288
19 Tháng 06 7:31 pm

Bước ngoặt phi giới tính của tương lai thời trang

 Khi hàng rào phân định giới tính cứng nhắc được xóa mờ, các nhà mốt có thêm nhiều đất sáng tạo hơn để cho ra đời những mẫu thiết kế độc đáo.

Không khó để thấy sự hiện diện của các nàng thơ trên hàng ghế đầu trong những show thời trang dành cho quý ông hay sự xuất hiện của các quý ông trong những chiến dịch quảng cáo bộ sưu tập dành cho phái nữ.

Câu chuyện phi giới tình này xuất hiện như một phần trong sáng kiến ​​của chúng tôi về Danh tính & Gương mặt đại diện, một dự án kéo dài sáu tháng, nhằm làm nổi bật các khía cạnh khác nhau của bản sắc và cách chúng định hình trong thực tiễn, quy ước của chúng cũng như những cuộc trò chuyện đã diễn ra trong thế giới Highsnobiety.

“Đối với tôi thời trang của đàn ông hay phụ nữ đều giống nhau, ngay cả khi một người phụ nữ mặc trang phục đàn ông, họ vẫn rất đẹp và thanh lịch”, Yohji Yamamoto - Tượng đài thời trang avant-garde đương đại chia sẻ với tờ New York Times năm 1983. “Tôi luôn tự hỏi ai đã quyết định rằng nên có sự khác biệt trong trang phục của đàn ông và phụ nữ.”

Ngày nay, thế giới cũng nên có một chút khác biệt. Khi phụ nữ dần thoải mái với việc mặc quần áo nam trong nhiều thập kỷ, thì giờ đây, đàn ông cũng ít do dự hơn khi chọn mua và diện thời trang nữ.

Zeke Hemme, 27 tuổi, một cựu cầu thủ bóng đá đại học và là một người hâm mộ chân chính của Yamamoto, anh cũng là biểu tượng nam tính theo kiểu truyền thống của người Mỹ: mái tóc vàng, khung hàm vuông và râu quai nón. Hemme là một người đàn ông cisgender, anh thích mặc quần baggy Issey Miyake rộng thùng thình cùng áo lưới trong suốt được trang trí bằng họa tiết hoa, kết hợp với vòng tay ngọc trai.

“Việc diện thiết kế dành riêng cho nữ với hơi hướng phong cách nữ tính thật sự không quá quan trọng với tôi. Nói một cách đơn giản, nếu tôi thử một món đồ và thích nó, thì tôi sẽ mặc nó” ông Hemme, người làm tư vấn CNTT và điều hành @soft_ee chia sẻ. “Tôi rất thoải mái với việc tôi là ai và tôi thích gì.”

Hemme khá thoải mái về vẻ ngoài nam tính của mình. Có thể nói anh đại diện cho một thế hệ mới, ủng hộ các nhãn hiệu đang phá vỡ những nhận thức cứng nhắc về giới tính.


“Truyền thông và xã hội đã cho phép mọi người nhìn thấy những hình ảnh hút hồn về các thiết kế phi giới tính” Hemme chia sẻ. “Theo thời gian, những người từng bị xã hội xúc phạm, coi thường sẽ được bình thường hóa đối với chính giới tính và con người họ.”

Trong thời trang, đã có rất nhiều thương hiệu lớn thúc đẩy việc phát triển thời trang theo hơi hướng phi giới tính, bao gồm Telfar - người chiến thắng CFDA, Doublet and Wales Bonner - người chiến thắng giải thưởng LVMH, Ludovic de Saint Sernin, Paloma Spain, Hood By Air, Eckhaus Latta, Gypsy Sport và Vaquera. Các thương hiệu lớn đã thực hiện nhiều cách tiếp cận tương tự, bao gồm Gucci với những thông điệp mở qua các BST và chiến dịch, các chương trình hợp tác của JW Anderson, bộ sưu tập thời trang phi giới tính Nike, áo sơ mi trong suốt của Dior Men, và giày cao gót nam cùng váy của Thom Browne.

