288
14 Tháng 11 9:06 pm

Mai Lâm: Chuyến viễn du văn hoá thành thị đến nghệ thuật Vườn Mai

 Để nói về một thương hiệu, ta không thể không nhắc đến người sáng tạo đằng sau nó. Sinh ra và lớn lên ở Saigon, bằng sự sáng tạo, cảm nhận nghệ thuật tinh tế và cả nhiệt huyết tìm tòi cho những điều mới mẻ, Mai Lâm tạo nên giá trị mỹ cảm riêng của mình: thời trang không chỉ đơn thuần dừng lại ở “cái đẹp", mà nó còn chứa đựng những chuyến viễn du nghệ thuật đậm chất văn hoá xứ sở.

Tách trà nóng hổi như tiết trời Sài Gòn vào buổi trưa hè chúng tôi gặp nhau tại sảnh khách sạn Intercontinental, trong không gian sang trọng, lộng lẫy, mọi người ngồi nói với nhau về những dự án sắp tới, về nghệ thuật và cả câu chuyện đời mình.

Để nói về một thương hiệu, ta không thể không nhắc đến người sáng tạo đằng sau nó. Sinh ra và lớn lên ở Saigon, Mai Lâm được biết đến như là 1 người "viết truyện" nổi tiếng với niềm đam mê về nghệ thuật và thời trang truyền thống.

Nỗi mất mát từ chiến tranh Việt Nam đã để lại trong Mai những ký ức sâu sắc. Gói ghém những kỷ niệm sơ nguyên thuở thiếu thời, cô đến Úc năm 1977. Biến cố của đất nước và cũng là của số phận con người đã vô tình "đóng băng" miền ký ức của Mai Lâm, để sau này, lại "rã đông" trở thành chất liệu sáng tạo nghệ thuật cho một Mai Lâm, người nghệ sĩ. Trở lại Việt Nam cùng gia đình, Mai Lâm đóng góp một sắc màu rất riêng cho địa hạt nghệ thuật.

Bằng sự sáng tạo, cảm nhận nghệ thuật tinh tế và cả nhiệt huyết tìm tòi cho những điều mới mẻ, cô tạo nên giá trị mỹ cảm riêng của mình: thời trang không chỉ đơn thuần dừng lại ở “cái đẹp", mà nó còn chứa đựng những chuyến viễn du nghệ thuật đậm chất văn hoá xứ sở.

"Tôi yêu đất nước Việt Nam. Đó là con người tôi. Và tôi muốn thể hiện với thế giới tình yêu dành cho mảnh đất sinh thành qua góc nhìn của tôi, bằng sáng tạo của tôi. Một tình yêu thuần khiết, uyên nguyên của mọi cảm hứng sáng tác trong tôi."

Đối tượng mà Mai Wearable Arts hiện đang nhắm đến là ai?

Tất cả mọi người. Những người có khả năng cảm nhận nghệ thuật. Các sản phẩm của Mai Wearable Arts đều có tính daily wear, sẽ có hai nhóm người khi tiếp cận thương hiệu: những người yêu Mai Lâm và những người sẽ yêu Mai Lâm khi có điều kiện.

Tôi luôn muốn mọi người có thể tiếp cận với những gì mình đang làm, chính vì vậy, những dự án của tôi cũng nhắm vào việc ứng dụng sáng tạo, tôi đang lên ý tưởng cho kênh channel của mình, về DIY, cách làm những chi tiết tinh xảo, việc này có thể giúp người chưa có điều kiện, họ có thể tự tay làm nên những sản phẩm Wearable của riêng mình đồng thời cũng là để “giữ lửa” cho nghề kim chỉ truyền thống không bị lãng quên giữa dòng chảy cuộc sống hiện đại.

Có câu chuyện nào chị ấn tượng nhất về truyền thống văn hóa Việt? Và điểm nào khiến văn hóa Việt Nam nổi trội hơn phần còn lại của thế giới?

