Sự trở lại của Phoebe Philo và nỗi ám ảnh của chúng ta với Old Céline
Designer Old Céline: Céline dưới thời của Phoebe Philo, 10 năm kể từ 2008-2018.
Chân dung Phoebe Philo
Vào năm 2017, khi Phoebe Philo tuyên bố chia tay Céline sau 10 năm nắm giữ vị trí giám đốc sáng tạo, mọi người đã dấy lên sự cuồng loạn. Những người theo dõi cô tự đổi tên mình là 'Philosophiles' và mở blog trên tất cả các nền tảng mạng xã hội để bày tỏ sự đau buồn của họ (điển hình nhất vẫn là trang Instagram Old Céline, một kho lưu trữ về các sáng tạo của Philo), đồng thời, lượng tìm kiếm về trang phục Céline trên các nền tảng bán lại đã làm tăng giá gốc lên đến 30%.
Trang Instagram Old Céline, một kho lưu trữ về các sáng tạo của Philo
Đối lập với xu hướng ồn ào của những năm 2000, Phoebe Philo đã định nghĩa lại khái niệm sang trọng với 'chủ nghĩa tối giản đương đại' của mình, trong đó sự đơn giản và thoải mái đi kèm với những đường nét sạch sẽ và nghiêm ngặt. Các bộ sưu tập của cô dường như là sự chuyển đổi đột phá của kiến trúc Bauhaus và trang phục của cô được thiết kế riêng cho một nữ doanh nhân, nhưng rất thanh lịch và tinh tế, thoát tục và mạnh mẽ nhờ những chiếc áo khoác quá khổ, phong thái nam tính, kính to và đen, quần ống rộng, giày bệt: rốt cuộc, chúng ta không cần phải mặc những chiếc váy ngắn hoặc bó sát để cảm thấy sexy.
Từ năm 2017 cho đến nay, sự tìm kiếm các mặt hàng Céline do Philo thiết kế ngày càng tăng. Tại Hoa Kỳ, trang web bán lại TheRealReal đã khởi động một chương trình để thông báo cho các nhà sưu tập trước 24 giờ với tất cả các đợt bán hàng mới của thương hiệu, đây là cách tối ưu nhất để bạn có được những món đồ không thể mua được như bộ sưu tập khăn quàng cổ hoặc khăn lụa năm 2011, áo sơ mi lụa (như chiếc áo được Kanye West mặc tại Coachella 2017), họa tiết in màu của năm 2014 hoặc váy của Yves Klein vào năm 2017, có xu hướng hết hàng vào đúng thời điểm chúng được tung ra thị trường. Trên Vestiare Collective, bạn có thể mua kính râm Edge với giá 1300 euro, trong số những mặt hàng được yêu cầu nhiều nhất, có chiếc áo khoác trench, một chiếc áo khoác kiểu Anh gợi nhớ đến Sherlock Holmes, áo liền quần kiểu safari, bốt cao bồi, xăng đan bằng lông thú.
Chiếc áo Trench của Céline
Sự hợp tác giữa Céline và Yves Klein
Chúng ta cũng không thể không nhắc đến túi xách: trong số những mặt hàng được yêu cầu nhiều nhất có chiếc Box Bag, cực kỳ phổ biến trong giới biên tập viên thời trang kể từ khi ra mắt vào năm 2011, có thể mua được trên Depop với giá từ 2.200 € trở lên, mẫu Clasp vượt thời gian, một loại túi luôn nổi tiếng với vẻ đẹp cổ điển bắt đầu với giá 2.000 €, chiếc Trio Bag rộng rãi và linh hoạt bằng da màu đen, có giá 800 € . Ngoài các trang web như Depop, Vestiare, eBay, trang Old Céline Market rất phổ biến trên Instagram, nơi các mặt hàng thường được bán hết ngay lập tức, ngay cả khi nó có giá cao hơn nhiều so với giá gốc.
Mẫu Box bag của Céline
Chiếc túi Clasp vượt thời gian
Mẫu túi Trio của Céline
Vậy làm thế nào chúng ta có thể giải thích sự sùng bái xoay quanh Phoebe Philo và Old Céline? Sự quan tâm đến đồ vintage một phần là do phong trào thời trang lưu trữ nổ ra trên mạng, một hệ sinh thái các trang mạng xã hội, các phòng trưng bày và cá tính khác nhau đã làm sống lại sự trân trọng dành cho các kho lưu trữ thương hiệu. Một phần nữa là nhờ tình yêu dành cho đồ vintage, một hiện tượng tự phát và gần đây đã ra đời từ nhận thức mới về tầm quan trọng của tính bền vững trong thời trang. Thêm vào đó, sự khan hiếm các mặt hàng cổ điển của thương hiệu góp phần tạo ra khát khao sở hữu chúng (không ai có chiếc túi Céline mà lại nghĩ đến việc bán nó), nhưng một phần lớn thành công chắc chắn là nhờ Phoebe Philo. Bằng cách sống ẩn dật trên các nền tảng mạng xã hội cũng như lánh xa khỏi những cuộc đàm tiếu, cô đã tạo nên một sự bí ẩn, quyến rũ xung quanh bản thân cũng như các sản phẩm do cô tạo ra.
