"Ngai vàng" mới và kế hoạch lội ngược dòng của Riccardo Tisci
Designer Trong khi giới thời trang đồn đoán về vị trí kế nhiệm tại Burberry với những cái tên như Phoebe Philo hay Kim Jones thì mới đây, làng mốt đã chính thức lên tiếng tuyên bố Ricarrdo Tisco sẽ trở thành giám đốc sáng tạo mới của Burberry
Mới đây, thương hiệu thời trang Burberry đã phong ngôi vị giám đốc sáng tạo mới cho Riccardo Tisci, bắt đầu từ ngày 12 tháng 3 này. Ông sẽ kế vị Christopher Bailey, người đã tuyên bố rời khỏi đây từ thang 10 năm 2017 sau 17 năm gắn bó. Tisci tham gia vào hành trình nay sau khi kết thúc một thập kỉ làm việc với vai trò giám đốc sáng tạo của Givenchi. Nơi ông mang trong mình sứ mệnh hồi sinh Givenchi qua những thiết kế huyền bí, đen tối, gợi cảm và gay gắt. Nhà thiết kế người Ý rời khỏi Givenchi vào cuối tháng 1 năm 2017. Ông được thay thế bởi Clare Waight Keller.
Trong vai trò mới tại Burberry, ông sẽ làm việc tại kinh đô thời trang London và chỉ đạo toàn bộ các BST của thương hiệu. Dự án đầu tiên sẽ được ra mắt vào tháng 9 năm nay. Đặc biệt, sau khi tuyên bố này được đưa ra, cổ phiếu của Burberry đã leo lên 5%. Ông Marco Gobetti, giám đốc điều hành của Burberry chia sẻ rằng: “Riccardo là một trong những tài năng xuất sắc nhất mọi thời đại. Những thiết kế của ông rất đương đại, hoà quyện với thời trang đường phố nhưng lại cao cấp, có tính thẩm mỹ và độc đáo vô cùng. Không những vậy, thời trang của ông lại rất phù hợp với đối tượng khách hàng thượng lưu. Tầm nhìn của Riccardo sẽ củng cố tham vọng của chúng tôi với Burberry và xây dựng vững chắc vị trí thương hiệu.”
Đây không phải là lần đầu tiên, Marco và Tisci làm việc chung một mái nhà. Gobetti từng là chủ tịch và giám đốc điều hành cho Givenchi từ 2004 tới 2008, ông chịu trách nhiệm làm việc, tuyển dụng các nhà thiết kế. Ricarrdo Tisci bộc bạch: “Tôi có một sự tôn trọng cực kì lớn lao đối với Burberry, tối đã rất hứng thú và vinh hạnh khi đuược cộng tác với thương hiệu và đặc biệt được tái hợp cùng Marco.”
Từ khi bước vào Burberry năm 2001, Christopher Bailey đã có cơ hội hợp tác cùng cựu giám đốc điều hành Rose Marie Bravo và người kế nhiệm Angela Ahrendts nhằm mục đích gìn giữ và tách biệt trang phục của mình cùng nét Anh với sự cổ điển, mạnh mẽ, lãng mạn của nhưng chiếc áo khoác dài ra khỏi sự bão hoà của các thương hiệu trong những thời kì trước đó. Trong nhiệm kì này, Bailey đã đưa Burberry trở thành ngôi sao trong ngành công nghiệp thời trang cao cấp toàn cầu. Năm 2011, công ty này đã tạo ra 1,5 tỷ bảng doanh thu, gia tăng 27% so với năm trước đó. Cùng lúc, thuương hiệu này cũng đuược công nhận trong những bước cải tiến rõ rệt với công nghệ, kĩ thuật số. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng, trong những năm gần đây, Burberry đã gặp không ít khó khăn trong việc duy trì đà tăng trưởng và tốc độ phát triển đó, điển hình được thể hiện qua những báo cáo con số với mức tăng trưởng chậm trễ và sự lạc hậu của mình.
