288
06 Tháng 07 5:14 pm

Người nghệ sĩ bị lãng quên đằng sau các quân bài Tarot

 Pamela Colman Smith, được biết đến nhiều nhất dưới danh nghĩa người thiết kế của Rider Waite Tarot, một trong những bộ bài Tarot được nhiều người mới vào nghề sử dụng tìm hiểu những điểm mấu chốt của bộ môn này. Có thể nói, Smith là một nghệ sĩ phóng khoáng, độc đáo, với nguồn kiến thức vô hạn nhờ quá trình đi khắp thế giới và giao lưu, tiếp xúc với nhiều nghệ sĩ trong ngành.

Bản thân Tarot là một trò chơi khá đơn giản. Các hướng dẫn, với mỗi thẻ được đặt vào vị trí của nó có một mục đích cụ thể, rất đơn giản, dễ dàng. Theo thời gian, các lá bài có thể bắt đầu thực sự truyền đạt ý nghĩa, yêu cầu chúng ta nhìn sâu hơn vào động cơ của mình, đồng thời thúc đẩy bản thân đi đúng hướng. Bộ bài tarot nổi tiếng và phổ biến nhất trên thế giới, được in lần đầu tiên bằng tiếng Anh, Rider - Waite tarot là sản phẩm của sự suy nghĩ trực quan của một học giả huyền bí sinh ra ở Mỹ vào cuối thế kỷ 19 ở London, một thiên tài thị giác sáng tạo người Anh, người đã học nghệ thuật ở thành phố New York và sống ở Jamaica, và một doanh nhân có cuốn sách đầu tiên nói về kỹ thuật khai thác than, người tình cờ gặp một bộ bài tarot tại một hội chợ đồ chơi vào cuối những năm 1960 - Pamela Colman Smith.

Mặc dù các lá bài được đặt theo tên của những người đồng sáng tạo. Arthur Edward Waite, một học giả và William Rider, một nhà xuất bản, chúng được vẽ tay bởi nghệ sĩ Pamela Colman Smith, người đã hoàn thành 78 bức tranh được đặt trong bộ bài với một số tiền nhỏ. Sự hợp tác quan trọng của Smith với Rider và Waite đã dẫn đến việc tạo ra một trong những bộ bài tarot nổi tiếng nhất lịch sử. Bất chấp đóng góp của cô ấy cho bộ bài Rider-Waite, tác phẩm của Smith, vượt ra ngoài tarot, đã bị lịch sử che khuất phần lớn. Di sản của cô đã được ghi lại trong “ Pamela Colman Smith: The Untold Story ” mới phát hành của Stuart R. Kaplan, Mary K. Greer, Elizabeth Foley O'Connor và Melinda Boyd Parsons, khám phá sâu rộng đầu tiên về cuộc đời của Smith.

NHỮNG NĂM ĐẦU

Sinh ra ở London, khi còn là một thiếu niên, Smith - biệt danh "Pixie" - theo học trường nghệ thuật ở Thành phố New York, tại Viện Pratt. Sau khi mẹ cô qua đời năm 1896, Smith rời Pratt để tham gia một nhóm kịch và sống cuộc sống du mục của một người hát rong.

Ngoài thời gian làm việc trên sân khấu, Smith còn nổi tiếng với tư cách là một nhà thiết kế phục trang và dàn dừng cảnh trí lành nghề. Cô cũng hoạt động tích cực trong phong trào bầu cử của phụ nữ vào khoảng đầu thế kỷ này.

Người ta biết rất ít về đời sống tình cảm của cô, chỉ biết rằng Smith chưa bao giờ kết hôn hoặc có con, và chính điều này cũng khiến cô dính vào nhiều rắc rối và các tin đồn lớn nhỏ xung quanh. Smith thường bao quanh mình với những người thông minh, sáng tạo, những người coi trọng niềm đam mê nghệ thuật và ngoại hình kỳ lạ cũng như tinh thần tự do của cô ấy.

SỰ NGHIỆP NGHỆ THUẬT

Nhờ sự phát triển và cách điệu hóa cái nhìn của bản thân, Smith nhanh chóng tạo ra chuẩn mực cho mình như một họa sĩ minh họa, một số bức vẽ phổ biến của cô ấy đã được Bram Stoker và William Butler Yeats sử dụng trong các tác phẩm. Ngoài ra, cô còn viết và vẽ minh họa cho các cuốn sách do mình sáng tạo, bao gồm một bộ sưu tập các câu chuyện dân gian của Jamaica có tên là Annancy Stories (Mẩu truyện về Thai nghén).

