288
09 Tháng 07 3:18 pm

Tại sao nhà thiết kế thời trang phải hiểu quy trình sản xuất?

 Một khi không được kiểm soát chặt chẽ, các nhà máy may mặc của các thương hiệu thời trang lớn cũng có thể để lại hậu quả nặng nề cho địa phương, môi trường và chính nhân công làm việc tại đó.

Để trở thành một nhà thiết kế thời trang, ngoài việc sáng kiến ra các mẫu quần áo mới lạ, bạn cần phải hiểu hết quy trình sản xuất để làm ra một sản phẩm.

Kể cả những học sinh ngành thời trang tốt nghiệp từ những ngôi trường danh giá cũng chưa có cơ hội được tham quan trực tiếp các xưởng nhuộm. Nhưng khi bạn trực tiếp trao đổi với nhà cung cấp, bạn có thể mở rộng thêm kiến thức về các loại thuốc nhuộm có thể gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng nguồn nước và sức khoẻ của người dân địa phương.


Đoạn phim thời sự về con sông Citarum tại Indonesia của kênh DW Documentary trên Youtube.

Citarum là con sông bị ô nhiễm nhất thế giới và tác nhân chính tàn phá dòng sông này là 500 nhà máy dệt đã xả nước thải trực tiếp xuống sông. Dòng sông Citarum được coi là rất quan trọng đối với người Indonesia vì những nguồn nước này được sử dụng để làm nước uống, nông nghiệp và nuôi cá; Sông Citarum còn là nguồn cung cấp điện cho cho hai đảo Java và Bali. Tuy nhiên, hoá chất độc hại của nước thải có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của 14 triệu người dân địa phương sử dụng nước từ sông Citarum trong cuộc sống hằng ngày.

Tai nạn ở xưởng may Rana Plaza tại Bangladesh được coi là thảm hoạ nhà máy may mặc nguy hiểm nhất trong lịch sử. Chủ sở hữu toà nhà này đã làm lơ những cảnh báo về các vết nứt trên tường và vẫn cho công nhân tiếp tục sản xuất quần áo. Vào ngày 24 tháng 4 năm 2013, xưởng may Rana Plaza  bị sụp đổ và đã khiến 1134 công nhân nhà máy thiệt mạng, và khoảng 2 500 người công nhân bị thương nặng. Sự kiện này đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh các thương hiệu thời trang và yêu cầu họ cần có sự minh bạch hơn để loại bỏ sự bóc lột các công nhân nhà máy và cải thiện môi trường làm việc an toàn hơn. Vì vậy, các nhà thiết kế cần phải quan tâm hơn đến nhà máy sản xuất cho thương hiệu của mình, để có thể hiểu rõ thêm về nhà cung cấp và những người công nhân tại nhà máy.

Phó hiệu trưởng chương trình giảng dạy và học tập tại trường đại học Parsons School of Design, Yvonne Watson, nhận xét rằng các học sinh đã thay đổi cách suy nghĩ về ngành thời trang sau khi được trải nghiệm một chuyến tham quan tại nhà máy - điều này tác động mạnh mẽ đến các nhà thiết kế trẻ. Bởi vì một khi họ có cơ hội để tìm hiểu sâu hơn về cách nhà cung cấp hoạt động và chứng kiến những áp lực đối với công nhân nhà máy; Họ  sẽ có thể thay đổi cách mà họ thiết kế sản phẩm và tầm nhìn cho quy trình chuỗi cung ứng một cách hiệu quả lâu dài và thân thiện với môi trường hơn.


Sinh viên Nghệ thuật tại Cao đẳng California và Trường Parson ghé thăm các nghệ nhân tại Oaxaca, Mexico và tại Khu nhà tập thể của công nhân may ở Sri Lanka

Sự kết họp chặt chẽ giữa các nhà thiết kế và nhà cung cấp không những giúp giải quyết những vấn đề thiết kế nhanh hơn, mà còn có thể cùng nhau hợp tác giải quyết các vấn đề xã hội và môi trường trong quá trình sản xuất như là các chuẩn mực đạo đức, mức lương công nhân và môi trường làm việc trong chuỗi cung ứng.

Một chi tiết thiết kế nhỏ có thể tạo ra ảnh hưởng lớn


Một nhà máy sản xuất may mặc tại Dhaka.

Ioli Tzouka là một trong những học sinh của trường Parsons đã đến thăm các nhà cung cấp ở Sri Lanka vào năm 2017. Tại đó, Ioli Tzouka đã chứng kiến các mảnh vải vụn chất thành đống, khi vải phải cắt để phù hợp với các hoạ tiết thiết kế nhỏ nhặt; Điều này đòi hỏi các công nhân phải dành thêm nhiều thời gian để có thể làm ra chi tiết nhỏ cho mỗi đơn hàng và đồng thời là thải ra một lượng lớn vải thừa khác. Chính vì vậy,  các nhà thiết kế khi muốn tạo ra một sản phẩm nào đó, chính bản thân họ cần phải nhận biết là sản phẩm đó sẽ tốn bao nhiêu nguyên liệu và thời gian, và những ảnh hưởng mà tác phẩm của họ sẽ để lại cho môi trường.

