288
24 Tháng 04 10:19 am

Thời trang bền vững hay chỉ là làn sóng nhất thời?

 Vài năm trở lại đây, song hành với làn sóng sống “xanh”, khái niệm “thời trang bền vững” trở thành định hướng và trách nhiệm bắt buộc của những người làm thời trang; khi dư lượng thuốc trừ sâu trong quá trình trồng trọt cây cotton, hóa phẩm nhuộm vải, việc khai thác da, lông động vật, hay khối lượng rác khổng lồ mà ngành công nghiệp này thải ra hàng năm,...lại là nguyên nhân lớn ảnh hưởng tới hệ sinh thái.


Khi sự biến đổi khí hậu toàn cầu đang dần trở nên trầm trọng hơn, các thương hiệu thời trang đang ngày càng vận dụng tính bền vững như một công cụ tiếp thị để bán sản phẩm của họ được tốt hơn. Trong khi một số công ty có thể tiếp cận thời trang theo cách thông minh và thân thiện với môi trường thì thực tế nghiệt ngã vẫn là chúng ta cần phải xem xét lại không chỉ những gì chúng ta mua mà còn cả cách chúng ta sống.

Trong vài năm gần đây, nhà hoạt động thời trang Céline Semaan đã trở thành một trong những tiếng nói mạnh mẽ nhất trong phong trào vì thời trang bền vững. Cô tập trung nỗ lực vào việc xây dựng các không gian hợp tác và dễ tiếp cận như Slow Factory và The Library Study Hall, nơi mà mọi người có thể tham gia vào các cuộc đối thoại liên quan tới những gì cần thay đổi, đồng thời tập hợp các cá nhân đang tiên phong trên trên con đường chúng ta lựa chọn. Hợp tác với Liên Hợp Quốc và các thương hiệu như Adidas, Semaan giờ đây sẽ mang cuộc trò chuyện đến London với một sự kiện vào ngày 27 tháng 4 tại Central Saint Martins, nơi sẽ khám phá cụ thể văn hóa xung quanh chủ nghĩa tiêu dùng có ý thức.

Trước sự kiện này, Semaan đã nói chuyện với iD về lý do tại sao bạn không nên mua con đường của mình cho sự bền vững, phân biệt chủng tộc môi trường và nhiệm vụ đằng sau loạt chương trình giảng dạy Study Hall  của cô.

Làm thế nào để trả lời khi ai đó khi họ hỏi bạn nên mua gì mới là thời trang bền vững?

Điều đầu tiên tôi nói sẽ khuyên họ rằng người ta không thể dùng tiền để mua sự bền vững. Trên thực thế, việc tiêu thụ quá mức đã dẫn chúng ta đến một hệ sinh thái bất ổn, nơi mà cung thậm chí còn vượt xa cầu! Tôi khuyến khích mọi người định nghĩa "bền vững hơn" nghĩa là gì đối với riêng từng cá nhân một. Đối với một số người, đó là việc sử dụng ít hoặc không có sản phẩm động vật, đối với một số người khác, đó là [sử dụng ít] nhựa. Những loại tác động nào bạn muốn thực hiện thêm nữa? Và bạn có thể duy trì cam kết của mình thêm 10 năm tới không?

Những loại vải và sản phẩm đặc biệt thúc đẩy tuổi thọ trong ngành?

Thời trang là một hình thức nghệ thuật thực dụng, đó cách tôi nhìn nhận về nó. Nhờ tính lan tỏa nhanh chóng mặt, mọi người đều có thể ăn mặc theo ý mình thích. Nhưng những gì tồn tại lâu hơn những xu hướng này hoặc những khoảnh khắc ngắn qua post trên Instagram mới là những gì tôi muốn tập trung vào. Sợi tự nhiên là tốt nhất bởi vì chúng thường ít bị phá hủy hơn (khi tính đến khai thác dầu mỏ cho hầu hết các loại sợi tổng hợp), và có cơ hội tái sử dụng hoặc tái chế cao hơn. Không những thế, nó còn tạo ra cuộc sống thứ hai hoặc thứ ba cho cùng một loại sản phẩm. Các mặt hàng được làm từ polyester sẽ tồn tại lâu hơn các sợi có sợi tự nhiên, tuy nhiên chúng sẽ giải phóng các vi sợi vào đại dương. Chúng ta phải hiểu làm thế nào để vệ sinh các mặt hàng chất liệu polyester của họ. Hãy đầu tư vào một chiếc túi như thế này để giặt quần áo của bạn để thu thập các vi sợi nói trên trước khi chúng ra biển!

