288
13 Tháng 04 3:19 pm

Karl Lagerfeld, các nhà thiết kế đều ghét tôi

 Không ngừng học hỏi, chưa bao giờ hài lòng với bản thân, Karl Lagerfeld luôn tự nhủ phải bước tiếp và cố gắng hơn nữa trong sự nghiệp thời trang của mình

Với một tinh thần tự do, Karl không có bất cứ sự kiểm soát hay ràng buộc bởi điều gì. Những nhà thiết kế tài năng mới xuất hiện, hay đang thành công cũng không làm ảnh hưởng đến việc ông ấy trở thành một biểu tượng trong thế giới thời trang, và văn hóa nhạc Pop. Trong bài phỏng vấn này, ông đã đưa ra những phản ánh của mình về nhiều chủ đề khác nhau từ những vấn đề thừa kế của First Ladies và Johnny Hallyday đến vấn đề  làm việc quá sức của các nhà thiết kế thời trang.

Karl Lagerfeld 

Numéro: Karl, trông anh có vẻ ổn?

Karl Lagerfeld: Vâng, tôi đã ăn kiêng suốt 15 năm. Bây giờ tôi có thể ăn những thứ tôi muốn mà không tăng một gam nào cả. Thật kỳ lạ.

Tuổi tác không thể ngăn cản sự phát triển sự nghiệp của anh?

Tất cả phụ thuộc vào điều kiện ở lứa tuổi của bạn. Nếu bạn biết cách cân bằng và trong điều kiện lớn, nó vẫn có hiệu quả, và cuộc sống sẽ khá dễ chịu.

Anh hãy chia sẻ công bằng về sự không thoải mái khi người ta già đi?

Trong thời gian này, tôi không phải chịu bất cứ sự phiền toái nào. Tôi đã từng thử nghiệm dưới ánh nắng mặt trời và họ không thể tìm thấy điều gì sai sót. Gọi lại cho tôi sau 10 năm và chúng ta sẽ nói về nó lần nữa.

Ở lứa tuổi của anh, làm việc cho 3 thương hiệu – Chanel, Fendi và Karl Lagerfeld không phải đã quá sức rồi sao? Và còn các hoạt động ngoại khoá khác? 

Ồ không, nó rất kích thích tôi. Tôi thấy rằng mình liên tục phải đổi mới bản thân mình bằng cách đi từ bộ sưu tập này này sang bộ sưu tập khác, đó là cách để tôi quan sát những gì đang xảy ra xung quanh mình. Tôi liên tục di chuyển, điều đó giúp tôi ngăn cản sự rình rập và trở nên già cỗi. Tại Chanel, tôi có một hợp đồng để làm 4 bộ sưu tập một năm – 2 bộ Ready-to-wear và 2 bộ Haute-Couture, trên thực tế tôi đã làm gấp mười lần, giữa những bộ sưu tập lớn mỗi mùa, còn những bộ nhỏ và bộ sưu tập nghệ thuật Métiers d’Art, chưa kể đến Coco Snow hay Coco Beach – Bộ sưu tập Resort…

Khi Raf Simons rời khỏi Dior, nhiều người đã nói các nhà thiết kế bị làm việc quá sức. Anh nghĩ gì về điều này?

Cá nhân tôi không bao giờ phàn nàn về công việc và đó là lý do tại sao các nhà thiết kế khác ghét tôi. Điều tệ nhất là họ cố gắng đổ lỗi cho tôi về những vấn đề của họ, thật vô lý. Hãy nghĩ xem, nếu bạn bạn có một doanh nghiệp hàng tỷ đô la, là một nhà thiết kế quan trọng, bạn phải theo kịp công ty. Tôi xin lỗi nhưng năm ngoái tôi đã đánh mất hai người bạn tốt nhất Pierre Bergé và một người nữa. Azzedine ghét tôi.

Tôi không biết giữa anh và Azzedine có chuyện gì nhưng cá nhân tôi, tôi yêu anh ấy và không thể phủ nhận anh ấy không có tài năng?

Tôi không nói vậy. Tôi không bao giờ nói bất cứ điều gì, tôi không chỉ trích anh ấy, ngay cả khi cuối sự nghiệp của mình, tất cả những gì anh ấy làm là để tạo ra những đôi giày bale cho phụ nữ thời kỳ mãn kinh.

Anh đã làm những gì, và sẽ tiếp tục như thế nào sau 60 năm sự nghiệp?

Cảm ơn đã nhắc lại thâm niên của tôi. Tôi nghĩ tôi khá lười biếng, tôi có thể làm tốt hơn đấy. Tôi chưa bao giờ hài lòng với bản thân, tôi luôn tự nhủ phải bước tiếp. Và đó là điều thúc đẩy tôi tiếp tục. 

Trong một cuộc phỏng vấn năm 2010, anh đã nói với tôi rằng anh nghĩ Haider Ackermann là người thay thế anh tại Chanel?

Đúng vậy, nhưng đó là một thời gian dài trước đây.

Vậy hôm nay ai là người mà anh nhìn thấy, thích hợp để làm công việc đó?

Tôi không có bất cứ đề nghị nào vì ngôi nhà Chanel không thuộc về tôi. 

Giữa Virgil Abloh, Jacquemus và Jonathan Anderson, ai là người anh muốn đi cùng đến một hòn đảo tráng miệng và kết thúc ngày với anh? “Tôi sẽ tự sát trước tiên.”

Anh có thể xếp hạng tài năng của ba nhà thiết kế theo thứ tự giảm dần? Simon Porte Jacquemus, Virgil Abloh và Jonathan Anderson?

