngắn nhất từ trước tới nay?”. Một người khác nói thẳng: “Ken, khiêu vũ không quan trọng như Toán được”. Một số người bình luận nực cười trên Tweet rằng: “Vậy thì sao nào? Điện thoại quan trọng hơn những quả chuối” hay “Những con kiến không quan trọng bằng những chú vịt trong bồn cầu (ám chỉ hình những chú vịt in trong dung dịch tẩy rửa bồn câù), “Kim băng quan trọng hơn Khuỷu tay?” (Ít ra thì đó cũng là những phản hồi rất sáng tạo). Một người lại có phản hồi rất phù hợp: “Vậy thì sao? Quan trọng cho cái gì và với ai? Nhân tiện thì tôi là Giáo viên dạy Toán”. Tôi không tranh luận để chống lại Môn Toán - Đó là một phần rất cần thiết của cuộc phiêu lưu sáng tạo vĩ đại trong tâm trí con người. Đó là một mối liên quan thân mật với sự năng động của Dance. Đó là cuộc tranh luận công bằng trong sự giáo dục toàn bộ trẻ em. Tôi đang nói về tầm quan trọng ngang nhau của Dance với các môn nghệ thuật khác, ngôn ngữ, toán học, khoa học và tính nhân đạo trong sự giáo dục chung của từng đứa trẻ. “Nhảy múa có thể phục hồi lại niềm vui và cân bằng những rắc rối trong cuộc sống, giảm bớt những căng thẳng trong trường học và công việc hay những nguồn xấu ảnh hưởng bởi bạo lực và xâm hại".
Dance là gì? Đó là sự biểu lộ vật lý thông qua chuyển động và giai điệu của những mối quan hệ, cảm giác, ý tưởng. Không ai sáng tạo ra bộ môn này. Nó nằm sâu bên trong trái tim của mỗi nền văn hóa xuyên suốt lịch sử. Đó là một phần nhịp tim của tính nhân đạo. Nó bao gồm nhiều thể loại, phong cách và truyền thống, và nó liên tục phát triển. Nó có vai trò từ sự giải trí thông thường cho tới những điều linh thiêng nhất và bao gồm tất cả hình thức của mục đích xã hội. Nhiều người có sự thấu hiểu đối với việc khiêu vũ như là một phần rất cần thiết của cuộc sống và giáo dục. Những chuyên gia như Charlotte Svendler Nielsen và Stephanie Burridge tập hợp tất cả những nghiên cứu gần đây về giá trị của nhảy múa, từ Phần Lan tới Nam Phi (Cực Bắc đến Cực Nam), từ Ghana tới Đài Loan, từ Newzealand tới Mỹ. Việc này bị đánh giá thấp bắt nguồn từ việc con người đánh giá quá cao các công việc học thuật, kêt hợp trí thông minh chủ yếu với lý luận bằng lời và toán học. Những bài nghiên cứu được thu thập bởi Nielsen và Burridge khám phá hiểu biết sâu hơn về Dance thách thức quan niệm tiêu chuẩn về trí thông minh và thành tích, thể hiện sức mạnh chuyển hóa của chuyển động cho mọi người ở mọi lứa tuổi. Có một số lượng lớn những công ty Dance chuyên nghiệp cung cấp những chương trình cho trường học. Một trong số đó là “Dancing classroom” - một tổ chức phi lợi nhuận đặt tại Newyork, mang các sàn nhảy tới các trường Tiểu học và Trung học ở một số quận “nghiêm túc” nhất trên đất nước này. Bằng việc sử dụng chương trình khiêu vũ, các tổ chức nhắm tới cải thiện các mối quan hệ xã hội, đặc biệt trong giới tính và làm phong phú thêm nền văn hóa của trường học bằng cách trau dồi sự hợp tác, sự tôn trọng và niềm đam mê. Được thành lập vào năm 1994 bởi vũ công Pierre Dulain, bây giờ chương trình cung cấp mỗi trường học 20 phiên trên 10 tuần. Lên đến đỉnh điểm trong buổi trưng bày.
Toni Walker, Hiệu trưởng cũ của trường Tiểu học Lehigh tại Florida, chia sẻ một câu chuyện về công việc với lớp học nhảy: “Khi quý cô trẻ tuổi này lần đầu đến Lehigh, cô ấy luôn chứng minh với chính bản thân mình và chắc chắn với tất cả mọi người rằng cô ấy rất mạnh mẽ và sẽ chiến đấu chống lại việc nhảy nhót”. Cô gái ấy không muốn tham gia chương trình Vũ trường nhảy múa này. Tuy nhiên, đó không phải là sự lựa chọn bắt buộc. Rất sớm sau đó, cô ấy phát hiện rằng bản thân mình có khả năng tự nhiên. “Buổi học tiếp theo, cô ấy có sự thay đổi nhỏ trong thái độ và chúng tôi không còn phải chiến đấu với cô ấy về việc này nữa”. Đến buổi học thứ 3 và thứ 4, Walker nói, Học sinh đó đã hoàn toàn thay đổi. “Cô ấy nói chuyện rất khác, cô ấy lịch thiệp, cô ấy rất tôn trọng, và cô ấy không phải là người duy nhất. Mẹ của cô ấy không thể tin vào mắt mình nữa. Nó thật đáng kinh ngạc, đáng kinh ngạc!” Chương trình ngày càng tuyệt vời hơn so với mọi người hiểu về nó. Trong một cuộc đánh giá, 95% các giáo viên nói rằng, đó là kết quả của việc khiêu vũ cùng nhau, khả năng của học sinh để hợp tác cải thiện sự cộng tác với nhà trường. Nền giáo dục Dance có lợi ích rất lớn cho các mối quan hệ xã hội của học sinh, đặc biệt trong giới tính và nhóm tuổi. Có rất nhiều hình thái của Dance liên quan đến chuyển động đồng bộ và đồng cảm cùng nhau, với những tiếp xúc vật lý trực tiếp. Theo 1 khảo sát tại Los Angeles, 66% hiệu trưởng đã nói rằng: Sau khi tham gia các chương trình, các học sinh đã cho thấy sự chấp nhận những người khác và 81% các học sinh nói họ đã được điều trị với nhiều hơn sự tôn trọng. Dance cũng có nhiều ích lợi kinh tế cũng như trong lĩnh vực việc làm, nhảy múa thúc đẩy nhiều phẩm chất cá nhân mà nhà tuyển dụng công nhận cần thiết cho một lực lượng lao động hợp tác, thích ứng.
