288
23 Tháng 03 9:07 am

Marou Chocolate: Không chỉ là socola ngon nhất thế giới

 Không chỉ được mệnh danh là thứ socola ngon nhất trên thế giới bởi tờ New York Times, câu chuyện đằng sau thương hiệu có nguồn gốc nguyên liệu Việt Nam mới chính là cả một hành trình đáng học hỏi từ hai anh thanh niên trẻ tuổi

Graham Greene từng nói ‘nếu bạn đang tìm kiếm điều gì, hãy tới Việt Nam’. Thật khó có thể tin được rằng mảnh đất này đã và đang chôn giấu một trong những nguồn cacao hảo hạng nhất thế giới trong suốt hơn một thế kỷ! Chúng tôi tự hứa với lòng mình sẽ dành hết phần đời còn lại để vinh danh nguồn cacao đó, bằng cách biến chúng thành loại sô cô la đặc biệt nhất có thể. (Marou Chocolate)

Bốn năm trước, Sam Maruta và Vincent Mourou, đã lần lượt dời bỏ ngành ngân hàng và quảng cáo để bắt đầu Marou Faiseurs de Chocolat, một công ty chuyên về sản xuất chocolate nguồn bản địa, đóng trụ sở tại TP HCM. Single-Origin (nguồn gốc bản địa duy nhất) là những sản phẩm lấy nguyên liệu nguồn gốc từ khu vực đặc biệt và duy nhất. Tham vọng của họ là xây dựng nên một thương hiệu socola được sản xuất với tôn chỉ “bean-to-bar”, tức “từ hạt cacao cho tới thanh socola” đầu tiên tại Việt Nam. Bốn năm sau, Maruta và Mourou đã làm cả thế giới ngạc nhiên với một thương hiệu sô cô la chất lượng được công nhận, xây dựng một doanh nghiệp có lợi nhuận và bằng thành công của họ đã đưa “ngôi nhà thứ hai” được nhận nuôi của họ lên bản đồ sô cô la. "Chúng tôi đã mua một vài kg đậu cacao và trên đường trở về đã quyết định thử làm sô cô la từ những hạt đậu đó. Vào thời điểm chúng tôi không biết cách làm sô cô la và không biết sự khác biệt giữa cacao tốt và xấu", Sam Maruta kể câu chuyện từ một văn phòng máy lạnh có nhiều nhân viên cúi xuống máy tính xách tay và điện thoại di động được kẹp ở cánh tay. Một chặng đường dài từ nhà bếp nơi anh và Mourou tiếp đất và nặn những thanh sô cô la đầu tiên của họ từ những hộp bánh cho tới một ngôi nhà với một máy xay và lò nướng. Đó là những điều hiếm hoi ở thành phố Hồ Chí Minh hồi đó, anh kể lại.

Hành trình

Jonathon Waugh, một người bạn kiêm nhà đầu tư thuật lại: Tôi nhớ đến bếp Sam và nếm thử sô cô la của anh ấy. Nó thậm chí còn không được bằng nửa chữ “tệ”, tôi nghĩ lúc đó. Vậy mà vào năm 2016, tờ NewYork Times đã mệnh danh cho Marou Chocolate là thức socola ngon nhất trên thế gian mà bạn thưởng thức trong đời. Vài tháng trước đó, Sam đến gặp tôi và nói, "Có một thị trường sô cô la thủ công cao cấp và tôi sẽ phát triển điều đó - bạn có muốn đầu tư vào đó không? Waugh Hãy để tôi đến và nếm thử sô cô la của bạn trước, tôi đã nói. Đến cuối buổi tối hôm đó, Waugh, một cựu quản lý quỹ tài chính với hơn 20 năm kinh nghiệm dưới linh vực của mình, đã công bố đồng ý tham gia vào dự án. “Tôi đã đầu tư vào Marou mà không có bất kỳ nghiên cứu khả thi nào, bất kỳ kế hoạch kinh doanh nào”, Lau Waugh, 45 tuổi, phản ánh về quyết định bốn năm sau đó. Đây thực sự là niềm tin của Sam. Có nhiều lý do cho sự thành công của họ, nhưng anh ấy là chìa khóa. Anh ấy không nhận ra anh ấy thực sự là một nhà tiếp thị tuyệt vời, một trong những điều quyến rũ nhất là nghe anh ấy nói về niềm đam mê của mình.

