Kenzo - "Chúa sơn lâm" làng mốt thế giới
Fashion Story Mượn những yếu tố văn hóa truyền thống của Nhật Bản, Kenzo nói về “Khởi nguyên” dân tộc. Những vòng tròn xoáy dũng mãnh của chú hổ cuộn tròn, nửa ru khán giả vào những giấc mơ hoang sơ nhất của con người Nhật Bản, nửa tôn vinh vẻ đẹp từ phục trang truyền thống. Kenzo chiếm lĩnh lấy thị trường giống như cái cách mà một con hổ ẩn mình từ từ tiến gần lại chú linh dương
Người ta thường nói rằng, Châu Âu với Paris hoa lệ và Milan nên thơ là cái nôi đích thực của thời trang thế giới, kể cũng chẳng sai khi mà hầu hết các thương hiệu đẳng cấp và sang trọng nhất thế giới đang được hội tụ tại vùng trũng lụa là này. Tuy nhiên, thời trang không được sinh ra chỉ để phục vụ những người giàu. Và ở phân khúc hàng cao cấp có bậc giá dễ chịu hơn, Kenzo đang là kẻ đứng đầu cuộc chơi với nhiều mốc son ấn tượng.
Kenzo - chúa sơn lâm Nhật Bản cuộn mình trên đất Pháp
Ít người còn nhớ được rằng, ông lớn Kenzo ở thời điểm này đã từng có khởi đầu từ một boutique nhỏ xinh tên Jungle Jap, được đặt tại Galerie Vivienne, Paris. Chọn nước Pháp hoa lệ làm điểm khởi đầu, thế nhưng với cái hồn Á Đông của người sáng tạo ra thương hiệu - ngài Takada - Kenzo đã nhanh chóng tìm được chỗ đứng riêng ngay trên mảnh đất đã bị thời trang cao cấp thâu tóm qua ngót trăm năm. Chẳng thế mà chỉ sau 6 năm, cửa hàng flagship đầu tiên của Kenzo đã được mở cửa tại số 3 Place des Victoires danh giá, đánh dấu bước chuyển mình từ Jungle Jap thành một thương hiệu thời trang độc lập, hoàn chỉnh
BST Memento No.1
Kenzo chiếm lĩnh lấy thị trường giống như cái cách mà một con hổ ẩn mình từ từ tiến gần lại chú linh dương.Tuy nhiên, con hổ ấy lại được nuôi dưỡng bởi một người đàn ông nhỏ nhắn mang gương mặt tươi cười hiền hòa đến bất ngờ. Chính Kenzo Takada - người sáng lập nên chữ K đình đám giữa Paris - đã định hình nên “cái hồn” khác biệt của Kenzo.Tinh thần của thương hiệu thấm nhuần chất Nhật Bản Á Đông tới mức ngay cả sau khi Takada nghỉ hưu vào năm 1999, nhà mốt vẫn giữ vững vẻ dị biệt hiếm có giữa lòng thủ đô Paris hoa lệ, biến di sản của Takada trở thành một thành trì Mạc Phủ đứng vững vàng giữa những Hermès, Chanel, Lanvin hay Louis Vuitton hàng trăm năm tuổi.
Kenzo cùng BST Thu - Đông 2012
Không có lợi thế về kinh nghiệm lâu đời ở mảng haute couture, Kenzo chọn con đường đơn giản nhưng cũng mang nặng tính cạnh tranh hơn - ready to wear - để khẳng định tên tuổi của mình. Bắt đầu bằng những bộ sưu tập thời trang nam từ năm 1983, thời trang trẻ em và các mặt hàng gia dụng cao cấp “phong cách Kenzo” năm 1987, để rồi một năm sau đó là những mẫu nước hoa đầu tiên, Kenzo từ từ chiếm lĩnh lấy thị trường giống như cái cách mà một con hổ ẩn mình từ từ tiến gần lại chú linh dương. Trùng hợp thay, những sản phẩm nổi tiếng nhất từ thương hiệu này phần nhiều đều có biểu tượng Chúa sơn lâm Á Đông đang nhe nanh đầy uy lực
Chuyến du ngoạn của hai nhà thiết kế Humberto Leon và Caro Lim đến những miền đất thần thánh ở Ấn Độ, Nepal, Trung Quốc đã khơi nguồn sáng tạo cho một bộ sưu tập mang đậm âm hưởng phương Đông
BST Thu Đông 2013
Sinh tại Himeiji, Nhật Bản vào năm 1940, Takada lớn lên trong một gia đình bình thường có bố mẹ làm chủ quán trọ. Giống như cái cách mà hai anh em Gianni và Donatella Versace cùng chia sẻ niềm đam mê thời trang từ ngày thơ bé, Takada Kenzo được truyền lại nguồn cảm hứng của ngành công nghiệp vải vóc bởi những cuốn tạp chí của chị gái. Năm 18 tuổi, theo ý muốn song thân, Takada thi đậu vào Đại học Kobe, ngành Ngữ Văn chỉ để nhanh chóng nhận ra rằng mình hoàn toàn không phù hợp với câu từ chữ nghĩa. Ông bỏ học, ghi danh vào Đại học Bunka chuyên ngành thời trang - nơi mà chính bản thân Takada cũng là một trong những sinh viên nam đầu tiên
Bước ngoặt cho con đường sáng tạo thời trang của ông là giải thưởng Soen danh giá đạt được vào năm 1960. Sau đó, Takada làm việc cho một cửa tiệm thời trang ở Sanai với tư cách “thợ thiết kế - cắt - may”. Hoàn toàn chú tâm vào công việc, không nề hà những việc nhỏ nhặt ban đầu dù cho đã có một giải Soen trong tay, Takada đều đặn cho ra mắt tới 40 trang phục mỗi tháng, tạo ấn tượng không nhỏ tới ngành công nghiệp thời trang địa phương.
