Thời trang sẽ thay đổi như thế nào sau nạn dịch Covid_19?
Fashion Story SÁNG TẠO & PHÁ HOẠI: Lằn ranh rất mong manh
Coco Chanel đã tạo ra những bộ đồ nữ couture từ vải thô khi chất liệu may mặc trở nên khan hiếm trong chiến tranh Thế giới lần thứ nhất. Những mẫu váy được làm ngắn quá đầu gối, form đơn giản như đồ dành cho đàn ông. Điều này dẫn đến một sự thay đổi lớn trong trang phục nữ từ áo nịt ngực, đến áo khoác kiểu cardigan, làm phụ nữ cảm thấy thoải mái, tự do, khiến Chanel trở thành thương hiệu sáng tạo và phát triển mạnh mẽ đến ngày hôm nay.
Phụ nữ tự tin, thoải mái trong thiết kế của Coco Chanel những năm 1920s
Như ảnh hưởng của các cuộc chiến tranh và đại dịch thế giới trong quá khứ, thời trang sau dịch Corona Virus này, phải tập trung vào chất lượng hơn số lượng, tính thực tế, hơn là sự phù phiếm. Xu hướng Fashion Digital hay may đo từ các cửa hiệu - boutique - made by order vẫn phải thay đổi, để phục vụ khách hàng lớn nhất đó chính là hành tinh này.
Tháng 10 năm 2014 | Vietnam International Fashion Week (VIFW) ra mắt, nhà sản xuất (NSX) mong muốn đây là tuần lễ thời trang đẳng cấp quốc tế. Vì vậy họ đã đầu tư tiền bạc và công sức gần 1 triệu đô, để mời các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm ở các vị trí: Project Manager, Creative Director, MC, Logistic, Stage Manager, Catwalk, Models Manager, Makeup, Hair Team, Photography, Cameraman ... và Nhà thiết kế từ Milan, Paris, Tokyo, Seoul, Ulan Bato (Mông cổ), Singapore, Bangkok, và các đại diện từ NTK Việt Nam
Sàn diễn Vietnam Designer Fashion Week 2015-2016, dù chi phí sản xuất gần 3 tỉ vnd, cũng không thể chi trả hết các chi phí cho một mùa diễn.
Fide, đối tác của VIFW hướng dẫn team từ buổi họp đầu tiên tại Singapore tháng 9 năm 2014, khi Creative Director trình bày ý tưởng thiết kế hình nón kết nối bằng các sợi dây thép tạo khối, chuyển động của Models từ đâu tới đâu, ánh sáng hắt vào chất liệu của sợi thép và bề mặt sàn diễn sân khấu sẽ tạo ra hiệu ứng đặc biệt như thế nào. Mr. Chairman cho thấy mình hiểu việc, hỏi thêm 1, 2 câu rồi chuyển qua phần trình bày về NTK Vietnam (chọn ai, tại sao), và sự chuẩn bị nhiều mặt. VIFW mùa đầu tiên đã gây tiếng vang lớn trong ngành thời trang Việt Nam, hiệu ứng truyền thông tốt nhưng chi phí lớn, hiệu quả kinh tế không có, dẫn đến việc nhà sản xuất buộc phải cắt giảm, thay đổi mục tiêu, trở thành fashion show thiên về tính giải trí vào những mùa sau.
Sàn diễn hình Nón VIFW mùa đầu tiên, dù gây ấn tượng với các NTK cả trong và ngoài nước - chi phí dàn dựng không tốn kém nhưng phí cho hậu cần, khách sạn, ekip, nhà thiết kế từ nhiều nước và ekip hair, makeup... đã tạo ra chi phí sản xuất lớn nhất từ trước tới thời điểm đó.
Tháng 10 năm 2005 | khi Bangkok Fashion Week mời tạp chí Đẹp tham dự, mình được cử đi và lăn lộn ở đó 1 tuần xem hầu hết các show từ NTK nổi tiếng Thailand tới sinh viên tài năng vừa tốt nghiệp ở các trường danh tiếng Central Saint Martins, Parson, Fit... đeo thẻ báo chí quốc tế, nên được vào bất kỳ chỗ nào, từ triển lãm, hậu trường, sàn diễn lớn nhỏ, phòng dành cho báo chí quốc tế, khu vực dành cho nhà tài trợ, các đối tác của BFW. Sự khác biệt quá lớn giữa nước mình với nước bạn, khiến mình xem quần quật, không thiết ăn, uống. Mỗi ngày chạy từ show này tới show khác, BST của các bạn sinh viên rất sáng tạo và chỉnh chu. Show diễn của các thương hiệu và NTK thì ngay ngắn, thông điệp rõ ràng nhưng rất ấn tượng, thu hút. Mọi thứ ở đó rất chuyên nghiệp và gọn gàng. Họ tổ chức điều phối cả một bộ máy, hàng trăm người nhịp nhàng, không to tiếng, không bối rối. BFW sản xuất hết 3 triệu đô, thành phố Bangkok là nhà sản xuất, khi dùng event này để thu hút khách du lịch.
