Louis Vuitton's Spring 2021 Menswear: Tuyên ngôn của sự Hoà nhập
Fashion_net Bộ sưu tập Louis Vuitton's Spring 2021 Menswear ở Thượng Hải ca ngợi sự thống nhất, đa dạng và cá tính. Thay vì sử dụng cách trình diễn thời trang truyền thống, Virgil Abloh đã tưởng tượng ra một chuyến du hành xuyên thế giới theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng, để giới thiệu bộ sưu tập mới của mình có tên là "Message in a Bottle"
Giám đốc Nghệ Thuật của Louis Vuitton, Virgil Abloh, đã sáng kiến ra một khái niệm hoàn toàn mới lạ cho Bộ sưu tập Menswear có tên là “Cuộc phiêu lưu của Zoooom với bạn bè”. Thay vì sử dụng cách trình diễn thời trang truyền thống, Virgil Abloh đã tưởng tượng ra một chuyến du hành xuyên thế giới theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng, để giới thiệu bộ sưu tập mới của mình có tên là "Message in a Bottle". Bộ phim ngắn này bắt đầu tại nhà xưởng đầu tiên của Louis Vuitton ở Asnières, ngay ngoại ô thành phố Paris. Bộ phim tiếp tục theo chân những người vận chuyển và đóng gói các container. Sau đó, người vận chuyển chất những thùng đồ lên một sà lan, con thuyền sẽ đi xuôi theo sông Seine và xa hơn là Paris. Một nhóm nhân vật hoạt hình tinh nghịch đầy màu sắc, ‘Zoooom và những người bạn’, sẽ ẩn náu như những người trốn theo trên thuyền. Đây là hình ảnh tượng trưng cho chủ đề thời niên thiếu đầy phiêu lưu của Virgil Abloh.
Bằng cách mang buổi trình diễn của mình ra biển, Virgil Abloh tiếp nhận cộng đồng toàn cầu của Louis Vuitton và gặp gỡ khách hàng của mình ở những nơi khác trên thế giới. Trong suốt hành trình của bộ sưu tập - có thể thêm các điểm đến trên đường đi - bộ sưu tập sẽ biến đổi ngày càng phát triển giữa các nền văn hóa và quốc gia. Đây là một cuộc đối thoại tự do và hòa nhập giữa Louis Vuitton và khán giả của mình, sáng kiến mới này nhằm mục đích vượt qua các quy tắc truyền thống về thời trang.
Điểm dừng chân đầu tiên của "Zoooom và những người bạn" là thành phố Thượng Hải ở Trung Quốc vào ngày 6 tháng 8 năm 2020. Virgil Abloh chia sẻ "Đối với tôi, dường như đại dịch năm 2020 đã áp đặt một lệnh cấm đối với hệ thống sản xuất thời trang truyền thống, và cũng tạo cơ hội để chúng tôi xem xét lại cách làm của mình trước đây".
Bộ sưu tập SS21 mới của Louis Vuitton cho ra 60 kiểu dáng với các sắc màu nổi bật và đa dạng. Một số bộ quần áo có ngoại hình hoàn toàn mới, một số khác được làm bằng vật liệu tái chế, số còn lại được 'mượn từ bộ sưu tập trước'. Virgil Abloh giải thích rằng thương hiệu Louis Vuitton đang tạo ra những biến thể mới về ngoại hình cho các bộ quần áo, mặc dù thương hiệu có tái sử dụng lại những vật liệu tồn kho.
Bộ sưu tập lần này tượng trưng cho sự tái sinh của nhà mốt Pháp, và cũng là một lời ca ngợi cho việc làm mới các quy tắc và phong cách của thương hiệu để mở ra một cơ hội mới cho tương lai."Tôi thường thể hiện thực tế của mình, với tư cách là một người đàn ông da đen đang làm việc cho một thương hiệu cao cấp của Pháp. Tôi nhận thức rõ trách nhiệm của mình. Thay vì thuyết giảng, tôi hy vọng sẽ dẫn đầu bằng cách làm gương và mở ra cánh cửa cho các thế hệ tương lai" Virgil Abloh giải thích.
