Peter Do và cách định nghĩa riêng về bản sắc thời trang nước Mỹ
Designer Peter Do và Vincent Ho chia sẻ về bộ sưu tập Xuân Hè 2022 của thương hiệu trong Tuần lễ thời trang New York. Cảm hứng từ áo dài, trang phục truyền thống Việt Nam, kết hợp với tư duy thiết kế hiện đại đã cho ra đời BST "Home". BST mang tính cá nhân, gần gũi với nhà thiết kế nhưng đồng thời cũng khiến khán giả cảm thấy kết nối và trân trọng thẩm mỹ của thương hiệu.
Làm phở đòi hỏi thời gian và kỹ thuật. Như Peter Do đã giải thích trong một mẩu ghi chú viết tay, chia sẻ với khán giả tại buổi trình diễn của thương hiệu Peter Do trong Tuần lễ thời trang New York, các nguyên liệu tương đối hạn chế - theo người cha quá cố của anh, món phở gồm “thịt bò, xương heo, gia vị, tôm khô, đường phèn”. Nghe đơn giản vậy thôi, để đạt được công thức đặc biệt này đã mất "nhiều năm thử nghiệm và sai lầm". Có lẽ thành phần quan trọng nhất là sự kiên nhẫn. Peter giải thích, bất kỳ món phở ngon nào cũng đều được sinh ra từ hàng giờ gia giảm và nêm nếm - đun sôi mọi nguyên liệu cho đến khi chỉ còn nước dùng thơm phức, hoàn hảo. Đó là một phép ẩn dụ, chắc bạn cũng có thể đoán được, phù hợp với ‘Home’, bộ sưu tập Xuân Hè 2022 mà Peter và nhóm thiết kế thân cận của anh đã trình diễn vào tuần trước.
BST "Home" tại tuần lễ thời trang New York của thương hiệu Peter Đỗ
Đánh dấu màn ra mắt trên sàn diễn của họ, cạnh bờ sông Đông với đường chân trời của Manhattan làm bối cảnh, đó là một điểm nhấn đáng chú ý của mùa này. Một hình ảnh toàn diện nhưng chính xác về những gì Peter Do đại diện, nó trân trọng quá khứ của thương hiệu trẻ, đồng thời tự tin vạch ra những chân trời phía trước trong tương lai. Những phom dáng dài, mỏng manh mang thương hiệu Peter Do đã trở lại với những chiếc áo khoác có cấu trúc hoàn hảo và những đường viền lụa đan trên chiếc áo dài truyền thống của Việt Nam - áo chẽn dài, hở một bên mặc bên ngoài chiếc quần được cắt may rộng rãi - với màu trắng tinh khôi, xanh xám và hồng tro. Tuy nhiên, vẫn có một sự mềm mại nữ tính - lụa mỏng với những họa tiết hoa màu nước; những chiếc áo len cắt xẻ gợi cảm như ôm ấp cơ thể bạn; Đường cắt may đính pha lê Swarovski; những phom dáng nhẹ nhàng hơn của bộ đồ 4 mảnh đặc trưng.
Một thiết kế trong BST "Home" của thương hiệu Peter Do, với hoạ tiết hoa ấn tượng trên nền lụa mỏng, mềm mại
Đây là một bộ sưu tập đa dạng, nhưng vẫn tập trung cao độ vào từng kiểu dáng đã làm nên thương hiệu Peter Do, một trong những nhãn hiệu thú vị nhất trong thời trang Mỹ. Việc có được màn ra mắt đầy ảnh hưởng như vậy không thuộc phạm trù may mắn hay ngẫu nhiên. Thay vào đó, đó là kết quả của sự cam kết bền vững “Khi bạn xem một show diễn, nó kéo dài 15 phút và thế là xong,” Peter nói. “Nhưng thương hiệu phải mất quá nhiều thời gian để có được giây phút này - không chỉ sáu tháng, mà là ba năm qua. Và thậm chí trước đó, nó bao gồm tất cả những điều tôi đã học được từ các công việc khác của mình và từ trường học. Tôi chỉ cảm thấy như tôi đã âm ỉ, nung nấu nó trong một thời gian. ”
Đây là một BST đa dạng, kèm theo đó là bộ suit 4 mảnh mang trong cách đặc trưng của Peter Do
Những thiết kế bằng lụa mềm mại, nhẹ nhàng hơn so với những BST trước cũng xuất hiện trong "Home"
Một ngày sau khi Peter và team của anh trình diễn món “nước dùng” theo cách của riêng họ, chúng tôi đã có cơ hội phỏng vấn anh và và Vincent Ho, Giám đốc điều hành của nhãn hiệu và là một trong năm thành viên sáng lập. Họ thảo luận về màn ra mắt quan trọng trên sàn diễn, suy nghĩ của họ về hiện trạng thời trang Mỹ và giá trị nhân văn cốt lõi của thương hiệu.