KHI BỊ CHOÁNG NGỢP, BẠN SẼ MẮC SAI LẦM, Í HAY NHIỀU TUỲ VÀO KIẾN THỨC VÀ NHẬN THỨC CỦA BẠN CÓ
VIFW mùa đầu tiên 2014
Sàn diễn Vietnam Designer Fashion Week 2016
Ở Việt nam, Fashion Show NTK tự tổ chức chi khoảng 1,2 tỉ tới 5,6 tỉ. Dep Fashion Show đã khép lại 7 năm nay, Vietnam Designer Fashion Week (VDFW) làm được 3 mùa, các show diễn của các nhà thiết kế thưa dần. Vietnam International Fashion Week (VIFW) thì chưa bao giờ phát triển theo tiêu chí ban đầu và gặp nhiều khó khăn về tài chính.
New York, Paris, London Fashion Week cũng đang xem xét lại cách tổ chức. Những hội thảo ngành thời trang gần đây, đề nghị bỏ bớt mùa diễn, do hàng tồn quá nhiều.
VIFW 1 - Model Hoàng Thuỳ
Sáng tạo của ngành thời trang đã làm đẹp thế giới này, nhưng cũng gây tổn hại môi trường vì sự lãng phí vô lối.
Việc đầu tư vào truyền thông: Fashion Exhibition, Fashion Show, chi phí cho báo chí, mạng xã hội với những hình ảnh sặc sỡ màu mè, để thu hút đối tượng mới, những khách hàng trẻ U30, nhằm tạo ra lợi nhuận ngày càng nhiều, các con số từ doanh thu quyết định chiến lược tiếp thị của hãng. Khi nạn dịch đến, ngay lập tức họ phải đóng bớt các cửa hàng, cắt giảm nhiều chi phí.
Thời trang mãi mãi không bao giờ quay trở lại cách chúng ta đã từng làm, đây là lúc chúng ta phải thay đổi.
Trái: André Leon Talley - Vogue Editor at lager - vừa là đối tác vừa là bạn của Anna Wintour, Fashion Week nào cũng như hình với bóng, vậy mà khi tạp chí Vogue Mỹ bản in bắt đầu suy thoái, Anna Wintour phải sa thải ông và giám đốc sáng tạo./ Phải: Mẫu thiết kế của Chanel SS2015 ảnh hưởng mạnh mẽ lên nhiều brand tại Việt Nam
Coco Chanel, Christian Dior, YSL, Alexander McQueen, John Galliano... những NTK đã thay đổi cách nhìn về thời trang, từ văn hoá. Thời trang sẽ vẫn đẹp đẽ quyến rũ và giá trị nó mang lại không khác những tác phẩm nghệ thuật. Nhà thiết kế có quyền từ chối khách hàng nếu bạn không xứng đáng với nó. Và lúc này, dù bạn là một NTK tầm cỡ thế nào, nạn dịch này vẫn có thể “từ chối bạn”.
Ps. Để có bài viết này, mình đã nhìn thời trang dưới góc nhìn của người làm tạp chí, giám đốc sáng tạo 2 tuần lễ thời trang ở Vietnam, Dep Fashion show, Elle Fashion show, Nhà sản xuất 3 mùa VDFW. Nên mình hiểu những vấn đề của thời trang Việt nam, đã nhiều lúc mình sản xuất ra những chiến dịch sáng tạo chỉ để gây ấn tượng với khán giả và bạn đọc. Cho dù, nhìn ở góc độ nào, nhà báo, nhà thiết kế, giám đốc sáng tạo hay nhà sản xuất, cũng không đầy đủ, nếu bạn không nhìn dưới góc của mẹ trái đất, khách hàng lớn nhất của bạn.
Chanel Fall Winter 2011-2012
Bài Huong Color - hình tác giả chụp tại 2 mùa diễn Chanel FW2012, Chanel SS2016 và hình VDFW1, VDFW2015,2016 do Kiếng Cận chụp
Pro Creative Class I Khóa học SÁNG TẠO 6 buổi/tháng (cho mỗi môn học): Writing, Storytelling, Art, Design, Creativity. Học viết, thiết kế, tìm hiểu nghệ thuật, học tư duy sáng tạo, để đổi mới, hiểu biết và tự do. Hotline: 0934068088 Email: Creative.proclass@gmail.com . Office: Công ty TNHH MTV Việt Thị . Address: 30, đường C18, phường 12, quận Tân Bình – HCM
Creative Class PRO I Trường đại học 6 ngày với những buổi học và bài giảng sẽ tạo ra những gợn sóng xung đột trong tâm trí và trái tim bạn, làn sóng cảm hứng bất tận, giúp bạn tìm thấy những nguyên tắc dẫn lối tài năng của mình đến với cái đẹp và sự sáng tạo. Pro Creative Class sẽ như một cuốn sách hướng dẫn hành trình của bạn. Đây là lời mời hít thở bầu không khí đầy sức sống, cảm nhận ngọn lửa tận trái tim bạn và sự thăng hoa của tinh thần.