288
29 Tháng 04 1:08 am

Các nhà thiết kế phản ứng như thế nào đối với nạn dịch COVID-19

 “Thế giới mà chúng ta từng biết đã kết thúc,” Donatella Versace khẳng định.

Và cô ấy không hề sai. Nạn dịch COVID-19 đã thay đổi góc nhìn của mọi người ở bất kì quốc gia nào. Nhưng chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo? Tương lai là một vở kịch bản được châm bút viết lại hàng ngày. Vì vậy chúng ta cần hướng về phía trước, thích nghi với bất kì điều gì diễn ra và tận dụng mọi cơ hội chúng ta có.

Thời trang từ lâu đã là một cộng đồng được thúc đẩy bởi niềm đam mê, tình yêu với nghệ thuật, sự tích cực, những đột phá.. Nó vẫn đang phát triển liên tục không ngừng nghỉ, thậm chí ngày càng thay đổi nhanh hơn.. cho đến khi bị bắt ngưng lại bởi COVID-19. Và bây giờ, trong khoảng thời gian tạm thoát khỏi guồng xoáy vĩnh cửu của thời trang và mắc kẹt trong chính căn nhà của mình, thay vì lo lắng về tương lại tệ nhất, các NTK đã tận dụng cơ hội này để soi xét lại bản thân nhằm quyết định bước đi tiếp theo.

Chỉ một vài ngày sau khi bùng phát, cộng đồng thời trang đã nhận thấy khả năng của mình trong việc phòng chống sự lây lan của bệnh dịch, Các nhà máy và studio nhanh chóng chuyển sang sản xuất nước rửa tay, quần áo y tế và khẩu trang. Nhiều nhà thiết kế khắp nước Mỹ nhận thấy khẩu trang che mặt sẽ trở thành phần thiết yếu trong những năm sắp tới, và ngay lập tức lên ý tưởng về phiên bản khẩu trang của chính mình. Trong khi đó, Hội đồng Nhà Thiết kế Thời trang Mĩ (CFDA) và Vogue đã hợp tác thành lập quỹ A Common Thread để giúp đỡ những nhà thiết kế và đội ngũ sáng tạo đang gặp khó khăn vì nạn dịch. (Tom Ford - Chủ tịch CFDA - cho rằng nhiều nhà thiết kế đang phải trải qua hoàn cảnh “Rất tàn bạo”.) Lượng tiền quyên góp được tính tới thời điểm viết bài này là 4.1 triệu đô - số tiền này sau đó được phân phối một cách kĩ lưỡng để giúp các NTK trẻ tài năng của Mỹ giữ được niềm đam mê của mình.

Cho đến tháng 3 năm nay, điều duy nhất chắc chắn ở thời trang chính là lịch trình ra mắt những bộ sưu tập và show diễn mới. Năm nay - lần đầu tiên trong lịch sử thời trang - tất cả những kế hoạch được sắp xếp từ lâu này bị vứt thẳng vào thùng rác. Các show diễn mùa resort đáng lẽ xuất hiện vào tháng 4 và tháng 5 bị hủy bỏ toàn bộ; điều tương tự cũng xảy đến với show đồ nam vào tháng 6 và show couture tại Paris tháng 7 này.


Prabal Gurung, New York: "Tôi và một số người khác đã và đang hướng về sự bền vững một cách chậm rãi, tuy nhiên tôi tin rằng tất cả mọi người đều nên đi theo con đường này. Chúng ta đều là nạn nhân của những luật lệ được viết nên từ hàng thập kĩ trước. Nó đã quá lỗi thời rôi. Nhiều hơn không có nghĩa là phát triển hơn."

Một điều mà những NTK tên tuổi đều nhận ra rằng, tuy điều này có thể mang lại những thách thức nhất định, sự thay đổi ngắn hạn này đã tạo thời gian cho họ ngẫm nghĩ, nhìn về tương lai lâu dài hơn, cho họ thời gian để có thể mang đến một sự đột phá sáng tạo mạnh mẽ.

“Tôi cảm giác như chúng tôi đang khám phá lại những giá trị hoàn toàn mới so với những gì chúng tôi thường làm,” Francesco Risso, Giám đốc sáng tạo của Marni chia sẻ. “Nghe có vẻ phi lý nhưng chính sự giãn cách xã hội này đã mở ra những cánh cửa mà chúng tôi chưa bao giờ bước vào trước đây.”

