288
23 Tháng 05 8:28 pm

Những người mẹ phía sau hào quang các nhà thiết kế

 Là mẹ của một nhà thiết kế thời trang nổi tiếng hẳn sẽ có rất nhiều đặc quyền, từ trưng diện thiết kế vô cùng tinh xảo, chỗ ngồi hàng đầu tại các chương trình thời trang lớn đến việc nhìn thấy những dấu hiệu tài năng thuở nhỏ của con.

Reva Robinson, Mẹ của Tory Burch – một nhà thiết kế, một doanh nhân chưa từng có kinh nghiệm đã tự thân xây dựng được đế chế thời trang tỷ đô và truyền cảm hứng đến nhiều người

 
Reva Robinson chưa bao giờ nghĩ đến việc con gái mình lớn lên sẽ trở thành một nhà thiết kế mặc dù cô được nuôi dưỡng trong một ngôi nhà có khá nhiều kinh nghiệm về thời trang.

“Tory ngày nhỏ không bao giờ thực sự quan tâm đến thời trang hay quần áo đẹp”, bà chia sẻ. “Tôi thường tìm thấy con bé trên cây hoặc trong trận thách đấu quần vợt với anh em của nó. May mắn rằng cha của con bé, Buddy và tôi có đôi mắt và đầu óc thời trang trong nhà, vì vậy, một phần nào đó sau này cũng ảnh hưởng đến con bé.”

Robinson nói rằng trên tầng ba của ngôi nhà của họ ở thung lũng Forge, Pa., là nơi bà giữ tất cả quần áo của các nhà thiết kế và một số mẫu quần sọc Louis Vuitton. “Không ai được phép lên đó. Tôi từng dắt Tory lên đó và cho con bé xem tất cả thiết kế của mình – con bé không một chút hứng thú. Nhưng tôi đã nói: "Một ngày nào đó, con sẽ yêu thích điều này””, Robinson nhớ lại. “Ở Tory toát lên vẻ đẹp mộc mạc tự nhiên của con bé mà vẫn sành điệu, bởi nó vốn dĩ không phải cố gắng quá nhiều trong việc sửa soạn. Chiếc váy đầu tiên con bé mặc là để đi dạ hội, đó là một trong những thiết kế của Yves Saint Lauren mà tôi khá tâm đắc.”

“Sau khi tốt nghiệp đại học Pennsylvania, Burch tìm được một công việc cho Zoran, một nhà thiết kế tôi yêu thích”, Robinson chia sẻ “Tôi nghĩ đó là cầu nối ban đầu cho đam mê thời trang của con bé.” Robinson chia sẻ rằng cô luôn có mặt tất cả chương trình của con gái, “Lo lắng chứ, nhưng tôi đã nhìn thấy sự nỗ lực không ngừng của con bé trong các BST, và nó thật sự hoàn hảo đến mức tôi không còn nhớ mình đang bận tâm điều gì”. “Bất cứ khi nào con tôi làm điều gì, ngay cả buổi diễn đầu tiên của con bé, tôi rất lo lắng cho chương trình, nhưng đoán xem, nó thành công hơn mong đợi, và tôi tự hào vì con mình đạt được điều đó.”

Tôi tự hỏi rằng liệu Burch có bao giờ tạo ra thiết kế đặc biệt nào dành riêng cho cô ấy không, hay có bao giờ cô ấy mặc chính trang phục mình? Robinson chia sẻ, “Có chứ, không chỉ vậy mà tôi cực kì thích những chiếc quần của con bé, nó hợp với tôi vô cùng, cả đội ngũ thiết kế cũng rất tử tế khi tôi mong muốn một điều gì đó thật mới mẻ, đặc biệt.”

Về việc nuôi dưỡng và đồng hành cùng Tory trên con đường sự nghiệp, bà cũng chia sẻ, “Tory vốn là một cô bé kiên cường ngay từ nhỏ, việc ở cùng với các anh trai đã rèn dũa con bé sự mạnh mẽ. Nó không bao giờ bỏ cuộc, và đến nay vẫn thế, con bé là người lãnh đạo giỏi. Tôi và chồng mình thường dặn dò các con rằng “Sự tiêu cực rất phiền phức, bạn phải cứng rắn để đối mặt với nó”, và con bé hẳn áp dụng rất thành công lời dạy của tôi.”
“Tory là đứa trẻ chân thành, “Nếu bạn yêu ai đó đủ nhiều, họ sẽ yêu lại bạn”, con bé yêu mọi người trong gia đình và yêu cái đẹp nó tạo ra, chính vì vậy mà thời trang cũng đã dành tình cảm sâu đậm cho nó.”

