Virgil Abloh, Takashi Murakami, dự án nghệ thuật và mạng xã hội
Designer Lần đầu tiên, Virgil Abloh và Takashi Murakami - hai nghệ sĩ nổi tiếng cùng thực hiện một dự án và làm việc thông qua trang mạng xã hội WhatsApp và Instagram
NGHỆ THUẬT
Trong tuần lễ London Fashion Week, nghệ sĩ người Nhật Takashi Murakami và nhà thiết kế - giám đốc sáng tạo người Mỹ Virgil Abloh đã có một cuộc triển lãm tại Gagosian, đường Davies, thủ đô London. Tạp chí Numéro đã hỏi họ về nguồn gốc của dự án và quá trình làm việc thông qua các phương tiện truyền thông xã hội như WhatsApp và Instagram.
Kyoto Enso (2018) Takashi Murakami và Virgil Abloh.
NUMÉRO: Kế hoạch này đã diễn ra như thế nào? Trưóc đó các anh đã gặp nhau hay đã biết về hoạt động công việc của nhau thông qua mạng chưa?
Takashi Murakami: Năm ngoái, khi tham dự một chương trình ở MCA tại Chicago, tôi đã tình cờ gặp lại Virgil. Anh ấy là giám đốc nghệ thuật của Kanye West – nơi mà tôi cũng đã từng hợp tác nhiều năm trước và sau đó anh ấy có đến thăm studio của tôi. Tại ComplexCon vào tháng 11, Long Beach, California, chúng tôi cùng nhau xem một chiếc áo phông. ComplexCon là gì? Đó là một lễ hội của những sneak–erheads (những người có đam mê với giày). Tôi đã không hề biết về sneak-erheads nhưng sneak-erheads lại biết tôi. Và đối với họ Virgil là nhà vua.
Theo tôi thấy bạn đang đi đôi sneakes Off-White
TM: Vâng, tôi cảm ơn vì điều đó. Tại ComplexCon chúng tôi đã tham gia vào một cuộc thảo luận theo nhóm. Virgil có nền tảng học thức về kiến trúc và thời trang nhưng anh ấy thật sự có cái nhìn nghiêm túc về nghệ thuật.
Tôi nghĩ những nguời đam mê giày sẽ rất quan tâm đến những gì anh ấy làm và khán giả có thể thực sự có cơ hội hiểu biết hơn về nghệ thuật.
Virgil, Anh đã cảm thấy sao khi biết đến tác phẩm của Takashi ? Điều gì đã tác động đến Anh? Tại sao Anh lại quan tâm đến việc hợp tác cùng nhau?
Virgil Abloh: “superflat” như một văn hoá của con người theo quan sát của tôi. Vì vậy tôi muốn kết nối công việc cuả mình với mọi người trong thời điểm đó. Tôi nghĩ rằng nó sẽ phát triển nếu chúng tôi hợp tác.
Về mặt thể chất, các anh đã tìm thấy những điểm gì để kết nối?
TM: Chúng tôi đã liên lạc với nhau trong suốt dự án qua WhatsApp, tôi nhận ra tín hiệu thông tin từ Virgil. Tôi rất mừng vì điều đó.
VA: Hợp tác theo cách này rất hiệu quả cho tác phẩm nghệ thuật không riêng gì quần áo. Những tác phẩm mà mọi người nhìn thấy thông qua các phương tiện khác nhau, dù chỉ là đôi giày, hay một dự án quần áo, hay một lịch sử kiến trúc nào đó và có hướng để sáng tạo. Đây là một cách để đưa ý tưởng vào các tác phẩm nghệ thuật.
Về mặt kỹ thuật bạn có chia sẻ gì về kích thích thị giác, các hình dạng, màu sắc và tư tưởng?
VA: Vâng. Chúng tôi cùng nghĩ một ý tưởng, rồi hình dung nó và sau đó chúng tôi trình bày với nhau. Bắt đầu từ những mô hình giả. Do đã biết về kiến trúc nên đó là quá trình mà tôi vẫn hay làm. Mọi thứ đều đuợc chế tạo và thực hiện trong cuộc sống.
