Những giấc mơ lục sắc qua lăng kính Gabriel Isak
Photography Những bức ảnh lục sắc của Isak lấy cảm hứng từ thế giới ẩn sâu trong những giấc mơ. Các nhân vật thường mang vẻ đơn độc với khuôn mặt bị che khuất, khung cảnh siêu thực đậm tính ảo giác, nét u sầu lẩn khuất, tất cả đều nỗ lực truyền tải điều cốt lõi nhất trong trải nghiệm sống hằng ngày.
Nếu bạn có cảm giác như thể đang nhìn trộm vào giấc mơ của người khác khi ngắm nhìn các tác phẩm của nhiếp ảnh gia người Thụy Điển, Gabriel Isak thì điều đó hoàn toàn tự nhiên.
Isak mời người xem đến với thế giới của nỗi sợ và khát vọng thầm kín bằng chính những kịch bản thần bí mà anh tạo ra. Kết hợp với nghệ thuật siêu thực, các bức ảnh chạm vào trạng thái vô thức trong mỗi con người, khởi xướng quá trình tìm kiếm bản ngã và ý nghĩa giấc mơ. Trong một cuộc trò chuyện với báo chí gần đây, Isak đã chia sẻ rằng đây là công việc mơ ước của anh, cách ‘phân tâm học’ tác động đến nhiếp ảnh và mối quan hệ của anh với màu xanh lam đặc trưng.
Điều gì đã truyền cảm hứng cho anh để trở thành một nhiếp ảnh gia? Mục tiêu nhiếp ảnh của anh là gì?
Chiếc máy ảnh đầu tiên của tôi là khi lên mười lăm tuổi và tôi thường sử dụng nó để ghi lại hình ảnh thế giới bên ngoài cũng như để lột tả nội tâm bên trong của nhân vật. Tôi đã từng thử nghiệm chụp ảnh chân dung chính mình rất nhiều, như một cách thể hiện suy nghĩ và những góc khuất trong lòng và để có thể thuần thục hơn việc diễn tả cảm xúc.
Việc tiếp cận tâm lý "phân tâm học" trong nhiếp ảnh của anh bắt nguồn từ đâu?
Vào thời điểm tôi quyết định dấn thân vào con đường nhiếp ảnh chuyên nghiệp, tôi đã trải qua một cơn trầm cảm và máy ảnh dần trở thành một công cụ để tôi giải toả các ràng buộc tâm lý bản thân. Những năm tháng ấy đã trở thành nguồn cảm hứng và trong vô thức, các tác phẩm của tôi đa phần đều mang sắc thái u uất và trầm buồn.
Trong các bức ảnh, đa phần đều là ảnh chân dung và chỉ xuất hiện những khuôn mặt của người mẫu. Liệu đây có phải là cảm hứng của anh từ sự phản ánh thực tế mơ hồ của những giấc mơ?
Các bức ảnh chụp chân dung thường được thể hiện một cách khéo léo và kín đáo. Tôi cho rằng những khuôn mặt chỉ nên đóng vai trò tượng trưng để đảm bảo tính ẩn danh và cũng là cách để người xem tự nhìn vào thế giới nội tâm của chính họ.
Tiêu chí để chọn hình thức thể hiện những bức ảnh của anh là gì?
Chắc chắn rồi. Tôi luôn cố gắng đồng nhất từng ý tưởng của mình với một hình thức phù hợp để giúp thể hiện sâu sắc câu chuyện của nó. Đồ họa đóng một vai trò lớn trong việc lựa chọn thẩm mỹ của tôi. Tôi thường hình dung một khái niệm về thiết kế đồ họa, chọn hình dạng, màu sắc và đường nét làm nền cho ý tưởng, chủ đề để mỗi tác phẩm đều đem đến cảm xúc cho người tiếp nhận.
Anh có tin rằng các công cụ kỹ thuật số là một điều kì diệu của nhiếp ảnh nghệ thuật?
Tất nhiên rồi, chúng chắc chắn đã giúp công việc của tôi đạt được những gì mà tôi cố gắng mang lại. Quá trình sản xuất ảnh của tôi bao gồm việc điều chỉnh ánh sáng, màu sắc và đôi khi là cả bố cục, như thay thế bầu trời hoặc thêm một vật thể bay lên, tất cả đều được chụp trên cùng một vị trí và được chỉnh sửa lại thật hoàn chỉnh.
Màu xanh dường như là một màu sắc mang tính biểu tượng cao trong công việc của anh. Có phải anh đang cố gắng truyền đạt hoặc đại diện cho điều gì không?
Tôi sử dụng màu xanh để mô tả một chiều không gian khác, thường liên quan đến chủ đề của "melancholia", chủ nghĩa hiện sinh và cội nguồn. Tôi cũng sử dụng màu xanh lam để tạo ra một bầu không khí tĩnh lặng trong những bức ảnh của mình.
Nguồn Yatzer - Bài Chip Phan
FASHIONNET là một ngôi nhà lạc quan, sống động nhưng tràn đầy cảm xúc, với sự ấm áp, thân tình. Fashionnet, nơi chiếu những bộ phim tuyệt vời, những buổi gặp gỡ yêu thương củanhững người yêu nghệ thuật, champagne, trà và lụa. FASHIONNET là thời trang, làm đẹp, nhiếp ảnh, hội họa là một nguồn vui sống tích cực và sinh động, vì phụ nữ hạnh phúc thì thế giới mới tốt đẹp. Fashionnet tại 7 Bis Nguyễn Thị Minh Khai, phưòng Bến Nghé, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh. Hotline: 093 406 8088