Trước khi ủng hộ việc kinh doanh đậu cacao, Waugh, một người Anh chuyển đến Việt Nam vào năm 1996 và sau đó đồng sáng lập công ty quản lý quỹ PXP Asset Management, đã đầu tư vào một nhà máy may mặc, một công ty du lịch và một công ty tài chính vi mô. “Nói về tất cả các khoản đầu tư của tôi, Marou là điều đáng ngạc nhiên và thỏa mãn nhất Thật ngạc nhiên khi nó đã vượt xa các thông số của điểm xuất phát, nơi mà chúng tôi nghĩ rằng nó thậm chí khó hoạt động. Hài lòng vì đây là công ty đầu tiên tại Việt Nam, hoặc ít nhất là trong lĩnh vực [thực phẩm và đồ uống], được hình thành, tạo ra và có thương hiệu trong nước để sản xuất một thứ gì đó được xuất khẩu và công nhận trên toàn cầu như một sản phẩm thực phẩm xa xỉ”

Trong năm đầu tiên hoạt động vào năm 2012, doanh thu của Marou đã là 120.000 đô la. Dự kiến ​​sẽ là 1 triệu đô la trong năm nay. Hôm nay, với đội ngũ nhân viên 20 người, nhà máy ở Thủ Đức đã sản xuất 100 kg sô cô la mỗi ngày. Năm ngoái, nó đã sản xuất 3 tấn sô cô la, 70% trong số đó được xuất khẩu sang hơn 20 thị trường nước ngoài, chủ yếu sang châu Âu. Thị trường lớn nhất của họ, không có gì đáng ngạc nhiên, được trao cho những người sáng lập di sản Pháp, là Pháp. Cuối năm nay, Marou sẽ mở cửa hàng bánh sô cô la đầu tiên gần chợ Bến Thành, một nam châm mua sắm và du lịch tại thành phố Hồ Chí Minh. Tất cả các công ty mới thành lập đều phải đối mặt với một số lượng lớn rủi ro, nhưng các công ty mới khởi nghiệp ở thị trường biên giới phải đối mặt với các lớp rủi ro nhiều hơn. Nó có một môi trường kinh doanh khắc nghiệt, và không dành cho những người yếu tim, anh nói thêm. Cất [Nhưng] đối với những doanh nhân được trang bị kiên nhẫn và tài trợ cho những phần thưởng có thể là phi thường trong dài hạn. Đối với các doanh nhân nước ngoài như Maruta và Mourou, Việt Nam cung cấp một thứ khác không được đề cập trong sách hướng dẫn kinh doanh: tự do làm những gì bạn thích. Và nơi mà những người khác có thể nhìn thấy cơ hội trong tìm kiếm lao động có tay nghề thấp và môi trường chi phí thấp, những người sáng lập Marou đã nhìn thấy cơ hội trong những công nhân lành nghề sản xuất hàng hóa chất lượng.

Gần một năm trong quá trình thực hiện, nhóm thiết kế tại Rice Creative, cũng có trụ sở tại thủ đô phía Nam, đã trải qua nhiều mẫu trước khi chúng chạm vàng - theo nghĩa đen. Năm 2003, một trong những thiết kế của họ đã giành giải thưởng cao nhất tại một giải thưởng quốc tế dành cho giấy gói sô cô la. Nhà thiết kế Joshua Breidenbach, 33 tuổi và Chi-An De Leo, 31 tuổi, nói: Từ ngắn gọn của chúng tôi là sô cô la có nguồn gốc duy nhất, và tại thời điểm đó không ai nghe nói về sô cô la thủ công. Maruta và Mourou biết rằng sẽ rất khó để giới thiệu sô cô la cho thị trường người sành ăn, vì vậy chúng tôi đã phải đưa ra một thiết kế sẽ hiệu quả, sang trọng, nghệ thuật. Chúng tôi phải mất chín tháng để làm cho đúng, phải làm đi làm lại. Chúng tôi tìm kiếm các mẫu được tìm thấy trong hàng dệt may Việt Nam. Màu sắc đến từ màu sắc tự nhiên của vỏ quả ca cao. Chúng tôi đã sử dụng các kỹ thuật in lụa truyền thống để in tay từng lớp giấy gói. Cuối cùng là một sự đơn điệu vàng của các mẫu tinh thể truyền thống được trang trí bằng hệ thực vật vẽ tay, động vật và các đám mây và đặt theo kiểu chữ hiện đại trên một màu chủ đề. Năm màu - xanh lá cây, vàng, xanh da trời, đỏ và xanh tím - đã được chọn để phù hợp với màu sắc của vỏ cacao và phản ánh hương vị khu vực của các thanh. Thiết kế đã lọt vào mắt xanh của các biên tập viên của các tạp chí thiết kế trên khắp châu Âu. Đặt hàng đầu tiên của chúng tôi là từ La Grande Epicerie de Paris, một trong những cửa hàng thực phẩm uy tín nhất ở Pháp, Mitch Maruta nói. Những gì thực sự hiệu quả đó là chiếc vỏ tinh tế. Họ đã đặt hàng sau khi nhìn thấy thiết kế bao bì đó. Bao bì của Marou Marou là một tác phẩm nghệ thuật. Chất lượng của sản phẩm là quan trọng, nhưng khách hàng chú ý rất nhiều đến bao bì vì trông đắt tiền nhưng giá cả phải chăng. Và Marou đã trở nên nổi tiếng với bao bì của mình.