Theo Dianca London Potts, "Smith được biết đến với những tác phẩm sân khấu thu nhỏ lấy cảm hứng từ văn hóa dân gian Jamaica và những bức tranh minh họa của cô, điều này đã giúp cô tạo dựng tên tuổi trong giới nghệ sĩ ở New York và nước ngoài. Cô trở thành một họa sĩ minh họa được săn đón và nhân vật nổi tiếng trong cộng đồng của cô ấy”.

Năm 1907, nhà quảng bá nghệ thuật và nhiếp ảnh gia - Alfred Stieglitz, đã cho Smith không gian triển lãm bộ sưu tập tranh của mình. Cô cũng là họa sĩ đầu tiên được trưng bày trong phòng tranh của anh. Năm 1901, William Butler Yeats  giới thiệu cô với bạn bè của mình trong Hermetic Order of the Golden Dawn. Tại thời điểm này, cô đã gặp nhà thơ và nhà thần bí Edward Waite. Vào khoảng năm 1909, Waite đã ủy quyền cho Smith thực hiện tác phẩm nghệ thuật cho một bộ bài Tarot.

Waite muốn một bộ bài Tarot mà trong đó mọi lá bài đều được minh họa theo cách hoàn toàn mới. Cho đến thời điểm này, trong suốt lịch sử của Tarot, các bộ bài chủ yếu chỉ có hình minh họa trên Major Arcana, và đôi khi là các lá bài của tòa án. Ví dụ duy nhất được biết đến về một bộ bài được minh họa đầy đủ cho đến thời điểm này là bộ bài Sola Busca, được đặt bởi một gia đình người Milanese giàu có vào những năm 1490. Waite đã đề nghị Smith sử dụng Sola Busca để tạo cảm hứng cho cô ấy, điều này cũng lí giải cho việc vì sao lại có nhiều điểm tương đồng giữa hai bộ bài.

Với sự hướng dẫn của Waite, Smith gợi ý bộ Major và Minor Arcana và minh họa các lá Rider-Waite, tạo ra thứ trở thành một trong những bộ bài tarot nổi tiếng nhất ở thế giới phương Tây.

Alexander nói: “Tôi cảm thấy được chứng thực khi nhìn thấy một người phụ nữ đằng sau công việc sung mãn như vậy. Thông qua việc nghiên cứu câu chuyện cuộc đời của Smith, Alexander nhận ra cô có thể trở thành người phụ nữ da đen đầu tiên tự mình tạo ra một bộ bài tarot được phân phối rộng rãi. Alexander trở nên “khiêm tốn hơn và đánh giá cao hơn” thực tế là cô ấy sẽ có thể “sở hữu” công việc của mình theo cách mà Smith, người đã qua đời năm 1951, không thể làm được.

Giống như Waite, sở thích của Smith rất đa dạng, và cô ấy đã xuất bản những cuốn sách của riêng mình về văn hóa dân gian Jamaica, cũng như tạp chí của riêng cô ấy, The Green Sheaf , mỗi số đều có dòng chữ, “chiếc lá của tôi nhỏ, nhưng nó có màu xanh . ” Smith được biết đến vào thời riêng của cô ấy là người có “cái nhìn thứ hai” và vẽ những bức tranh dựa trên những hình ảnh mà cô ấy nhìn thấy khi nghe nhạc.

Smith là nghệ sĩ đầu tiên sử dụng các ký tự làm hình ảnh đại diện trong các thẻ bài.

Thay vì chỉ trưng bày một nhóm cốc, đồng xu, đũa phép hoặc kiếm, Smith đã đưa con người vào, kết hợp và tạo ra một tấm thảm phong phú về biểu tượng huyền bí, thiết lập tiêu chuẩn vàng cho các bộ bài Tarot hiện đại. Những hình ảnh ban đầu được cô tạo ra bằng cách sử dụng chất tẩy màu ưa thích, một loại màu nước đục được trộn với chất màu tự nhiên và chất kết dính, thường được tìm thấy trong các hình minh họa quảng cáo.

