288
10 Tháng 04 7:53 pm

Virgil Abloh, Takashi Murakami, dự án nghệ thuật và mạng xã hội

 Lần đầu tiên, Virgil Abloh và Takashi Murakami - hai nghệ sĩ nổi tiếng cùng thực hiện một dự án và làm việc thông qua trang mạng xã hội WhatsApp và Instagram

NGHỆ THUẬT

Trong tuần lễ London Fashion Week, nghệ sĩ người Nhật Takashi Murakami và nhà thiết kế - giám đốc sáng tạo người Mỹ Virgil Abloh đã có một cuộc triển lãm tại Gagosian, đường Davies, thủ đô London. Tạp chí Numéro đã hỏi họ về nguồn gốc của dự án và quá trình làm việc thông qua các phương tiện truyền thông xã hội như WhatsApp và Instagram.

Kyoto Enso (2018) Takashi Murakami và Virgil Abloh.

NUMÉRO: Kế hoạch này đã diễn ra như thế nào? Trưóc đó các anh đã gặp nhau hay đã biết về hoạt động công việc của nhau thông qua mạng chưa?

Takashi Murakami: Năm ngoái, khi tham dự một chương trình ở MCA tại Chicago, tôi đã tình cờ gặp lại Virgil. Anh ấy là giám đốc nghệ thuật của Kanye West – nơi mà tôi cũng đã từng hợp tác nhiều năm trước và sau đó anh ấy có đến thăm studio của tôi. Tại ComplexCon vào tháng 11, Long Beach, California, chúng tôi cùng nhau xem một chiếc áo phông. ComplexCon là gì? Đó là một lễ hội của những sneak–erheads (những người có đam mê với giày). Tôi đã không hề biết về sneak-erheads nhưng sneak-erheads lại biết tôi. Và đối với họ Virgil là nhà vua.

Theo tôi thấy bạn đang đi đôi sneakes Off-White

TM: Vâng, tôi cảm ơn vì điều đó. Tại ComplexCon chúng tôi đã tham gia vào một cuộc thảo luận theo nhóm. Virgil có nền tảng học thức về kiến trúc và thời trang nhưng anh ấy thật sự có cái nhìn nghiêm túc về nghệ thuật.

Tôi nghĩ những nguời đam mê giày sẽ rất quan tâm đến những gì anh ấy làm và khán giả có thể thực sự có cơ hội hiểu biết hơn về nghệ thuật.

Virgil, Anh đã cảm thấy sao khi biết đến tác phẩm của Takashi ? Điều gì đã tác động đến Anh? Tại sao Anh lại quan tâm đến việc hợp tác cùng nhau?

Virgil Abloh: “superflat” như một văn hoá của con người theo quan sát của tôi. Vì vậy tôi muốn kết nối công việc cuả mình với mọi người trong thời điểm đó. Tôi nghĩ rằng nó sẽ phát triển nếu chúng tôi hợp tác. 

Về mặt thể chất, các anh đã tìm thấy những điểm gì để kết nối?

TM: Chúng tôi đã liên lạc với nhau trong suốt dự án qua WhatsApp, tôi nhận ra tín hiệu thông tin từ Virgil. Tôi rất mừng vì điều đó. 

VA: Hợp tác theo cách này rất hiệu quả cho tác phẩm nghệ thuật không riêng gì quần áo. Những tác phẩm mà mọi người nhìn thấy thông qua các phương tiện khác nhau, dù chỉ là đôi giày, hay một dự án quần áo, hay một lịch sử kiến trúc nào đó và có hướng để sáng tạo. Đây là một cách để đưa ý tưởng vào các tác phẩm nghệ thuật.

Về mặt kỹ thuật bạn có chia sẻ gì về kích thích thị giác, các hình dạng, màu sắc và tư tưởng?

