288
01 Tháng 02 1:54 am

Nghi thức uống trà của các nước trên thế giới

 Trà không chỉ đơn thuần là một thức uống, nó còn là lịch sử thế giới riêng của bạn. “Trên cả sắt thép, xe hơi, súng hay Coca Cola, đó là những tách trà chiều" Heidi Johannsen Stewart, Brooklyn - chủ hiệu trà Bellocq chia sẻ những cảm nhận của cô ấy.

Anh Quốc

Mọi người có thể không thể phủ nhận rằng, không có ai, không một đất nước nào, kể cả Trung Quốc, có tình yêu với trà hơn người Anh. Vương Quốc Anh đã có hai đóng góp to lớn đối với nghệ thuật dùng trà. Đầu tiên, Earl Grey, một loại trà đen được pha trộn từ hương hoa đặc biệt của tinh dầu cam Bergamot - được sử dụng từ lần sản xuất trà thứ hai vào năm 1830.

Bên cạnh đó, thời gian thưởng thức trà thường là phục vụ vào buổi ăn nhẹ khoảng 16h chiều, tránh nhầm lẫn với trà chiều, thường thưởng thức lúc 17-19h. Trà chiều đi kèm một món ăn nóng, cách uống trà này do Anna Russell, nữ công tước của Bedford, khoảng năm 1841. Hai thế kỉ sau đó, trà trở thành sự gắn kết khó phai của nữ hoàng Anh.

Ấn Độ

Nếu màu hồng cháy là màu đặc trưng của Ấn Độ, thì mùi hương của Chai (trà hỗn hợp gia vị) có thể là mùi thơm đặc trưng của quốc gia Trung Á này. Mỗi khu vực trong các thị trấn đều có một Chai Wallah - với cách pha trà độc quyền từng người. Nơi đây dùng loại trà đen Assam pha đậm với sữa thêm đường và mật ong, trộn gia vị với quế, gừng, sao hồi, thì là, hạt tiêu, hạt nhục đậu khấu và đinh hương.

‘’Tại Ấn Độ, họ đun khá lâu, nhờ vậy vị của nó rất đậm đà và béo ngậy’’ theo Stewart Stewart, ‘’Khi tôi thử làm nó ở nhà, việc thêm một lát gừng tươi khiến sự tươi mát của nó mang lại cho trà thêm sắc thái và tăng thêm ấm áp cũng như cuốn hút hơn hẳn’’.

Ma-rốc

Bất cứ ai từng đến Ma-Rốc đều hiểu rằng, một cuộc gặp gỡ sẽ không trọn vẹn nếu thiếu một ly trà bạc hà, được phục vụ bởi một trong hai cách: ngọt hoặc quá ngọt. Stewart cho biết ‘’Trà được chuẩn bị bởi người đàn ông lớn tuổi nhất trong gia đình’’. Trà bạc hà là một sự kết hợp giữa trà xanh thuốc súng Trung Quốc và rất nhiều bạc hà khô hoặc tươi, với đường để nếm thử. Phần được yêu thích trong nghi thức dùng trà chính là ở cách pha: Trà được rót từ cao thẳng đứng xuống phía dưới cốc. Đó là một cử chỉ đẹp, phức tạp, nhưng làm như vậy giúp cho trà nóng lên, khiến nó có hương vị hơn và tỏa hương thơm khắp phòng.

Trung Quốc


Trà thực sự trở thành sản phẩm kinh doanh của người dân Trung Quốc, nơi đây, trà được phục vụ nhiều hơn cả nước uống. Tuy nhiên, ở đây, việc “dân chủ hóa” thức uống đã không thể giảm giá trị của nó: Bạn có thể mua một tách trà hàng ngày với một vài đồng xu, hoặc, nếu bạn là một người giới yêu trà thực sự, thì hãy thử một trong những loại trà ô long có giá tới 35.000 USD và được coi là tốt nhất trên thế giới. "Trung Quốc vẫn là nơi sản xuất trà lớn nhất trên thế giới", Stewart nói. "Các sản phẩm ở đó rất đa dạng: Các vùng khác nhau sản xuất trà đen, ô long, vàng, trắng, xanh lá cây hoặc trà puer." (Loại cuối cùng là một loại trà đen lên men được trồng ở tỉnh Vân Nam, ở phía tây của đất nước, và thường được bán dưới dạng trà khô.).
Ghi chú: "Ở Trung Quốc, trà được sử dụng suốt cả ngày, nhưng không thường xuyên trong các bữa ăn," Stewart nói. "Đặc biệt là vào điểm tâm." Các loại trà được trưng bày theo chiều kim đồng hồ từ trái sang phải, bánh pu-erh ép, Ốc đen Hoàng gia Keemun, Nụ vàng Vân Nam, Dragonwell Peak Dragonwell và Da Hong Pao.