“Về việc những thiết kế của Tory có bị ảnh hưởng gì từ tôi và chồng, bạn nên phỏng vấn con bé. Dù gì cũng phải chia sẻ rằng con bé từng có một bst giày lấy cảm hứng từ tôi, Reva ballerina flat, “Điều tuyệt với nhất rằng mọi người bỗng biết đến tôi với cái tên Reva đó, tôi nổi tiếng vì tôi là “một hãng giày”, cũng thú vị chứ nhỉ”

Plum Bovan, mẹ của Matty Bovan – nhà thiết kế Anh mới nổi với phong cách thời trang đa sắc táo bạo.


“Chúng tôi không có quá nhiều tiền để sắm sửa trang phục cao cấp, tôi thường đến các cửa hàng từ thiện, mua lại những bộ quần áo ở đó. Tôi rất vui vì mình từng cho con mình mặc jumpsuit hồng, vàng sọc,…đó cũng một phần đã ảnh hưởng đến cảm hứng sắc màu của Matty. Tôi thường hướng về chất lượng hơn về giá trị của nó, những bộ trang phục bình thường nhưng lại đa màu và đẹp đẽ, nhờ vậy mà thằng bé không phải quá lúng túng để chọn lựa ra bộ mình thích.”
Plum, nhà thiết kế trang sức với những đôi bông tai lớn và đầy sức sống nhờ màu sắc bắt mắt, cô chia sẻ rằng ngay từ khi còn nhỏ, cô đã hướng cho con đi theo con đường thiết kế như mình.
“Matty thích búp bê, thằng bé thường tự mình làm ra trang phục cho chúng. Nó cực kì sáng tạo, tôi thật sự rất tự hào, không chỉ ở việc nó đã trở thành nhà thiết kế giỏi như thế nào, được kính nể ra sao, hay giỏi nghệ thuật và là một giáo việc coi trọng sinh viên mình hết mực mà còn là vì sự cố gắng không ngừng của nó trong sự nghiệp”
Những ngày đầu bắt đầu chương trình riêng của con trai, Plum cũng đến tham dự tất cả các buổi diễn, để giúp đỡ đằng sau hậu trường, và đồng thời cũng đem những thiết kế trang sức mình tô điểm cho trang phục của Matty.


“Matty cho tôi xem bản phác thảo, tóm tắt sơ bộ về những gì nó dự định làm, và tôi sẽ bắt tay vào công việc theo hướng tôi nghĩ là đúng nhất từ ý tưởng của nó. Thằng bé có thể sẽ rất thích thú vào lúc đầu, nhưng gần hết bst, nó lại sửa đổi điên cuồng, và thay đổi mọi thứ ngay phút cuối.” Plum kể.
Những thiết kế trang sức của Plum thường được cô sử dụng vật liệu quen thuộc như củi rề, dây kim loại, thuỷ tinh, đất sét,…”Tôi thích những bông tai lớn, nhưng điều quan trọng phải làm nó trở nên nhẹ hơn, không có đôi tai nào chịu được sức nặng cả, chính vì vậy, mỗi thiết kế của mình, tôi đều phải thử, để đem đến sự hài long nhất, hoàn hảo nhất cho khách hang”
Dù chưa bao giờ yêu cầu Matty làm gì đặc biệt cho mình, tuy vậy một vài thiết kế của anh làm mẹ mình khá thích thú “Tôi có mặc những thiết kế của thằng bé chứ, nhưng chỉ một số trang phục. “Thú thật, thằng bé khá bận với các show diễn, việc sản xuất, giảng dạy, nên tôi cũng không muốn làm phiền thời gian của nó. Nếu tôi hỏi, thằng bé hẳn sẽ chạy đi làm ngay lập tức, Matty là chàng trai tốt bụng, chu đáo, đáng yêu – một tư tưởng mạnh mẽ với trái tim ngọt ngào.”

Kyoko Takahashi, mẹ của Jun Takahashi – phù thuỷ thời trang Nhât Bản, người sáng lập Undercover


Có thể nói Kyoko là một trong những fan hâm mộ lớn nhất của Jun. Bà và chồng mình từng đến tất cả các show của Undercover, từ những ngày đầu bắt đầu ở Tokyo, đến Paris và thậm chí bà đã tham dự hai lần show của con trai ở Florence “Tôi không hề biết gì về BST cho đến khi xem, nhờ vậy mà nó thú vị và mang đầy bất ngờ. Bản thân tôi thích thú với phong cách Undercover, chính vậy mà tôi rất mong chờ mỗi khi có một BST mới được ra mắt”

Khi Jun còn nhỏ, bà thường tự đan áo len cho mình. Ngày này thì phong cách của Kyoko trẻ trung hơn, năng động với những chiếc quần skinny, áo sơ mi cùng giày thể thao. “Tôi không quan trọng việc mọi thứ có phù hợp tuổi mình hay không, tôi chọn Undercover một phần cũng vì muốn thử thách bản thân mình những trang phục khiến mình cảm thấy trẻ trung hơn cả thể chất lẫn tinh thần.”