Hãy bắt đầu với tiêu đề của bộ sưu tập. “Home” có ý nghĩa gì đối với cả hai anh?
PD: Đối với tất cả chúng tôi, mặt nước và đường chân trời Manhattan làm bối cảnh liên quan mật thiết đến “Home”. Tất cả chúng tôi đã gặp nhau trên internet, nhưng sau đó đã trở thành bạn tốt và đã xây dựng Peter Do ở đây - ngay cả khi nhiều người không nhận ra rằng đó là nơi chúng tôi đặt trụ sở. Theo một cách nào đó, bọn tôi luôn cảm thấy mình là người ngoài cuộc - mọi người thường nói rằng chúng tôi “quá New York đối với châu Âu” và “quá châu Âu đối với New York” - vì vậy thật tuyệt khi được trình diễn trong Tuần lễ thời trang New York, và nói rằng đây chính là nhà đối với chúng tôi.
Những thiết kế của Peter Do vốn nổi tiếng vì sự khéo léo, tỉ mỉ, cá tính nhưng vẫn mang tính ứng dụng cao
VH: Chính xác. Có thể thấy lý do tại sao mọi người nghĩ chúng tôi là một thương hiệu châu Âu - chúng tôi làm size theo người Pháp, chúng tôi đã trình diễn ở Paris và chúng tôi đều thụ hưởng nền giáo dục Pháp, cả hai đều làm việc tại Celine. Nhưng tôi nghĩ rằng điều đó làm cho thương hiệu trở nên đa nghĩa. Điều đó được phản ánh trong ý của chúng tôi khi nói về quê hương - đặc biệt là về New York, nơi thực sự là một “nồi lẩu thập cẩm” (melting pot). Đó là về việc lấy từng chút một từ bất cứ nơi nào chúng ta đặt chân đến và biến nó thành thứ của riêng chúng ta.
Peter, bạn đã chia sẻ một bức thư viết tay rất chân thành với khán giả trước chương trình, kể về những kỷ niệm làm phở với người cha quá cố của bạn. Bạn nói về ý tưởng tích lũy và chuẩn bị các thành phần, và đun sôi chúng thành nước dùng, cảm giác giống như một sự tương đồng phù hợp cho bộ sưu tập. Điều gì khiến bạn cảm thấy mình cần chia sẻ một câu chuyện cá nhân sâu sắc như vậy trong mùa này?
Tính nữ mềm mại, nhẹ nhàng thể hiện qua thiết kế lụa với hoạ tiết hoa hồng của thương hiệu Peter Do
PD: À, tôi viết bức thư đó lúc 2 giờ sáng, và tôi đã không ngủ mấy ngày nay! Tôi muốn nói rất nhiều điều, nhưng khi nghĩ về “home”, lần cuối cùng tôi cảm thấy như được ở nhà - trước khi chuyển về New York - là khi tôi nấu ăn với bố trước khi ông qua đời. . Tôi thực sự xúc động khi bố không thể ở đây cùng chúng tôi - đó là khoảnh khắc mà tôi cảm thấy bố tự hào về tôi. Chúng tôi không nhất thiết có nhiều điểm chung, nhưng cả hai đều thích nấu ăn và thực sự gắn bó với nhau qua đồ ăn. Trong studio cũng vậy - chúng tôi luôn nấu ăn và dùng bữa cùng nhau và thức ăn luôn là thứ gắn kết chúng tôi lại với nhau. Thực hiện bộ sưu tập này với nhóm, tôi cảm thấy như chúng tôi đang đun sôi một nồi súp lớn điên rồ! Có quá nhiều bước chuẩn bị, làm sạch và đun sôi để có thể truyền tải thông điệp đúng - phục vụ “nước dùng” phù hợp. Tôi cảm thấy giống như mình làm phở.