Nhật Bản


Có lẽ không có nền văn hóa nào trên thế giới yêu thích nghi lễ nhiều như người Nhật Bản. Ở đây có những điều mà đối với người Phương Tây xem trọng nhất nhì, thậm chí là sự xuất hiện của trăng tròn, những bông hoa mùa xuân đầu tiên nở hay chỉ đơn giản là sự chuyển màu của lá cây cũng được xem như là lễ kỉ niệm. Vì vậy, người Nhật ít nhiều cho rằng việc uống trà nên được thực hiện với hình thức và sự thanh lịch tương tự. ‘’Trà đạo ban đầu được tầng lớp quý tộc chú trọng, đó là nơi những người có quyền lực mở rộng mối quan hệ xã hội của họ’’ theo Stewart. Ngay cả bây giờ, mọi thứ vẫn luôn được xem xét cẩn thận: tách đựng trà, màu sắc của trà, thời tiết. Cảm giác hài hòa đạt được từ chính sự cân bằng của cay đắng và ngọt ngào. Nhưng ngoài vẻ thẩm mỹ hoàn hảo, trà đạo còn là một điều quý giá hơn: khi khoảnh khắc thời gian như dừng lại, mọi thứ chậm lại, và điều duy nhất cần tập trung vào là vị đắng của lớp bọt trà xanh trên lưỡi của bạn.

Đông Phi
Không phải nhắc đến việc thực dân hóa, nhưng cùng với những thay đổi của người Anh ở châu Phi, một trong những điều tuyệt vời mà họ đã mang lại là trà. Vì trà không được uống rộng rãi ở miền đông (và miền nam) châu Phi nên lục địa này đã không bắt đầu tự sản xuất lá cho đến những năm 1800. "Nhiều loại trà được trồng ở Malawi và Kenya và có mùi thơm và rất phong phú," Stewart nói.

Nga

Người Nga đã quen với việc mùa đông của họ lạnh hơn, vodka của họ mạnh hơn. Và dĩ nhiên trà của họ mạnh đến nỗi ‘’bạn có thể say sưa với chúng ‘’. Bí mật đằng sau nghi thức này chính là ấm đun trà của Nga. Lõi của ấm được nhồi than củi, gỗ, hoặc nón thông và nước sôi, làm loãng trà cô đặc (thường là lá đen hoặc xanh, thường có nguồn gốc Trung Quốc) được giữ trong ấm trà đặt trên đỉnh.Thêm một lượng đường thoải mái và bạn sẽ có được một tách trà, có thể nói rằng nó là một sự cân bằng không thể bắt chước được giữa vị khói và sự ngọt ngào.

Nguồn CNTRAVELER 

________________________________________________

G Studio 

Art Design Center 

vietnamcolor.vn - fashionnet.vn

Contact: 0903788646 - 0903975081

Email: Huongcolor.gstudio@gmail.com \

Office: Vietthi Company Limited (Vietnam Vision)

30, C18 Street, ward 12, Tan Binh District – Hochiminh City 

 

Pro Creative Course I Khóa học Art, Design, Creativity, Writing, Storytelling: 6 buổi/tháng (cho mỗi môn học): Học viết, thiết kế, vẽ và tìm hiểu lịch sử nghệ thuật, phương pháp tư duy, xây dựng giá trị cốt lõi của sáng tạo. Những bài giảng tạo ra những gợn sóng xung động trong tâm trí và trái tim, giúp bạn tìm thấy những nguyên tắc dẫn lối tài năng của mình đến với cái đẹp và sự sáng tạo. Khoá học là một cuốn sách hướng dẫn hành trình trải nghiệm. Đây là lời mời hít thở bầu không khí nghệ thuật tại G Studio để bạn cảm nhận cái đẹp từ cuộc sống, thiên nhiên và tâm hồn. 