Kyoko đặc biệt thích sự kết hợp màu sắc của Undercover, đến tận bây giờ, bà vẫn thường mặc các thiết kế của các mùa trước. “Tôi mặc ít nhất 1 đến 2 bộ Undercover mỗi ngày, khi thì áo khoác, khi thì quần cùng giày và áo thun, tôi cũng rất thích phụ kiện của hãng”

Nhiều năm trước, Jun đã làm tặng riêng mẹ anh một chiếc áo khoác denim, bà rất trân trọng nó, tuy vậy sau đó thì không còn nữa. “Nếu biết trước, tôi hẳn sẽ hỏi nó làm cho mình thêm nhiều hơn”. Nhưng ngay cả khi thường xuyên phải mặc những thiết kế giống mọi người, Kyoko vẫn rất tự hào khi thấy con trai mình thành công.”Tôi thấy vui vì thằng bé thành công, và nỗ lực hết mình để đạt được ước mơ.”

Angela Wickstead, mẹ của Emilia Wickstead - nhà thiết kế thời trang tài năng đặc biệt ở lĩnh vực váy cưới với các thiết kế hiện đại nhưng vẫn tối giản.


Thiết kế có lẽ là gen di truyền của nhà Wickstead, với mẹ là giám đốc điều hành công ty thời trang ready-to-wear, người gần đây đã ra mắt BST nội thất sang trọng từ Ý. Sự tỉ mỉ, chú ý đến từng chi tiết là điểm giống nhau đặc biệt của bà và con gái. Angela tự làm hầu hết quần áo cho Emilia khi cô ấy còn nhỏ, “chúng tôi thường dành tặng con bé những đôi giày xinh xắn từ Ý, nhưng có vẻ con bé không thích lắm”

Khi Emilia lớn lên, cô độc lập và tự thiết kế những trang phục của mình. “Con bé và bạn thường mặc những bộ đồ mới mẻ, và đôi khi có chút kì quặc, từ vẻ ngoài khá tomboy đến các mẫu áo layers. Emilia từ khi còn nhỏ đã luôn vui vẻ với việc thể hiện tài năng bản thân mình.”

Tuy vậy, cột mốc quan trọng nhất đánh dấu sự khởi đầu con đường sự nghiệp Emilia là khi hai mẹ con chuyển từ Auckland đến Milan. “Con bé trở nên đam mê hơn với thời trang, mặc những bộ đồ nữ tính hơn, những trang phục mang hồn nước Ý, và con bé yêu vẻ đẹp mà nó nhìn thấy xung quanh mình.”, Angela kể, “Tôi vẫn nhớ khoảng khắc con bé bị hút hồn bởi các cửa hàng thời trang trên phố, điêu này chưa hề xuất hiện ở New Zealand – trang phục display ở cửa hàng, và tuần lễ thời trang trên đất Ý, thời trang ở mọi nơi, mọi lúc.”

Angela chia sẻ rằng bà rất vui vì con mình đi theo bản năng và quyết định làm thời trang. “Dù phải làm việc liên tục, suốt đêm, có những ngày vẽ đi vẽ lại bản thảo đến sáng, Emilia chưa bao giờ thấy chán trong việc sáng tạo. Bất cứ khi nào rảnh rỗi, đó là việc con bé phấn khích làm.


Angela kể rằng bà không bao giờ bỏ lỡ bất cứ buổi trình diễn thời trang nào của Emilia Wickstead, thậm chí bà còn giúp đỡ con mình sau hậu trường suốt 6 năm kể từ khi vừa thành lập thương hiệu riêng của cô ấy. “Thật thú vị khi tham dự các show diễn của con gái mình với tư cách là một vị khách mời, Emilia đôi khi cũng thường hỏi lời khuyên từ tôi.”

Angela cũng hay mặc những thiết kế của Emilia, không chỉ vậy, bà còn được Emilia ưu ái tặng những thiết kế riêng vào các dịp đặc biệt. “Tôi yêu chúng, tôi ăn mặc khá đơn giản, chính vì vậy, những trang phục classic, đơn giản, cùng với kiến trúc đẹp hẳn sẽ chiếm trọn trái tim tôi, tôi thích cái cách con bé tạo nên sự khác biệt cho quần áo, chính vì vậy mỗi bst đều khá ấn tượng với tôi. Đến giờ tôi vẫn còn mặc thiết kế từ BST đầu tiên của Emilia.”