Thông tư là gì và tại sao nó là yếu tố mấu chốt chính? 


Thông tư là ý tưởng rằng "mọi thứ bạn thực hiện trở về Trái đất là thực phẩm hoặc chất độc", đó là tuyên ngôn của chúng tôi tại Slow Factory. Đó là suy nghĩ về sự kết thúc của một sản phẩm khi bắt đầu tạo ra nó. Sự kết thúc cho một sản phẩm có thể là khởi nguồn cho sự ra đời của sản phẩm khác, có thể thông qua con đường tái chế hay tái sử dụng. Hãy tưởng tượng một vật phẩm có thể có bao nhiêu vòng đời trước khi đi vào một “ngôi mộ tập thể” như bãi rác. Tôi rất thích câu nói này của Carl Sagan: Nitơ trong DNA của chúng ta, canxi trong răng, sắt trong máu, carbon trong bánh táo của chúng ta được tạo ra từ những ngôi sao sụp đổ. Chúng ta được tạo ra từ những vì sao bùng cháy. Với ý tưởng này, chúng tôi có thể tạo ra tính tuần hoàn trong mọi thứ chúng ta làm.”

Khi nói đến mua sắm kiên định, tại sao điều quan trọng là phải kiềm chế việc chứng thực các thương hiệu cụ thể và thay vào đó thay đổi cách chúng ta sống? 

Thương hiệu phản ứng nhạy bén với thị trường vì kiểu mốt đến và đi rất nhanh. Giáo dục bản thân và hành động có ý thức là điều tối quan trọng hơn tất cả các giải pháp khác. Dưới đây là hai câu hỏi đơn giản bạn có thể tự hỏi khi mua sắm một thứ gì đó bạn cần: 1,món đồ này sẽ “kết thúc” cuộc sống của nó bằng cách nào? Và 2, tôi sẽ sử dụng sản phẩm này trong bao lâu?

Với câu hỏi, hãy tự hỏi mình những điều như: Làm thế nào để tôi loại bỏ vật phẩm này, nó có thể phân hủy sinh học hay có thể phân hủy được không? Nếu có, tôi có xử lý nó theo cách tạo điều kiện cho sự kết thúc của nó không? Nếu bạn vứt vào thùng rác thông thường được đánh dấu là có thể phân hủy sinh học, thì những sản phẩm này sẽ không bị phân hủy sinh học, chúng sẽ bị ném vào bãi rác, trong một môi trường không cho phép chúng quay trở lại Trái đất dưới dạng thực phẩm, thay vào đó chúng sẽ trở thành chất thải độc hại. Và mở rộng ở câu hỏi thứ hai: Tôi sẽ mặc hoặc sử dụng món đồ này trong bao lâu? Và khi tôi dùng xong nó, liệu người khác có cần nó không? Giá trị của nó sẽ tăng hay giảm? Với câu hỏi này, tôi khuyến khích tất cả các bạn nghĩ về việc bán lại / tái sử dụng so với quyên góp / tái chế. Nền kinh tế chia sẻ hoặc nền kinh tế tuần hoàn chuyển dịch rất tốt trong cách chúng ta mua, không phải những gì chúng ta mua.

Có bất kỳ thương hiệu thời trang nào bạn nghĩ đang tiếp cận sự bền vững theo đúng cách? 


Vâng, rất nhiều nữa là khác. Các thương hiệu đang thực hiện các cam kết dài hạn liên tục về tính bền vững là những người quan tâm đến cùng vấn đề với chúng ta. Đó chủ yếu là lý do tại sao chúng tôi bắt đầu nền tảng The Library Study Hall, thông qua sự gắn kết lâu dài và hợp tác với Liên Hợp Quốc, chúng tôi có thể hướng dẫn, khuyến khích và dẫn dắt các công ty vào một kế hoạch dài hạn và cam kết với các quyết định bền vững. Sự bền vững là một nỗ lực liên tục lâu dài. Rất nhiều thương hiệu sợ điều đó bởi vì họ tưởng tượng đó là một cam kết lớn, nhưng trong mỗi bước đi, chúng tôi quyết định có ý thức hướng tới một quy trình là Tốt cho Trái đất, Tốt cho mọi người - chủ đề của chúng tôi tại hội nghị thượng đỉnh trước đó tại Liên Hợp Quốc.

