288
05 Tháng 06 3:57 pm

Newton, Bourdin, Wangenheim và sự gợi dục trong nhiếp ảnh thời trang

 Chiêm ngưỡng những thiết kế cao cấp qua lăng kính đầy nham hiểm và gợi tình của ba nghệ sĩ tiên phong trong lĩnh vực nhiếp ảnh thời trang những năm 1970

Không ai có thể phụ nhận sức hấp dẫn lạ kì của công việc chụp hình thời trang. Một bộ môn hoàn toàn đương đại và phản ánh mạnh mẽ các quy tắc xã hội của một thời đại. Nhiếp ảnh thời trang mang sứ mệnh lôi kéo khách hàng tới cho thương hiệu và đốt cháy lên ham muốn của họ với những món đồ xa xỉ. Ở đó luôn hiện diện nét gợi cảm khó cưỡng, sức hấp dẫn này thay đổi theo từng thời kỳ. Những hình ảnh thành công nhất là những hình ảnh hòa hợp với nhịp đập của thời gian.

Cho tới một thời điểm đặc biệt, người ta ví công việc đó như ngọn lửa tình dục. Ngày nay, con người hiểu rằng luôn tồn tại sức hút trong lĩnh vực hình ảnh liên quan đến khiêu dâm, nhưng từ những năm 70, điều này đã bùng nổ một cách mạnh mẽ. Helmut Newton, Chris von Wangenheim và Guy Bourdin là những nghệ sĩ tiên phong. Tất nhiên, sự khêu gợi mà họ theo đuổi luôn bị một bộ phận thời bấy giờ buộc tội là thứ mưu mô, đen tối và suy đồi. Những nhiếp ảnh gia này đã pha trộn sự quyến rũ mạnh mẽ của thời trang thập niên 70, với lối trang điểm phóng đại, có phần “lồng lộn”, tỏa sáng, cùng các yếu tố của chủ nghĩa bạo dâm và tôn sùng. Đổi lại, hình ảnh rùng rợn ấy cũng trở thành một phần của thế giới sang trọng, đặc biệt những hình ảnh được sắp xếp theo hiện trường vụ án trong một bộ phim Hitchcock. Khi nhìn vào những sản phẩm ấy, người xem lại có cảm giác mãn nhãn đến rùng mình.

Cả ba người bị chỉ trích là thành phần theo chủ nghĩa ghét bỏ đàn bà (misogynist) bởi tiếng nói từ các phong trào nữ quyền. Nhiều bức ảnh đã gây tranh cãi gay gắt, khi coi phụ nữ là đối tượng tình dục. Một tia sáng tích cực duy nhất trong cuộc chiến này, đó là những hình ảnh thể hiện sức mạnh của sinh vật khiêu dâm công khai, hàm chứa sự tự do, phóng khoáng và quyền lực của phái đẹp. Trên thực tế, mặc dù những hình ảnh này được tạo ra từ quan điểm của nam giới, nhưng hầu hết khách hàng của họ đều là phụ nữ. Đây là ba nhiếp ảnh gia được săn lùng nhiều nhất những năm 70, tên tuổi liên tục được xuất hiện trên các tạp chí Vogue Paris, Harpers Bazaar, Vogue US, Nova. Phụ nữ đam mê thời trang và mua sắm cảm thấy hoàn toàn bị thu hút bởi sự gợi tình, đôi khi quyến rũ một cách nham hiểm đã được miêu tả trong những khung hình ấy. Có lẽ họ ưa chuộng và thèm khát cảm giác tội lỗi khi cố gắng đạt được một khái niệm tự do mới. Đây quả là một chủ đề đáng để phân tích.

Helmut Newton

Newton là người đầu tiên tham gia vào lĩnh vực nghệ thuật này và cũng là người theo đuổi sự nghiệp dài nhất. Ông gắn bó với nghề nhiếp ảnh gia thời trang cho đến ngày ông qua đời trong một vụ tai nạn xe hơi ở Los Angeles, 2004, ở tuổi 83. Newton lớn lên ở Berlin thời chiến giữa chủ nghĩa siêu thực tiên phong và sự xâm nhập của phong trào Đức quốc xã. Là người gốc Do Thái, năm 18 tuổi, ông phải trốn thoát cùng gia đình, từ đó bắt đầu một cuộc sống mới với tư cách là người di cư sống chủ yếu giữa khu vực Monte Carlo, Paris và Los Angeles.