Không ngừng được nuôi dưỡng bởi di sản văn hóa và phong cách đường phố Việt Nam, các tác phẩm của tôi là sự kết hợp từ những đồ vật mà tôi tìm thấy ở chợ địa phương và sau đó được tôi xử lý thủ công tỉ mỉ nhằm đem đến cho công chúng chiêm ngưỡng vẻ đẹp mới lạ, mang tinh thần của thời đại nhưng đậm dấu ấn của văn hóa. Từ những chú hổ truyền thống thêu trên chiếc áo khoác Balenciaga, đến chiếc mũ bảo hiểm moto đầy mạnh mẽ, tất cả biến thành bản tuyên bố thời trang của Mai Wearable Arts: Mỗi món đồ là những mảnh chuyện nhỏ về truyền thống và các nhà nghề thủ công ở Việt Nam qua những chi tiết đầy tinh xảo mà lại vô cùng gần gũi.

Chị nghĩ sao về sự phát triển của nghệ thuật đương đại ở Việt Nam?

Hiện nay, có rất nhiều loại hình nghệ thuật nổi lên mạnh mẽ như Modern Art (Nghệ thuật Hiện Đại), Contemporary Art (Nghệ thuật Đương Đại),... điều này không chỉ đem lại những khái niệm trừu tượng mà còn ảnh hưởng đến sự tiếp cận thế giới, những vấn đề xã hội và mô tả đời sống hiện đại. Bởi sự đa dạng trong các phương pháp tiếp cận, Nghệ thuật Đương Đại thường bị xem như thiếu một sự thống nhất trong nguyên lý, tư tưởng hay định hình và công chúng luôn được tự hỏi rằng điều này đang thiếu một cái gì đó, nó khiến cho họ bị rối.


Người Việt Nam thường đi theo thị hiếu thẩm mỹ xã hội, riêng tôi, tôi thích việc mình có thể tự do sáng tạo hơn là làm theo một cái “khuôn” do công chúng định hình. Chính nhờ vậy mà các tác phẩm của Mai Lâm luôn mang sự phóng khoáng, và chất riêng chỉ có tôi tạo nên.

Có khó khăn gì trong việc làm nên những sản phẩm thân thiện với môi trường?

Một điều thú vị là chất liệu thủ công Việt Nam rất đa dạng, tôi có thể tìm thấy ở khắp nơi, và sáng tạo với chúng. Mai Lâm luôn sử dụng các chất liệu có sẵn trên thị trường và đảm bảo là nó thân thiện với môi trường nhất có thể để tạo ra sản phẩm vừa đa dạng vừa có tính ứng dụng cao.


Nghệ thuật và thời trang mang tính đào thải rất lớn. Những sáng tạo mới nếu không mang đáng kể giá trị, tất yếu sẽ không thể tồn tại lâu dài. Tuy nhiên, nhờ việc sử dụng chất liệu thủ công, các thiết kế của Mai Lâm đã rất thành công trong việc trường tồn cùng những giá trị bản sắc lâu đời. Những gì của truyền thống trong chất liệu chính là vấn đề cốt lõi để chúng ta có thể đi được với những giá trị lớn trong lĩnh vực thời trang.
Lụa tơ tằm là một trong những chất liệu tự nhiên, tôn lên nét duyên dáng đặc trưng của  người phụ nữ Việt Nam, tuy nhiên, nó rất khó để bảo quản và xử lý. Tôi thường ưu tiên không dry clean tơ tằm  bởi vì quá trình này thải ra rất nhiều chất thải có hại cho môi trường, thay vào đó tôi sẽ xử lý chúng bằng cách giặt tay, điều này sẽ giữ được độ bóng nguyên thuỷ của sợi tơ.

Làm thế nào Mai Wearable Arts có thể tiếp cận đến giới trẻ một cách hiệu quả nhất?

Đầu tiên phải khẳng định rằng các tác phẩm của Mai Lâm cần phải có đam mê và kiến thức nhất định mới cảm được bởi vì nó ở một lĩnh vực khác, người trẻ đa số họ sẽ không nhìn thấy được. Nghệ thuật chính là ngôn ngữ không biên giới, việc đầu tiên khi tiếp cận 1 tác phẩm, hãy chú ý đến cảm xúc mà nó mang lại cho chính mình, và từ từ khám phá màu sắc, chất liệu, và hoàn cảnh sáng tác của nó. Chủ yếu những thiết kế của Mai Lam đa phần là bán online, nhờ thế mà việc tiếp cận khách trong và ngoài nước cũng hiệu quả hơn.