Chắc chắn rằng mỗi NTK sẽ sáng tạo theo cách của riêng mình. Nhưng nhìn chung, những nhân tố chính cần phải thay đổi là chất liệu quần áo, quy trình sản xuất ra chúng, và cách mà chúng được trình bày cho thế giới. Tất cả những điều này cần được nhìn nhận và thiết kế lại cho một thế giới tốt đẹp hơn

“Tôi mong rằng hệ thống vận hành của ngành công nghiệp thời trang, thứ chắc chắn sẽ thay đổi như một hệ quả sau giai đoạn này, sẽ cho chúng tôi cơ hội để khẳng định chính mình theo cách hoàn toàn mới và khác biệt,” Marc Jacobs nói. “Nói cách khác: Cách trình bày, thiết kế, sản xuất, phân phối và cách chúng chạm đến lòng người tiêu dùng: Tất cả đều phải thay đổi.”

“Mọi người nhận ra rằng chúng ta đang có quá nhiều sản phẩm trên thị trường,” Joseph Altuzarra cho biết, “Một bộ sưu tập với quá nhiều thiết kế, liên tục bay từ thành phố này đến thành phố khác để làm show diễn... Những điều này không cần thiết nữa. Cái ta cần là sự sáng tạo, thứ giúp ta lạc quan và vui vẻ hơn. Đó cũng là thứ giúp mọi người mua thiết kế của bạn, thứ mang lại cảm xúc và niềm hứng khởi cho họ. Chúng ta nên dũng cảm và phá vỡ mọi quy luật.”


Joseph Altuzarra, Long Island New York: "Tôi có một văn phòng bên cạnh nhà trẻ của con gái tôi, Emma. Vì vậy tôi có thể dành thời gian cho cháu cả ngày cũng được. Chồng tôi, Seth, và tôi đang tìm cách để vừa chăm sóc con tốt, vừa quản lý được chuyện kinh doanh từ xa. Nhiều lúc tôi phải vừa họp trên Zoom vừa chăm lo cho đứa con gái trên đùi mình. Cuộc sống cá nhân và công việc của tôi dường như đã hòa làm một. Tôi đã có những khoảnh khắc tuyệt vời bên cạnh gia đình mình, và điều đó khiến tôi giữ được sự lạc quan trong giai đoạn khủng hoảng này."

“Theo bản năng, tôi biết được rằng mọi thứ sẽ khác,” Tory Burch nói. “Dưới góc nhìn của một ngành công nghiệp, chúng ta cần đặt câu hỏi về số lượng những sản phẩm mà ta làm ra, và về ý nghĩa của chính sản phẩm - và vòng đời của nó. Less is more.”

Và cho dù rằng show diễn couture vào tháng 7 này đã bị hủy bỏ, những bộ sưu tập thì không. “Không được tổ chức show diễn couture, chúng ta có thể ra mắt chúng theo nhiều cách khác. Đơn giản là phải trở nên sáng tạo hơn thôi. Ngày hôm qua vẫn còn quy tắc để ta tuân theo. Nhưng hiện tại…”

“Couture là hiện thức hóa của giấc mơ, của sự lạc quan, của vẻ đẹp,” Pierpaolo Piccioli, giám đốc sáng tạo của Valentino thêm vào. “Tôi không muốn bỏ qua những bộ sưu tập - Tôi sẽ thực hiện nó qua một trung gian khác.” Hãy sẵn sàng chứng kiến các bộ sưu tập sắp tới theo các cách hoàn toàn mới. Những phương tiện trước đây chỉ dành cho việc hậu trường, nay sẽ trở thành sân khấu chính: Instagram, Zoom, Youtube, WeChat và thậm chí cả Tik Tok.


Pierpaolo Piccioli, Rome: "Vào lúc này, thời trang cần một thứ gì đó mà có thể tạo nên cảm xúc mãnh liệt trong bạn, không chỉ đơn thuần là thêm một bộ quần áo nữa vào tủ đồ của mình. Một thứ gì đó 'mơ mộng' hơn, cảm xúc hơn... Tôi nghĩ chúng ta không nhất thiết phải phản ánh giai đoạn khủng hoảng này; Thay vì nhìn vào mặt tiêu cực, ta có thể đáp trả nạn dịch này bằng vẻ đẹp, bằng một điều gì đó tuyệt vời, thơ văn, kỳ ảo, mang lại ánh sáng hy vọng cho mọi người."

“Bạn bè cứ hỏi tôi, ‘Khi nào thì đời sống ta sẽ quay lại bình thường?’ Alessandro Michelle, người vừa ra mắt show diễn Gucci tháng 2 mới đây - có thể là một trong những show diễn cuối cùng vĩ đại nhất của Hệ thống Thời trang Cũ - chia sẻ. “Tôi mong chúng ta sẽ không bao giờ trở lại ‘bình thường’. Chúng ta sẽ trở về với đời sống hàng ngày, nhưng tôi hi vọng nó sẽ là một đời sống khác.”