Grace Sui, mẹ của Anna Sui - nhà thiết kế đa tài đầy cảm hứng.


Điều Grace Sui ấn tượng nhất về con gái mình là cách Anna xây dựng một “gia đình nhỏ” với nhân viên, một số người đã ở với cô hơn suốt 30 năm.

“Con bé hiện vẫn làm việc với một số nhân viên kể từ buổi trình diễn đầu tiên của nó”. Grace – mẹ của Anna, người đã đồng hành cùng cô suốt từ những ngày đầu lập nghiệp, tháng trước bà thậm chí còn dành thời gian đến Xi’an để tham dự show diễn con gái ở ngôi chùa nổi tiếng Giant Wild Goose.


Grace cho biết, ngay từ khi còn nhỏ, Anna đã thể hiện tài năng của mình về thời trang. “Lúc nhỏ, Anna luôn muốn thay đổi các thiết kế của quần áo con bé. Nó vẽ rất nhiều bản phác thảo trang phục trên các con búp bê bằng giấy, con bé muốn nó phải thật khác biệt.” Ngoài ra, Anna rất thích kết hợp các trang phục với đôi giày của mình.

Khi lớn lên, Anna trở thành fan của thương hiệu Kenzo, “Có lần khi tôi dắt con bé đi mua đồ với mình ở các cửa hàng như Winkelman, Anna đã quyết liệt đòi mua đồ Kenzo, con bé như ở trên thiên đường mỗi khi nhận được một món đồ Kenzo vậy.”

Katerina Gouma-Katrantzou, mẹ của Mary Katrantzou, nhà thiết kế Hy Lạp, nữ hoàng hoạ tiết in siêu thực


“Một con ong chăm chỉ” – đó là cách Katerina miêu tả con gái mình ngay từ khi bước chân vào nghề. “Từ khi còn nhỏ, con bé thường giúp đỡ tôi với khách hàng của mình, Mary thường đến cửa hàng nội thất của tôi khi rảnh và phụ mọi người bán”.

“Mary rất thích thiết kế, từ chăn đệm, đến các bức tường, tất cả mọi nơi có thể thoả sức sáng tạo của con bé. Khi lên bảy, con bé đã tự thiết kế một chiếc váy đẹp đến khó tin, từ giây phút đó tôi biết rằng Mary sẽ trở thành một nhà thiết kế, nhưng chưa bao giờ tôi nghĩ đến việc con bé sẽ thử thách đánh cược bản thân mình mạo hiểm tạo ra một thương hiệu riêng và chăm chỉ để có được thành công trên thị trường thời trang lớn mạnh đến vậy.”


Sở trường của Mary là hoa văn, hoạ tiết, màu sắc siêu thực – và mẹ cô là một trong những ảnh hưởng lớn nhất. “Mary lớn lên trong môi trường sáng tạo, suốt cả thời thơ ấu, tôi động viên con bé hãy sáng tạo hằng ngày. Tôi rất thích màu sắc , những gam màu tươi sáng luôn được tôi sử dụng trong công việc của mình, và đó phần nào ảnh hưởng đến con bé. Khi con bé rời Hi Lạp vào năm 17 tuổi để học kiến trúc, tôi từng nghĩ con bé sẽ chọn hướng đi giống tôi, nhưng bất ngờ thay, Mary chọn thời trang, và tôi tự hào vì con bé lựa chọn điều đó.”

Katerina thừa nhận đã có thời gian Mary định thay đổi ý định, bà chia sẻ, “Khi đi học ĐH, Mary từng nói với chúng tôi rằng cô ấy định trở thành luật sư”. Katerina luôn tham dự các show diễn của con gái mình, mỗi lần đi đều là một trải nghiệp mới. Bà cũng thường mặc thiết kế của Mary và rất thích thú với những bộ đồ đó.

Mary không làm cho mẹ những thiết kế đặc biệt, tuy vậy, Katherina cũng chia sẻ “Tôi thích các thiết kế từ BST của con bé hơn, luôn có những điều thú vị mà tôi hứng thú được khoác lên mình”

Orna Simkhai, mẹ của Jonathan Simkhai – nhà thiết kế với phong cách hiện đại, sang trọng, và đầy cảm hứng sáng tạo ứng dụng


"Để một đứa trẻ thành công, bạn phải luôn ở bên cạnh và hỗ trợ chúng khi cần thiết, để cho đứa bẻ tình yêu và sự chăm sóc, hãy ủng hộ chúng hơn là phản đối và bắt chúng phát triển theo nhu cầu của bạn.”, Orna Simkhai chia sẻ.