Đối với Courtney Alexander, tác giả của bộ bài Dust II Onyx: A Melanated Tarot , Smith là một lời khẳng định. Alexander biết đến Smith vào năm 2016 khi cô ấy bắt đầu nghiên cứu bộ bài tarot của riêng mình. Alexander's Dust II Onyx đã dựa trên các nguyên tắc cơ bản của bộ bài Rider-Waite và "bản chất chiết trung và mở rộng của cộng đồng người da đen," cô nói.

Kết quả cô cho ra đời bộ sưu tập gồm 78 lá bài được xuất bản bởi Rider and Sons, và đây cũng là bộ bài Tarot đại chúng đầu tiên trên thị trường. Nhờ nhà xuất bản và Edward Waite, bộ bài này được biết đến với cái tên thương mại là bộ bài Rider Waite, hiện được gọi là bộ bài Waite Smith hoặc là Rider Waite Smith, như một tín dụng của nghệ sĩ.

Mỗi bức vẽ của Smith đều gợi ra đủ các cụm từ chính của Waite - ý nghĩa thần học của các lá bài - mà người mới học thuần túy có thể đoán được chúng khi nhìn lướt qua hình ảnh. Lấy ví dụ như Nine of Swords. Hình ảnh, trên nền đen hoàn toàn, chín thanh kiếm song song phía sau một hình người, đang ngồi dậy khỏi tấm chăn trên giường, đầu trong tay. Hình ảnh hoang vắng: thứ gì đó đánh thức anh ta hoặc cô ta (và rất nhiều nhân vật của Smith là ái nam ái nữ) trong đêm khuya. Đó là lo lắng hay sợ hãi, hay là cả hai? Người ta nhìn vào lá bài và thông cảm: tất cả chúng ta đều đã có những đêm mất ngủ suy tư, quá khứ không thể thay đổi, hoặc hiện tại thật khó hiểu. Bạn có thể thấy điều này trong thẻ mà không cần nhìn thấy văn bản đi kèm của Waite.

Có thể nói Rider - Waite Tarot cổ điển là bộ bài Tarot được biết đến nhiều nhất trên thế giới. Những lá bài rực rỡ, có đầy đủ cảnh với các hình và biểu tượng, được vẽ vào năm 1909 bởi Pamela Colman Smith dưới sự chỉ đạo của Arthur Edward Waite. Tarot, một bộ bài gồm 78 lá đại diện cho một câu chuyện ngụ ngôn, chủ yếu được sử dụng để tự suy ngẫm và có thể minh họa chu kỳ của các bài học mà chúng ta phải đối mặt trong suốt cuộc đời.

 

Một người mới hoàn toàn về tarot, nếu được yêu cầu mô tả cảm xúc mà lá bài tạo ra có thể không nghĩ ra những từ chính xác này, nhưng ý nghĩa chắc chắn rõ ràng và hiển nhiên. Và mỗi lá bài cũng vậy, ngay cả những lá bài mô tả những suy nghĩ và cảm xúc trừu tượng hơn. Chính sự hòa hợp tâm trí này của Waite và Smith đã tạo ra bộ bài tarot mà hầu hết chúng ta ngày nay đều gọi là “tarot”.
 

Tính đến nay, với hơn 6 triệu bộ bài Rider Waite Smith được xuất bản và vô số những bộ bài Tarot khác ra đời lấy cảm hứng từ thiết kế nguyên bản của cô, Smith vẫn luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho những người đã và đang sử dụng Tarot nhằm phong phú, đa dạng cuộc sống bản thân.

Nguồn tham khảo:
https://www.thoughtco.com/pamela-colman-smith-4687636
https://www.atlasobscura.com/articles/the-deck-of-cards-that-made-tarot-a-global-phenomenon
https://www.thelily.com/who-was-pamela-colman-smith-the-mystic-woman-behind-the-rider-waite-tarot-deck/

Bài dịch - Chip Phan

________________________________________________

G Studio 

Art Design Center 

vietnamcolor.vn - fashionnet.vn

Contact: 0903788646 - 0903975081

Email: Huongcolor.gstudio@gmail.com \

Office: Vietthi Company Limited (Vietnam Vision)

30, C18 Street, ward 12, Tan Binh District – Hochiminh City 

 

Pro Creative Course I Khóa học Art, Design, Creativity, Writing, Storytelling: 6 buổi/tháng (cho mỗi môn học): Học viết, thiết kế, vẽ và tìm hiểu lịch sử nghệ thuật, phương pháp tư duy, xây dựng giá trị cốt lõi của sáng tạo. Những bài giảng tạo ra những gợn sóng xung động trong tâm trí và trái tim, giúp bạn tìm thấy những nguyên tắc dẫn lối tài năng của mình đến với cái đẹp và sự sáng tạo. Khoá học là một cuốn sách hướng dẫn hành trình trải nghiệm. Đây là lời mời hít thở bầu không khí nghệ thuật tại G Studio để bạn cảm nhận cái đẹp từ cuộc sống, thiên nhiên và tâm hồn. 