Demna Gvasalia của nhà Balenciaga là một trong nhiều nhà thiết kế muốn thay đổi cách ngành công nghiệp thời trang vận hành từ lâu. “Tôi không thích cách họ chia thành nhiều mùa, và những Tuần lễ Thời trang thì đã khá lỗi thời rồi.” anh ấy chia sẻ. “Vì vậy tôi mong rằng đây sẽ là thời điểm cho sự thay đổi thiết yếu. Tôi muốn một thứ gì đó mới sẽ xảy ra, và tự bản thân tôi sẽ tìm cách thay đổi mọi thứ.” Mặc dù anh ấy không nói chi tiết về cách anh định dùng để thay đổi, nhưng anh có chia sẻ thêm: ‘Chúng ta cần quý trọng ngày hôm nay đồng thời tiếp tục hướng về tương lai. Đợt giãn cách xã hội này đã mang lại một liều thuốc bí mật cho toàn nhân loại chúng ta. Kết nối với chính bản thân, tìm thấy sự hài hòa với những người xung quanh là 2 điều mà xã hội loài người xô bồ hiện tại cần nhất.”


Tom Ford, chồng của ông Jack, người con trai Richard và chú chó của họ tại Los Angeles: "Con trai chúng tôi mang lại niềm lạc quan và hạnh phúc. Tình yêu thương nhau giữa các thành viên trong gia đình mang lại sức mạnh."

Các tín đồ thời trang ắt hẳn sẽ nhận ra một sự thay đổi rõ rệt: Đây là mùa hè đầu tiên chúng ta vào cửa hàng thời trang để mua quần áo mùa hè. Sự giãn cách xã hội trong các tháng 3,4,5 ép ngành công nghiệp phải thay đổi hoàn toàn lịch trình vận chuyển sản phẩm đến các cửa hàng bán lẻ và bán online. Sự trì hoãn trong việc sản xuất các bộ sưu tập Pre-Fall và Fall tại Ý sẽ dẫn đến hệ quả là những món đồ mùa hè yêu thích của bạn sẽ còn được treo trong cửa hàng lâu hơn, ít nhất là trong tương lai gần. Tuy rằng đây là một sự cố, nhưng thực tế rằng, điều này nên diễn ra thường xuyên, và có chủ ý trong tương lai. Các cửa hàng bán lẻ nên có sự thay đổi để những nhà thiết kế có thể tạo ra những sản phẩm mà khách hàng muốn và có thể mặc ngay vào khoảng thời gian ra mắt. Bằng cách này, tất cả đều sẽ được lợi.

Ngoài ra, nó còn tạo điều kiện cho các nhà máy sản xuất quần áo vừa kịp cho mùa mà chúng được thiết kế cho, và cả các nhà bán lẻ nữa. Các show diễn mùa resort có thể rất đẹp, nhưng nó nên được xem xét lại. Một nạn nhân của việc tái cơ cấu mùa này là những bộ sưu tập couture - tuy nhiên nó chỉ phục vụ số lượng rất nhỏ trên thế giới này, - vậy sao không tổ chức vào tháng 4 và tháng 9? (Một sự vô lý nữa trong ngành công nghiệp thời trang: Các bộ sưu tập thiết kế riêng và chỉ riêng cho hình dáng cơ thể người mẫu trên đường runway)


Oliver Rousteing, Paris: "Thời trang nên được kết nối với những thứ thực tế." Giám đốc sáng tạo của Balmain chia sẻ. "Nó nên phản ảnh hiện thực thế giới và mang một hay nhiều ý nghĩa nhất định. Nó cần khiến ta nghĩ rằng mình cần làm điều gì đó giúp thế giới tốt đẹp hơn. Tôi trông chờ vào những điều tuyệt vời trong khoảng thời gian sắp tới. Trước đây chúng ta chỉ sống và lo cho khối cầu cá nhân bao xung quanh mình. Nhưng hôm nay, ta nhận ra rằng hình cầu quan trọng nhất mà tất cả mọi người phải chung tay bảo vệ, đó chính là trái đất."