Trở về nông trại

Hồ Văn Lâu, 62 tuổi, một nông dân ở Ap Bac, một ngôi làng ở tỉnh Tiền Giang, đang chăn vịt giữa những nhánh cây ca cao trên đồn điền một ha của mình. Được người Pháp giới thiệu vào cuối thế kỷ 19, cây ca cao vẫn có thể được tìm thấy ở vùng cao nguyên phía nam và đồng bằng sông Cửu Long, một mạng lưới sông và đồng bằng ngập lụt đóng góp hơn 50% cây lương thực chính của Việt Nam và 27% tổng sản lượng của đất nước sản phẩm trong nước (GDP). Bố mẹ Lâu cày xới những cánh đồng mà giờ đây là của anh và người vợ. Giống như hầu hết những người nông dân trong làng của anh ấy, anh ấy và gia đình đã sống sót sau chiến tranh - Tôi có thể nghe thấy tiếng súng suốt cả ngày – Lâu nói.

Lâu đã chuyển sang mô hình cacao một thập kỉ trước đó. Thời điểm của anh rất tình cờ khi chính phủ đang đầu tư nguồn lực vào vụ mùa như một phần của kế hoạch đa dạng hóa cơ sở nông nghiệp và tận dụng giá ca cao trên thị trường quốc tế. Với sự giúp đỡ của viện trợ nước ngoài, nông dân địa phương như Lâu được khuyến khích phát triển và mở rộng đồn điền của họ. Mười năm trước, cacao bao phủ dưới 2.000 ha tại Việt Nam; vậy mà hiện con số đã hơn 54.000 ha. Cây cacao phải mất năm năm để có quả và có thể ra quả trong 40 năm. Chúng thích phát triển trong bóng râm, nhưng lại không thích khi có quá nhiều nước. Rễ của chúng bị thối rữa, vì vậy nông dân phải rút nước qua hệ thống kênh rạch. Phát triển mạnh trong bóng râm của rừng nhiệt đới, cây cacao tạo ra những quả lớn trong giai đoạn chín, xuất hiện màu xanh lá cây, vàng, xanh lam, đỏ và xanh tím - màu sắc của giấy gói Marou - treo trực tiếp trên các thân và cành của chúng. Lâu nhặt một quả và tách nó ra làm đôi bằng một thanh kim loại. Bên trong là hàng chục hạt - hạt cacao - được chôn trong một cùi trắng.

Sau khi đậu được hái, chúng được lên men trong sáu ngày, sau đó sấy khô thêm bảy ngày trước khi bỏ vào những chiếc túi - những hộp gỗ vuông - nơi đậu được lên men dưới lớp chuối lá và vải hessian, tiếp tục là trên một giá tre dựng lên, dài sáu mét và rộng một mét rưỡi, nơi chúng được sấy khô, và cuối cùng tại một góc phòng khách của anh, nơi một nửa tá túi lớn nhồi đậu dựa vào tường chuẩn bị chuyển đi. Quy trình lên men rất quan trọng, vì vậy nông dân phải chà sạch và xoay đậu mỗi ngày một lần, không thể có thuốc trừ sâu hay hóa chất.

