288
17 Tháng 10 3:50 pm

Sophia Kokosalaki: Nhà tiên tri nữ quyền cho một thế hệ thời trang London

 Được sự tôn trọng của tất cả giới mộ điệu, những người hâm mộ khó tính nhât của nhà McQueen và đích thân Alexander McQueen cũng phải ngả mũ kính phục, Sophia đích thực là một trong những ngôi sao vĩ đại nhất từng xuất hiện trong giới thời trang.

Bộ sưu tập của Sophia Kokosalaki vào năm 2002 đã gặt hái thành công rực rỡ và khẳng định một tầm nhìn hoàn toàn mới đối với thời trang phụ nữ của cô gái người Hy Lạp này. Tuy nhiên, đó cũng chỉ là một phần nhỏ trong di sản khổng lồ mà cô để lại trong 47 năm cuộc đời của mình. Được sự tôn trọng của tất cả giới mộ điệu, những người hâm mộ khó tính nhât của nhà McQueen và đích thân Alexander McQueen cũng phải ngả mũ kính phục, Sophia đích thực là một trong những ngôi sao vĩ đại nhất từng xuất hiện trong giới thời trang.

Sophia Kokosalaki khi ấy được McQueen dự đoán là một trong những tài năng sáng giá nhất ở London. Sau khi tốt nghiệp trường Central Saint Martins danh giá, cô ấy trở thành nhà thiết kế đầu tiên kết hợp giữa các di sản lâu đời của châu Âu - kĩ thuật đan dệt vải cổ điển và kỉ thuật may mặc truyền thống Hy Lạp - với một phong cách tối giản, điều khiến các bộ phục trang của cô có thể được mặc khi dạo phố hoặc trong các câu lạc bộ đêm. Vào những ngày đầu, cô sát cánh cùng với Helmut Lang và Nicolas Ghesquière trong những buổi trình diễn của nhà Balenciaga, nhưng khán giả vẫn có thể nhận ra bộ sưu tập của cô qua tiếng nhạc đặc trưng đến từ Kraftwerk và Joy Division. Quyết định tách ra và theo đuổi con đường thời trang một mình đầy táo bạo của cô đã truyền cảm hứng cho nhiều cái tên trẻ tuổi khác. “Khi tôi còn là học sinh, tôi thấy những gì Sophia làm quả thật là một điều điên rồ” Kim Jones chia sẻ. “Tuy nhiên tôi luôn ngưỡng mộ những quyết định mạnh mẽ, quyết đoán và tinh tế đó.”

Lần đầu tôi gặp Sophia là khi cô ấy vừa tốt nghiệp trường Central Saint Martins vào năm 1998. Cô là một trong những học sinh ưu tú nhất của Giáo sư Louise Wilson và được ông tin tưởng rằng sẽ đưa London trở thành một thủ phủ thời trang. Nhưng cô gái sinh năm 1972 đến từ Hy Lạp thì đã có sẵn ý định riêng cho mình.”Tôi đã chuẩn bị tinh thần để từ bỏ nhà cửa, quê hương, lối sống, bất kể mọi thứ để có thể hòa nhập với mọi người.”, Sophia từng chia sẻ với tôi.”Tôi từng nghĩ rằng mọi thứ sẽ kết thúc nếu tôi không hòa chung với mọi người. Chỉ khi đạt được điều đó tôi mới thỏa mãn, mọi thứ còn lại sẽ chỉ dẫn đến thất bại thôi!”.


Lần đầu cô ấy xin vào trường Central Saint Martins chỉ với 3 mẫu trang phục, không hề có portfolio và hiển nhiên rằng cô ấy đã bị từ chối. “Tuy nhiên, cả Louise và tôi đều thấy điều thú vị ở cô con gái Hy Lạp này, nhưng cô ấy vẫn còn quá trẻ, và chúng tôi quyết định rằng nên cho cô ấy đi học hỏi thêm.” Fabio Piras, hiện là giảng viên cho biết.”Chúng tôi bảo rằng cô ấy nên quay lại vào năm 18 tuổi. Và như bạn đã biết rồi đấy, cô ấy là một trong số những học sinh hiếm hoi cống hiến hết sức mình cho đam mê bản thân và thậm chí có một thương hiệu riêng cho mình.”.


