288
02 Tháng 09 11:35 pm

Iris Van Herpen Haute Couture 2021: Chẳng cần đôi cánh, vẫn có thể bay

 Iris van Herpen tiếp tục ứng dụng khoa học vào bộ sưu tập mới nhất của cô, Earthrise. Một số thiết kế trong BST được sử dụng hoàn toàn bằng vải làm từ nhựa tái chế, như một lời cảnh báo về tình trạng tổn thương của Trái Đất, môi trường sống của chúng ta trong thời điểm hiện tại.

Iris Van Herpen và những nguồn cảm hứng

 

Được biết đến như một trong những nhà thiết kế có tư duy tiến bộ nhất về thời trang, Iris van Herpen lần đầu tiên biết đến thời trang khi chơi đùa trên gác mái của bà. Ở nơi này, cô khám phá ra một bảo tàng nhỏ về phục trang ở những thập kỷ khác. Được đào tạo về múa ba lê cổ điển, xuyên suốt sự nghiệp của mình, Van Herpen đã bị cuốn hút bởi sự uyển chuyển và nghệ thuật chuyển động đầy lôi cuốn. Vũ điệu nhẹ nhàng mà ở đó cơ thể và tâm trí giao nhau đã thúc đẩy triết lý thiết kế nhạy cảm của Van Herpen và mở đường cho các hình thức thời trang có ý thức hơn.

 

Tầm nhìn của Van Herpen được dẫn dắt bởi bộ môn giải phẫu học và cách người phụ nữ di chuyển, khiến những bộ quần áo có vẻ ngoài khác thường này được khách hàng trên toàn thế giới yêu thích. “Những năm tháng học khiêu vũ đó đã dạy tôi rất nhiều về cơ thể của mình, sự biến đổi của chuyển động, sự ‘tiến hóa’ của hình dạng, và cách vận dụng cả phom dáng và chuyển động. Mối quan tâm của tôi đối với thời trang bắt nguồn từ khiêu vũ, giờ đây tôi có thể chuyển đổi kiến ​​thức thẩm mỹ này thành những hình thức và chất liệu mới. " - Iris van Herpen chia sẻ.

 

Công việc của Van Herpen gắn liền với thiên nhiên. Nguồn cảm hứng của cô đến từ vẻ đẹp, sự bí ẩn và hỗn loạn của nó. Các yếu tố của nước, không khí và trái đất cùng sự chuyển dịch thành các dạng lỏng, đặc hoặc kết cấu tạo nên các thiết kế thiên thể. Mạo hiểm tiến vào những lãnh thổ chưa được khám phá thường có nghĩa là bất chấp các thông số của ngành học, mở rộng mối quan tâm của Van Herpen sang các lĩnh vực ít được khám phá hơn trong tự nhiên như sóng âm thanh, mô hình bất động, khớp thần kinh, từ tính, cộng sinh, điện áp hoặc chuyển động học. Thông qua phép đo sinh học, thương hiệu hình dung và hiện thực hóa các lực vô hình hình thành thế giới của chúng ta, duy trì một cảm giác sâu sắc về sự hiện diện hữu cơ.

 

Thêm nữa, đam mê đối với kiến ​​trúc cũng là nguồn cảm hứng cho nhà thiết kế. Trong quá trình sáng tạo, cô có một cuộc đối thoại trực quan giữa hai thế giới này - ở cấp độ khái niệm, cấp độ vật chất và cấp độ kỹ thuật. Thời trang và kiến ​​trúc đều là biểu hiện của bản thân, văn hóa và cộng đồng, phản ánh thời đại và kết cấu của xã hội. Các khối từ cứng và mềm, cấu trúc và các yếu tố hữu cơ thể hiện rõ ràng trong quan điểm đặc biệt của thương hiệu.

Cho dù lấy cảm hứng từ mạng lưới phức tạp của tự nhiên, triết lý cấu trúc của kiến ​​trúc sống hay giải phẫu học, tầm nhìn của Iris van Herpen đều xoay quanh cơ thể người phụ nữ.