Từ khi còn nhỏ, Newton đã có một nỗi ám ảnh với phụ nữ và cơ thể của họ. Ông tuyên bố sẽ yêu và tôn trọng họ, thực tế, ông đã duy trì cuộc hôn nhân với June Newton trong 50 năm. Phụ nữ của ông ấy luôn mạnh mẽ, cao, cơ bắp với đôi chân dài và tự do trong tình dục. Trong ba nghệ sĩ, ông chính là người đề cao giá trị phụ nữ nhất trong cuộc đổi mới gợi dục này.

Guy Bourdin

Ngày qua ngày, những hình ảnh sáng tạo bởi Guy Bourdin càng trở thành biểu tượng. Ông là một nhiếp ảnh gia đã được các thế hệ noi theo rộng rãi. Những bức ảnh của ông với màu sắc bão hòa thường đặt phụ nữ trong các tình huống hay dàn cảnh nguy hiểm, thậm chí trực tiếp xuất hiện trong các cảnh tội phạm bạo lực. Rõ ràng, điều này phải liên hệ mật thiết với mối quan hệ xung đột giữa ông và phụ nữ, bắt đầu từ thời ấu thơ của Bourdin. 

Guy Bourdin bị mẹ bỏ rơi khi ông còn rất nhỏ, ông ta không bao giờ tha thứ cho mẹ. Trong suốt cuộc đời, ông duy trì các mối quan hệ khác nhau với đàn bà, hai trong số này kết thúc bằng sự tự tử. Mọi người nói rằng ông ta “khoá” bạn gái mình trong một thế giới thu nhỏ, không được phép tồn tại bất kỳ liên lạc nào với cuộc sống bên ngoài, ông tạo ra môi trường đau khổ cho người bạn đời, giống như những hình ảnh mà ông thực hiện được trong sự nghiệp nhiếp ảnh thời trang. Bourdin là cộng tác viên không thời hạn với tạp chí Vogue Paris và nhãn hiệu giày Charles Jourdan.

Chris von Wangenheim

Sinh ra tại Berlin trong một gia đình quý tộc, Chris von Wangenheim di cư đến New York vào giữa những năm 60, đến khi thành phố chuyển thành trung tâm của mọi bối cảnh nghệ thuật. Ông bắt đầu làm trợ lý hình ảnh, Anna Piagge từ tạp chí Vogue Ý đã sớm nhận ra tài năng của ông và bắt đầu sản xuất cũng như sử dụng vô số tác phẩm cho tạp chí của mình. Chris sớm có cơ hội làm việc cho Interview, Vogue US, Playboy, Dior, Valentino, ... 

Nàng thơ nổi tiếng nhất của ông là Gia Carangi, một người mẫu có lối sống nổi loạn, hoàn toàn phù hợp với những gì Wangenheim vẫn tìm kiếm. Sự nghiệp của ông phát triển mạnh mẽ nhưng lại ngắn ngủi với cái chết trong một tai nạn xe hơi năm 1981. Di sản của ông được giao cho người vợ và con gái của họ. 

Nguồn Katarimag.com - Dịch Chi Hoang

________________________________________________

G Studio 

Art Design Center 

vietnamcolor.vn - fashionnet.vn

Contact: 0903788646 - 0903975081

Email: Huongcolor.gstudio@gmail.com \

Office: Vietthi Company Limited (Vietnam Vision)

30, C18 Street, ward 12, Tan Binh District – Hochiminh City 

 

Pro Creative Course I Khóa học Art, Design, Creativity, Writing, Storytelling: 6 buổi/tháng (cho mỗi môn học): Học viết, thiết kế, vẽ và tìm hiểu lịch sử nghệ thuật, phương pháp tư duy, xây dựng giá trị cốt lõi của sáng tạo. Những bài giảng tạo ra những gợn sóng xung động trong tâm trí và trái tim, giúp bạn tìm thấy những nguyên tắc dẫn lối tài năng của mình đến với cái đẹp và sự sáng tạo. Khoá học là một cuốn sách hướng dẫn hành trình trải nghiệm. Đây là lời mời hít thở bầu không khí nghệ thuật tại G Studio để bạn cảm nhận cái đẹp từ cuộc sống, thiên nhiên và tâm hồn. 

