"Nội y và sự duyên dáng" là phụ kiện đẹp nhất của phụ nữ
Fashion Story Phụ kiện, thưa các bạn, là một câu chuyện hết sức dài kỳ, và dưới con mắt tinh tế, nó là cả một tác phẩm nghệ thuật, nên không chỉ có quần áo, phần đóng góp của phụ kiện, những chi tiết nhỏ nhất, chính là phần quan trọng của vẻ đẹp. Nhiếp ảnh gia Trần Huy Hoan đã chọn nội y và sự duyên dáng để nói về sự quyến rũ của phụ nữ
“Thượng Đế thật là không công bằng chút nào: khi phụ nữ càng đẹp thì lại càng ít cần dùng phụ kiện cho bên ngoài, ngoại trừ đồ lót. Mà thông thường phụ nữ càng đẹp thì đồ lót càng cao cấp (tất nhiên điều này không phải là tiền đề) Thông qua phụ kiện người ta có thể nhận biết chính xác cô ta về nhiều mặt, thậm chí cả tính khí hay bệnh tật.” Một đoạn kể qua điện thoại rất hào hứng của Huy Hoan miêu tả lần đầu anh đi coi tuồng Kim Nham, đến đoạn Xuý Vân giả dại, anh cười khanh khách bảo: “Em thấy không, ăn mặc quần một màu áo một màu khác chả liên quan, râu ông nọ cắm cằm bà kia, tóc tai gắn khắp hoa hoè, không phải một con điên thì là gì?” Ngay cả việc anh quan sát phụ nữ đeo trang sức cũng là một điều hết sức thú vị: “Một cô gái trên cùng một ngón tay mà đeo những 3 cái khoen nhẫn, mỗi cái vừa tròn đúng 2 chỉ, đủ biết cô ấy sống rất xa thành phố chính, vẫn còn thói quen thị dân trữ vàng ở dạng trang sức từ thời còn đổi tiền xa xưa, kinh tế tiền tệ chưa ổn định”.
Phụ kiện, thưa các bạn, là một câu chuyện hết sức dài kỳ, và dưới con mắt tinh tế, bạn là cả một tác phẩm nghệ thuật, nên không chỉ có quần áo, mà phần đóng góp của phụ kiện, những chi tiết nhỏ nhất, chính là phần quan trọng sống còn.
Nổi lên như một tên tuổi lớn gắn liền với nghệ thuật ảnh khoả thân đương đại Việt Nam, Trần Huy Hoan (1956 - ) trung thành với con đường mình đã chọn trong suốt hơn ba mươi năm qua, bên cạnh mảng hội hoạ vốn là sở trường. Những gì anh công bố còn chưa xứng đáng với những gì anh sáng tạo nghệ thuật, nhưng vẻ đẹp của những bức chân dung thiếu nữ tinh khôi đã chinh phục không ít người sành điệu mỹ thuật. Tranh khoả thân là một kỹ năng tối quan trọng trong đời sống mỹ thuật cổ điển. Đến thời hiện đại, nhiếp ảnh khoả thân vấp phải nhiều chướng ngại hơn do ống kính chụp hình cho phép tạo ra một sự sắc sảo có thể mang tính khiêu khích cao đối với một số nền văn hoá, cộng thêm những thể loại erotica (mỹ thuật gợi cảm) tràn lan gây nhiều ngộ nhận cho kiểm duyệt văn hoá lẫn người thưởng lãm.
Nhưng Trần Huy Hoan đã thành công trong việc đóng dấu chữ ký của mình lên các tác phẩm khoả thân của mình. Ảnh của anh chịu một sự xét nét khe khắt của một cái nhìn thuần tuý Á Đông, với những chuẩn mực hết sức Á Đông và một mỹ học hết sức tình tứ nhưng cũng hết sức đoan trang về sự gợi cảm của phái nữ. Tàu lá chuối, cái chum nước, con gà, bó rơm, những thứ hết sức đồng quê Việt Nam, đột nhiên bừng tỉnh với sức sống mới trong một không gian phồn thực của thịt da đàn bà. Nhưng chính cách xử lý ánh sáng của Huy Hoan làm cái nhìn của người thưởng lãm chỉ khẽ khàng chạm vào đối tượng khoả thân. Nó lược bỏ hết những tạp niệm và chạm đến cùng cực của mỹ cảm nhục thể. Ảnh của Huy Hoan là lễ tẩy trần của thị giác hiện đại để trôi về một Việt Nam xa xưa, e ấp và gợi cảm. Huy Hoan chính là một nhân vật nam mà Fashionnet phải tìm đến khi làm chủ đề Phụ kiện dành cho phái đẹp.