Nhưng mùa này cũng là sự kết hợp của quá khứ, hiện tại và tương lai của thương hiệu. Những khía cạnh đó được thể hiện ở đây như thế nào?
Bên cạnh đó là những thiết kế đòi hỏi tay nghề cao của đội ngũ tài ba thuộc thương hiệu Peter Do
PD: Chà, chúng tôi chia chương trình thành ba phần. Ban đầu, chúng tôi có những tác phẩm lấy cảm hứng trực tiếp từ áo dài, một loại trang phục truyền thống của Việt Nam mặc bên ngoài quần dài. Tôi muốn bộ sưu tập giống như một lăng kính mơ hồ về những ký ức của tôi khi lớn lên ở Việt Nam - đó là về việc khám phá sức mạnh của những người phụ nữ đã nuôi dưỡng tôi, như mẹ và bà của tôi, và nhìn vào những gì họ mặc khi nuôi 10 đứa trẻ. Mẹ tôi đã cho tôi xem một bức ảnh bà mặc áo dài ở Đức vào những năm 80 - vào khoảng thời gian khi bà gặp bố - trong khi cầm một bông hoa hồng, để cuối cùng nó trở thành họa tiết hoa thêu mà bạn thấy.
Những thiết kế của Peter Do thường không sử dụng quá nhiều màu sắc nhưng vẫn gây được ấn tượng mạnh bởi những đường cắt may khéo léo và cảm quan hiện đại
Có một thực tế là tên của mẹ tôi - Hồng - cũng có nghĩa là hoa hồng trong tiếng Việt! Tuy nhiên, tôi muốn giữ cảm quan hiện đại trong những thiết kế - tôi không muốn nó có cảm giác như tôi đang tạo ra những bộ trang phục truyền thống. Tôi cũng không muốn tỏ ra thiếu tôn trọng người Việt Nam, điều mà tôi khá lo lắng, nhưng ý định của tôi không phải là tạo ra thứ gì đó dành riêng cho họ. Đó là một điểm khởi đầu - tôi quan sát những chất liệu đã lớn lên cùng và hiện đại hóa nó. Phần giữa của bộ sưu tập thực sự tập trung vào ý tưởng của Peter Do về việc xây dựng một tủ quần áo với các mặt hàng chủ lực mà chúng tôi đã làm mỗi mùa. Chúng tôi lấy Xuân Hè 2019 làm điểm khởi đầu, vì nó cảm thấy thực sự thuần khiết. Điều đó không có nghĩa rằng đó là một bộ sưu tập tuyệt vời - nó cần chỉnh sửa và tôi chắc chắn đã học cách thu gọn mọi thứ hơn một chút kể từ đó! Nhưng chúng tôi muốn xem xét lại nó và thử các cách kết hợp vải khác nhau và làm cho mọi thứ nhẹ nhàng hơn. Tôi nghĩ rằng nếu có những điều mà chúng ta có thể làm để cho mọi thứ trở nên tốt đẹp hơn, thì tại sao lại không?
Xuyên suốt bộ sưu tập, có thể thấy những hoạ tiết hoa hồng được vẽ bằng màu nước nổi bật trên nền vải đen hoặc trắng, như một cách tinh tế để tri ân những kỷ niệm với mẹ
VH: Hơn tất cả những gì chúng tôi đã làm, đây là tiêu chuẩn cho mọi thứ sau này. Đó là một sự kết hợp giữa cảm quan thiết kế của Peter Do và tôi nhắc nhở: “Này, chúng ta cần những thứ nhẹ hơn một chút, dễ dàng hơn một chút” và tìm được điểm cân bằng. Chúng tôi đã đề cập đến chiếc áo dài, nhưng bằng cách dệt nó bằng lụa, bạn sẽ có được những điều tuyệt nhất. Tuy nhiên, trở lại chủ đề về gia đình, tại buổi trình diễn, rõ ràng rằng đó không chỉ là bộ sưu tập và các đồ vật đại diện cho quá khứ, hiện tại và tương lai của Peter Do. Thay vào đó, nhìn thấy bạn bè và gia đình của chúng tôi ở đó - những người không nhất thiết ở trong giới thời trang, như bố mẹ tôi và gia đình của Peter - mặc những gì chúng tôi đã từng là một khoảnh khắc rất nội tâm, rất rõ ràng về nơi chúng tôi đến , chúng tôi đang làm gì và chúng tôi sẽ đi đâu. Nó thực sự thể hiện, Giấc mơ Mỹ và hy vọng thành công ở New York.