Tuy nhiên, thẩm mỹ của Philo và người kế thừa cô đã tạo ra một sự tương phản sâu sắc. Giám đốc sáng tạo mới Hedi Slimane không được người hâm mộ Philo đánh giá cao: ông đã chọn cách thay đổi thương hiệu, như trước đây đã từng làm tại Saint Laurent. Và chính điều đó đã khiến Celine thay đổi khách hàng mục tiêu, không còn là những người phụ nữ khắt khe trong sự nghiệp, người tìm thấy chỗ đứng của mình trong xã hội bằng cách đòi hỏi quyền lợi của mình. Mà thay vào đó là một cô gái Pháp tươi trẻ, giàu có và vô tư, với một chiếc mũ lưỡi trai và rất nhiều denim.
Celine của Hedi Slimane
Thành công của Old Céline là sự kết hợp hoàn hảo của những cô gái mê thời trang muốn mặc những bộ trang phục cổ điển nhất, và một nỗi nhớ vô hạn về những năm tháng mà Céline là hiện thân của sự sang trọng giống Joan Didion.
Sự sang trọng và thanh lịch của Joan Didion làm người ta nhớ đến Céline
Sự trở lại của Phoebe Philo và thương hiệu cùng tên của cô
Con mắt tinh tường, sắc sảo của Phoebe Philo đã đưa nhà thiết kế người Anh trở thành một cái tên được tôn sùng trong làng thời trang. Bây giờ, sau ba năm nghỉ ngơi, cô đang trở lại với ngành công nghiệp này.
Philo đã thông báo vào thứ Hai. "Được ở trong studio của tôi thật là cảm giác vô cùng thú vị và mãn nguyện", cô nói trong một tuyên bố. "Tôi rất mong được trở lại với khán giả của mình ở khắp mọi nơi."
Cô sẽ chính thức làm việc dưới một nhãn hiệu mới cùng tên được hỗ trợ bởi tập đoàn xa xỉ LVMH. Trong một tuyên bố với Womens Wear Daily, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành LVMH, Bernard Arnault, đã gọi Philo là "một trong những nhà thiết kế tài năng nhất trong thời đại của chúng ta."
Thời gian của Philo tại Céline đã mang lại một ý nghĩa mới cho sự quyến rũ. Khác xa với sự hào nhoáng lòe loẹt, cô thiết kế những trang phục được xây dựng trên các nguyên tắc tối giản về cắt may và vẻ sang trọng kín đáo. Và tầm ảnh hưởng của cô đối với trang phục nữ ngày càng sâu rộng. Mặc dù Philo đã nhận định về các xu hướng ("Tôi cảm thấy ổn hơn khi lên ý tưởng về một tủ quần áo hơn là chạy theo xu hướng", cô nói trong một cuộc phỏng vấn với Vogue vào năm 2009, “tôi đã làm việc chăm chỉ để tạo ra những thứ có thể vượt qua thử thách của thời gian"), những thiết kế đơn giản, tinh tế của cô vẫn khiến thị trường thời trang nhanh tạo ra hàng nghìn bản sao.
Nhưng tài năng của nhà thiết kế cũng được ngành công nghiệp thời trang công nhận. Năm 2005 và 2010, Philo giành giải Nhà thiết kế của năm tại Giải thưởng Thời trang Anh Quốc, và năm 2011, cô được trao Giải thưởng Quốc tế tại Lễ trao giải Thời trang CFDA.
“Tôi rất vui khi được hợp tác với Phoebe trong hành trình khởi nghiệp của cô ấy” Arnault nói trong tuyên bố của mình.
Nguồn dịch:
1.https://www.nssgclub.com/en/fashion/26235/phoebe-philo-old-celine-reselling
2.https://edition.cnn.com/style/article/phoebe-philo-fashion-label-lvmh/?fbclid=IwAR3QPPBF_bW87Sg-kznn3eBa4MvsSo55Cmw04h1O4EUME9aWQNfDCpCnkUI
Bài dịch - Nhi Nguyễn
___________________________________________________________
Pro Creative Class I Khóa học SÁNG TẠO 6 buổi/tháng (cho mỗi môn học): Writing, Storytelling, Art, Design, Creativity. Học viết, thiết kế, tìm hiểu nghệ thuật, học tư duy sáng tạo, để đổi mới, hiểu biết, hành trình của tự do. Hotline: 0934068088 Email: Creative.proclass@gmail.com . Office: Công ty TNHH MTV Việt Thị . Address: 30, đường C18, phường 12, quận Tân Bình – HCM
Creative Class PRO: Những buổi học và bài giảng tạo ra những gợn sóng xung đột trong tâm trí và trái tim bạn, làn sóng cảm hứng bất tận, giúp bạn tìm thấy những nguyên tắc dẫn lối tài năng, đến với cái đẹp và sự sáng tạo. Đây là hành trình của nghệ thuật và tự do, với lời mời hít thở bầu không khí đầy sức sống, cảm nhận ngọn lửa tận trái tim bạn và sự thăng hoa của tinh thần.