Bộ sưu tập Haute Couture 2021 - Earthrise

 

Cảm giác tự do mà Iris van Herpen khám phá trong bộ sưu tập Earthrise của cô là khác hoàn toàn so với kiểu “tự do” được người Mỹ vẫy cờ kỷ niệm vào Ngày Độc lập. Đối với NTK này, ở một khía cạnh nào đó, tự do luôn gắn liền với chuyển động. Van Herpen đã hợp tác với Domitille Kiger, nữ vận động viên nhảy dù vô địch thế giới người Pháp, giờ đây, là vận động viên đầu tiên mặc couture (trang phục cao cấp) trong một buổi biểu diễn trên không. Tuy nhiên, việc trở thành người đầu tiên không phải là phần đáng chú ý nhất của dự án này. Như phong cách điển hình của nhà thiết kế người Hà Lan, mọi thứ — bao gồm cách tiếp cận của cô, vật liệu cô ấy chọn và ý nghĩa đằng sau tác phẩm — đều đa nghĩa và có nhiều cách lý giải.

 

Nhà thơ TS Eliot đã viết: “Khởi đầu chính là kết thúc”, và trong một bộ sưu tập tập trung vào tính tuần hoàn, có vẻ sẽ phù hợp hơn cả khi bắt đầu giới thiệu trang phục cuối cùng trong BST, mẫu thiết kế thứ 19, đó là một sự kỳ công về mặt kỹ thuật, kết hợp với sự khéo léo của nghề thủ công, có thể thỏa mãn cả về mặt thị giác lẫn chức năng.

Thiết kế 19 trong BST Earthrise của Iris van Herpen, được chụp từ Apollo 8

Van Herpen luôn đặt câu hỏi về giới hạn của thời trang cao cấp, bao gồm cả việc gợi ý rằng in 3D có thể độc đáo như trang phục được may bằng tay. Cô đã thành lập một liên minh với khoa học, và Van Herpen thường xuyên làm việc với những người bên ngoài ngành thời trang để có những quan điểm, góc nhìn mới cho lĩnh vực này. Cô đã giải thích lý do bản thân chọn Kiger “Tôi nghĩ cô ấy là một nhân vật mang tính biểu tượng để thể hiện những phẩm chất phụ nữ mà tôi đang tìm kiếm. Đó là sự tự do phiêu lưu và sức mạnh của việc có thể vượt qua nỗi sợ hãi của bản thân, và sự mong muốn cháy bỏng với khát khao đó đến mức bạn có thể liên tục vượt qua ranh giới của chính mình.”

Thiết kế thứ 1 trong BST Earthrise

 

Tạo ra chiếc váy của Kiger là cách để nhà thiết kế đẩy kỹ thuật và tầm nhìn của cô sang những chiều không gian mới, và quá trình có rất nhiều thử nghiệm và sai sót, phần lớn trong số đó được tiến hành trong các đường hầm gió được sử dụng để nhảy dù trong nhà. Thách thức mà van Herpen tự đặt ra là “kết hợp sự tinh tế của nghề thủ công với độ bền cực cao cần thiết trong bước nhảy này, để hai mặt đối lập có thể song hành”. Cô tiếp tục: “Đó thực sự là một thử thách bởi vì tôi phải thừa nhận rằng, khi mới bắt đầu, tôi đã có rất nhiều quan niệm sai lầm về điều gì sẽ hiệu quả và ngược lại.” Kết quả cuối cùng là một chiếc váy với tông màu xanh lam, tinh tế và bền, đồng thời cũng rất nữ tính. Điều này rất quan trọng đối với van Herpen, cô lưu ý rằng Kiger làm việc trong lĩnh vực do nam giới thống trị.

Thiết kế thứ 2 trong BST Earthrise

Có thể thấy sự quan tâm đến Trái Đất trong BST; có 18 thiết kế cho những người chỉ mơ ước được bay. Van Hepen tiếp tục hợp tác với Parley for the Oceans trong BST lần này, có nghĩa là nhiều vật liệu cô sử dụng được làm từ nhựa tái chế. Nhà thiết kế cũng đã làm việc với một số nghệ sĩ, James Merry thiết kế trang sức và Rogan Brown, người tạo ra các tác phẩm điêu khắc nhiều lớp được cắt bằng tay dựa trên cách minh họa khoa học tự nhiên. Người thợ may đã kết hợp các yếu tố của kỹ thuật tỉ mỉ của mình vào các quy trình riêng của họ để tạo ra hiệu ứng đặc biệt mạnh mẽ trên những chiếc váy trắng như ren. Van Herpen cũng đã phát triển một chiếc váy động học lấy cảm hứng từ quả cầu với Casey Curran. “Lần này, thay vì nhấn mạnh sự hỗn loạn của các hành tinh, nó liên quan nhiều hơn đến hiệu ứng cánh bướm, rằng mọi chuyển động bạn thực hiện đều có ảnh hưởng đến một thứ khác ... mọi phạm vi đều liên kết với nhau, vì vậy khi một thứ di chuyển tất cả các những thứ khác cũng sẽ chuyển động theo. ”

