Janet Yeung khởi nghiệp thành công với giày iRi
Designer Trong lễ tốt nghiệp tại trường thiết kế Parsons, Janet Yeung đã giải thích cách tạo nên thương hiệu giày riêng của cô ấy. iRi được thành lập vào năm 2016 bởi Janet và đối tác kinh doanh của cô Latif Nawab, có trụ sở tại New York
Giống như bao nhà thiết kế trẻ khác, Janet Yeung là người làm mọi việc cùng lúc. Cô vừa là nhà thiết kế, vừa là nhà bán lẻ và đứng đầu quản lý truyền thông. Sau khi tốt nghiệp, cô đã thành lập thương hiệu giày của riêng mình với tên gọi là iRi, kết hợp cùng đối tác kinh doanh của cô là Latif Nawab. Họ đã cùng với nhau chọn một mô hình kinh doanh khá lạ cho một thương hiệu mới mẻ như vậy. Chúng tôi đã nói chuyện với Janet về lý do khiến cô có những lựa chọn táo bạo này.
Kể từ lúc tốt nghiệp, cuộc sống hàng ngày của bạn thay đổi như thế nào? Và kể từ khi ra mắt iRi?
Cuộc sống của tôi hoàn toàn được thay đổi. Tôi thực sự không nghĩ đến việc tạo nên một doanh nghiệp cho đến khi cả tôi và đối tác kinh doanh của tôi tìm thấy được cơ hội mà chúng tôi có thể làm việc. Kể từ khi ra mắt iRi, cuộc sống của tôi đều là iRi hết, và điều này hoàn toàn khác so với khi tôi còn ở Parsons. Đó thực sự giống như nuôi một đứa trẻ và có trách nhiệm, đôi khi căng thẳng thì không có gì hứng thú hơn khi nhìn thấy công việc của mình phát triển và tất cả các quyết định đều đi và quy trình.
Lần đầu tiên bạn hình dung ra thương hiệu của riêng mình là khi nào? Tại Parsons bạn đã được trang bị kinh nghiệm cho việc này chưa?
Thậm chí trước khi vào Parsons, tôi đã luôn muốn làm một cái gì đó ở nơi tôi có thể bày tỏ được hết cảm xúc của mình. Học tại Parsons đã giúp tôi hình thành những gì tôi thật sự muốn làm một cách sáng tạo. Bên cạnh các dự án và bộ sưu tập, tôi còn có cơ hội gặp gỡ và nói chuyện với mọi người trong ngành, họ đã cho tôi thấy một dấu hiệu tốt về những gì tôi sẽ trải nghiệm nếu tôi bắt đầu tạo thương hiệu của riêng mình.
Bạn bắt đầu lập kế hoạch trước mất bao lâu? Một số trở ngại bạn đã đối mặt thế nào? (ví dụ: về việc tìm trang web sản xuất của bạn ở Ý?)
Tôi muốn nói rằng chúng tôi mất khoảng bảy tháng để lên kế hoạch nhưng trước đó chúng tôi đã đề cập đến rồi. Tôi nghĩ rằng khía cạnh quan trọng nhất của giai đoạn lập kế hoạch là có thể bao quát được bản thân và những người cộng tác với chúng tôi trong việc phát triển doanh nghiệp và định hình thiết kế và hình ảnh. Điều tuyệt vời là các lựa chọn của chúng tôi đều được thực hiện với nhóm người chưa có kinh nghiệm làm việc. Vì đây là lần đầu tiên tất cả chúng tôi xây dựng một thứ gì đó từ đầu (và chúng tôi chưa bao giờ thiết kế hay sản xuất giày). Có nhiều trở ngại mà chúng tôi đã vượt qua. Khi nhà máy đầu tiên chúng tôi tìm thấy ở Ý đã thay đổi vào phút cuối cùng khiến tôi và đối tác kinh doanh của tôi thực sự cảm thấy bế tắc về việc điều hành một doanh nghiệp. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn lạc quan và trở ngại đầu tiên đó đã trở thành một cơ hội lớn đưa chúng tôi đến tìm kiếm những nhà máy tốt và có kinh nghiệm nhất. Tương tự như vậy, chúng tôi tin rằng bất cứ chướng ngại vật nào mà chúng ta phải đối mặt thì chúng ta đều có thể biến nó thành cơ hội. Thật khó để luôn nghĩ như vậy nhưng đó là cách duy nhất trong kinh doanh.
Bạn và đối tác kinh doanh - Latif Nawab làm việc chặt chẽ với nhau, hai người gặp nhau thông qua bạn bè chung theo tôi được biết. Vậy sự cộng tác đó có tầm quan trọng như thế nào đối với bạn?