Những thiết kế của Peter Do phần lớn sử dụng gam màu đơn sắc, để tinh tế phô diễn kỹ thuật cắt may cùng tư duy thiết kế hiện đại.
PD: Tôi tự hào về không gian mà chúng tôi đã tạo ra ở đây, nơi chúng tôi làm mọi thứ theo cách riêng của mình, làm việc tốt mà không cần phải tuân theo các nguyên tắc quen thuộc của ngành. Ngay sau buổi biểu diễn, tôi đã kiểm tra tin nhắn và nhận được tin nhắn trực tiếp từ một đứa trẻ ở Việt Nam. Cậu ấy nói: "Đây quả là điều ít có khả năng xảy ra, và em không biết anh có đọc được tin nhắn này không, nhưng em đến từ Việt Nam và em tự hào về anh!” Điều đó làm tôi suy nghĩ nhiều. Tôi trả lời rằng, "Em có thể làm bất cứ điều gì em muốn, bởi vì có những người trông giống như em cũng đang làm điều đó." Đó là một khoảnh khắc tốt đẹp đối với tôi, biết rằng, mặc dù chúng tôi không thực sự làm được gì nhiều - chỉ trình diễn thời trang thôi - tôi cảm thấy như đã mở rộng cánh cửa hơn một chút cho những người đến sau.
Bạn rất khiêm tốn, xét trong bối cảnh, show diễn của bạn là một điều ấn tượng . Hầu hết mọi người đã có tầm nhìn cực kỳ một chiều về thời trang Mỹ. Và mặc dù điều đó đã thay đổi khá nhiều trong 5 năm qua, nhưng riêng những thiết kế của bạn… nó đã tạo ra một tuyên bố rất mạnh mẽ. Nó giống như một phần của sự điều chỉnh lại khái niệm thời trang Mỹ và sự đại diện của nó. Vậy đối với bạn, thời trang Mỹ đại diện cho điều gì, và bạn liên hệ với ý tưởng này như thế nào?
Như Peter Do từng chia sẻ, anh không thích giới hạn bản thân, chính vì vậy anh thích thử nghiệm trong những thiết kế của mình. Tuy nhiên, thẩm mỹ của những thiết kế này vẫn rất nhất quán
VH: Tôi nghĩ rằng thời trang Mỹ được biết đến với một loại phong cách thể thao, “thời trang sân bay”, loại phong cách được tiên phong bởi những người như Michael Kors. Nhưng đã có một thời gian trước đó khi chúng ta có những người như Bill Blass và Geoffrey Beene, và điều đó thực sự xa xỉ. Chúng tôi muốn mang lại sự trở lại tương tự cho việc mặc quần áo và biến nó thành một quá trình thú vị. Khi bạn nhìn thấy và mặc những bộ trang phục này, bạn nên cảm thấy điều gì. Không nên có ác cảm với điều đó chỉ vì chúng tôi đang trình diễn ở New York và chúng tôi là một thương hiệu của Mỹ. Chúng tôi muốn đề xuất một tủ quần áo và hơn thế nữa, là một phong cách sống. Tôi nghĩ rằng bộ sưu tập này là khởi đầu của điều đó.
Thiết kế của Bill Bass mà Peter nhắc đến trong bài phỏng vấn
PD: Và theo một cách nào đó, tôi cảm thấy rất nhiều việc chúng tôi làm mang chất Mỹ. Có rất nhiều thứ khá cổ điển. Các loại vải rất tiện dụng và thực tế. Chúng tôi đã đặt túi xỏ tay vào váy và tôi nghĩ chất Mỹ được thể hiện qua đó! Và sau đó, chúng tôi làm ra những đôi giày được tạo ra để bạn đi suốt cuộc đời - có một cảm giác thực dụng, nhưng không phải hy sinh phong cách, gu thẩm mỹ và sự khéo léo. Bạn có thể có cả hai!