HuongColor I người sáng lập G Studio là nhà thiết kế, họa sĩ và giám đốc sáng tạo, biên tập tạp chí thời trang. 1996 tốt nghiệp ngành Thiết kế tại Hanoi University of Industrial Fine Art (UIFA), sau đó Huongcolor trở thành giám đốc sáng tạo của tạp chí Đẹp. 2007 cô sáng lập công ty truyền thông, quảng cáo Vietnam Vision (Vietthi Company Limited). Năm 2010, cô được bổ nhiệm giám đốc nội dung của Elle Magazine. 2016 sáng lập Vietnam Designer Fashion Week (VDFW). 2021 thành lập G_studio tư vấn chiến lược và định hướng sáng tạo, hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, thiết kế, nghệ thuật.

 
Ẩm thực Ý: Món ăn ngon vì luôn đong đầy tình yêu của người nấu

Ẩm thực Ý: Món ăn ngon vì luôn đong đầy tình yêu của người nấu

Food & Drink Ẩm thực Ý là một trong những nền ẩm thực ngon và phong phú nhất trên thế giới, đồng thời mang tính địa phương rất đặc thù. Một số những món ăn và công thức cơ bản được phổ biến khắp nước Ý cũng như ở nhiều quốc gia khác, thoạt đầu là nhờ sự đóng góp của người nhập cư Ý trước khi nổi tiếng toàn thế giới như: mì ống, pizza, cannoli, gelato, rượu vang, dầu ô liu extra virgin, giấm balsamic, cà phê, limoncello... Cũng như sự sáng tạo của người Ý, danh sách này có thể tiếp diễn mãi mãi.

25 bữa ăn Giáng sinh truyền thống từ 25 quốc gia khác nhau

25 bữa ăn Giáng sinh truyền thống từ 25 quốc gia khác nhau

Food & Drink Được sưu tầm từ BuzzFeed, bài viết này tổng hợp bữa ăn Giáng sinh khắp thế giới. Các món thịt xuất hiện phổ biến nhất, có thể kể đến món flæskesteg (thịt heo nướng da giòn) tại Đan Mạch, thứ được dùng kèm với “khoai tây, bắp cải tím luộc, khoai tây nghiền và khoai tây chiên.” Ngược lại, thật thú vị khi thấy sự khác biệt rõ rệt ở bữa ăn Giáng sinh của những nước có khí hậu ấm áp, chẳng hạn như New Zealand, so với những vùng đất lạnh lẽo ở Bắc Âu như Phần Lan và Thụy Điển.


VietnamColor I ra mắt triển lãm nghệ thuật & thiết kế “ĐI & VỀ, ĐI”

VietnamColor I ra mắt triển lãm nghệ thuật & thiết kế “ĐI & VỀ, ĐI”

Pro_Creative ĐI & VỀ, ĐI để vẽ nên màu của mình, chúng ta là Màu Việt Nam. Khi người nghệ sĩ chọn chất liệu, họ say mê bề mặt của giấy, toan, đất, vải, vóc, sơn hay bất kỳ kết cấu nào tạo ra cảm xúc để sáng tạo. Người thưởng ngoạn hít thở sâu, nhắm mắt, lắng nghe từ trực giác, mở mắt để thấu cảm màu sắc, hình, khối, vẻ quyến rũ từ chất liệu, tài năng của người nghệ sĩ, hòa nhịp làm nên câu chuyện sáng tạo. Khi bắt đầu chạm, sẽ hiểu rồi yêu, điều này vô cùng quý giá cho hành trình khám phá nghệ thuật ĐI & VỀ, ĐI của mỗi người.

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

Storytelling Tính xác thực và độc đáo là tiền tệ của thế giới nghệ thuật. Một Van Gogh giả không có ý nghĩa gì, nhưng một Renoir thật có nghĩa là tất cả. Tuy nhiên, giống như mọi hoạt động theo đuổi sáng tạo, AI có khả năng phá vỡ thế giới nghệ thuật, cả quá khứ lẫn hiện tại. AI, được hỗ trợ bởi các bộ dữ liệu được tuyển chọn, đang tự định vị mình là một công cụ để hiểu rõ hơn về lịch sử nghệ thuật và là phương tiện mới cho các nghệ sĩ trong tương lai.

Subscription

Fashionnet

Follow us