Ioli Tzouka hiện đang cố gắng để giữ lượng vải vụn ở mức tối thiểu trong thiết kế và luôn xem xét mọi chi tiết của các đơn hàng có ảnh hưởng tới các công nhân ở nhà máy hay không. Ví dụ như việc lựa chọn chất liệu không độc hại có thể mang lại lợi ích gấp đôi, vừa giảm đi sự ô nhiễm môi trường vừa  đảm bảo an toàn sức khoẻ hơn cho những người công nhân sản xuất. 

Nguồn Tổng hợp từ Vogue + ABC News + New York Times - Bài Irina Pham

Pro Creative Class I Khóa học SÁNG TẠO, 6 buổi/tháng (cho mỗi môn học): Writing, Storytelling, Art, Design, Creativity. Học viết, thiết kế, tìm hiểu nghệ thuật, phương pháp tư duy, xây dựng giá trị cốt lõi của sáng tạo. Hotline: 0934068088 Email: Creative.proclass@gmail.com . Office: Công ty TNHH MTV Việt Thị . Address: 30, đường C18, phường 12, quận Tân Bình – HCM. 

Creative Class PRO I Trường đại học 6 ngày với những buổi học và bài giảng sẽ tạo ra những gợn sóng xung đột trong tâm trí và trái tim bạn, làn sóng cảm hứng bất tận, giúp bạn tìm thấy những nguyên tắc dẫn lối tài năng của mình đến với cái đẹp và sự sáng tạo. Pro Creative Class sẽ như một cuốn sách hướng dẫn hành trình của bạn. Đây là lời mời hít thở bầu không khí đầy sức sống, cảm nhận ngọn lửa tận trái tim bạn và sự thăng hoa của tinh thần.

 

8 thương hiệu thời trang tối giản thành công tại Nhật Bản

8 thương hiệu thời trang tối giản thành công tại Nhật Bản

Fashion Story Nhật bản nổi tiếng với phong cách thời trang tối giản, được biết đến thông qua các thương hiệu phổ biến như Uniqlo hay Muji. Tuy nhiên nếu bạn là người ưa độc quyền hay yêu thích cái mới lạ, dưới đây là tám thương hiệu tối giản khác của đất nước mặt trời mọc mà bạn không nên bỏ qua

Thời trang Siêu thực: Khi thiết kế phá vỡ thực tại

Thời trang Siêu thực: Khi thiết kế phá vỡ thực tại

Fashion Story Thế giới thời trang đã ứng dụng một loạt những chủ đề và kĩ thuật đặc sắc từ phong trào Siêu thực để tạo ra một cuộc đối thoại giao thoa giữa hai loại hình nghệ thuật.Đến tận hôm nay, Siêu thực vẫn là một nguồn cảm hứng dồi dào để các nhà mốt hàng đầu như Schiaparelli, Comme des Garcons, Thom Browne... tiếp tục khám phá trong những BST mới.

Năm 1460-1469: Thời trang nam thế kỷ 15

Năm 1460-1469: Thời trang nam thế kỷ 15

Fashion Story Trong những năm 1460, sự khác biệt giữa thời trang của Ý và của Bắc Âu ngày càng sâu sắc. Tại các triều đình của Burgundy và Pháp, phom dáng của nam giới và phụ nữ có hình dáng dài và góc cạnh, có thể thấy qua đỉnh mũ nón của phụ nữ cho đến phần mũi giày của nam giới. Ở Ý, lấy cảm hứng từ nghệ thuật và trang phục của thời cổ đại, tỷ lệ tự nhiên hơn và kiểu dáng xếp nếp bồng bềnh đã thịnh hành.


VietnamColor I ra mắt triển lãm nghệ thuật & thiết kế “ĐI & VỀ, ĐI”

VietnamColor I ra mắt triển lãm nghệ thuật & thiết kế “ĐI & VỀ, ĐI”

Pro_Creative ĐI & VỀ, ĐI để vẽ nên màu của mình, chúng ta là Màu Việt Nam. Khi người nghệ sĩ chọn chất liệu, họ say mê bề mặt của giấy, toan, đất, vải, vóc, sơn hay bất kỳ kết cấu nào tạo ra cảm xúc để sáng tạo. Người thưởng ngoạn hít thở sâu, nhắm mắt, lắng nghe từ trực giác, mở mắt để thấu cảm màu sắc, hình, khối, vẻ quyến rũ từ chất liệu, tài năng của người nghệ sĩ, hòa nhịp làm nên câu chuyện sáng tạo. Khi bắt đầu chạm, sẽ hiểu rồi yêu, điều này vô cùng quý giá cho hành trình khám phá nghệ thuật ĐI & VỀ, ĐI của mỗi người.

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

Storytelling Tính xác thực và độc đáo là tiền tệ của thế giới nghệ thuật. Một Van Gogh giả không có ý nghĩa gì, nhưng một Renoir thật có nghĩa là tất cả. Tuy nhiên, giống như mọi hoạt động theo đuổi sáng tạo, AI có khả năng phá vỡ thế giới nghệ thuật, cả quá khứ lẫn hiện tại. AI, được hỗ trợ bởi các bộ dữ liệu được tuyển chọn, đang tự định vị mình là một công cụ để hiểu rõ hơn về lịch sử nghệ thuật và là phương tiện mới cho các nghệ sĩ trong tương lai.

Subscription

Fashionnet

Follow us