Các nhà thiết kế mà tôi thích có Marine Serre – chỉ 1m50 nhưng có một ý chí thép – Jacquemus, người làm tôi cười và cũng khá đẹp. Anh ấy thú vị. Và J.W. Anderson, ông ấy có cách tiếp cận trí tuệ mà tôi vẫn chưa học được.

Giữa Virgil Abloh, Jacquemus và Jonathan Anderson, ai là người anh muốn đi cùng đến một hòn đảo tráng miệng và kết thúc ngày với anh?

Tôi sẽ tự sát trước tiên.

Làm thế nào mà anh có được ý tưởng nuôi một chòm râu dê?

Tôi đã có một bức chân dung nổi tiếng do Helmut Newton chụp 40 năm trước, và tôi muốn tìm lại cảm giác đó một lần nữa. Điều thú vị là tất cả những cái râu của tôi trông rất giống Choupette…

Và tài sản của anh hiện tại là bao nhiêu?

Nếu tôi là Bernard Arnault, tôi sẽ nói với bạn ngay. Nên tôi không thể nói trong tài khoản hiện tại của tôi là 72 tỷ euro. Ở Pháp, một điều cấm kỵ là bạn để lại mọi thứ cho vật nuôi, như lợn chuột hoặc hamster, nhưng may mắn thay, tôi không phải là người Pháp. 

Cảm ơn Karl Lagerfeld!

Theo Numéro

Hãy trở thành thành viên của FASHIONNET để đạt được lợi ích từ tin tức xu hướng thời trang, làm đẹp, giữ gìn sức khỏe, du lịch và phong cách sống. Bạn sẽ trở thành người tiêu thụ sáng suốt và nhận đuợc sự tư vấn từ dịch vụ Personal Styling của chúng tôi. 

Địa chỉ: 7 Bis Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Bến Nghé, Quận 1 - Thành phố Hồ Chí Minh. Fashionnet đã có mặt tại Hà Nội, Sydney, Melbourne, Paris, Tokyo.

NTK Tài Lê và sự phát triển bền vững của thương hiệu thời trang cao cấp

NTK Tài Lê và sự phát triển bền vững của thương hiệu thời trang cao cấp

Designer Với phong cách thời trang mang tính hiện đại, thời thượng và cá tính, thương hiệu TAILE ngày càng khẳng định rõ vị trí của mình trong làng thời trang Việt Nam. Là một thương hiệu thời trang cao cấp, TAILE mang trong mình những dấu ấn riêng biệt với những giá trị cốt lõi của một thương hiệu với sự đầu tư bài bản.

Virgil Abloh: Vị thủ lĩnh tinh thần của Off-White

Virgil Abloh: Vị thủ lĩnh tinh thần của Off-White

Designer “Theo một cách nào đó, cuộc sống của tôi đã trở thành một dự án trình diễn nghệ thuật khổng lồ, tuy nhiên tôi không phải người đứng dưới ánh đèn sân khấu. Thay vào đó, tôi gợi ý những ý tưởng, làm việc để phát triển chúng, giúp đỡ các nghệ sĩ chia sẻ chúng với thế giới và theo dõi những phản hồi.”

Bach Mai: Nhà thiết kế couture gốc Việt xuất hiện trên Vogue

Bach Mai: Nhà thiết kế couture gốc Việt xuất hiện trên Vogue

Designer Với kinh nghiệm làm việc cùng John Galliano, nhà thiết kế gốc Việt Bach Mai đang trên hành trình trở thành nhà mốt couture tiếp theo tại Mĩ. Được thừa hưởng tinh thần tò mò từ người bố làm kiến trúc sư, các tác phẩm của anh luôn thử nghiệm với những chất liệu độc đáo và sở hữu vẻ đẹp nữ tính cùng sự sang trọng quyến rũ


VietnamColor I ra mắt triển lãm nghệ thuật & thiết kế “ĐI & VỀ, ĐI”

VietnamColor I ra mắt triển lãm nghệ thuật & thiết kế “ĐI & VỀ, ĐI”

Pro_Creative ĐI & VỀ, ĐI để vẽ nên màu của mình, chúng ta là Màu Việt Nam. Khi người nghệ sĩ chọn chất liệu, họ say mê bề mặt của giấy, toan, đất, vải, vóc, sơn hay bất kỳ kết cấu nào tạo ra cảm xúc để sáng tạo. Người thưởng ngoạn hít thở sâu, nhắm mắt, lắng nghe từ trực giác, mở mắt để thấu cảm màu sắc, hình, khối, vẻ quyến rũ từ chất liệu, tài năng của người nghệ sĩ, hòa nhịp làm nên câu chuyện sáng tạo. Khi bắt đầu chạm, sẽ hiểu rồi yêu, điều này vô cùng quý giá cho hành trình khám phá nghệ thuật ĐI & VỀ, ĐI của mỗi người.

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

Storytelling Tính xác thực và độc đáo là tiền tệ của thế giới nghệ thuật. Một Van Gogh giả không có ý nghĩa gì, nhưng một Renoir thật có nghĩa là tất cả. Tuy nhiên, giống như mọi hoạt động theo đuổi sáng tạo, AI có khả năng phá vỡ thế giới nghệ thuật, cả quá khứ lẫn hiện tại. AI, được hỗ trợ bởi các bộ dữ liệu được tuyển chọn, đang tự định vị mình là một công cụ để hiểu rõ hơn về lịch sử nghệ thuật và là phương tiện mới cho các nghệ sĩ trong tương lai.

Subscription

Fashionnet

Follow us