Trần Huy Hoan luôn có cách trả lời sắc sảo, gọn ghẽ, không hề “hở sườn” lấy một khe về những chủ đề liên quan đến nghệ thuật mình theo đuổi – có lẽ vì tính chất nhạy cảm của nó đòi hỏi việc thể hiện lập trường mạnh mẽ, nhưng khi tiếp cận anh ở những đề tài cuộc sống nhẹ nhàng hơn, thì người đàn ông đấy luôn mang đến những câu chuyện kể cười rớt nước mắt, đọng lại đâu đó vẫn là cái quan hoài chiêm nghiệm lặng lẽ của một người đàn ông dành cho cuộc sống và con người Việt Nam qua nhiều thời đại, để mỗi thời, anh đều tìm được cho mình một vẻ đẹp và sự thăng hoa riêng cho mình.
“Tôi đã sống từ thời người ta bị cấm vận, tôi đã đi sơ tán ở nông thôn, tôi đã sống ở ký túc xá khoảng gần 20 năm, tôi đã chụp hình biết bao nhiêu người mẫu, đã đi làm việc ở những nước cả văn minh lẫn lạc hậu, tôi đã yêu một số người yêu, và tôi không ngừng quan sát, một cách nhân văn, những hình hài khác nhau của đồ lót trong mỗi thời kỳ. Đồ lót thực sự theo sát mức sống của mỗi con người và cả tri thức của họ nữa. Tôi nhớ mãi một câu chuyện khá ám ảnh. Cô bạn tôi từ những năm 70, khoảng năm 1976, cô lấy một anh chồng Thuỵ Điển và theo chồng định cư, thế là tôi mất liên lạc. Tình cờ tôi gặp lại, X. khoẻ và kể nghẹn ngào: em mới trốn về, không chịu nổi anh ạ. Tuyết rơi và buồn suốt 16 năm em chịu được, nhưng tủi nhục thì em không chịu nổi. Cô ấy kể qua Thuỵ Điển không biết tiếng, không có sinh hoạt xã hội, không biết lái xe, suốt đời ở nhà đẻ và nuôi con. Một lần em nói với chồng rằng nếu sống đời sống thế này thì vô nghĩa quá. Bọn em có nói qua nói lại khá gay gắt. Anh ấy giận lên quát lớn: Này thế cô có biết trước đây cô sống như thế nào không? Em thực sự ngỡ ngàng và không biết trả lời thế nào. Chồng em nó quay qua tủ sách lục lọi và lôi ra một gói giấy nhỏ ném tới em, em cầm lấy mở ra, chao ôi buồn đến tê cả người: đó là cái quần lót của em từ thời bao cấp!”
“Tôi là người chuyên sáng tác về nude: phụ kiện thường nằm phía trong cảm xúc của nhân vật, một vài thứ còn có cả tính chất xác định vùng miền. Vai trò phụ kiện trong mỗi tác phẩm không nhỏ. Chắc các bạn thắc mắc tại sao tôi cứ nhắc đến đồ lót. Chính ra tôi thấy nó mới là “chứng nhân lịch sử” quan trọng nhất qua nhiều thời điểm cuộc sống.” Và anh đã chọn nội y và sự duyên dáng để trả lời cho câu hỏi của chúng tôi: Phụ kiện nào là thứ quan trọng nhất của người phụ nữ.
Bài Phương Khanh
________________________________________________
Art Design Center
vietnamcolor.vn - fashionnet.vn
Contact: 0903788646 - 0903975081
Email: Huongcolor.gstudio@gmail.com \
Office: Vietthi Company Limited (Vietnam Vision)
30, C18 Street, ward 12, Tan Binh District – Hochiminh City
Pro Creative Course I Khóa học Art, Design, Creativity, Writing, Storytelling: 6 buổi/tháng (cho mỗi môn học): Học viết, thiết kế, vẽ và tìm hiểu lịch sử nghệ thuật, phương pháp tư duy, xây dựng giá trị cốt lõi của sáng tạo. Những bài giảng tạo ra những gợn sóng xung động trong tâm trí và trái tim, giúp bạn tìm thấy những nguyên tắc dẫn lối tài năng của mình đến với cái đẹp và sự sáng tạo. Khoá học là một cuốn sách hướng dẫn hành trình trải nghiệm. Đây là lời mời hít thở bầu không khí nghệ thuật tại G Studio để bạn cảm nhận cái đẹp từ cuộc sống, thiên nhiên và tâm hồn.
HuongColor I người sáng lập G Studio là nhà thiết kế, họa sĩ và giám đốc sáng tạo, biên tập tạp chí thời trang. 1996 tốt nghiệp ngành Thiết kế tại Hanoi University of Industrial Fine Art (UIFA), sau đó Huongcolor trở thành giám đốc sáng tạo của tạp chí Đẹp. 2007 cô sáng lập công ty truyền thông, quảng cáo Vietnam Vision (Vietthi Company Limited). Năm 2010, cô được bổ nhiệm giám đốc nội dung của Elle Magazine. 2016 sáng lập Vietnam Designer Fashion Week (VDFW). 2021 thành lập G_studio tư vấn chiến lược và định hướng sáng tạo, hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, thiết kế, nghệ thuật.