Những bộ sưu tập của Sophia luôn để lại ấn tượng sâu đậm cho giới mộ điệu. Vào năm 1999, bộ sưu tập của cô vừa mang hình ảnh những biểu tượng cổ xưa vừa mang hơi hướng hiện đại của những nữ rocker tràn đầy năng lượng. Kết quả là hình tượng nữ thần cao ráo đầy cá tính với chiếc áo khoác da đen bóng, thứ đã thu hút sự chú ý của vô số công chúng quốc tế. Những lời đề nghị hợp tác bắt đầu được gởi tới, nổi bật trong đó là lời mời hợp tác với công ty da Ruffo Research tại Milan, nơi mà Raf Simons và Véronique Branquinho đã từng hợp tác trước đó.

Vào giữa những năm 2000, các buổi diễn của cô bắt đầu xuất hiện ở Paris, với ý tưởng phát triển liên tục và được truyền cảm hứng từ chính câu chuyện của bản thân mình. Nguồn cội của cô ấy là ở Crete, cả cha và mẹ cô đều sinh ra trên một hòn đảo,”đất mẹ là cách chúng tôi thường gọi hòn đảo đó,” Sophia nói. Cô ấy còn được học “macramé và ajiro” từ bà của cô ấy, thứ khởi nguồn cho phong cách trừu tượng kết hợp giữa những mảnh da và nhiều chất liệu khác nhau, tạo thành những mẫu phục trang vô cùng độc đáo. Cô có khả năng tìm thấy cảm hứng ở những điều đơn giản, thân thương  nhất như là những chiếc quần baggy đơn giản, những chiếc bốt da phổ thông của người dân Crete.”Họ thường mặc quần tây ống rộng, giày bằng và khăn quấn tua rua - tất cả mọi thứ đều có màu đen. Tôi thấy phong cách đó rất thú vị và cũng rất gợi cảm.” Sophia vui vẻ chia sẻ. “Dù nó mang hơi hướng những năm 70’s nhưng vẫn rất ngầu và hợp thời ngày nay theo cách riêng của nó.”

 Sophia là một người phụ nữ tinh tế, giàu kiến thức và vô cùng kiên nhẫn. Sự thành công của cô vang dội đến mức vào năm 2004, cô được đích thân chính quyền Hi Lạp mời thiết kế màn khai mạc và bế mạc của thế vận hội Olympics Athens. Hơn hàng trăm thợ may được huy động và làm việc liên tục để phục vụ cho ngày hội này. Cô đã tạo ra những chiếc diềm, những phục trang truyền thống và những buổi biểu diễn vinh danh sử thi Hy Lạp hùng vĩ, những câu chuyện huyền thoại cuốn hút và nền văn hóa đáng ngưỡng mộ đối với toàn thể công chúng quốc tế.

Có thể dễ dàng thấy rằng cô đã đổ hết tất cả tâm huyết cho dự án khổng lồ này. Và thậm chí cô đã gạt đi những căn bệnh của mình khi ấy. Trước đây cô ấy quyết định đến London là để tìm cách chữa trị căn bệnh khó dứt thời thơ ấu của mình. Cô ấy rất kín đáo về vấn đề này, và tập trung vào tận hưởng những điều tốt đẹp nhất mà cuộc sống này mang lại.

Trong bối cảnh tốc độ toàn cầu hóa gia tăng, sự phát triển mạnh mẽ của ngành thời trang xa xỉ và sự xuất hiện của ngành thời trang internet, Paris là địa điểm hoàn hảo để tổ chức những buổi diễn của mình. Sau 2 năm làm việc cho Vionnet vào năm 2006, cô ấy chuyển sang thiết kế bộ sưu tập Diesel Black Gold cho những buổi trình diễn runway của cô từ năm 2010 tới 2012 cho đến khi mua lại được thương hiệu của mình từ chính công ty mẹ của Diesel.

Những năm gần đây, cô quay lại tập trung thiết kế những mẫu trang phục xinh đẹp, những mẫu váy cưới lộng lẫy, và những bộ sưu tập trang sức đá quý đáng nể, thứ mà cô có thể phô bày khả năng kết hợp những món đồ truyền thống và đương đại của mình. Tuy nhiên, có lẽ niềm hạnh phúc lớn nhất của cô, thứ luôn xuất hiện trên Instagram cá nhân của mình chính là cô con gái và người bạn đời đáng quý của mình. Một người phụ nữ đứng đắn, tự chủ và hài hước, có lẽ tiếng tăm và sự nghiệp vĩ đại của cô sẽ còn vang danh rất lâu ở cả 2 ngôi nhà London và Athen của mình.