Đó không chỉ là Dance. Dĩ nhiên là vậy. Sự thành công của những lớp học dance là một ví dụ của tài liệu đặc biệt về mỗi quan hệ giữa các hoạt động thể chất và thành tựu giáo dục. Xu hương của phần lớn các Trường tại Mỹ là cắt bỏ các hoạt động thể chất và các chương trình tương tự để ưu tiên nhiều thời gian cho Toán, Khoa học và Tiếng Anh. Họ đo đạc rất đơn giản việc không cải thiện thành tích. Hầu hết các nghiên cứu đều đo lường tác động tích cực từ 30 - 40 phút đối với các yếu tố vật lý như béo phì, thể dục tim mạch, huyết áp, mật động xương, cũng như trầm cảm, lo lắng và thành tích học tập. Hội đồng đã tìm thấy bằng chứng mạnh mẽ để củng cố kết luận rằng: “Hoạt động thể chất có tác động tích cực đến trí nhớ, sự tập trung và các hành vi trong lớp học”. “Hầu hết trẻ em tại các trường trung lập ở Mỹ nhận được sự giáo dục về âm nhạc và nghệ thuật thị giác. Nhưng khiêu vũ và sân khấu chỉ được xem là bộ môn Hạng 2. Cơ hội cho nghệ thuật và nhảy múa nói chung, còn thậm chí thấp hơn cho các học sinh ở vùng cao. Hiện có hàng triệu học sinh không được tiếp cận với bất kỳ chỉ dẫn nghệ thuật nào. Nhiều người trong số họ nằm trong cộng đồng nghèo khó, nơi các chương trình được cho là cần thiết nhất”. Theo lời của Bob Morrison - Người sáng lập và Giám đốc nghiên cứu của Quadrant.
Khiêu vũ không chỉ dành cho trẻ em, việc chúng ta sẽ lớn lên cùng với những điệu nhảy là bản năng từ khi bé. Nhảy múa giúp cân bằng, khi tập trung vào động tác, hơi thở, biểu hiện chính là thiền. Nhưng là thiền động, nó giúp con người tự do với những suy nghĩ, cảm xúc của mình. Masaru Emoto, một tác giả người Nhật, nhà nghiên cứu, nhiếp ảnh gia và là một doanh nhân, ông cho rằng ý thức của con người có ảnh hưởng đến cấu trúc phân tử của nước. Giả thuyết của Emoto phát triển qua nhiều năm, và công việc nghiên cứu với những giả thuyết rằng nước có thể phản ứng với lời nói tích cực, nước bị ô nhiễm có thể được làm sạch thông qua lời cầu nguyện và suy nghĩ tích cực. 70% cơ thể con người là nước vì vậy khi chúng ta gặp phải những tác động xấu thì phải tìm cách để làm sạch, chuyển dịch nước thành những năng lượng tích cực như cầu nguyện, nhảy múa, tập luyện.
Biên dịch Nguyễn Hoàng Tùng - Nguồn ideas.ted.com
________________________________________________
Art Design Center
vietnamcolor.vn - fashionnet.vn
Contact: 0903788646 - 0903975081
Email: Huongcolor.gstudio@gmail.com \
Office: Vietthi Company Limited (Vietnam Vision)
30, C18 Street, ward 12, Tan Binh District – Hochiminh City
Pro Creative Course I Khóa học Art, Design, Creativity, Writing, Storytelling: 6 buổi/tháng (cho mỗi môn học): Học viết, thiết kế, vẽ và tìm hiểu lịch sử nghệ thuật, phương pháp tư duy, xây dựng giá trị cốt lõi của sáng tạo. Những bài giảng tạo ra những gợn sóng xung động trong tâm trí và trái tim, giúp bạn tìm thấy những nguyên tắc dẫn lối tài năng của mình đến với cái đẹp và sự sáng tạo. Khoá học là một cuốn sách hướng dẫn hành trình trải nghiệm. Đây là lời mời hít thở bầu không khí nghệ thuật tại G Studio để bạn cảm nhận cái đẹp từ cuộc sống, thiên nhiên và tâm hồn.
HuongColor I người sáng lập G Studio là nhà thiết kế, họa sĩ và giám đốc sáng tạo, biên tập tạp chí thời trang. 1996 tốt nghiệp ngành Thiết kế tại Hanoi University of Industrial Fine Art (UIFA), sau đó Huongcolor trở thành giám đốc sáng tạo của tạp chí Đẹp. 2007 cô sáng lập công ty truyền thông, quảng cáo Vietnam Vision (Vietthi Company Limited). Năm 2010, cô được bổ nhiệm giám đốc nội dung của Elle Magazine. 2016 sáng lập Vietnam Designer Fashion Week (VDFW). 2021 thành lập G_studio tư vấn chiến lược và định hướng sáng tạo, hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, thiết kế, nghệ thuật.