Vào năm 2009, Stavros Karelis đã thành lập nên chuỗi cửa hàng bán lẻ London’s Machine-A, và nó đã tạo nên sự ảnh hưởng, cũng như thu hút sự đầu tư, định hướng từ nhiều thương hiệu như Craig Green và Raf Simons. “Ban đầu, có khá nhiều sự dè đặt. Nhưng thời gian trôi qua, khách hàng và giới mộ điệu ngay bây giờ dũng cảm hơn nhiều. Họ cảm thấy an toàn hơn với bản thân và xã hội mà họ đang sống.”

“Tôi nghĩ rằng chúng ta có trang phục đường phố để cảm ơn cho điều đó nhờ vào việc xã hội thực sự đã mở ra cánh cửa cho đàn ông nhìn thời trang theo một cách khác,” chuyên gia Sander Lak, giám đốc sáng tạo của nhãn hiệu Sies Marjan ở New York chia sẻ.


Khi Sies Marjan ra mắt vào năm 2016, đó là một thương hiệu thời trang nữ nổi tiếng với thiết kế đa màu sắc và họa tiết rực rỡ. Lak sớm nhận thấy rằng nhiều người đàn ông, họ thường mua những thiết kế sơ mi Sander cho phụ nữ và mặc chúng ngay cả khi xuất hiện trước công chúng, chính nhu cầu về áo sơ mi của Sander đã truyền cảm hứng cho Lak khi ra mắt bộ sưu tập dành cho nam giới vào tháng 12 năm 2017. “Thứ đầu tiên chúng tôi bán hết là những chiếc áo khoác lông màu hồng”, anh nói.

Sandy Liang, người hiện đang kinh doanh chuỗi cửa hàng cùng tên, ban đầu cũng chỉ bán những thiết kế dành cho phụ nữ. Sau một thời gian cô nhận thấy rằng rất nhiều người đàn ông đang đặt mua áo khoác lông cừu đầy màu sắc của cô. “Áo khoác trong mắt tôi là một trang phục unisex và đa số khách hàng của tôi đều là đàn ông”, Liang chia sẻ


Những khách hàng đó bắt đầu từ người anh trai bảo thủ của cô đến người sáng lập Mission China Food, Daniel Bowien, một biểu tượng phong cách phi giới tính của NYC. “Năm ngoái, tôi đã tiếp thị chúng dưới dạng unisex, tạo cho nó một nhãn hiệu để mọi người cảm thấy thoải mái hơn, không ngần ngại khi mua chúng”, Liang giải thích.

Ngày càng nhiều người đàn ông mua đồ từ các bộ sưu tập của phụ nữ và ngược lại, Lak và Liang đã bắt đầu thấy được lợi ích hoạt động thương hiệu của họ. Trước khi trưng bày bộ sưu tập nam giới của mình tại Paris trong tháng này, Lak cũng đã chú tâm vào những lợi ích đó. “Thật tiện lợi khi có những thiết kế cả nam và nữ đều có thể mặc được, ví dụ như trước đây tôi chỉ bán được hơn 400 mét một loại vải cho bộ sưu tập nữ hoặc nam, giờ đây chỉ với 800 mét tôi có thể làm những trang phục phi giới tính mà đều được cả hai ưa chuộng, bạn tăng gấp đôi doanh thu trong cùng một loại vải”, ông nói. “Điều này thực sự giúp chúng tôi trong việc đỡ thải ra nhiều vải thừa và kiếm thêm thu nhập”

Nhưng liệu xu hướng phi giới tính có phải là một phần quan trọng trong tương lai của thời trang không?

Stephens dường như cũng nghĩ như vậy. "Cách chúng ta mặc theo quan điểm truyền thống về giới tính, ở một mức độ khác, nó phản ánh cách chúng ta phân biệt giữa hai giới" ông nói. "Miễn là chúng ta tiếp tục trở nên tiến bộ hơn trong quan điểm của chúng ta về giới tính, chúng ta sẽ thấy các thiết kế thời trang tiến bộ hơn để đáp ứng sự thay đổi nhanh chóng của thế giới hiện đại. Đó là một cuộc chiến văn hóa, văn hóa về giới tính."
 