Logo của thương hiệu được lấy cảm hứng từ những gì Mai Lâm đã và đang phát triển. Chúng tôi tinh chỉnh nó để biến Wearable Arts thành một điều lớn lao hơn - một phông chữ hiện đại giúp gợi nhớ đến kim và sợi cho phép chúng tôi tạo ra sự tương phản giữa nét hiện đại và truyền thống. Tôi cũng chu đáo lựa chọn màu sắc được lấy cảm hứng từ những hàng dệt phổ biến của Việt Nam để pha trộn với các mảnh thiết kế và đó cũng là yếu tố cuốn các bạn trẻ - màu sắc hội hoạ của quê hương.

Sắp tới đây, vào ngày 17/11 Mai sẽ có Solo Exhibition với tên "Vườn Mai" ở Đồng Khởi. Và dự án năm 2020 của cô tại Hà Nội với triển lãm “Rừng Mai - Bốn mùa”. Điểm đáng chú ý nhất là chi tiết chiếc đuôi trực thăng lấy cảm hứng từ chiến tranh, được đặt ở giữa khu trưng bày, bao quanh nó là 4 tấm bình phong đính các chi tiết thêu từ sợi kim khí đại diện cho 4 mùa trong năm. Xuyên suốt buổi diễn, những đóa hoa mai không ngừng rơi che phủ chiếc đuôi trực thăng, bên cạnh đó là hiệu ứng video 3D khắc họa sự tàn khốc của chiến tranh và hậu quả mà nó mang lại.



Từ thời trang đến tranh thêu, từ phụ kiện đến thiết kế nội thất, v.v... Mai Lâm đưa những ký ức vẹn nguyên nơi cô vào trong các sáng tác, nhưng không nhằm phản chiếu bất kỳ bất hạnh hay cơ cực nào từng trải qua. Cô thể hiện chúng dưới góc nhìn 'yin and yang', mất thì sẽ được. Mai Lâm biến tất cả mất mát trở nên những hiện hình đẹp đẽ và hơn hết, tác phẩm của cô ngập tràn năng lượng tích cực, niềm yêu thương dành cho mỗi phút giây được sống.


Giới trẻ ngày nay đang bị thu hút bởi xu hướng từ các nước phương Tây, những thiết kế Mai Wearable Arts sẽ bắt đầu từ bản sắc truyền thống Việt để hòa vào dòng chảy thời trang thế giới với mong muốn thời trang Việt Nam sẽ phát triển xứng đáng bằng chính giá trị truyền thống của mình.


#maiwearableart #VườnMai #ArtExhibition #MaiLâm17.11.2019 #2:00pm@GalerieNguyễn #139ĐồngKhởiDist1
#MaiLamArtHouse #132-134ĐồngKhởiDist1

Bài Chip Phan 

________________________________________________

G Studio 

Art Design Center 

vietnamcolor.vn - fashionnet.vn

Contact: 0903788646 - 0903975081

Email: Huongcolor.gstudio@gmail.com \

Office: Vietthi Company Limited (Vietnam Vision)

30, C18 Street, ward 12, Tan Binh District – Hochiminh City 

 

Pro Creative Course I Khóa học Art, Design, Creativity, Writing, Storytelling: 6 buổi/tháng (cho mỗi môn học): Học viết, thiết kế, vẽ và tìm hiểu lịch sử nghệ thuật, phương pháp tư duy, xây dựng giá trị cốt lõi của sáng tạo. Những bài giảng tạo ra những gợn sóng xung động trong tâm trí và trái tim, giúp bạn tìm thấy những nguyên tắc dẫn lối tài năng của mình đến với cái đẹp và sự sáng tạo. Khoá học là một cuốn sách hướng dẫn hành trình trải nghiệm. Đây là lời mời hít thở bầu không khí nghệ thuật tại G Studio để bạn cảm nhận cái đẹp từ cuộc sống, thiên nhiên và tâm hồn. 