Giữ liên lạc với nhau luôn là dấu ấn tốt nhất trong một mối quan hệ, “Tôi thường nhắn tin cho Jonathan mỗi buổi sáng:“ Chào buổi sáng ông mặt trời nhỏ. Con có thể làm được. Con là người giỏi nhất và hãy làm những điều phi thường nhất. Đối xử tốt với mọi người xung quanh, cho họ thấy con biết ơn và đánh giá cao họ.” Bất cứ khi nào bà ấy đến một cửa hàng như Bergdorf Goodman, và nói với họ rằng bà là mẹ của Jonathan, họ sẽ đều nói “ Oh, Jonathan Simkhai, anh ấy rất đáng yêu, anh ấy thường ôm chúng tôi.”

Orna không quá xa lạ với những thành công của con mình. Bà có ba đứa con trai, người con trai giữa là Joel Simkhai – ngừoi sáng lập nên Grindr. “Thằng bé khá thành công, tôi từng nói rằng nó có thể thay đổi thế giới”. Bản thân bà cũng không kém cạnh, Orna hiện sở hữu thành công một doanh nghiệp trang sức riêng của bà, Shema-Or.

Bà chia sẻ rằng mình rất hay tham dự các chương trình của con trai, trước đó vài giờ bà sẽ đi đến tiệm làm tóc, sau đó mặc một trong những thiết kế của Jonathan và đến dự. “Thật ra tôi thường xuyên mặc đồ của Jonathan, nhất là khi đi dự tiệc”

“Mỗi khi tham dự, tôi đều rất bồn chồn và lo lắng, thậm chí đến khi thật sự nhìn những bộ trang phục đó, tôi còn không tin vào mắt mình đó là do con trai mình, Jonathan Simkhai làm nên. Giới mộ điệu trông đợi vào thằng bé, và hẳn nó đã không khiến ai thất vọng. Cảm ơn trời.”“Tôi rất ít khi đi vào hậu trường phía sau, hàng ghế tôi ngồi có thể là hàng đầu, hoặc nhì, tôi chụp những bức ảnh sau đó về tạo thành một album và ngồi ngắm trong nước mắt của sự tự hào.”

Liệu có bao giờ bà cho anh ấy lời khuyên và chỉ dẫn Jonathan theo đúng hướng, anh ấy có nghe không?


“Có chứ, thằng bé không muốn làm tôi tổn thương, nó luôn tôn trọng tôi và các quyết định của mình, thằng bé sẽ nói rằng “Mẹ cứ gửi ý tưởng cho con, con sẽ sử dụng nó làm nên bộ sưu tập tiếp theo của mình”

Khi được hỏi về việc liệu ngày nhỏ Jonathan có dấu hiệu nào khi lớn trở thành nhà thiết kế hay không? Bà chia sẻ, “Khi Jonathan lên bảy hay tám tuổi, thằng bé đã có đôi mắt tinh tường về thời trang. Khi lên 12,13,14 mỗi khi tôi cùng bạn bè đi mua sắm, họ sẽ nói: “Nào Orna, hãy đi mua sắm nào. Nhớ dắt cả Jonathan, để thằng bé chọn đồ cho chúng ta nhé”. Tôi còn nhớ lúc Jonathan 12 tuổi, nó từng nói với tôi rằng “Mẹ à, con không nghĩ cái váy này hợp với áo đó”. “

Hiện thì Jonathan đã trở thành người bố của cặp song sinh, đó là những đứa trẻ tuyệt vời được nuôi dạy bởi một người cha tốt .“Jonathan là nhà thiết kế tận tuỵ, người chồng tuyệt vời và là đứa con ngoan”.

Liệu rằng anh ấy có món quà nào định dành tặng bà?
“Jonathan vừa được mời dự Met Gala và thiết kế một chiếc váy cho người mẫu đáng yêu của mình, Josephine Skriver. Ngày 6 tháng 5 là sinh nhật thằng bé. Tôi luôn nói rằng thằng bé là món quà tuyệt nhất của tôi. Và có vẻ rằng thằng bé cũng đang được nhận món quá tuyệt vời của nó, là Met Gala, là nơi dành cho nó, thảm đỏ mà Jonathan từng mong muốn.”

“Được nhìn thấy con trai mình hạnh phúc, và vui vẻ trong công việc bản thân thật sự rất thú vị. Với tôi, đó đã là món quà tuyệt nhất.”, Oma chia sẻ.

Susan Posen, mẹ của Zac Posen – nhà thiết kế với những bộ váy kiêu sa, sang trọng, nhưng không kém phần bay bổng.