Nguồn Highsnobiety - Bài dịch Chip Phan

FASHIONNET là một ngôi nhà lạc quan, sống động nhưng tràn đầy cảm xúc, với sự ấm áp, thân tình. Fashionnet, nơi chiếu những bộ phim tuyệt vời, những buổi gặp gỡ yêu thương củanhững người yêu nghệ thuật, champagne, trà và lụa. FASHIONNET là thời trang, làm đẹp, nhiếp ảnh, hội họa là một nguồn vui sống tích cực và sinh động, vì phụ nữ hạnh phúc thì thế giới mới tốt đẹp. Fashionnet tại 7 Bis Nguyễn Thị Minh Khai, phưòng Bến Nghé, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh. Hotline: 093 406 8088

8 thương hiệu thời trang tối giản thành công tại Nhật Bản

8 thương hiệu thời trang tối giản thành công tại Nhật Bản

Fashion Story Nhật bản nổi tiếng với phong cách thời trang tối giản, được biết đến thông qua các thương hiệu phổ biến như Uniqlo hay Muji. Tuy nhiên nếu bạn là người ưa độc quyền hay yêu thích cái mới lạ, dưới đây là tám thương hiệu tối giản khác của đất nước mặt trời mọc mà bạn không nên bỏ qua

Thời trang Siêu thực: Khi thiết kế phá vỡ thực tại

Thời trang Siêu thực: Khi thiết kế phá vỡ thực tại

Fashion Story Thế giới thời trang đã ứng dụng một loạt những chủ đề và kĩ thuật đặc sắc từ phong trào Siêu thực để tạo ra một cuộc đối thoại giao thoa giữa hai loại hình nghệ thuật.Đến tận hôm nay, Siêu thực vẫn là một nguồn cảm hứng dồi dào để các nhà mốt hàng đầu như Schiaparelli, Comme des Garcons, Thom Browne... tiếp tục khám phá trong những BST mới.

Năm 1460-1469: Thời trang nam thế kỷ 15

Năm 1460-1469: Thời trang nam thế kỷ 15

Fashion Story Trong những năm 1460, sự khác biệt giữa thời trang của Ý và của Bắc Âu ngày càng sâu sắc. Tại các triều đình của Burgundy và Pháp, phom dáng của nam giới và phụ nữ có hình dáng dài và góc cạnh, có thể thấy qua đỉnh mũ nón của phụ nữ cho đến phần mũi giày của nam giới. Ở Ý, lấy cảm hứng từ nghệ thuật và trang phục của thời cổ đại, tỷ lệ tự nhiên hơn và kiểu dáng xếp nếp bồng bềnh đã thịnh hành.


VietnamColor I ra mắt triển lãm nghệ thuật & thiết kế “ĐI & VỀ, ĐI”

VietnamColor I ra mắt triển lãm nghệ thuật & thiết kế “ĐI & VỀ, ĐI”

Pro_Creative ĐI & VỀ, ĐI để vẽ nên màu của mình, chúng ta là Màu Việt Nam. Khi người nghệ sĩ chọn chất liệu, họ say mê bề mặt của giấy, toan, đất, vải, vóc, sơn hay bất kỳ kết cấu nào tạo ra cảm xúc để sáng tạo. Người thưởng ngoạn hít thở sâu, nhắm mắt, lắng nghe từ trực giác, mở mắt để thấu cảm màu sắc, hình, khối, vẻ quyến rũ từ chất liệu, tài năng của người nghệ sĩ, hòa nhịp làm nên câu chuyện sáng tạo. Khi bắt đầu chạm, sẽ hiểu rồi yêu, điều này vô cùng quý giá cho hành trình khám phá nghệ thuật ĐI & VỀ, ĐI của mỗi người.

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

Storytelling Tính xác thực và độc đáo là tiền tệ của thế giới nghệ thuật. Một Van Gogh giả không có ý nghĩa gì, nhưng một Renoir thật có nghĩa là tất cả. Tuy nhiên, giống như mọi hoạt động theo đuổi sáng tạo, AI có khả năng phá vỡ thế giới nghệ thuật, cả quá khứ lẫn hiện tại. AI, được hỗ trợ bởi các bộ dữ liệu được tuyển chọn, đang tự định vị mình là một công cụ để hiểu rõ hơn về lịch sử nghệ thuật và là phương tiện mới cho các nghệ sĩ trong tương lai.

Subscription

Fashionnet

Follow us