Những show diễn cũng sẽ thay đổi. Trong nhiều thập kỉ qua, một format quen thuộc của buổi diễn sẽ là như thế này: bộ sưu tập và các nàng thơ sẽ người kể chuyện cho khán giả - vài trăm người trên hàng ghế khán phòng và hàng triệu người khác theo dõi trực tuyến. Trong những mùa sau, các nhà thiết kế và nhà sản xuất sẽ có cơ hội được thử nghiệm với những hình thức kể chuyện mới. Trình diễn trên nền tảng trò chơi điện tử? Tại sao ta cứ phải bắt những người mẫu đi khắp thế giới, chỉ để mặc thiết kế của mình trên đường runway trong vòng 10 phút? Thay vào đó, ta có thể cho thấy được vẻ đẹp tiện dụng, thực tế của các thiết kế bằng cách quay lại cảnh sinh hoạt hàng ngày của các nàng thơ.

Sau giai đoạn khủng hoảng này, định nghĩa xa xỉ sẽ được thay đổi. Thay vì là một thứ đẹp đẽ nhưng không cần thiết, nó sẽ trở thành một thứ mà bạn trân trọng - là thứ tạo cảm giác rằng bạn đang cống hiến cho thế giới, chứ không chỉ đơn thuần là trả phí cho nó. Các nhà thiết kế nên tập trung vào tính địa phương, thực dụng, và quá trình sản xuất sao cho tài nguyên thiên nhiên không bị khai thác quá mức. Vấn đề bền vững trong thời trang đã luôn nóng hổi suốt quãng thời gian gần đây, và bây giờ là lúc đẩy nó lên một bước tiến mới, Natacha Ramsay-Levi của nhà Chloe khẳng định.

“Hãy sử dụng trí sáng tạo của chúng ta để giảm bớt lượng chất thải lại,” cô ấy nói tiếp. “Sự trì hoãn này đã tác động mạnh mẽ đến lượng tài nguyên, vật liệu của chúng ta - chúng ta có rất nhiều thứ có thể tái sử dụng. Hãy tận dụng không chỉ nguyên liệu thô mà cả những phần vải vóc cũ, thậm chí cả những thiết kế đã hoàn thành mà chưa được ra mắt. Hãy sáng tạo ra những thiết kế kết hợp giữa cái cũ và cái mới, thiết kế cũ với chất liệu mới, thiết kế mới với chất liệu cũ.”


Natacha Ramsay-Levi, Paris: "Sáng tạo là để trí óc của bạn đắm chìm trong một quyển sách hay bộ phim," Giám đốc sáng tạo của Chloé nói. "Tôi không có khoảng thời gian xa xỉ đó. Hiện tại  tôi tin và tập trung vào trực giác của mình hơn. Bộ sưu tập tiếp theo sẽ ra sao? Tôi sẽ tìm câu trả lời ở trực giác bản thân."

Stella McCartney, một trong những người đi đầu về sự bền vững trong thời trang, chia sẻ rằng. “Ngành công nghiệp thời trang sau giai đoạn khủng hoảng có thể trở nên tốt đẹp hơn rất nhiều. Ta có thể giải quyết triệt để hơn vấn đề rác thải; thay đổi cách ta sử dụng nhiên liệu.” Để làm được điều này, ta phải thay đổi hoàn toàn hệ thống vận hành của thời trang từ trước đến nay. Không chỉ tập trung vào chất liệu của thiết kế, ta luôn phải đặt câu hỏi rằng chúng đã được tạo ra như thế nào, trong điều kiện ra sao, những phần mảnh vải được xử lý bằng cách nào… Trong tương lai, phẩm chất quý giá nhất của một thiết kế là tính bền vững của nó - rằng ta đã không gây hại cho thiên nhiên bằng cách trả tiền mua sản phẩm này.

Trước khi cuộc sống của mọi người - trong và ngoài lĩnh vực thời trang - bắt đầu trở lại guồng quay, ta phải hiện thực hóa những suy nghĩ của mọi người về một tương lai tươi sáng hơn. Mặc dù rằng con đường phía trước vẫn còn mịt mờ, không rõ ràng. Đại dịch cuối cùng của thế giới trước đây, từ năm 1918 tới 1919, đã dẫn đến một thập kỷ mà lịch sử phải công nhận là giai đoạn tiến bộ và sáng tạo nhất của thế kỉ 20th. Như Domenico Dolce đã nói, “Cách vận hành cũ đã không còn phù hợp. Vì vậy ta cần tạo ra hướng đi mới tốt hơn.”