Tuổi trẻ của chúng tôi mang đậm dấu ấn của văn hóa nhạc underground Los Angeles và chính điều này đã tạo nguồn cảm hứng cho bộ sưu tập thời trang nữ Kenzo mùa Xuân-Hè 2014
BST Xuân Hè 2014
Có thể nói, quãng thời gian làm việc tại Sanai đã ảnh hưởng rất nhiều tới hồn thiết kế của Kenzo mãi cho tới tận về sau này. Kenzo chật vật lập nghiệp ở Paris vào năm 1964, và phải mất một thời gian để ổn định cuộc sống, ông mới có thể cầm bút phác thảo trở lại. Chịu ảnh hưởng từ những trang phục của André Courrèges, Takada cho ra mắt liền lúc 30 mẫu thiết kế (một cách năng suất không kém gì những ngày hè ở Sanai); một vài mẫu sau đó đã được nhà thiết kế gạo cội Louis Feraud đón nhận
BST thời trang Xuân Hè 2018 của Kenzo được lấy cảm hứng từ hai phụ nữ Nhật Bản là nhạc sĩ Ryuichi Sakamoto và người mẫu Sayoko Yamaguchi – “nàng thơ” của Takada Kenzo
BST Xuân Hè 2018
Những chuỗi ngày kế tiếp, Kenzo tựa một samurai cô đơn nhưng kiên cường trên đất Paris lấy công việc làm niềm vui, đồng thời chuyển sang làm việc ở nhiều cửa hàng thời trang để trau dồi kinh nghiệm ngành Vải và Dệt may từ Pisanti. Cho đến khi thực sự cảm nhận được độ chín của bản thân, Takada Kenzo đi bước mạo hiểm đầu tiên, thả con hổ Jungle Jap - tiền thân của Kenzo - vào một cửa hàng quần áo cũ đặt ở Gallerie Vivienne (bản thân cửa hàng này cũng do chính Takada tự dọn dẹp, sửa sang). Và, phần còn lại của câu chuyện đã đi vào lịch sử
Những sản phẩm nổi tiếng nhất đồng thời cũng được đánh giá cao nhất từ Kenzo phần nhiều đều có biểu tượng Chúa sơn lâm Á Đông đang nhe nanh đầy uy lực
Người ta vẫn thường nói về lịch sử của Versace, thường ngẫm nghĩ về những lần thay ngôi, đổi chủ của nhà mốt Yves chứ hiếm khi suy ngẫm về quãng đường đã kéo dài non nửa thế kỷ của Kenzo. Lý do chính có lẽ nằm ở việc Kenzo chưa từng - và có lẽ sẽ không, trong nhiều năm nữa - đầu tư vào ‘haute couture’. Việc phát triển thương hiệu thời trang theo hướng ‘ready-to-wear’ thuần nhất giúp cho Kenzo luôn bắt kịp với xu hướng thời trang giữa lòng Paris hoa lệ mà khắc nghiệt, đồng thời giữ vững được bản sắc Á Đông dị biệt vẫn luôn được người phương Tây đánh giá là đặc sản cao cấp.