Nguồn Vogue - Bài PD

FASHIONNET là một ngôi nhà lạc quan, sống động nhưng tràn đầy cảm xúc, với sự ấm áp, thân tình. Fashionnet, nơi chiếu những bộ phim tuyệt vời, những buổi gặp gỡ yêu thương củanhững người yêu nghệ thuật, champagne, trà và lụa. FASHIONNET là thời trang, làm đẹp, nhiếp ảnh, hội họa là một nguồn vui sống tích cực và sinh động, vì phụ nữ hạnh phúc thì thế giới mới tốt đẹp. Fashionnet tại 7 Bis Nguyễn Thị Minh Khai, phưòng Bến Nghé, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh. Hotline: 093 406 8088

8 thương hiệu thời trang tối giản thành công tại Nhật Bản

8 thương hiệu thời trang tối giản thành công tại Nhật Bản

Fashion Story Nhật bản nổi tiếng với phong cách thời trang tối giản, được biết đến thông qua các thương hiệu phổ biến như Uniqlo hay Muji. Tuy nhiên nếu bạn là người ưa độc quyền hay yêu thích cái mới lạ, dưới đây là tám thương hiệu tối giản khác của đất nước mặt trời mọc mà bạn không nên bỏ qua

Thời trang Siêu thực: Khi thiết kế phá vỡ thực tại

Thời trang Siêu thực: Khi thiết kế phá vỡ thực tại

Fashion Story Thế giới thời trang đã ứng dụng một loạt những chủ đề và kĩ thuật đặc sắc từ phong trào Siêu thực để tạo ra một cuộc đối thoại giao thoa giữa hai loại hình nghệ thuật.Đến tận hôm nay, Siêu thực vẫn là một nguồn cảm hứng dồi dào để các nhà mốt hàng đầu như Schiaparelli, Comme des Garcons, Thom Browne... tiếp tục khám phá trong những BST mới.

Năm 1460-1469: Thời trang nam thế kỷ 15

Năm 1460-1469: Thời trang nam thế kỷ 15

Fashion Story Trong những năm 1460, sự khác biệt giữa thời trang của Ý và của Bắc Âu ngày càng sâu sắc. Tại các triều đình của Burgundy và Pháp, phom dáng của nam giới và phụ nữ có hình dáng dài và góc cạnh, có thể thấy qua đỉnh mũ nón của phụ nữ cho đến phần mũi giày của nam giới. Ở Ý, lấy cảm hứng từ nghệ thuật và trang phục của thời cổ đại, tỷ lệ tự nhiên hơn và kiểu dáng xếp nếp bồng bềnh đã thịnh hành.


VietnamColor I ra mắt triển lãm nghệ thuật & thiết kế “ĐI & VỀ, ĐI”

VietnamColor I ra mắt triển lãm nghệ thuật & thiết kế “ĐI & VỀ, ĐI”

Pro_Creative ĐI & VỀ, ĐI để vẽ nên màu của mình, chúng ta là Màu Việt Nam. Khi người nghệ sĩ chọn chất liệu, họ say mê bề mặt của giấy, toan, đất, vải, vóc, sơn hay bất kỳ kết cấu nào tạo ra cảm xúc để sáng tạo. Người thưởng ngoạn hít thở sâu, nhắm mắt, lắng nghe từ trực giác, mở mắt để thấu cảm màu sắc, hình, khối, vẻ quyến rũ từ chất liệu, tài năng của người nghệ sĩ, hòa nhịp làm nên câu chuyện sáng tạo. Khi bắt đầu chạm, sẽ hiểu rồi yêu, điều này vô cùng quý giá cho hành trình khám phá nghệ thuật ĐI & VỀ, ĐI của mỗi người.

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

Storytelling Tính xác thực và độc đáo là tiền tệ của thế giới nghệ thuật. Một Van Gogh giả không có ý nghĩa gì, nhưng một Renoir thật có nghĩa là tất cả. Tuy nhiên, giống như mọi hoạt động theo đuổi sáng tạo, AI có khả năng phá vỡ thế giới nghệ thuật, cả quá khứ lẫn hiện tại. AI, được hỗ trợ bởi các bộ dữ liệu được tuyển chọn, đang tự định vị mình là một công cụ để hiểu rõ hơn về lịch sử nghệ thuật và là phương tiện mới cho các nghệ sĩ trong tương lai.

Subscription

Fashionnet

Follow us