Thiết kế thứ 3 trong BST Earthrise

Sự liên kết của tất cả mọi thứ là mối bận tâm thường xuyên của van Herpen. Với BST này, cô có một cái nhìn xa hơn từ trên cao, nhờ một bức ảnh chụp từ Apollo 8, cho thấy trái đất như một “viên bi xanh” mỏng manh lơ lửng trong vũ trụ bao la. Cô nhận xét: “Quan điểm về việc con người chúng ta là phần thống trị và quan trọng nhất của hành tinh này đã trở nên lỗi thời”. “Vẫn có người nghĩ theo cách đó, nhưng quan điểm của họ đang thay đổi. Khoa học đang nói với chúng ta, nhưng tôi nghĩ nghệ thuật cũng đang nâng cao quan điểm mới đó. Và đặc biệt là thế hệ trẻ ngày càng cảm nhận được điều đó ”.

Sự thay đổi của nhà thiết kế từ tầm nhìn vi mô sang vĩ mô diễn ra vào thời điểm mà hầu hết thế giới cũng đang dần thoát ra khỏi cái kén trong nhà và quay trở lại một thế giới rộng lớn hơn, đáng buồn thay, họ lại cảm thấy chia rẽ hơn là thống nhất. Bây giờ cô cần tập trung vào sự phụ thuộc lẫn nhau và nhìn vào bức tranh toàn cảnh. 

Thiết kế thứ 4 trong BST Earthrise

Van Herpen nói, khi nhìn vào Trái Đất từ ​​không gian vũ trụ, bạn sẽ thấy một nơi không biên giới, không có hệ thống phân cấp, và bạn có thể thấy rằng đó là một sinh vật sống, và đó là một khái niệm cũ, được gọi là anima mundi. Càng ngày, thậm chí thông qua khoa học, chúng ta bắt đầu hiểu rằng tư tưởng tôn giáo là có thật, mọi thứ đều phụ thuộc và liên kết với nhau”.

Dưới đây là một số thiết kế khác trong BST Earthrise của Iris van Herpen
 

 

Chú thích:

 

Apollo 8: Apollo 8 là chuyến bay vào không gian có người của chương trình Apollo của Hoa Kỳ. Tàu được phóng vào 21 tháng 12 năm 1968, và trở thành tàu vũ trụ có người lái đầu tiên rời khỏi quỹ đạo Trái Đất, đến Mặt Trăng, quay xung quanh Mặt Trăng và quay trở lại một cách an toàn về Trái Đất. (theo Wikipedia)

 

Nguồn:

 

  1. https://www.designscene.net/2021/08/iris-van-herpen-fall-2021.html

  2. https://www.irisvanherpen.com/about/iris-van-herpen

  3. https://www.vogue.com/fashion-shows/fall-2021-couture/iris-van-herpen

    Bài dịch - Nhi Nguyễn . Thuộc bản quyền Fashionnet.vn, vui lòng ghi rõ nguồn khi muốn đăng tải. 

    ________________________________________________

    G Studio 

    Art Design Center 

    vietnamcolor.vn - fashionnet.vn

    Contact: 0903788646 - 0903975081

    Email: Huongcolor.gstudio@gmail.com \

    Office: Vietthi Company Limited (Vietnam Vision)

    30, C18 Street, ward 12, Tan Binh District – Hochiminh City 

     

    Pro Creative Course I Khóa học Art, Design, Creativity, Writing, Storytelling: 6 buổi/tháng (cho mỗi môn học): Học viết, thiết kế, vẽ và tìm hiểu lịch sử nghệ thuật, phương pháp tư duy, xây dựng giá trị cốt lõi của sáng tạo. Những bài giảng tạo ra những gợn sóng xung động trong tâm trí và trái tim, giúp bạn tìm thấy những nguyên tắc dẫn lối tài năng của mình đến với cái đẹp và sự sáng tạo. Khoá học là một cuốn sách hướng dẫn hành trình trải nghiệm. Đây là lời mời hít thở bầu không khí nghệ thuật tại G Studio để bạn cảm nhận cái đẹp từ cuộc sống, thiên nhiên và tâm hồn. 