TM: Còn với tôi thú vị nhất là việc chúng tôi trao đổi trên WhatsApp, tôi biết đuợc anh ấy đang quan tâm điều gì và thứ mà mọi người thích xem. Sự độc đáo về cách hợp tác này đã được thông qua các phương tiện truyền thông xã hội.
Life Itself (2018) Takashi Murakami và Virgil Abloh.
“Tôi 56 tuổi, tôi đã già. Nhưng Virgil thì làm việc như anh ấy đang thở vậy – nên tôi học được từ anh ấy nhiều điều.”
Làm thế nào mà anh có thể hình dung được việc thực hiện những tác phẩm trên đường phố Gagonsian Davies?
VA: Chúng tôi đã suy nghĩ rất nhiều về không gian ở đây. Và chúng tôi muốn làm một sự kết hợp giữa các bức tranh, các tác phẩm điêu khắc với đường phố để khi bạn trông thấy nó có sự liên quan đến nhau.
Anh đã kết hợp các motif có liên quan với Off-White vào các tác phẩm?
VA: Vâng, nó giống việc tôi đã đổi thương hiệu của tôi bằng nghệ thuật.
Cho tôi biết về tác phẩm điêu khắc của một ngôi nhà trong chương trình đó? Nó có liên quan đến kiến trúc của Anh?
VA: Đúng vậy, kiến trúc mái vòm là một ý tưởng về nhà. Nhà kính có ý nghĩa duy trì sự sống và mang tính tượng trưng.
Takashi, trong thời gian Anh làm việc, thị giác đã thay đổi như thế nào đặc biệt là với sự xuất hiện truyền thông xã hội như Instagram?
TM: Tôi đã có một khoảng thời gian mà tôi nghĩ rằng mình cần thay đổi cách tham gia vào các trang mạng xã hội. Sự xuất hiện của truyền thông đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến tôi khiến tôi nhận thức được rằng làm thế nào để chúng tôi đưa thông tin vào và thích ứng thực sự với những thay đổi. Tôi 56 tuổi, tôi đã già nhưng Virgil thì làm việc như anh ấy đang thở vậy – nên tôi học được từ anh ấy nhiều điều!
“Không phải tôi bỏ thời trang hoặc làm bất cứ điều gì khác. Mà nó được chuyển sang bốn bức tường trống và những ý tưởng nói lên suy nghĩ của tôi.” Virgil Abloh
Ngoài Takashi, anh có cái nhìn như thế nào về nghệ thuật? Có ai đã tác động đến Anh?
VA: Tôi đến từ một nhóm cố vấn đặc biệt, mọi người từ Vanessa Beecroft đến George Condo đến Tom Sachs. Tôi đã dành được một số tiền trong suốt 10 năm làm việc cùng họ. Họ giúp tôi xác định đuợc đúng hướng đi của mình với tư cách là một nghệ sĩ.
Anh có bộ sưu tập nào của riêng mình không?
VA: Vâng, tôi có. Đó là một sưu tập nghệ thuật truyền thống đuợc đánh giá cao từ các nghệ sĩ tên tuổi đến các nghệ sĩ chưa được biết đến. Tôi nhìn vào mọi thứ tôi có như một tác phẩm nghệ thuật.
Xin cảm ơn Virgil Abloh và Takashi Murakami!
Hãy trở thành thành viên của FASHIONNET để đạt được lợi ích từ tin tức xu hướng thời trang, làm đẹp, giữ gìn sức khỏe, du lịch và phong cách sống. Bạn sẽ trở thành người tiêu thụ sáng suốt và nhận đuợc sự tư vấn từ dịch vụ Personal Styling của chúng tôi.
Địa chỉ: 7 Bis Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Bến Nghé, Quận 1 - Thành phố Hồ Chí Minh. Fashionnet đã có mặt tại Hà Nội, Sydney, Melbourne, Paris, Tokyo.