Sức mạnh đến từ sự im lặng
Opinion Ít nhất một phần ba những người chúng ta gặp là những người hướng nội. Họ là những người thích lắng nghe hơn thích nói nhiều, thích đọc sách hơn đi tiệc tùng, họ suy nghĩ và sáng tạo hơn là thể hiện bản thân. Họ bị gắn cho những tính cách không mong muốn, như “ít nói”, “lãnh đạm”, “tẻ nhạt”. Phải chăng, xã hội đang đề cao tính cách hướng ngoại và xếp tính cách hướng nội vào hàng thứ yếu? Xã hội không còn chỗ cho người hướng nội?
Các thuật ngữ về người hướng nội và người hướng ngoại được phổ biến đầu tiên bởi nhà tâm lý học Carl Jung vào những năm 1920, tiếp đó lan rộng thành những bài kiểm tra tính cách Myers-Briggs, được sử dụng trong các trường đại học và tập đoàn lớn. Theo định nghĩa của Cain, người hướng nội chuộng môi trường ít bị tác động hơn và có xu hướng tập trung ở những nơi yên tĩnh, họ thường lắng nghe và suy nghĩ kĩ trước khi nói bất cứ điều gì. Ngược lại, người hướng ngoại được tiếp sức bởi các hoạt động xã hội và có xu hướng trở thành những người đa năng, quyết đoán, những người nghĩ lớn và đứng vững trên đôi chân của mình.
Cain không tìm kiếm sự thống trị của người hướng nội. Cô thừa nhận rằng những ý tưởng lớn và khả năng lãnh đạo tuyệt vời có thể đến từ một trong hai loại tính cách. Những gì cô ấy muốn là một sự cân bằng tốt hơn và bao gồm các phong cách làm việc khác nhau. Trong hầu hết các cuộc phỏng vấn xin việc, mọi người nói rằng họ đang tìm kiếm những kỹ năng và trí tuệ đem đến cảm xúc cho mọi người. Nhưng câu hỏi là, làm thế nào để bạn xác định cảm xúc đó trông như thế nào?
Hơn nữa, cô tin rằng các nhà lãnh đạo hướng ngoại và hướng nội đều vượt trội trong các lĩnh vực khác nhau và có thể học hỏi lẫn nhau. Các nghiên cứu cho thấy những người hướng nội làm tốt hơn trong việc dẫn dắt những nhân viên chủ động vì họ biết cách lắng nghe và tiếp nhận các ý tưởng sau đó gộp chúng thành một. Trong khi đó, người hướng ngoại sẽ giỏi trong việc dẫn dắt nhân viên thụ động vì họ có sở trường trong việc tạo ra động lực và cảm hứng.
Cain nói rằng: Vào thế kỷ trước, xã hội bắt đầu định hình lại bản thân như một thiên đường cho những người hướng ngoại, hướng tới sự sụp đổ của người hướng nội. Cô giải thích rằng: Trước thế kỷ XX, chúng ta đã sống trong cộng đồng mà các nhà sử học gọi là "văn hóa tính cách" của người Hồi giáo, khi bạn được kỳ vọng sẽ hành xử một cách đạo đức với sự chính trực thầm lặng. Nhưng khi mọi người bắt đầu đổ xô đến các thành phố và làm việc cho các doanh nghiệp lớn, câu hỏi đã biến thành, "Làm thế nào để tôi nổi bật trong một đám đông?"
Người hướng nội, họ có mặt ở mọi nơi. Nếu bạn là người hướng nội, hãy yên tâm, bạn không hề lẻ loi giữa cuộc đời này. Cách tiếp cận yên tĩnh của những người hướng nội với cuộc sống, hay nhu cầu của họ hầu như là đơn độc, nó là không phải là khuyết điểm, đó là một món quà.
Tuy nhiên, việc bạn là một người hướng nội không phải lúc nào cũng dễ để nhận ra những gì tuyệt vời mà bạn có. Thế giới dường như là một nơi dành tặng cho người hướng ngoại, một nơi mà người ta nhầm tưởng "ồn ào" chính là tự tin và hạnh phúc. Một nơi mọi người luôn có nhiều chuyện để nói nhưng không một ai thực sự lắng nghe. Một thế giới văn phòng với các kế hoạch giao lưu, tiệc tùng.