Nguồn Vogue - Bài PD

Pro Creative Class I Khóa học SÁNG TẠO, 6 buổi/tháng (cho mỗi môn học): Writing, Storytelling, Art, Design, Creativity. Học viết, thiết kế, tìm hiểu nghệ thuật, phương pháp tư duy, xây dựng giá trị cốt lõi của sáng tạo. Hotline: 0934068088 Email: Creative.proclass@gmail.com . Office: Công ty TNHH MTV Việt Thị . Address: 30, đường C18, phường 12, quận Tân Bình – HCM. 

Creative Class PRO I Trường đại học 6 ngày với những buổi học và bài giảng sẽ tạo ra những gợn sóng xung đột trong tâm trí và trái tim bạn, làn sóng cảm hứng bất tận, giúp bạn tìm thấy những nguyên tắc dẫn lối tài năng của mình đến với cái đẹp và sự sáng tạo. Pro Creative Class sẽ như một cuốn sách hướng dẫn hành trình của bạn. Đây là lời mời hít thở bầu không khí đầy sức sống, cảm nhận ngọn lửa tận trái tim bạn và sự thăng hoa của tinh thần.

 

8 thương hiệu thời trang tối giản thành công tại Nhật Bản

8 thương hiệu thời trang tối giản thành công tại Nhật Bản

Fashion Story Nhật bản nổi tiếng với phong cách thời trang tối giản, được biết đến thông qua các thương hiệu phổ biến như Uniqlo hay Muji. Tuy nhiên nếu bạn là người ưa độc quyền hay yêu thích cái mới lạ, dưới đây là tám thương hiệu tối giản khác của đất nước mặt trời mọc mà bạn không nên bỏ qua

Thời trang Siêu thực: Khi thiết kế phá vỡ thực tại

Thời trang Siêu thực: Khi thiết kế phá vỡ thực tại

Fashion Story Thế giới thời trang đã ứng dụng một loạt những chủ đề và kĩ thuật đặc sắc từ phong trào Siêu thực để tạo ra một cuộc đối thoại giao thoa giữa hai loại hình nghệ thuật.Đến tận hôm nay, Siêu thực vẫn là một nguồn cảm hứng dồi dào để các nhà mốt hàng đầu như Schiaparelli, Comme des Garcons, Thom Browne... tiếp tục khám phá trong những BST mới.

Năm 1460-1469: Thời trang nam thế kỷ 15

Năm 1460-1469: Thời trang nam thế kỷ 15

Fashion Story Trong những năm 1460, sự khác biệt giữa thời trang của Ý và của Bắc Âu ngày càng sâu sắc. Tại các triều đình của Burgundy và Pháp, phom dáng của nam giới và phụ nữ có hình dáng dài và góc cạnh, có thể thấy qua đỉnh mũ nón của phụ nữ cho đến phần mũi giày của nam giới. Ở Ý, lấy cảm hứng từ nghệ thuật và trang phục của thời cổ đại, tỷ lệ tự nhiên hơn và kiểu dáng xếp nếp bồng bềnh đã thịnh hành.


VietnamColor I ra mắt triển lãm nghệ thuật & thiết kế “ĐI & VỀ, ĐI”

VietnamColor I ra mắt triển lãm nghệ thuật & thiết kế “ĐI & VỀ, ĐI”

Pro_Creative ĐI & VỀ, ĐI để vẽ nên màu của mình, chúng ta là Màu Việt Nam. Khi người nghệ sĩ chọn chất liệu, họ say mê bề mặt của giấy, toan, đất, vải, vóc, sơn hay bất kỳ kết cấu nào tạo ra cảm xúc để sáng tạo. Người thưởng ngoạn hít thở sâu, nhắm mắt, lắng nghe từ trực giác, mở mắt để thấu cảm màu sắc, hình, khối, vẻ quyến rũ từ chất liệu, tài năng của người nghệ sĩ, hòa nhịp làm nên câu chuyện sáng tạo. Khi bắt đầu chạm, sẽ hiểu rồi yêu, điều này vô cùng quý giá cho hành trình khám phá nghệ thuật ĐI & VỀ, ĐI của mỗi người.

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

Storytelling Tính xác thực và độc đáo là tiền tệ của thế giới nghệ thuật. Một Van Gogh giả không có ý nghĩa gì, nhưng một Renoir thật có nghĩa là tất cả. Tuy nhiên, giống như mọi hoạt động theo đuổi sáng tạo, AI có khả năng phá vỡ thế giới nghệ thuật, cả quá khứ lẫn hiện tại. AI, được hỗ trợ bởi các bộ dữ liệu được tuyển chọn, đang tự định vị mình là một công cụ để hiểu rõ hơn về lịch sử nghệ thuật và là phương tiện mới cho các nghệ sĩ trong tương lai.

Subscription

Fashionnet

Follow us