HuongColor I người sáng lập G Studio là nhà thiết kế, họa sĩ và giám đốc sáng tạo, biên tập tạp chí thời trang. 1996 tốt nghiệp ngành Thiết kế tại Hanoi University of Industrial Fine Art (UIFA), sau đó Huongcolor trở thành giám đốc sáng tạo của tạp chí Đẹp. 2007 cô sáng lập công ty truyền thông, quảng cáo Vietnam Vision (Vietthi Company Limited). Năm 2010, cô được bổ nhiệm giám đốc nội dung của Elle Magazine. 2016 sáng lập Vietnam Designer Fashion Week (VDFW). 2021 thành lập G_studio tư vấn chiến lược và định hướng sáng tạo, hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, thiết kế, nghệ thuật.

Những cái tên trẻ tuổi đáng chú ý của nhiếp ảnh đương đại

Những cái tên trẻ tuổi đáng chú ý của nhiếp ảnh đương đại

Photography Theo danh sách của Wallpaper, đây là những nhiếp ảnh gia trẻ mới nổi, đã đạt thành công nhất định với vài dự án tiêu biểu và đang dần thu hút sự chú ý từ thế giới, cũng như cống hiến cho cộng đồng nhiếp ảnh gia. Các nghệ sĩ này không chỉ thể hiện sự tận tâm với ngón nghề của mình mà còn thể hiện tinh thần sẵn sàng thử nghiệm, thách thức những giới hạn và xây dựng tên tuổi trong ngành công nghiệp này.

Trung Hoa thế kỷ 19: Nhiếp ảnh thuở hồng hoang

Trung Hoa thế kỷ 19: Nhiếp ảnh thuở hồng hoang

Photography "Nhiếp ảnh là bảo bối vĩ đại nhất của lịch sử. "Trong nhiều năm, chữ viết là cách mà lịch sử được lưu truyền. Nhưng nghệ thuật nhiếp ảnh đời đầu đã bảo tồn văn hóa ở Trung Quốc và các nơi khác nữa. Nghệ thuật nhiếp ảnh đã tồn tại hàng trăm năm vì nó diễn ra cùng lúc với các cuộc cách mạng công nghệ đã thay đổi mọi thứ ."


VietnamColor I ra mắt triển lãm nghệ thuật & thiết kế “ĐI & VỀ, ĐI”

VietnamColor I ra mắt triển lãm nghệ thuật & thiết kế “ĐI & VỀ, ĐI”

Pro_Creative ĐI & VỀ, ĐI để vẽ nên màu của mình, chúng ta là Màu Việt Nam. Khi người nghệ sĩ chọn chất liệu, họ say mê bề mặt của giấy, toan, đất, vải, vóc, sơn hay bất kỳ kết cấu nào tạo ra cảm xúc để sáng tạo. Người thưởng ngoạn hít thở sâu, nhắm mắt, lắng nghe từ trực giác, mở mắt để thấu cảm màu sắc, hình, khối, vẻ quyến rũ từ chất liệu, tài năng của người nghệ sĩ, hòa nhịp làm nên câu chuyện sáng tạo. Khi bắt đầu chạm, sẽ hiểu rồi yêu, điều này vô cùng quý giá cho hành trình khám phá nghệ thuật ĐI & VỀ, ĐI của mỗi người.

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

Storytelling Tính xác thực và độc đáo là tiền tệ của thế giới nghệ thuật. Một Van Gogh giả không có ý nghĩa gì, nhưng một Renoir thật có nghĩa là tất cả. Tuy nhiên, giống như mọi hoạt động theo đuổi sáng tạo, AI có khả năng phá vỡ thế giới nghệ thuật, cả quá khứ lẫn hiện tại. AI, được hỗ trợ bởi các bộ dữ liệu được tuyển chọn, đang tự định vị mình là một công cụ để hiểu rõ hơn về lịch sử nghệ thuật và là phương tiện mới cho các nghệ sĩ trong tương lai.

Subscription

Fashionnet

Follow us