Tháng 11 năm ngoái, Gobetti đã vạch ra một kế hoạch ba mũi nhọn đầy tham vọng để nâng tầm vị trí của thương hiệu Anh, đặt cho nó một cái tên “tập trung vững chắc trong khía cạnh cao cấp và sang trọng, một phân khúc lâu dài và quan trong nhất trong ngành công nghiệp thời trang”. Như một phần của kế hoạch, Gobetti đề ra chiến lược tăng cường hàng da cao cấp, mang lại sử mới mẻ tuyệt đối tới khách hàng, thắt chặt phân phối, sử dụng và thúc đẩy danh tiếng theo hướng một nhà sáng tạo kĩ thuật số để giao tiếp với dịch vụ tốt hơn. Burberry đang đánh cược rằng chuyên môn của Tisci hoàn toàn có thể nâng cao phong cách đường phố hay tối giản lên tới tầm cao của sự sang trọng, đẳng cấp trong giới thời trang xa xỉ.
Theo như Mario Ortelli, chuyên gia phân tích cao cấp: “Định hướng phong cách đường phố cao cấp của Ricarrdo Tisci là một cú lội dòng ngoạn mục cho hình ảnh của Burberry. Chúng tôi tin rằng Burberry đang chạy đua hết sức với các chiến dịch và hành động của Gucci”. Điều này bao gồm giải phóng toàn bộ hệ thống sản phẩm, BST cũ xuất hiện trong các chi nhánh của Burberry, ra mắt và trình bày toàn bộ các sản phẩm mới tại cửa hàng. Không nhưungx vậy, thuương hiệu sẽ mở rộng phong cách cho các sản phẩm mới, kết hợp với hạ giá tại các thấp điểm để đạt đuược một cơ sở lượng khách hàng lớn hơn. Câu hỏi chính hiện nay đuược đặt ra là liệu phong cách mới của Tisci có gây đuược tiếng vang trong làng thời trang thế giới, nếu có, liệu Burberry có thể quản lí được nó?
Tisci rời khỏi quê hương tại Taranto ở miền Nam nước Ý để học tập tại Trung tâm Saint Martin tại London và tốt nghiệp vào năm 1999. Tháng 9, năm 2004 ông thành lập một nhãn hiệu riêng và trình diễn Bộ Sưu Tập đầu tiên của mình tại Milan cho mùa Thu Đông 2005. Ngay lập tức BST này đã gây đươc sự chú ý của Gobetti, người thuê Tisci để thay thế cho Julien Macdonald với vị trí giám đốc sáng tạo của Givenchi vào tháng 2 năm 2005.
Baily sẽ chính thức rời khỏi Burberry vào 31 tháng 3 tới.
Fashionnet nguồn từ tạp chí Bussiness Of Fashion
________________________________________________
Art Design Center
vietnamcolor.vn - fashionnet.vn
Contact: 0903788646 - 0903975081
Email: Huongcolor.gstudio@gmail.com \
Office: Vietthi Company Limited (Vietnam Vision)
30, C18 Street, ward 12, Tan Binh District – Hochiminh City
Pro Creative Course I Khóa học Art, Design, Creativity, Writing, Storytelling: 6 buổi/tháng (cho mỗi môn học): Học viết, thiết kế, vẽ và tìm hiểu lịch sử nghệ thuật, phương pháp tư duy, xây dựng giá trị cốt lõi của sáng tạo. Những bài giảng tạo ra những gợn sóng xung động trong tâm trí và trái tim, giúp bạn tìm thấy những nguyên tắc dẫn lối tài năng của mình đến với cái đẹp và sự sáng tạo. Khoá học là một cuốn sách hướng dẫn hành trình trải nghiệm. Đây là lời mời hít thở bầu không khí nghệ thuật tại G Studio để bạn cảm nhận cái đẹp từ cuộc sống, thiên nhiên và tâm hồn.
HuongColor I người sáng lập G Studio là nhà thiết kế, họa sĩ và giám đốc sáng tạo, biên tập tạp chí thời trang. 1996 tốt nghiệp ngành Thiết kế tại Hanoi University of Industrial Fine Art (UIFA), sau đó Huongcolor trở thành giám đốc sáng tạo của tạp chí Đẹp. 2007 cô sáng lập công ty truyền thông, quảng cáo Vietnam Vision (Vietthi Company Limited). Năm 2010, cô được bổ nhiệm giám đốc nội dung của Elle Magazine. 2016 sáng lập Vietnam Designer Fashion Week (VDFW). 2021 thành lập G_studio tư vấn chiến lược và định hướng sáng tạo, hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, thiết kế, nghệ thuật.