Ngay từ khi Zac còn nhỏ, mẹ của anh ấy đã thấy những minh chứng về tài năng nghệ thuật của anh. “Những minh chứng cho sự thích thú của Zac ở thời trang đã xuất hiện từ rất sớm, ở những năm đầu Zac còn học tại Trung Học Saint Ann ở Brooklyn. Thằng bé bắt đầu tự thiết kế những bộ váy cho bạn mình, viết về thời trang trên báo trường và trải nghiệm việc tạo nên một phong cách cá nhân. Đó là điều rất hiếm thấy ở một đứa trẻ.” Susan chia sẻ.


Susan đến tất cả các buổi diễn của Zac, “Tôi không bao giờ bỏ lỡ show diễn nào, tôi cũng lo lắng hệt như nó vậy, chỉ cho đến phút cuối, tôi mới dám thở phào nhẹ nhõm.”“Tôi rất thích thiết kế của con trai mình, tôi luôn thấy thích thú khi mặc những thiết kế. Vào dịp đặc biệt tôi được tặng một chiếc váy đa màu được làm nên từ vô vàn chất liệu khác nhau, thật sự thú vị.”

Về niềm tin của Susan dành cho con trai mình, “Nghề nghiệp của Zac đã giúp tôi tiếp cận gần hơn với thế giới thời trang cao cấp. Không chỉ là người mẹ, tôi còn là đồng nghiệp, đó là những trải nghiệm đáng nhớ.”

Sue Minkoff, mẹ của Rebecca Minkoff – một trong những nhà thiết kế với phong cách nữ tính và thanh lịch, độc đáo.


“Mục tiêu của tôi khi làm mẹ là nuôi dạy những đứa con của mình trở thành một công dân tốt, độc lập, một người chăm chỉ và tử tế giống như mình. Và cả ba đứa trẻ đều khiến tôi tự hào. Rebecca là minh chứng sáng cho điều đó, con bé duyên dáng một cách kì lạ”, Sue chia sẻ.

Ngoài việc là một nhà thiết kế, Rebecca Minkoff rất thích giúp đỡ người khác, điều này thể hiện rõ khi cô ấy thường giúp các doanh nhân nữ khác. “Con bé không ham danh vọng, nếu xét về mặt là một người mẹ và người vợ tuyệt vời thì con bé hơn hẳn tôi chỗ đấy”, Sue nói,

Rebecca sinh ở San Diego, gia đình chuyển đến Clearwater, Fla., khi cô 10 tuổi. “Ngay từ nhỏ, con bé đã thể hiện cá tính thời trang của mình”. “Khi Rebecca còn là cô gái nhỏ, khoảng 4 tuổi, con bé thường tự chọn quần áo riêng cho mình. Năm 12 tuổi khi tham gia lớp học may, con bé tuy có vô vàn ý tưởng thiết kế trong đầu nhưng không thể phác hoạ nó. Năm 13 tuổi, Rebecca tự làm nên chiếc váy Bat Mitzvah từ các mẫu vẽ của riêng mình, nó tài năng lắm.”


Sue kể rằng bà tham dự toàn bộ show diễn của con gái, nhưng lại không quá lo lắng. “Tôi không cảm thấy lo lắng, tôi chỉ hào hứng muốn nhìn thấy tính thẩm mỹ của các sáng tạo từ con gái mình. Khi họ kết hợp âm nhạc và nghệ thuật thời trang, đó là khoảng khắc rất đặc biệt.”

Sue mặc quần áo do con mình thiết kế thường xuyên nhất có thể, chủ yếu là váy, “Rất ít thiết kế phù hợp với tôi, tôi thường vào trang web của con bé xem mình phù hợp với trang phục nào, tuy nhiên riêng túi và giày thì chắc chắn tôi hay dùng đấy.” Bà cũng rất hạnh phúc về cậu con trai nhỏ của mình, Uri, anh ấy đang kinh doanh cùng Rebecca. “Chúng nó mỗi người mỗi tính, với những thế mạnh khác nhau, nếu Rebecca có óc thẩm mĩ và tinh tế trong từng thiết kế thì Uri lại mạnh về kinh doanh, cả hai đều có lòng trắc ẩn giúp đỡ mọi người và những người phụ nữ khác trong ngành. Chúng tôi rất tự hào về hai đứa con của mình”, Sue chia sẻ.

Nunzia Officioso, mẹ của Giuliano và Gordano Calza – đồng sang lập thương hiệu streetwear Ý nổi tiếng, GCDS, với những thiết kế độc đáo, đường cắt tinh xảo.