VA: Vâng. Chúng tôi cùng nghĩ một ý tưởng, rồi hình dung nó và sau đó chúng tôi trình bày với nhau. Bắt đầu từ những mô hình giả. Do đã biết về kiến trúc nên đó là quá trình mà tôi vẫn hay làm. Mọi thứ đều đuợc chế tạo và thực hiện trong cuộc sống.

TM: Còn với tôi thú vị nhất là việc chúng tôi trao đổi trên WhatsApp, tôi biết đuợc anh ấy đang quan tâm điều gì và thứ mà mọi người thích xem. Sự độc đáo về cách hợp tác này đã được thông qua các phương tiện truyền thông xã hội.

Life Itself (2018) Takashi Murakami và Virgil Abloh.

“Tôi 56 tuổi, tôi đã già. Nhưng Virgil thì làm việc như anh ấy đang thở vậy – nên tôi học được từ anh ấy nhiều điều.”

Làm thế nào mà anh có thể hình dung được việc thực hiện những tác phẩm trên đường phố Gagonsian Davies?

VA: Chúng tôi đã suy nghĩ rất nhiều về không gian ở đây. Và chúng tôi muốn làm một sự kết hợp giữa các bức tranh, các tác phẩm điêu khắc với đường phố để khi bạn trông thấy nó có sự liên quan đến nhau. 

Anh đã kết hợp các motif có liên quan với Off-White vào các tác phẩm? 

VA: Vâng, nó giống việc tôi đã đổi thương hiệu của tôi bằng nghệ thuật.

Cho tôi biết về tác phẩm điêu khắc của một ngôi nhà trong chương trình đó? Nó có liên quan đến kiến trúc của Anh?

VA: Đúng vậy, kiến trúc mái vòm là một ý tưởng về nhà. Nhà kính có ý nghĩa duy trì sự sống và mang tính tượng trưng.

Takashi, trong thời gian Anh  làm việc, thị giác đã thay đổi như thế nào đặc biệt là với sự xuất hiện truyền thông xã hội như Instagram?

TM: Tôi đã có một khoảng thời gian mà tôi nghĩ rằng mình cần thay đổi cách tham gia vào các trang mạng xã hội. Sự xuất hiện của truyền thông đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến tôi khiến tôi nhận thức được rằng làm thế nào để chúng tôi đưa thông tin vào và thích ứng thực sự với những thay đổi. Tôi 56 tuổi, tôi đã già nhưng Virgil thì làm việc như anh ấy đang thở vậy – nên tôi học được từ anh ấy nhiều điều!

“Không phải tôi bỏ thời trang hoặc làm bất cứ điều gì khác. Mà nó được chuyển sang bốn bức tường trống và những ý tưởng nói lên suy nghĩ của tôi.” Virgil Abloh

Ngoài Takashi, anh có cái nhìn như thế nào về nghệ thuật? Có ai đã tác động đến Anh?

VA: Tôi đến từ một nhóm cố vấn đặc biệt, mọi người từ Vanessa Beecroft đến George Condo đến Tom Sachs. Tôi đã dành được một số tiền trong suốt 10 năm làm việc cùng họ. Họ giúp tôi xác định đuợc đúng hướng đi của mình với tư cách là một nghệ sĩ.

Anh có bộ sưu tập nào của riêng mình không?

VA: Vâng, tôi có. Đó là một sưu tập nghệ thuật truyền thống đuợc đánh giá cao từ các nghệ sĩ tên tuổi đến các nghệ sĩ chưa được biết đến. Tôi nhìn vào mọi thứ tôi có như một tác phẩm nghệ thuật.

Xin cảm ơn Virgil Abloh và Takashi Murakami! 

Hãy trở thành thành viên của FASHIONNET để đạt được lợi ích từ tin tức xu hướng thời trang, làm đẹp, giữ gìn sức khỏe, du lịch và phong cách sống. Bạn sẽ trở thành người tiêu thụ sáng suốt và nhận đuợc sự tư vấn từ dịch vụ Personal Styling của chúng tôi. 