    HuongColor I người sáng lập G Studio là nhà thiết kế, họa sĩ và giám đốc sáng tạo, biên tập tạp chí thời trang. 1996 tốt nghiệp ngành Thiết kế tại Hanoi University of Industrial Fine Art (UIFA), sau đó Huongcolor trở thành giám đốc sáng tạo của tạp chí Đẹp. 2007 cô sáng lập công ty truyền thông, quảng cáo Vietnam Vision (Vietthi Company Limited). Năm 2010, cô được bổ nhiệm giám đốc nội dung của Elle Magazine. 2016 sáng lập Vietnam Designer Fashion Week (VDFW). 2021 thành lập G_studio tư vấn chiến lược và định hướng sáng tạo, hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, thiết kế, nghệ thuật.

     

     

NTK Tài Lê và sự phát triển bền vững của thương hiệu thời trang cao cấp

NTK Tài Lê và sự phát triển bền vững của thương hiệu thời trang cao cấp

Designer Với phong cách thời trang mang tính hiện đại, thời thượng và cá tính, thương hiệu TAILE ngày càng khẳng định rõ vị trí của mình trong làng thời trang Việt Nam. Là một thương hiệu thời trang cao cấp, TAILE mang trong mình những dấu ấn riêng biệt với những giá trị cốt lõi của một thương hiệu với sự đầu tư bài bản.

Virgil Abloh: Vị thủ lĩnh tinh thần của Off-White

Virgil Abloh: Vị thủ lĩnh tinh thần của Off-White

Designer “Theo một cách nào đó, cuộc sống của tôi đã trở thành một dự án trình diễn nghệ thuật khổng lồ, tuy nhiên tôi không phải người đứng dưới ánh đèn sân khấu. Thay vào đó, tôi gợi ý những ý tưởng, làm việc để phát triển chúng, giúp đỡ các nghệ sĩ chia sẻ chúng với thế giới và theo dõi những phản hồi.”

Bach Mai: Nhà thiết kế couture gốc Việt xuất hiện trên Vogue

Bach Mai: Nhà thiết kế couture gốc Việt xuất hiện trên Vogue

Designer Với kinh nghiệm làm việc cùng John Galliano, nhà thiết kế gốc Việt Bach Mai đang trên hành trình trở thành nhà mốt couture tiếp theo tại Mĩ. Được thừa hưởng tinh thần tò mò từ người bố làm kiến trúc sư, các tác phẩm của anh luôn thử nghiệm với những chất liệu độc đáo và sở hữu vẻ đẹp nữ tính cùng sự sang trọng quyến rũ


VietnamColor I ra mắt triển lãm nghệ thuật & thiết kế “ĐI & VỀ, ĐI”

VietnamColor I ra mắt triển lãm nghệ thuật & thiết kế “ĐI & VỀ, ĐI”

Pro_Creative ĐI & VỀ, ĐI để vẽ nên màu của mình, chúng ta là Màu Việt Nam. Khi người nghệ sĩ chọn chất liệu, họ say mê bề mặt của giấy, toan, đất, vải, vóc, sơn hay bất kỳ kết cấu nào tạo ra cảm xúc để sáng tạo. Người thưởng ngoạn hít thở sâu, nhắm mắt, lắng nghe từ trực giác, mở mắt để thấu cảm màu sắc, hình, khối, vẻ quyến rũ từ chất liệu, tài năng của người nghệ sĩ, hòa nhịp làm nên câu chuyện sáng tạo. Khi bắt đầu chạm, sẽ hiểu rồi yêu, điều này vô cùng quý giá cho hành trình khám phá nghệ thuật ĐI & VỀ, ĐI của mỗi người.

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

Storytelling Tính xác thực và độc đáo là tiền tệ của thế giới nghệ thuật. Một Van Gogh giả không có ý nghĩa gì, nhưng một Renoir thật có nghĩa là tất cả. Tuy nhiên, giống như mọi hoạt động theo đuổi sáng tạo, AI có khả năng phá vỡ thế giới nghệ thuật, cả quá khứ lẫn hiện tại. AI, được hỗ trợ bởi các bộ dữ liệu được tuyển chọn, đang tự định vị mình là một công cụ để hiểu rõ hơn về lịch sử nghệ thuật và là phương tiện mới cho các nghệ sĩ trong tương lai.

Subscription

Fashionnet

Follow us