Takashi Murakami và những bông hoa "điên rồ"
Art Takashi Murakami được xem là ông vua Pop-Art của Nhật Bản. Cũng giống như các họa sĩ Pop Art, Takashi Murakami kết hợp nghệ thuật cùng cái nhìn về văn hoá nghệ thuật Nhật Bản, chuyển đổi chúng thành các tác phẩm nghệ thuật độc đáo
Takashi Murakami nổi tiếng từ những năm 1990 nhờ trường phái mỹ thuật “siêu phẳng” (còn được gọi là Poku - kết hợp giữa pop và otaku), có nguồn gốc từ hội họa truyền thống Nhật Bản và được giới mỹ thuật đương đại công nhận để chỉ sự hòa trộn giữa hội họa bình dân và cao cấp. Có lẽ cũng vì thế mà Takashi Murakami được mệnh danh là “Andy Warhol của Nhật”.
Có thể các bạn đã quen thuộc với Murakami Flower Plush Pin, những bông hoa đã gây mưa gió trong thời gian qua. Người nghệ sĩ, họa sĩ, nhà điêu khắc Takashi Murakami từ xứ sở hoa anh đào chính là người thiết kế đằng sau của những chiếc hoa đầy sắc màu đấy
Di sản văn hóa Nhật Bản là nguyên tắc cơ bản đối với nghệ thuật của Murakami. Được sinh ra và lớn tại Tokyo, ông hiểu rất rõ là không có sự phân cấp giữa cái gọi là “cao” và cái gọi là “thấp” ở Nhật Bản, vì vậy các nhân vật trong truyện tranh và phim hoạt hình là nguồn cảm hứng được lấy trực tiếp từ nền văn hóa đại chúng
Takashi Murakami là một họa sĩ đồ họa người Nhật, ông tập trung sự nghiệp về fine art và cả commercial media. Murakami đã đạt được những thành công nhất định và là người dần xóa đi ranh giới giữa high art và low art. Ông sử dụng nghệ thuật “siêu phẳng”, kết hợp cùng với cái nhìn về văn hóa nghệ thuật Nhật Bản và bản chất của xã hội Nhật Bản sau chiến tranh. Tất cả những điều này đã làm nên một hình mẫu nghệ thuật mang đậm chất Murakami. Người nghệ sĩ tài năng đồng thời này là người sáng lập và điều hành của Kaikai Kiki Co
Những bông hoa đầy màu sắc được tạo ra từ sự tưởng tượng “điên rồ” của Takashi Murakami. Một trong những tác phẩm nghệ thuật điển hình của ông là những bông hoa mỉm cười mang màu sắc tươi vui như những chiếc kẹo. Ý tưởng này đã được Murakami triển khai khi ông chuẩn bị cho bài kiểm tra đầu vào cho Đại Học Nghệ Thuật Tokyo, trước đó ông đã dành ra 9 năm để dạy các học sinh trung cấp về cách vẽ hoa (tuy rằng, ông từng phát biểu “không thích hoa”).
Ngoại trừ những bông hoa, dấu ấn của Murakami thật sự là Mr. Dob. Vẫn là sáng kiến lạ lùng của Murakami, ông làm cho người xem bất ngờ về nhân vật với đôi mắt to tròn đầy màu sắc cùng với đôi tai Mickey to tướng.
Vào thập niên 80, với sự phát triển của nền văn hóa dân gian hiện đại, ông quyết định biến nghệ thuật của mình thành những điều hữu ích trong cuộc sống hàng ngày của người Nhật Bản. Vì vậy, ông bắt đầu phân tích các nhân vật nổi tiếng như Micky Mouse, Hello Kitty, Miffy để giải thích sự thành công của chúng. Kết quả của quá trình phân tích này là sự ra đời của nhân vật Mr. DOB vào năm 1993, đây là nhân vật nổi tiếng nhất của ông
Bên cạnh đó, bộ đôi Kaikai Kiki cũng là một trong những sáng tạo độc đáo của ông, được người nghệ sĩ ưu ái sử dụng rất nhiều lần xuyên suốt sự nghiệp của mình. Kaikai Kiki được dịch nôm na là “kỳ quái nhưng đầy chọn lọc,” đây được cho là sự kính trọng của ông đối với nền nghệ thuật thế kỉ 16 của Nhật Bản. Kaikai Kiki được xem như “những vị thần hộ mệnh” của Murakami
“Tôi không nghĩ mình đã thành công trên bình diện thế giới, có chăng chỉ là ở một phần châu Âu, tại Mỹ và trong giới mỹ thuật ở một số ít nước khác. Có những người trong giới mỹ thuật ở Nhật Bản vẫn thường phê phán tôi, bởi vậy không thể nói là tôi đã thành công trên toàn cầu”.
Ông đã từng gây ấn tượng với bìa album “Graduation” của Kanye (2007), bìa album gần đây nhất “Kids See Ghosts” của Kanye với Kid Cudi hay sự kết hợp với Marc Jacob để làm nên những sáng tạo độc đáo cho Louis Vuiton. Dấu ấn của Murakami trong ngành thời trang và nghệ thuật thật sự rất ấn tượng và khó lòng lãng quên
Nguồn: Hidden Archive (https://www.facebook.com/hiddenarchive/)
Instagram: @Hidden_Archive (https://www.instagram.com/hidden_archive/)
Pro Creative Class I Khóa học SÁNG TẠO, 6 buổi/tháng (cho mỗi môn học): Writing, Storytelling, Art, Design, Creativity. Học viết, thiết kế, tìm hiểu nghệ thuật, phương pháp tư duy, xây dựng giá trị cốt lõi của sáng tạo. Hotline: 0934068088 Email: Creative.proclass@gmail.com . Office: Công ty TNHH MTV Việt Thị . Address: 30, đường C18, phường 12, quận Tân Bình – HCM.
Creative Class PRO I Trường đại học 6 ngày với những buổi học và bài giảng sẽ tạo ra những gợn sóng xung đột trong tâm trí và trái tim bạn, làn sóng cảm hứng bất tận, giúp bạn tìm thấy những nguyên tắc dẫn lối tài năng của mình đến với cái đẹp và sự sáng tạo. Pro Creative Class sẽ như một cuốn sách hướng dẫn hành trình của bạn. Đây là lời mời hít thở bầu không khí đầy sức sống, cảm nhận ngọn lửa tận trái tim bạn và sự thăng hoa của tinh thần.