Điều mà tôi luôn thấy thú vị về cách bạn làm việc là bạn không dựa vào câu chuyện của một nhà thiết kế duy nhất của thương hiệu. Trên thực tế, chúng tôi không bao giờ nhìn thấy khuôn mặt của bạn, và đối với BST Thu Đông 2021 gần đây, các thành viên trong nhóm của bạn là những ngôi sao. Cấu trúc tập thể của thương hiệu ra đời như thế nào và tại sao nó lại là thứ mà bạn nhất quyết phải tuân theo?
PD: “Cần cả ngôi làng để nuôi nấng một đứa trẻ”. Và bất kỳ ai nói điều ngược lại đều không phải sự thật, vậy tại sao lại giả vờ như vậy? Khi chúng tôi thành lập thương hiệu, có năm người trong phòng khách của tôi, cùng nhau suy nghĩ và động não. Ngay từ đầu, đã có nhiều ý kiến và tiếng nói của mọi người đều rất quan trọng. Có ảo tưởng về việc một nhà thiết kế tạo ra từng tác phẩm duy nhất, nghĩ ra mọi thứ đang diễn ra tại thương hiệu, chỉnh sửa ảnh và tất cả những phần còn lại. Nhưng khi bạn đang điều hành một thương hiệu với công suất như chúng tôi, thì điều đó là không thể. Chúng tôi đã muốn xây một ngôi nhà ngay từ đầu, và sẽ mất rất nhiều công sức và rất nhiều người để đạt được điều đó. Ngoài ra, tôi thực sự coi trọng quyền riêng tư của mình và bất kể chúng tôi làm gì, tôi chỉ muốn được biết đến bởi công việc của mình - không phải khía cạnh nổi tiếng của một nhà thiết kế. Tôi thích ngồi trong một nhà hàng, ẩn danh và đi bộ xuống phố trong yên bình.
Với thương hiệu Peter Do, bạn có thể có cả hai, tính ứng dụng cao, cùng gu thẩm mỹ tinh tế và sự khéo léo
Rõ ràng là có những giá trị cốt lõi mạnh mẽ của Peter Do - chắc chắn là về mặt thiết kế, nhưng cũng về cách đối xử với những người là một phần của thương hiệu. Bạn sẽ nói ngắn gọn về nó như thế nào? Và bạn nghĩ họ xuất hiện như thế nào trong bộ sưu tập này?
PD: Mỗi cái nhìn đều có rất nhiều câu chuyện đằng sau nó - về người thiết kế, người đã chạm vào nó, người chọn màu sắc, người đã truyền cảm hứng cho việc lựa chọn một viên pha lê nào đó. Nó luôn mang lại cảm giác rất riêng tư - mọi thứ xảy ra bởi vì ai đó đã đưa ra quyết định cụ thể. Người thợ may của tôi đã làm một chiếc váy xếp ly, vì anh ấy muốn làm một chiếc, và Vincent muốn một chiếc áo choàng, nên chúng tôi đã làm một chiếc. Tất nhiên, tôi có tiếng nói cuối cùng, nhưng mọi người đều là một phần của câu đố dẫn đến những gì bạn thấy trong chương trình. Ví dụ, những viên pha lê Swarovski trên áo khoác được đặt bằng tay, và mỗi người phải mất một tuần làm việc trên mỗi chiếc áo khoác. Và những người đó có sự nhạy cảm khác nhau và sở thích khác nhau, vì vậy trông nó không đồng đều, nhưng đó là điều tôi yêu thích. Nó có một khía cạnh thực sự của con người - bạn cảm thấy rằng nó được chạm vào bởi bàn tay con người.