Marou đặt tên cho năm thanh sô cô la đặc trưng của mình từ năm tỉnh - Tiền Giang, Đồng Nai, Lâm Đồng, Bà Rịa và Bến Tre - nơi có nguồn gốc cacao. Vào năm 2013, loại “Tiền Giang 70%” đã được giải Bạc trong hạng mục sô cô la đen ngon nhất tại Giải thưởng Học viện Sô cô la ở London. Một nhà phê bình đã ca ngợi món mocha aroma của họ là món ăn ngon tuyệt vời trong thế giới của sô cô la nguồn gốc bản địa duy nhất. Ngay trong năm nay, Lâu đã bán được 8kg cacao - trị giá $ 3200 - cho Marou. Ở một đất nước mà mức lương trung bình là 500 đô la một tháng, đó là một năng suất tốt. 

Nguồn Knowledge.com

Ẩm thực Ý: Món ăn ngon vì luôn đong đầy tình yêu của người nấu

Ẩm thực Ý: Món ăn ngon vì luôn đong đầy tình yêu của người nấu

Food & Drink Ẩm thực Ý là một trong những nền ẩm thực ngon và phong phú nhất trên thế giới, đồng thời mang tính địa phương rất đặc thù. Một số những món ăn và công thức cơ bản được phổ biến khắp nước Ý cũng như ở nhiều quốc gia khác, thoạt đầu là nhờ sự đóng góp của người nhập cư Ý trước khi nổi tiếng toàn thế giới như: mì ống, pizza, cannoli, gelato, rượu vang, dầu ô liu extra virgin, giấm balsamic, cà phê, limoncello... Cũng như sự sáng tạo của người Ý, danh sách này có thể tiếp diễn mãi mãi.

25 bữa ăn Giáng sinh truyền thống từ 25 quốc gia khác nhau

25 bữa ăn Giáng sinh truyền thống từ 25 quốc gia khác nhau

Food & Drink Được sưu tầm từ BuzzFeed, bài viết này tổng hợp bữa ăn Giáng sinh khắp thế giới. Các món thịt xuất hiện phổ biến nhất, có thể kể đến món flæskesteg (thịt heo nướng da giòn) tại Đan Mạch, thứ được dùng kèm với “khoai tây, bắp cải tím luộc, khoai tây nghiền và khoai tây chiên.” Ngược lại, thật thú vị khi thấy sự khác biệt rõ rệt ở bữa ăn Giáng sinh của những nước có khí hậu ấm áp, chẳng hạn như New Zealand, so với những vùng đất lạnh lẽo ở Bắc Âu như Phần Lan và Thụy Điển.


AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

Storytelling Tính xác thực và độc đáo là tiền tệ của thế giới nghệ thuật. Một Van Gogh giả không có ý nghĩa gì, nhưng một Renoir thật có nghĩa là tất cả. Tuy nhiên, giống như mọi hoạt động theo đuổi sáng tạo, AI có khả năng phá vỡ thế giới nghệ thuật, cả quá khứ lẫn hiện tại. AI, được hỗ trợ bởi các bộ dữ liệu được tuyển chọn, đang tự định vị mình là một công cụ để hiểu rõ hơn về lịch sử nghệ thuật và là phương tiện mới cho các nghệ sĩ trong tương lai.

Nguyễn Tư Nghiêm - Màu của nguồn suối tâm linh sâu thẳm

Nguyễn Tư Nghiêm - Màu của nguồn suối tâm linh sâu thẳm

Art_Painting Những gì làm nên một Nguyễn Tư Nghiêm như "một mệnh đề đứng riêng", theo cách nói của Thái Bá Vân, là các đề tài mang màu sắc văn hoá dân tộc, và cùng với đề tài là các hoạ tiết xuất xứ từ di sản nghệ thuật dân gian. Đề tài trong tranh Nguyễn Tư Nghiêm là những điệu múa cổ, là hình ảnh Thánh Gióng, là hình ảnh Thuý Kiều & Kim Trọng - những nhân vật trong tác phẩm nổi tiếng nhất của văn học cổ điển Việt Nam, là 12 con giáp trong vòng xoay hoa giáp biểu tượng cho chu trình thời gian theo lịch pháp Á Đông...

Subscription

Fashionnet

Follow us