Địa chỉ: 7 Bis Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Bến Nghé, Quận 1 - Thành phố Hồ Chí Minh. Fashionnet đã có mặt tại Hà Nội, Sydney, MelbourneParis, Tokyo.

 
NTK Tài Lê và sự phát triển bền vững của thương hiệu thời trang cao cấp

NTK Tài Lê và sự phát triển bền vững của thương hiệu thời trang cao cấp

Designer Với phong cách thời trang mang tính hiện đại, thời thượng và cá tính, thương hiệu TAILE ngày càng khẳng định rõ vị trí của mình trong làng thời trang Việt Nam. Là một thương hiệu thời trang cao cấp, TAILE mang trong mình những dấu ấn riêng biệt với những giá trị cốt lõi của một thương hiệu với sự đầu tư bài bản.

Virgil Abloh: Vị thủ lĩnh tinh thần của Off-White

Virgil Abloh: Vị thủ lĩnh tinh thần của Off-White

Designer “Theo một cách nào đó, cuộc sống của tôi đã trở thành một dự án trình diễn nghệ thuật khổng lồ, tuy nhiên tôi không phải người đứng dưới ánh đèn sân khấu. Thay vào đó, tôi gợi ý những ý tưởng, làm việc để phát triển chúng, giúp đỡ các nghệ sĩ chia sẻ chúng với thế giới và theo dõi những phản hồi.”

Bach Mai: Nhà thiết kế couture gốc Việt xuất hiện trên Vogue

Bach Mai: Nhà thiết kế couture gốc Việt xuất hiện trên Vogue

Designer Với kinh nghiệm làm việc cùng John Galliano, nhà thiết kế gốc Việt Bach Mai đang trên hành trình trở thành nhà mốt couture tiếp theo tại Mĩ. Được thừa hưởng tinh thần tò mò từ người bố làm kiến trúc sư, các tác phẩm của anh luôn thử nghiệm với những chất liệu độc đáo và sở hữu vẻ đẹp nữ tính cùng sự sang trọng quyến rũ


VietnamColor I ra mắt triển lãm nghệ thuật & thiết kế “ĐI & VỀ, ĐI”

VietnamColor I ra mắt triển lãm nghệ thuật & thiết kế “ĐI & VỀ, ĐI”

Pro_Creative ĐI & VỀ, ĐI để vẽ nên màu của mình, chúng ta là Màu Việt Nam. Khi người nghệ sĩ chọn chất liệu, họ say mê bề mặt của giấy, toan, đất, vải, vóc, sơn hay bất kỳ kết cấu nào tạo ra cảm xúc để sáng tạo. Người thưởng ngoạn hít thở sâu, nhắm mắt, lắng nghe từ trực giác, mở mắt để thấu cảm màu sắc, hình, khối, vẻ quyến rũ từ chất liệu, tài năng của người nghệ sĩ, hòa nhịp làm nên câu chuyện sáng tạo. Khi bắt đầu chạm, sẽ hiểu rồi yêu, điều này vô cùng quý giá cho hành trình khám phá nghệ thuật ĐI & VỀ, ĐI của mỗi người.

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

Storytelling Tính xác thực và độc đáo là tiền tệ của thế giới nghệ thuật. Một Van Gogh giả không có ý nghĩa gì, nhưng một Renoir thật có nghĩa là tất cả. Tuy nhiên, giống như mọi hoạt động theo đuổi sáng tạo, AI có khả năng phá vỡ thế giới nghệ thuật, cả quá khứ lẫn hiện tại. AI, được hỗ trợ bởi các bộ dữ liệu được tuyển chọn, đang tự định vị mình là một công cụ để hiểu rõ hơn về lịch sử nghệ thuật và là phương tiện mới cho các nghệ sĩ trong tương lai.

Subscription

Fashionnet

Follow us