Một thiết kế ấn tượng trong BST "Home" với vòng 1 để trần của người mẫu, đem lại cảm giác tự do, phóng khoáng và mạnh mẽ
VH: Thương hiệu là tầm nhìn của Peter về đội ngũ của mình. Đó là việc tiếp nhận tất cả những điều đặc trưng mà chúng tôi làm và giao tiếp trong văn phòng hàng ngày, nội dung những khoảnh khắc đó và sau đó đưa chúng vào công việc. Và luôn có sự thúc đẩy của những yếu tố đó. Nhìn thấy bộ sưu tập trên sàn diễn và có thể chia sẻ điều đó với thế giới, là một khoảnh khắc rất mạnh mẽ, bởi vì mọi người cuối cùng cũng có thể nhìn thấy đường viền ẩn bên dưới một chiếc áo khoác đẹp có cấu trúc cao như thế nào. Bạn có thể thấy sự tương phản giữa voan trong suốt và len mặc ra ngoài. Chỉ cần trải nghiệm tất cả những điều đó trong bộ sưu tập cùng một lúc thực sự minh họa thương hiệu Peter Do là gì và nó sẽ đi đến đâu. Đó là sự kết hợp của tất cả những thứ đó.
Peter Do sinh ra và lớn lên ở Biên Hòa, gia đình anh chuyển đến Philadelphia năm 14 tuổi. Những nhà thiết kế truyền cảm hứng như John Galliano, Alexander McQueen đã đưa Peter đến với thời trang. Anh tốt nghiệp trường thời trang FIT tại New York. Ở tuổi 29, thương hiệu do Peter Do xây dựng cùng những người bạn nhanh chóng gây được sự chú ý và được công nhận bởi những cái tên lớn trong ngành công nghiệp thời trang. Sau 2 năm thành lập, Peter Do đã có mặt tại những kênh bán lẻ uy tín như Dover Street Market, Antonioli, Bergdorf Goodman, Joyce và các kênh thương mại điện tử lớn: Net- A-Porter, Ssense, Mytheresa. Thành công của Peter Do càng có ý nghĩa hơn với thế hệ trẻ, những người nhập cư châu Á cũng như nhà thiết trẻ người Việt Nam sống tại New York, Mỹ.
Nguồn: https://i-d.vice.com/en_uk/article/88npxp/peter-do-ss22-interview
Bài dịch: Nhi Nguyễn. Bản quyền thuộc về Fashionnet, vui lòng ghi rõ nguồn khi muốn sao chép.
________________________________________________
Art Design Center
vietnamcolor.vn - fashionnet.vn
Contact: 0903788646 - 0903975081
Email: Huongcolor.gstudio@gmail.com \
Office: Vietthi Company Limited (Vietnam Vision)
30, C18 Street, ward 12, Tan Binh District – Hochiminh City
Pro Creative Course I Khóa học Art, Design, Creativity, Writing, Storytelling: 6 buổi/tháng (cho mỗi môn học): Học viết, thiết kế, vẽ và tìm hiểu lịch sử nghệ thuật, phương pháp tư duy, xây dựng giá trị cốt lõi của sáng tạo. Những bài giảng tạo ra những gợn sóng xung động trong tâm trí và trái tim, giúp bạn tìm thấy những nguyên tắc dẫn lối tài năng của mình đến với cái đẹp và sự sáng tạo. Khoá học là một cuốn sách hướng dẫn hành trình trải nghiệm. Đây là lời mời hít thở bầu không khí nghệ thuật tại G Studio để bạn cảm nhận cái đẹp từ cuộc sống, thiên nhiên và tâm hồn.
HuongColor I người sáng lập G Studio là nhà thiết kế, họa sĩ và giám đốc sáng tạo, biên tập tạp chí thời trang. 1996 tốt nghiệp ngành Thiết kế tại Hanoi University of Industrial Fine Art (UIFA), sau đó Huongcolor trở thành giám đốc sáng tạo của tạp chí Đẹp. 2007 cô sáng lập công ty truyền thông, quảng cáo Vietnam Vision (Vietthi Company Limited). Năm 2010, cô được bổ nhiệm giám đốc nội dung của Elle Magazine. 2016 sáng lập Vietnam Designer Fashion Week (VDFW). 2021 thành lập G_studio tư vấn chiến lược và định hướng sáng tạo, hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, thiết kế, nghệ thuật.