Thời trang Instagram và cuộc cách mạng của John Galliano
Fashion_net Maison Margiela cùng với nhà thiết kế John Galliano đã cho trình làng một kiệt tác tuyệt diệu đối với những người hâm mộ thời trang tiên phong
Kể từ khi ra mắt cho Maison Margiela vào năm 2015, John Galliano đã liên tục vinh danh các nhà thiết kế thời trang avant-garde qua các sản phẩm của mình trong khi mở ra kỉ nguyên mới của sự sang trọng. Giới thời trang đã không còn xa lạ với một John Galliano đầy avant- garde. Thế nhưng, trong thời đại phát triển của kĩ thuật số, màn hình cảm ứng Iphone, các trang mạng xã hội đầy màu sắc như Instagram, nhà thiết kế đã tự thử thách bản thân mình trong công cuộc sáng tạo trang phục gắn với người tiêu dùng hiện đại và xa hơn nữa trong tương lai.
Đây cũng là một chủ đề may mặc đã dần dần xuất hiện trong các bộ sưu tập trước đó. Vào tháng 9 năm 2017, hàng loạt sản phẩm của ông như áo khoác, trang phục nơi làm việc hay dạ tiệc đều gắn bó với những hoạ tiết, hình ảnh rất thân thiện từ những chuyến du lịch như thẻ sân bay, gối cổ trong những chuyến bay dài. Mới đây, trong bộ sưu tập Mùa xuân 2018, ra mắt tại Paris, Galliano đã thổi bừng sân khấu một cách kì bí và quyến rũ bằng gam màu ba chiều, chất liệu nhựa PVC và hoạ tiết chấm bi.
Khán giả được khuyến khích sử dụng đèn pin chiếu sáng trên điện thoại để có thế nhìn thấy màu sắc cầu vồng của hình ảnh kĩ thuật số mà họ không thể nhìn thấy bằng mắt thường. Galliano gọi đó là hành động “đóng băng khoảnh khắc tuyệt diệu”. Váy, áo khoác đông hay đồ lót cũng đều được làm với hiệu ứng neon và nhựa PVC trong suốt. Trong khi văn hoá trang phục nửa thể thao đang rất được ưa chuộng trong giới thời trang, Galliano đang tìm kiếm cho riêng mình một lối đi đầy sáng tạo và thích thú với xu hướng này. Những đôi giày clunky kì quái, quá khổ được trang bị thêm chiếc quai của ván trượt tuyết, những chiếc mũ bơi bọc lưới, in ấn hoạ tiết độc đáo, cùng với đó là áo choàng mùa đông chống nước được đeo thắt lưng, chiết eo và sử dụng làm lớp khoác ngoài cho trang phục dạ tiệc.
“Khi tôi trở lại với thiết kế, tôi đã tự đưa mình về với những sinh hoạt hàng ngày của mọi người trên chiếc điện thoại thông minh của họ”- Đây là chia sẽ của Galliano sau khi ra mắt bộ sưu tập. Những tuyệt phẩm này tại sàn diễn Maison Margiela đã tái hiện một thế giới tuyệt tác của kĩ thuật số, màn ảnh, truyền thông theo đúng nghĩa.
Sự hỗn loạn của thời đại công nghệ, tốc độ hoá, hiện đại hoá chính là nguồn cảm hứng. Những thiết kế được định dạng như một trải nghiệm hai tầm nhìn: bằng mắt thường và màn hình điện thoại, chúng hoà quyện với nhau trong những bức ảnh mà khán giả chụp được. Dường như đây cũng chính là thông điệp được gửi đến chúng ta: Bộ não con người ngày nay nhanh chóng bị đánh lừa, những đánh giá dễ dãi luôn bị điều khiển bởi cuộc sống nhìn thấy trên ứng dụng Instagram.
Cho đến nay, mạng xã hội đã có một ảnh hưởng nhất định đối với thế giới thời trang, khiến các nhà thiết kế phải tạo ra sản phẩm thân thiện và gần gũi với những người chơi Instagram. Thế nhưng, đây quả là một bước tiến xa khi Galliano đã thực sự sử dụng chất liệu, hiệu ứng mang tính kĩ thuật số trên màn hình điện thoại. Ông giải thích rằng: “Đây là khoa học. Chúng tôi đã chụp lại toàn bộ khoảnh khắc khi đang thực hiện tại xưởng, nhìn vào những bức hình đó và chỉnh sửa lại toàn bộ thiết kế dựa theo chúng. Những phản chiếu màu sắc của ánh đèn flash và chất liệu nhựa PVC trên trang phục hay hình ảnh ba chiều xếp tầng lớp với những chấm bi nhỏ đều được chúng tôi tận dụng triệt để”.
Đây chính là kết hợp tuyệt vời giữa cái đẹp và sự thông minh ngông cuồng trong thời trang. Điển hình như một chiếc áo khoác có thêu tranh tỉ mỉ nhưng lại được giấu sau lớp vải lấp lánh mà chỉ khi bạn kiểm tra kĩ càng mới có thể phát hiện ra điều kì quái này của bộ trang phục.
Nhà thiết kế tài ba cũng chia sẻ: “Khi nhìn lại trong quá khứ, tôi luôn không ngừng biến hoá với phương pháp quá khổ tất cả mọi thứ xung quanh, làm cho những thiết kế của mình thật cồng kềnh. Nhưng giờ đây, khi bản thân đã tỉnh ngộ, tôi biết rằng mình nên tập trung vào các dòng sản phẩm của Maison Margiela, những loại vải biến hoá màu sắc như Instagram sẽ mau chóng được ưa chuộng. Tôi đang cố gắng làm sao để mọi người có thể thực sự mua và mặc chúng lên người. Đó mới là nhiệm vụ của tôi”.
Fashionnet tổng hợp
Hãy trở thành thành viên của FASHIONNET để đạt được lợi ích từ tin tức xu hướng thời trang thường nhật, phân tích bán lẻ, trở thành người tiêu thụ sáng suốt và nhận đuợc sự tư vấn từ dịch vụ Personal Styling của chúng tôi.