Đối với những người ăn nói nhẹ nhàng, trầm tính, họ rất dễ cảm thấy cô độc.
Khi còn nhỏ, bạn cố hoà mình vào thế giới xung quanh, nhiều người sẽ nghĩ bạn không có gì để nói, hoặc đơn giản là tính cách bạn "chảnh", không thích giao lưu với họ, nhưng điều đó hoàn toàn không đúng.
Mọi người có xu hướng nghĩ rằng người hướng nội thường nhút nhát hoặc chống đối xã hôị, nhưng đây là quan niệm sai lầm. Người hướng nội, giống như bất cứ ai, họ có thể tìm thấy niềm vui trong xã hội, nhưng sau đó một khoảng thời gian, họ cần nạp lại năng lượng bằng cách tránh xa mọi người. Có một lí thuyết khoa học nói về điều này, có hai hoá chất quan trọng được tìm thấy trong não chúng ta, dopamine và acetylcholine. Dopamine là hợp chất hóa học trong não, rất cần thiết cho hoạt động của hệ thần kinh trung ương. Khi lượng dopamine trong não tăng cao, cả người hướng nội và hướng ngoại đều trở nên nói nhiều hơn, họ sẵn sàng chấp nhận thử thách, khám phá và hành động liều lĩnh hơn. Người hướng nội thường im lặng, ít tham gia các hoạt động giao tiếp xã hội hơn, nhưng không có nghĩa là lượng dopamine trong não họ ít hơn. Thực tế, cả người sống hướng nội và hướng ngoại đều có cùng một lượng dopamine có sẵn. Sự khác biệt ở đây là hoạt động của dopamine người hướng ngoại ở mức chủ động hơn so với người hướng nội.
Giống như tất cả mọi thứ khác, đó chỉ là một cái thang đo, bạn có thể nghiêng theo hướng này hay hướng kia, thậm chí có một chút của cả hai - trở thành người hướng ngoại và cả hướng nội. Chỉ cần bạn hiểu hơn về bản thân và biết được giá trị sâu sắc của chính mình.
Thay vì lấp đầy không gian bằng cuộc nói chuyện nhỏ, hãy kiên nhẫn lắng nghe, điều này sẽ giúp cho lời nói của bạn trở nên quan trọng hơn.
Việc dành thời gian ở một mình sau một ngày dài cũng rất thú vị, nó sẽ là nơi sự hỗn loạn được lấy ra giải quyết, bạn có thể lắng nghe suy nghĩ bản thân, cuối cùng là tự kết nối lại với chính mình. Chỉ có như vậy, bạn mới sẵn sàng chia sẻ với thế giới thêm một lần nữa.
Có nhiều chiến lược để tìm kiếm sự thoải mái trong thế giới ồn ảo của chúng ta, từ việc sử dụng âm nhạc để tạo ra cảm giác bình yên, cho đến việc trốn khỏi công ty để đến một công viên yên tĩnh vào giờ ăn trưa.
Hãy ngưỡng mộ vẻ đẹp mãnh liệt và hỗn loạn của thế giới, bởi một lúc nào đấy bạn sẽ tìm được sự yên tĩnh của nó, và cảm nhận nó như ngôi nhà mới của mình.
Nếu người hướng nội được xã hội xem trọng hơn, nó có thể tạo ra sự khác biệt lớn cho tương lai của chúng ta. Các thuộc tính của người hướng nội thực sự là một sức mạnh sâu sắc, yên tĩnh. Như Gandhi đã nói “Theo một cách nhẹ nhàng, bạn có thể làm rung chuyển cả thế giới.”
Xuất sắc, khai sáng và giải phóng con người!
Nguồn Forbes, Public Speaking - Bài Chip Phan
FASHIONNET là một ngôi nhà lạc quan, sống động, tràn đầy cảm xúc ấm áp, thân tình của những người yêu nghệ thuật, trà, lụa, và nhiều điều đẹp đẽ. FASHIONNET là thời trang, làm đẹp, nhiếp ảnh, hội họa, thiên nhiên, bảo vệ môi trường, nơi bạn sẽ cảm nhận với một nguồn vui sống tích cực và sinh động. Hotline: 093 406 8088. Email: Huong.color@fashionnet.vn