HuongColor I người sáng lập G Studio là nhà thiết kế, họa sĩ và giám đốc sáng tạo, biên tập tạp chí thời trang. 1996 tốt nghiệp ngành Thiết kế tại Hanoi University of Industrial Fine Art (UIFA), sau đó Huongcolor trở thành giám đốc sáng tạo của tạp chí Đẹp. 2007 cô sáng lập công ty truyền thông, quảng cáo Vietnam Vision (Vietthi Company Limited). Năm 2010, cô được bổ nhiệm giám đốc nội dung của Elle Magazine. 2016 sáng lập Vietnam Designer Fashion Week (VDFW). 2021 thành lập G_studio tư vấn chiến lược và định hướng sáng tạo, hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, thiết kế, nghệ thuật.

Sự trỗi dậy bất ngờ của văn hoá nghệ thuật Nhật Bản - Boro

Sự trỗi dậy bất ngờ của văn hoá nghệ thuật Nhật Bản - Boro

Culture Mặc dù vải cotton trở nên phổ biến hơn ở Nhật Bản trong thế kỷ 20, nhưng những người lao động nghèo ở nông thôn vẫn không thể mua được. Do đó, họ bắt đầy lấy những bộ quần áo cũ của mình ra sửa chữa bằng cách thêu các mảnh vải vụn đắp lên, từng lớp từng lớp được kết hợp tạo ra tác phẩm chắp vá mang tên BORO.

Windowology -

Windowology - "Đóng khung" nền văn hoá vào ô cửa sổ

Culture Từ ngày 16 tháng 4 đến 28 tháng 6 năm 2020, triển lãm Japan House London sẽ trình bày các thiết kế cửa sổ nhà ở: quan điểm kiến ​​trúc mới từ Nhật Bản, đây là một triển lãm đa ngành giúp khám phá vai trò của cửa sổ như một đối tượng văn hóa. Kết hợp giữa kiến ​​trúc, nhiếp ảnh, thủ công và công nghệ, qua đó làm nổi bật cách mà chúng "đóng khung tầm nhìn" của ta và đưa ra những quan điểm độc đáo về thế giới quan.


VietnamColor I ra mắt triển lãm nghệ thuật & thiết kế “ĐI & VỀ, ĐI”

VietnamColor I ra mắt triển lãm nghệ thuật & thiết kế “ĐI & VỀ, ĐI”

Pro_Creative ĐI & VỀ, ĐI để vẽ nên màu của mình, chúng ta là Màu Việt Nam. Khi người nghệ sĩ chọn chất liệu, họ say mê bề mặt của giấy, toan, đất, vải, vóc, sơn hay bất kỳ kết cấu nào tạo ra cảm xúc để sáng tạo. Người thưởng ngoạn hít thở sâu, nhắm mắt, lắng nghe từ trực giác, mở mắt để thấu cảm màu sắc, hình, khối, vẻ quyến rũ từ chất liệu, tài năng của người nghệ sĩ, hòa nhịp làm nên câu chuyện sáng tạo. Khi bắt đầu chạm, sẽ hiểu rồi yêu, điều này vô cùng quý giá cho hành trình khám phá nghệ thuật ĐI & VỀ, ĐI của mỗi người.

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

Storytelling Tính xác thực và độc đáo là tiền tệ của thế giới nghệ thuật. Một Van Gogh giả không có ý nghĩa gì, nhưng một Renoir thật có nghĩa là tất cả. Tuy nhiên, giống như mọi hoạt động theo đuổi sáng tạo, AI có khả năng phá vỡ thế giới nghệ thuật, cả quá khứ lẫn hiện tại. AI, được hỗ trợ bởi các bộ dữ liệu được tuyển chọn, đang tự định vị mình là một công cụ để hiểu rõ hơn về lịch sử nghệ thuật và là phương tiện mới cho các nghệ sĩ trong tương lai.

Subscription

Fashionnet

Follow us