Điềm tĩnh và hỗ trợ các con mình từ sau, Nunzia Officioso là một fan lớn của GCDS, thương hiệu được thành lập bởi hai cậu con trai của bà, Giuliano và Giordano, cùng các đồng nghiệp. “Tôi tin rằng, chúng tôi, với cương vị là cha mẹ, đã một phần đem lại cho con mình thành công. Chúng tôi rất ít khi nghĩ về việc sẽ chia lại tài sản cho con cái mình, thay vào đó, chúng tôi cung cấp cho chúng cơ hội phù hợp để có thể tự nuôi bản thân và chăm lo bản thân tốt hơn để đối mặt với thế giới bên ngoài”, Nunzia chia sẻ.

Tuy không bao giờ bỏ lỡ show diễn nào, nhưng Nunzia, hiện gần 70 tuổi, bà không nằm trong số khách hàng của thương hiệu, vì bà cảm thấy phong cách của GCDS không phù hợp với độ tuổi và cơ thể của mình, tuy rằng có đôi lúc bà thừa nhận rằng mình rất tiếc vì không thể mặc những thiết kế của con trai. Phong cách của Nunzia nói chung là khá giản dị, và trưởng thành, nên chỉ có một số đồ thể thao của GCDS bà có thể sử dụng.


“Tôi rất thích cách Giuliano thoả sức sáng tạo trong việc chơi đùa cùng màu sắc, tuy hơi khác thường mà lại rất bắt mắt.” Nếu Giuliano hiện đang là giám đốc sáng tạo của GCDS thì Gordano đảm nhiệm mặt kinh tế và tài chính. “Riêng Giuliano, ngay từ khi còn nhỏ, nó đã bộc lộ đam mê thời trang của mình, chỉ cho đến năm 6 tuổi, tôi mới thấy tài năng của nó khi Giuliano lấy sarong của tôi quấn lên trên cơ thể của bạn nó để tạo bộ đồ.”

“13 tuổi, tôi bắt đầu tự may quần áo cho mình, và tôi đoán rằng nhờ di truyền mà đã dẫn đến đam mê thời trang của các con.”

Khi nhận ra tài năng của con trai mình, Nunzia chưa bao giờ thúc giục con mình phải đi theo con đường sự nghiệp đó. “Là một người mẹ, tôi khá lo lắng việc thằng bé còn quá trẻ để chịu trách nhiệm nhiều vậy trên vai mình, như thể một phần tuổi trẻ của con tôi bị mất dần và nó không còn thời gian cho chính mình nữa. Đó không phải sự hối tiếc mà là sự quan tâm”. Bà giải thích.

Một phần nào đó sự lo lắng của người mẹ cũng giảm bớt đi khi cả hai con trai mình làm cùng nhau. “Mỗi đứa hoàn thiện cho nhau, cung cấp cho người kia thế mạnh của mình để cùng xây dựng doanh nghiệp vững vàng. Thậm chí, có lúc Giuliano còn không biết nó đã phải trả những hoá đơn gì.” Nunzia đùa.

Marie-Jane Henry, mẹ của Guillaume Henry – nhà thiết kế tái sinh linh hồn couture Carven


Mua sắm cùng con trai không hẳn là trải nghiệm thú vị đối với Marie. “Tôi từng dắt Guillaume theo mỗi khi đi ra ngoài mua sắm, và thằng bé có đôi chút phiền toái.”, Marie-Jane Henry, một giáo viên 73 tuổi đã nghỉ hưu, hiện bà sống ở vùng nông thông phía Đông nước Pháp.

“Guillaume luôn phải chạm vào mọi thứ nó thấy khi thì làm phẳng nếp nhăn áo, khi lại thay đổi chiếc thắt lưng cho phù hợp với bộ đồ của manocanh. Rõ ràng nó bị ám ảnh bởi chất liệu các loại vải và sự hoàn hảo của một set trang phục. Thật không may, nhân viên bán hang họ không hiểu điều đó.”, Marie chia sẻ.

Là người nhỏ nhất trong gia đình, Guillaume nổi tiếng nhờ việc công biến hãng couture hết thời như Carven trở thành một trong những thương hiệu hot nhất hiện nay. “Guillaume không bao giờ chơi với con búp bê có sẵn, nó sẽ chọn tự tay làm nên trang phục thiết kế riêng cho búp bê bằng những chất liệu vải, giấy, gỗ…” và chính mẹ anh là người đã mua tặng con trai mình chiếc máy may đầu tiên năm anh 10 tuổi.


Những show thời trang là trải nghiệm khá mới lạ đối với Marie, “Tôi không phải là một vị khán giả bình thường, vì tôi biết hầu hết mọi thứ”.”Tôi cũng đang suy nghĩ cách hay nhất để diễn tả câu chuyện thời trang của Guilliaume cho bạn, nó giống như một làn sóng vậy, nó chịu trách nhiệm cho toàn bộ kết quả cuối cùng của bộ sưu tập, từ những sự căng thẳng, đến giấc mơ hoài bão mong muốn đạt được, và sau 10 phút đó, tôi nhìn thấy con trai mình thở phào nhẹ nhõm khi kết thúc. Khoảng khắc đó khá khó khăn đấy, thời trang không đơn thuần là để đi dạo trong công viên.”