Ý tưởng là sử dụng tiếng nói của chúng tôi để yêu cầu các thương hiệu tuân theo các thông lệ bền vững. Đó là lý do tại sao Cuộc cách mạng thời trang , đối tác của chúng tôi cho Hội trường học tập tiếp theo ở London, đã có thể tận dụng tiếng nói và nhu cầu của chúng tôi. Ví dụ, hơn 3 triệu hành động đã được thực hiện vào năm ngoái trong Tuần lễ Fash Rev (Tuần lễ Trái đất).

Nhiệm vụ của bạn là gì? 


Nhiệm vụ của chúng tôi là tạo ra quyền truy cập vào tính bền vững thông qua một nền tảng giáo dục mở nhằm tập trung vào kiến ​​thức về tính bền vững cho cả người dân và các ngành công nghiệp nói chung và ngành thời trang nói riêng. Mỗi Hội nghị ở trường học được xây dựng xung quanh một chủ đề, với tính bền vững là nền tảng của mọi thứ mà chúng tôi khám phá. Sự kiện sắp diễn ra tại London tại Central Saint Martins là về "Bền vững như một nền văn hóa" - trong sự kiện này, chúng ta sẽ tìm hiểu công lý chủng tộc, kiến ​​thức bản địa, chiếm đoạt văn hóa, tính xác thực và thiết kế, tính tuần hoàn và hiệu quả của các chứng chỉ.

Tại sao bạn quyết định tập trung vào nền văn hóa xung quanh tính bền vững? 

Hầu hết các diễn ngôn xung quanh tính bền vững là một chiều, thường không bao gồm những người da màu và các quan điểm khác bên cạnh tư duy phương Tây. White Supremacy rất sống động và được yêu thích nhiều trong ngành công nghiệp của chúng ta cũng như với phần còn lại của xã hội. Và để nói về môi trường, người ta phải thành thạo về việc công bằng xã hội. Cả hai sự kết nối, trên thực tế, phân biệt chủng tộc môi trường là một chủ đề đã được viết về ngày càng nhiều gần đây. Các giải pháp công nghệ duy trì vấn đề chất thải và chủ nghĩa thực dân lãng phí cũng là một thực tế đáng lo ngại. Vì vậy, khi chúng ta nói về sự bền vững, chúng ta cũng phải bao gồm tất cả các quan điểm và nó là một Văn hóa với thủ đô C.

Một số tính năng đặc biệt của sự kiện là gì? Những gì mọi người có thể mong đợi để nghe thêm về? 

Tất cả các sự kiện của chúng tôi được truyền tải trực tiếp. Chúng tôi luôn bắt đầu với một quan điểm của người ngoài cuộc để nói và có một danh sách các diễn giả rất bao quát và đa dạng cả từ các quan điểm giao thoa và liên ngành. Chúng tôi công khai nói về “con voi trong phòng”, chủ nghĩa thực dân và công bằng xã hội. Chúng tôi chắc chắn là giữa học viện và công nghiệp, dân chủ hóa bền vững cho tất cả. Loa bao gồm: Dio Kurazawa , người sáng lập của The Bear hướng đạo sinh và Trưởng Denim và tính bền vững ở WGSN , nhà thiết kế thời trang Mara Hoffman , nhà hoạt động Allen Salway và nhiều hơn nữa.


Mỗi thương hiệu, mỗi nhà thiết kế thời trang đều có thể chọn một công thức bền vững riêng phù hợp nhất với các giá trị, niềm tin, con người và nguồn lực tài chính của mình. Mỗi bước thay đổi dù nhỏ nhất đều rất quan trọng.