Cực kỳ quan trọng đối với tôi. Mặc dù chúng tôi đưa ra tất cả các quyết định cùng nhau, tôi chủ yếu xử lý quảng cáo còn Latif quản ký doanh nghiệp. Từ khi thành lập iRi, cả hai chúng tôi đã thảo luận về việc iRi cần được đại diện bởi một tập thể người, truyền thông tích cực và trung thực ở mọi thời điểm là chìa khoá để làm cho nó hoạt động, đó là điều tôi thực sự cố gắng tích hợp và DNA của mình.
Các bộ sưu tập được tạo ra xung quanh những khoảnh khắc đặc biệt mà bạn có với bà của bạn. Ý nghĩa của việc thu hút cảm hứng từ ký ức tuổi thơ là gì?
Tôi luôn có cảm giác gắn liền từng bộ sưu tập với thiết kế, thậm chí khi các thiết kế cuối cùng đã được sửa đổi và chỉnh sửa sau nhiều giai đoạn. Và do đó, mọi bộ sưu tập đơn lẻ đều có ý nghĩa gì đó đối với tôi, và chúng trở thành dấu chân hay sự khởi đầu của những kỷ niệm quý giá mà tôi có với bà của tôi. Để có được trải nghiệm này tôi rất biết ơn bởi tôi sẽ không thể có được nó nếu không cho ra mắt iRi.
Bạn đã quyết định sử dụng mô hình see-now-buy-now. Điều gì đã đưa bạn tới quyết định này?
Cả Latif và tôi đều muốn tự tin về sản phẩm của mình và chúng tôi muốn kinh doanh như những người bán hàng. Chúng tôi thiết kế, sản xuất và hàng tồn kho của riêng mình để bán trên cửa hàng trực tuyến của chúng tôi. Điều này buộc chúng tôi phải suy nghĩ về những cách sáng tạo để tạo ra nhu cầu thông qua việc tạo nội dung tiếp thị, thay vì để lại cho một nhà bán lẻ khác. Mặt khác cũng cho chúng tôi biết được khách hàng của mình một cách mật thiết hơn. Chúng tôi tin tưởng và làm việc trong lịch buôn bán và tôi nghĩ rằng cả mô hình mua và bán hiệ tại đều có thể tồn tại cạnh nhau.
Bạn đang bán giày thông qua trang web thương mại điện tử của riêng mình, nhưng bạn cung cấp khả năng để thử những đôi giày trên web trong NYC studio của bạn. Cửa hàng thực tế quan trọng như thế nào khi bạn cho ra mắt sản phẩm mới?
Cửa hàng là quan trọng. Nó giúp phát triển sự tin tưởng với khách hàng. Đi sâu vào cửa hàng và thử sản phẩm là kinh nghiệm. Ở cửa hàng lớn tựa như sân khấu bán lẻ. Vì chúng tôi là công ty rất mới, chúng tôi muốn giúp xây dựng niềm tin vào giày của chúng tôi. Cách nhanh nhất để làm điều này là mời khách hàng vào phòng thử giày. Không chỉ làm cho họ nhận ra phong cách, sự thoải mái và phù hợp, nó cho phép chúng tôi tiếp xúc với họ. Chúng tôi đang làm rất tốt điều này.
Bạn rất tích cực sử dụng Instagram và Facebook. Vậy làm cách nào để đưa iRi qua phương tiện truyền thông xã hội?
Phương tiện truyền thông xã hội là cuộc trò chuyện hàng ngày của chúng tôi với cộng đồng nhỏ nhưng đang phát triển của chúng tôi. Là một doanh nghiệp thương mại điện tử, điều quan trọng là vì thị trường mục tiêu của chúng tôi là những người sử dụng truyền thông xã hội tích cực. Cá nhân tôi, như một người bản địa kỹ thuật số, đó là điều tôi thích.
iRi vẫn là một thương hiệu còn rất trẻ. Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo đây? Bạn có dự định mở rộng vào quần áo trong tương lai không?
Rất nhiều điều chúng tôi muốn làm. Chúng tôi biết ơn khi có những người liên lạc với chúng tôi cho các dự án nhưng sẽ luôn thú vị hơn khi tiết lộ từng người một vào thời gian tiếp theo... Chúng tôi sẽ không mở rộng sang bất kỳ thể loại nào khác, dù có hấp dẫn thế nào đi nữa!
Cảm ơn Janet đã có mặt ngày hôm nay để tham gia với chúng tôi!
Phỏng vấn Katharina Hofbeck
Hình ảnh Jordan Hemmingway
________________+-+-+++++++++_______________________-+-+-+++++++++__________________-+-+-+++++++++_______________________
Giảm giá 15% cho tất cả các sản phẩm tại Fashionnet: 7 Bis Nguyễn Thị Minh Khai - p.Bến Nghé - Q1 {từ 1.500.000 vnd}
Tại đây các bạn nhận được tư vấn miễn phí cho phong cách riêng của mình từ Stylist hàng đầu Việt Nam. Vui lòng đặt lịch hẹn qua số máy 093 406 8088