Nhấn mạnh lời tuyên bố của Virgil Abloh, anh tiết lộ lời tuyên ngôn của mình có hàm ý về tính toàn diện: nhân vật chính trong bộ sưu tập là một màu sắc mới tượng trưng cho việc thương hiệu Pháp cam kết đối với sự thống nhất, đa dạng và cá tính: "Tôi sẽ tiếp tục tuyển dụng các ứng viên đa dạng, hỗ trợ tài chính cho những người da đen, người bản địa, người da màu và những cá nhân LGBTQ +. Đồng thời cũng tạo cơ hội cho các công ty thuộc sở hữu của những nhóm người này. Tôi sẽ hỗ trợ các tổ chức thúc đẩy lực lượng lao động để họ có thể hòa nhập hơn. Đây là lời mời của tôi để mọi người có thể tiến về phía trước với ý thức, hy vọng và quyết tâm. "
Trong sự tức giận vì cái chết của George Floyd, Virgil Abloh đã thiết kế ra bộ kính râm được làm bằng gọng và hình dạng có biểu tượng hoa được trích từ hoạ tiết LV cổ điển. Virgli Abloh giải thích rằng anh mong muốn “Một thế giới thần tiên có sự hòa nhập và thống nhất, một thế giới được tưởng tượng qua tầm nhìn chưa bị lu mờ của một đứa trẻ, và chưa bị phá hỏng bởi xã hội". Với tư cách là một người cha và là một người da màu, Virgil Abloh nói “tôi không muốn con tôi chứng kiến những thiệt thòi mà tôi đã phải trải qua". Vì thế mà trong bộ sưu tập lần này, anh đã áp dụng những hình ảnh hoạt hình đồ chơi nhồi bông trong suốt quá trình sản xuất — quay ở dạng 3D cho bộ phim ngắn "Message in a Bottle", những con thú nhồi bông còn được ghim vào áo khoác và túi xách.
Không phải mọi thứ luôn hiện rõ trên bề mặt mà những gì Virgil Abloh làm, nhưng đó chính là điểm mạnh mà anh sở hữu. Đi sâu hơn vào bộ sưu tập, Virgil Abloh nghĩ về việc kết hợp giữa loại âm nhạc ska của người Jamaica và âm nhạc hai giai điệu đa chủng tộc của người Anh vào những năm 70s và 80s, để tạo ra các bản in caro đen trắng ảo giác.
Virgil Abloh còn tự đặt câu hỏi cho chính mình rằng "Nếu tôi là người Ghana – Vậy thì làm cách nào để may được một bộ suit mang chất Châu Phi?". Anh quyết định áp dụng màu xanh lá cây, vàng và đỏ của lá cờ Rastafari và may áo có vai rộng để tôn vinh nguồn gốc và sắc tộc của mình.
Một trong những tài liệu đi kèm với chương trình được đặt tên là "Upcycling Ideology", đưa ra lời giải thích đằng sau việc một số mảnh được làm từ vải thô tái chế. Những mẫu thiết kế khác được “nâng cấp từ những ý tưởng tái chế” hoặc “nhắc lại từ mùa trước”. Việc tạm dừng mọi hoạt động cho cách ly trong mùa dịch đã cho Virgil Abloh thời gian để đặt câu hỏi về hiện trạng của thời trang "Tôi phải suy nghĩ nhiều hơn về mối quan hệ của con người với trái đất. Tôi quyết định có rất nhiều thứ cần được bổ sung vào 'cái mới' trong thời trang. Tôi đang nói với người tiêu dùng của mình rằng giá trị không suy giảm theo thời gian".
Điều này có liên quan gì đến ngành thời trang xa xỉ? Đối với Virgil Abloh, đã đến lúc anh sử dụng sức ảnh hưởng của mình để thay thế điều đó. "Ngành thời trang không chỉ là về quần áo" anh kết luận "Ta cần có trách nhiệm chỉ ra một con đường phía trước cho thế hệ sau."
Nguồn Vogue - Bài Irina Pham
Pro Creative Class I Khóa học SÁNG TẠO, 6 buổi/tháng (cho mỗi môn học): Writing, Storytelling, Art, Design, Creativity. Học viết, thiết kế, tìm hiểu nghệ thuật, phương pháp tư duy, xây dựng giá trị cốt lõi của sáng tạo. Hotline: 0934068088 Email: Creative.proclass@gmail.com . Office: Công ty TNHH MTV Việt Thị . Address: 30, đường C18, phường 12, quận Tân Bình – HCM.
Creative Class PRO I Trường đại học 6 ngày với những buổi học và bài giảng sẽ tạo ra những gợn sóng xung đột trong tâm trí và trái tim bạn, làn sóng cảm hứng bất tận, giúp bạn tìm thấy những nguyên tắc dẫn lối tài năng của mình đến với cái đẹp và sự sáng tạo. Pro Creative Class sẽ như một cuốn sách hướng dẫn hành trình của bạn. Đây là lời mời hít thở bầu không khí đầy sức sống, cảm nhận ngọn lửa tận trái tim bạn và sự thăng hoa của tinh thần.