Marie rất háo hức khi phát hiện việc con trai mình sẽ tham dự Jean Patou trong khuôn khổ Tuần lễ thời trang Pháp tháng 9. “Tôi có thể cảm nhận được nhiệt huyết của Guillaume, và tôi rất nóng lòng nhìn thấy nó hạnh phúc.”

Dịch Chip Phan

FASHIONNET là một ngôi nhà lạc quan, sống động nhưng tràn đầy cảm xúc, với sự ấm áp, thân tình. Fashionnet, nơi chiếu những bộ phim tuyệt vời, những buổi gặp gỡ yêu thương củanhững người yêu nghệ thuật, champagne, trà và lụa. FASHIONNET là thời trang, làm đẹp, nhiếp ảnh, hội họa là một nguồn vui sống tích cực và sinh động, vì phụ nữ hạnh phúc thì thế giới mới tốt đẹp. Fashionnet tại 7 Bis Nguyễn Thị Minh Khai, phưòng Bến Nghé, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh. Hotline: 093 406 8088

NTK Tài Lê và sự phát triển bền vững của thương hiệu thời trang cao cấp

NTK Tài Lê và sự phát triển bền vững của thương hiệu thời trang cao cấp

Designer Với phong cách thời trang mang tính hiện đại, thời thượng và cá tính, thương hiệu TAILE ngày càng khẳng định rõ vị trí của mình trong làng thời trang Việt Nam. Là một thương hiệu thời trang cao cấp, TAILE mang trong mình những dấu ấn riêng biệt với những giá trị cốt lõi của một thương hiệu với sự đầu tư bài bản.

Virgil Abloh: Vị thủ lĩnh tinh thần của Off-White

Virgil Abloh: Vị thủ lĩnh tinh thần của Off-White

Designer “Theo một cách nào đó, cuộc sống của tôi đã trở thành một dự án trình diễn nghệ thuật khổng lồ, tuy nhiên tôi không phải người đứng dưới ánh đèn sân khấu. Thay vào đó, tôi gợi ý những ý tưởng, làm việc để phát triển chúng, giúp đỡ các nghệ sĩ chia sẻ chúng với thế giới và theo dõi những phản hồi.”

Bach Mai: Nhà thiết kế couture gốc Việt xuất hiện trên Vogue

Bach Mai: Nhà thiết kế couture gốc Việt xuất hiện trên Vogue

Designer Với kinh nghiệm làm việc cùng John Galliano, nhà thiết kế gốc Việt Bach Mai đang trên hành trình trở thành nhà mốt couture tiếp theo tại Mĩ. Được thừa hưởng tinh thần tò mò từ người bố làm kiến trúc sư, các tác phẩm của anh luôn thử nghiệm với những chất liệu độc đáo và sở hữu vẻ đẹp nữ tính cùng sự sang trọng quyến rũ


AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

Storytelling Tính xác thực và độc đáo là tiền tệ của thế giới nghệ thuật. Một Van Gogh giả không có ý nghĩa gì, nhưng một Renoir thật có nghĩa là tất cả. Tuy nhiên, giống như mọi hoạt động theo đuổi sáng tạo, AI có khả năng phá vỡ thế giới nghệ thuật, cả quá khứ lẫn hiện tại. AI, được hỗ trợ bởi các bộ dữ liệu được tuyển chọn, đang tự định vị mình là một công cụ để hiểu rõ hơn về lịch sử nghệ thuật và là phương tiện mới cho các nghệ sĩ trong tương lai.

Nguyễn Tư Nghiêm - Màu của nguồn suối tâm linh sâu thẳm

Nguyễn Tư Nghiêm - Màu của nguồn suối tâm linh sâu thẳm

Art_Painting Những gì làm nên một Nguyễn Tư Nghiêm như "một mệnh đề đứng riêng", theo cách nói của Thái Bá Vân, là các đề tài mang màu sắc văn hoá dân tộc, và cùng với đề tài là các hoạ tiết xuất xứ từ di sản nghệ thuật dân gian. Đề tài trong tranh Nguyễn Tư Nghiêm là những điệu múa cổ, là hình ảnh Thánh Gióng, là hình ảnh Thuý Kiều & Kim Trọng - những nhân vật trong tác phẩm nổi tiếng nhất của văn học cổ điển Việt Nam, là 12 con giáp trong vòng xoay hoa giáp biểu tượng cho chu trình thời gian theo lịch pháp Á Đông...

Subscription

Fashionnet

Follow us