Nguồn ID VICE - Bài dịch Chip Phan

FASHIONNET là một ngôi nhà lạc quan, sống động nhưng tràn đầy cảm xúc, với sự ấm áp, thân tình. Fashionnet, nơi chiếu những bộ phim tuyệt vời, những buổi gặp gỡ yêu thương của những người yêu nghệ thuật, champagne, trà và lụa. FASHIONNET là thời trang, làm đẹp, nhiếp ảnh, hội họa là một nguồn vui sống tích cực và sinh động, vì phụ nữ hạnh phúc thì thế giới mới tốt đẹp. Fashionnet tại 7 Bis Nguyễn Thị Minh Khai, phưòng Bến Nghé, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh. Hotline: 093 406 8088

8 thương hiệu thời trang tối giản thành công tại Nhật Bản

8 thương hiệu thời trang tối giản thành công tại Nhật Bản

Fashion Story Nhật bản nổi tiếng với phong cách thời trang tối giản, được biết đến thông qua các thương hiệu phổ biến như Uniqlo hay Muji. Tuy nhiên nếu bạn là người ưa độc quyền hay yêu thích cái mới lạ, dưới đây là tám thương hiệu tối giản khác của đất nước mặt trời mọc mà bạn không nên bỏ qua

Thời trang Siêu thực: Khi thiết kế phá vỡ thực tại

Thời trang Siêu thực: Khi thiết kế phá vỡ thực tại

Fashion Story Thế giới thời trang đã ứng dụng một loạt những chủ đề và kĩ thuật đặc sắc từ phong trào Siêu thực để tạo ra một cuộc đối thoại giao thoa giữa hai loại hình nghệ thuật.Đến tận hôm nay, Siêu thực vẫn là một nguồn cảm hứng dồi dào để các nhà mốt hàng đầu như Schiaparelli, Comme des Garcons, Thom Browne... tiếp tục khám phá trong những BST mới.

Năm 1460-1469: Thời trang nam thế kỷ 15

Năm 1460-1469: Thời trang nam thế kỷ 15

Fashion Story Trong những năm 1460, sự khác biệt giữa thời trang của Ý và của Bắc Âu ngày càng sâu sắc. Tại các triều đình của Burgundy và Pháp, phom dáng của nam giới và phụ nữ có hình dáng dài và góc cạnh, có thể thấy qua đỉnh mũ nón của phụ nữ cho đến phần mũi giày của nam giới. Ở Ý, lấy cảm hứng từ nghệ thuật và trang phục của thời cổ đại, tỷ lệ tự nhiên hơn và kiểu dáng xếp nếp bồng bềnh đã thịnh hành.


VietnamColor I ra mắt triển lãm nghệ thuật & thiết kế “ĐI & VỀ, ĐI”

VietnamColor I ra mắt triển lãm nghệ thuật & thiết kế “ĐI & VỀ, ĐI”

Pro_Creative ĐI & VỀ, ĐI để vẽ nên màu của mình, chúng ta là Màu Việt Nam. Khi người nghệ sĩ chọn chất liệu, họ say mê bề mặt của giấy, toan, đất, vải, vóc, sơn hay bất kỳ kết cấu nào tạo ra cảm xúc để sáng tạo. Người thưởng ngoạn hít thở sâu, nhắm mắt, lắng nghe từ trực giác, mở mắt để thấu cảm màu sắc, hình, khối, vẻ quyến rũ từ chất liệu, tài năng của người nghệ sĩ, hòa nhịp làm nên câu chuyện sáng tạo. Khi bắt đầu chạm, sẽ hiểu rồi yêu, điều này vô cùng quý giá cho hành trình khám phá nghệ thuật ĐI & VỀ, ĐI của mỗi người.

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

Storytelling Tính xác thực và độc đáo là tiền tệ của thế giới nghệ thuật. Một Van Gogh giả không có ý nghĩa gì, nhưng một Renoir thật có nghĩa là tất cả. Tuy nhiên, giống như mọi hoạt động theo đuổi sáng tạo, AI có khả năng phá vỡ thế giới nghệ thuật, cả quá khứ lẫn hiện tại. AI, được hỗ trợ bởi các bộ dữ liệu được tuyển chọn, đang tự định vị mình là một công cụ để hiểu rõ hơn về lịch sử nghệ thuật và là phương tiện mới cho các nghệ sĩ trong tương lai.

Subscription

Fashionnet

Follow us