HuongColor I người sáng lập G Studio là nhà thiết kế, họa sĩ và giám đốc sáng tạo, biên tập tạp chí thời trang. 1996 tốt nghiệp ngành Thiết kế tại Hanoi University of Industrial Fine Art (UIFA), sau đó Huongcolor trở thành giám đốc sáng tạo của tạp chí Đẹp. 2007 cô sáng lập công ty truyền thông, quảng cáo Vietnam Vision (Vietthi Company Limited). Năm 2010, cô được bổ nhiệm giám đốc nội dung của Elle Magazine. 2016 sáng lập Vietnam Designer Fashion Week (VDFW). 2021 thành lập G_studio tư vấn chiến lược và định hướng sáng tạo, hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, thiết kế, nghệ thuật.

 

Moving in Style - Vespa, phong cách là mãi  mãi

Moving in Style - Vespa, phong cách là mãi mãi

Brand Story Vì sao nhiều thế hệ vẫn yêu Vespa, từ khi chiếc xe đầu tiên xuất hiện năm 1946. Vespa cũng như thời trang, đã luôn truyền cảm hứng và niềm vui sống cho nhiều thế hệ yêu cái đẹp, gắn với phong cách sống độc đáo.

75 năm, Vespa vẫn luôn quyến rũ!

75 năm, Vespa vẫn luôn quyến rũ!

Brand Story Vespa đồng nghĩa với tự do, năng lượng trẻ trung, tính ngẫu hứng, màu sắc của tuổi trẻ. Suốt 75 năm qua, với thiết kế độc bản chưa bao giờ lỗi thời, Vespa đã luôn đồng hành với những xu hướng và phong trào đương đại; song hành với văn hóa, nghệ thuật, tình yêu. Vespa là biểu tượng nổi bật nhất của nước Ý, một biểu tượng thiết kế công nghiệp trên thế giới, trường tồn cùng thời gian.

75 Năm Vespa: Những chiếc xe đã tạo nên lịch sử

75 Năm Vespa: Những chiếc xe đã tạo nên lịch sử

Brand Story Thật khó để chọn ra một biểu tượng Vespa cho tất cả các dòng Vespa trong hơn 60 năm qua. Một vài chiếc vẫn được săn lung bởi những người sưu tâm bởi chúng thuộc một dòng đặc biệt nào đó, hoặc vì chúng nhanh chóng bị thay thế bởi những phiên bản sau, và được bán với giá khá cao trên thị trường, một hoạt động khá phổ biến trên thế giới. Những chiếc khác, được sản xuất với số lượng lớn hơn hoặc tồn tại trên thị trường lâu hơn, là những mẫu xe cổ điển, đã để lại dấu ấn trong lịch sử của phương tiện hai bánh.


VietnamColor I ra mắt triển lãm nghệ thuật & thiết kế “ĐI & VỀ, ĐI”

VietnamColor I ra mắt triển lãm nghệ thuật & thiết kế “ĐI & VỀ, ĐI”

Pro_Creative ĐI & VỀ, ĐI để vẽ nên màu của mình, chúng ta là Màu Việt Nam. Khi người nghệ sĩ chọn chất liệu, họ say mê bề mặt của giấy, toan, đất, vải, vóc, sơn hay bất kỳ kết cấu nào tạo ra cảm xúc để sáng tạo. Người thưởng ngoạn hít thở sâu, nhắm mắt, lắng nghe từ trực giác, mở mắt để thấu cảm màu sắc, hình, khối, vẻ quyến rũ từ chất liệu, tài năng của người nghệ sĩ, hòa nhịp làm nên câu chuyện sáng tạo. Khi bắt đầu chạm, sẽ hiểu rồi yêu, điều này vô cùng quý giá cho hành trình khám phá nghệ thuật ĐI & VỀ, ĐI của mỗi người.

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

Storytelling Tính xác thực và độc đáo là tiền tệ của thế giới nghệ thuật. Một Van Gogh giả không có ý nghĩa gì, nhưng một Renoir thật có nghĩa là tất cả. Tuy nhiên, giống như mọi hoạt động theo đuổi sáng tạo, AI có khả năng phá vỡ thế giới nghệ thuật, cả quá khứ lẫn hiện tại. AI, được hỗ trợ bởi các bộ dữ liệu được tuyển chọn, đang tự định vị mình là một công cụ để hiểu rõ hơn về lịch sử nghệ thuật và là phương tiện mới cho các nghệ sĩ trong tương lai.

Subscription

Fashionnet

Follow us