Do phân khúc thị trường được chọn là khách hàng ưa thích thời trang cao cấp với tag giá không quá cao, Kenzo từ lâu đã gây dựng được hình ảnh của một hãng thời trang trẻ trung, hiện đại.Hướng đi của Kenzo dường như được xác định rõ ràng là “thời trang đường phố cao cấp”, kim chỉ nam này được đánh dấu bằng nhiều sản phẩm hợp tác với H&M và Vans. Sự thành công của Kenzo không đến từ những đột phá, nó đến từ những thay đổi nhỏ hợp thời, từ những sản phẩm đẹp mắt, dễ mua và dễ đi sâu vào lòng những người đã yêu thích và sẽ yêu thích thương hiệu Âu - Á giao thoa này. Chẳng vậy mà, Humberto Leon và Carol Lim đã nói rằng “Kenzo có một lịch sử thương hiệu phong phú và hấp dẫn, và thực sự rất khó để chỉ mặt đặt tên những gì mà chúng tôi đã thay đổi trong suốt những năm qua. Nhưng chúng tôi cũng đồng thời tôn trọng và bảo tồn bản sắc vốn có của Kenzo House, chẳng hạn như những bản in, nguồn cảm hứng từ văn hóa thế giới đã in đậm trong những bộ sưu tập lịch sử của hãng.”
Và, nói được, làm được, những gì mà Kenzo thể hiện trong năm qua - từ bộ sưu tập Memento đầu tiên được giới thiệu vào mùa thu đông 2017 cho tới Memento No. 3 - đã phục dựng nguyên bản tinh thần Kenzo từ cái ngày mà Takada còn cặm cụi với từng đường kim, mũi chỉ ở Sanai năm nào
Memento No. 3
Con đường tương lai của Kenzo: liệu có vượt lên cái bóng của Takada?
Lim và Humberto đã làm tốt phần việc của mình ở Kenzo trong suốt 6 năm qua - dài gấp đôi quãng thời gian trung bình mà một nhà thiết kế thời trang cộng tác ở mỗi nhà mốt. Kenzo đang phát triển với phong độ ổn định bằng cách học hỏi từ một quá khứ đẹp, sử dụng chất liệu hiện đại để thể hiện những ý tưởng truyền thống, lạ lẫm với tập khách hàng khó tính tới từ châu Âu - Mỹ; câu hỏi đặt ra ở đây là liệu sự thành công này có thể duy trì thêm lâu hơn nữa? Liệu chúng ta có ngạc nhiên hay không nếu Memento Collection No. 4 được ra mắt và vẫn thành công với nguyên liệu là tinh thần Kenzo nguyên bản? Câu trả lời xin hãy cứ để phần cho tương lai, còn ở thời điểm hiện tại, Kenzo đã và đang làm tốt hơn cái mức “subaraishii” rất nhiều rồi.
Kenzo Ready-to-wear Fall/Winter 2018-2019
Nguồn Vogue
________________________________________________
Art Design Center
vietnamcolor.vn - fashionnet.vn
Contact: 0903788646 - 0903975081
Email: Huongcolor.gstudio@gmail.com \
Office: Vietthi Company Limited (Vietnam Vision)
30, C18 Street, ward 12, Tan Binh District – Hochiminh City
Pro Creative Course I Khóa học Art, Design, Creativity, Writing, Storytelling: 6 buổi/tháng (cho mỗi môn học): Học viết, thiết kế, vẽ và tìm hiểu lịch sử nghệ thuật, phương pháp tư duy, xây dựng giá trị cốt lõi của sáng tạo. Những bài giảng tạo ra những gợn sóng xung động trong tâm trí và trái tim, giúp bạn tìm thấy những nguyên tắc dẫn lối tài năng của mình đến với cái đẹp và sự sáng tạo. Khoá học là một cuốn sách hướng dẫn hành trình trải nghiệm. Đây là lời mời hít thở bầu không khí nghệ thuật tại G Studio để bạn cảm nhận cái đẹp từ cuộc sống, thiên nhiên và tâm hồn.
HuongColor I người sáng lập G Studio là nhà thiết kế, họa sĩ và giám đốc sáng tạo, biên tập tạp chí thời trang. 1996 tốt nghiệp ngành Thiết kế tại Hanoi University of Industrial Fine Art (UIFA), sau đó Huongcolor trở thành giám đốc sáng tạo của tạp chí Đẹp. 2007 cô sáng lập công ty truyền thông, quảng cáo Vietnam Vision (Vietthi Company Limited). Năm 2010, cô được bổ nhiệm giám đốc nội dung của Elle Magazine. 2016 sáng lập Vietnam Designer Fashion Week (VDFW). 2021 thành lập G_studio tư vấn chiến lược và định hướng sáng tạo, hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, thiết kế, nghệ thuật.