Học sáng tạo để làm gì?
Pro_Creative Học cách sáng tạo không chỉ để thành một nghệ sĩ, nhà thiết kế, mà còn để trở thành một con người tốt hơn cả về mặt cảm xúc và tính chuyên nghiệp. Bạn cần mài dũa kỹ năng quan sát để phát hiện những điều mới mẻ, tìm hiểu và học hỏi từ chúng. Một người sáng tạo là người nhạy cảm với vấn đề họ đang tư duy
(ENGLISH VERSION BELOW)
Trước khi hiểu tại sao chúng ta nên học về sáng tạo, ta phải hiểu sáng tạo bao gồm những gì. Tất cả đều bắt đầu từ tâm hồn mình. Bạn sẽ đặt ra nhiều câu hỏi cho bản thân? Bạn muốn gì trong cuộc sống? Bạn đang sợ, yêu hay ghét điều gì? Tất cả các câu hỏi đó cần được trả lời một cách thật lòng, không ai sáng tạo từ sự dối trá và lừa lọc. Từ đó, bạn sẽ tạo ra được một triết lí sống riêng, một góc nhìn thế giới của riêng mình. Bước tiếp theo là quan sát xung quanh, thả mình vào trong thế giới ngập tràn niềm cảm hứng. Bạn cần mài dũa kĩ năng quan sát để phát hiện những điều mới mẻ, tìm hiểu và học hỏi từ chúng. Làm được những điều này, bạn sẽ trở nên nhạy cảm hơn rất nhiều. Trong buổi cafe với bè bạn, bạn sẽ là người đầu tiên nhận thấy vẻ mặt buồn bã của cô gái ngồi trong góc quán và đặt câu hỏi tại sao. Một người sáng tạo là người để ý đến rất nhiều thứ.
Một trong những nhà làm phim vĩ đại nhất còn làm việc cho đến hôm nay, Quentin Tarantino, từng nói rằng: “Tôi cướp ý tưởng từ tất cả bộ phim từng ra mắt trước đây.” Ông đã học phương pháp viết hội thoại trong phim bằng cách tự giam mình vào nhà tù và lắng nghe các tù nhân nói chuyện. Pablo Picasso cũng được ảnh hưởng mạnh mẽ bởi nền nghệ thuật châu Phi. Nhà văn vĩ đại nhất lịch sử, William Shakespeare, không hề che dấu việc ông lấy các câu truyện đã từng được viết trước đây, và nâng nó lên một tầm cao mới. Những tay họa sĩ trường phái Ấn tượng đã nghiên cứu thiên nhiên và cách mà ánh nắng mặt trời ảnh hưởng tới góc nhìn của họ, sau đó chuyển hóa góc nhìn này vào tranh. Triết lí sống và góc nhìn cá nhân của bạn sẽ là công cụ giúp bạn chọn lọc thông tin từ những gì bạn đã quan sát được trong đời sống. Nếu bạn nạp vào quá ít, bạn sẽ không thể sáng tạo được. Ngược lại, nếu bạn tiếp nhận mọi thứ thì tâm trí bạn cũng bị choáng ngợp. Nhưng nếu bạn chọn lọc ra vừa đủ, bạn sẽ có thể tạo ra một điều gì đó hoàn toàn độc đáo. Sáng tạo đơn giản là học cách thu nạp nhiều thông tin một cách chọn lọc hơn một người bình thường.
Bức Feneralia của họa sĩ Frank Stella, 1995. Ông là một trong những nghệ sĩ có sức ảnh hưởng nhất thế kỉ 20 với nhiều ý tưởng táo bạo, được công nhận là một trong những người đi đầu trường phái 'trừu tượng hậu ấn tượng trừu tượng' và tối giản. Sau này, ông chuyển sang phong cách Maximalist với các thiết kế, tranh vẽ rực rỡ sắc màu.
Học cách sáng tạo không chỉ để thành một nghệ sĩ, mà còn để trở thành một con người tốt hơn cả về mặt cảm xúc và tính chuyên nghiệp. Từ khi xuất hiện công nghệ và Internet, xã hội ngày càng phức tạp và hỗn loạn hơn. Những người trẻ hiện nay thường thay đổi công việc và nghề nghiệp liên tục. Ít công ty có thể tìm cho mình một nhân viên trung thành từ 10 đến 20 năm. Họ phải liên tục thay đổi và thích nghi để sinh tồn trong nền kinh tế mới này. Để làm rõ vấn đề hơn, hãy thử nhìn vào những doanh nghiệp lớn như Grab, Lazada, Youtube, Instagram, Facebook và các trung tâm thương mại. Hãy nhìn xem họ đang thuê những ai và tại sao - những người học hỏi nhanh, linh hoạt và có khả năng tạo ra ý tưởng. Chúng ta đang chuyển hóa từ Thời đại thông tin sang Thời đại Ý niệm - giai đoạn lên ngôi của những nhà sáng tạo hay những người ‘đồng cảm’ - những người biết người khác đang nghĩ,cảm giác và thấy cái gì. Những người trẻ ngày nay phải liên tục thay đổi môi trường làm việc, liên tục học hỏi và tìm cách thích nghi với các đồng nghiệp, luật lệ và yêu cầu nghề nghiệp mới. Họ phải tự học cách quan sát, học hỏi và sau đó sử dụng tất cả thông tin mình đã thu nạp được để tạo ra những điều mới. Đó cũng là cách mà bộ não của người sáng tạo hoạt động. Chúng ta càng học nhiều, thì bộ não chúng ta sẽ càng trở nên ‘dẻo dai’ - nghĩa là chúng ta sẽ càng học được nhiều điều mới hơn nữa. Tất cả nằm ở việc đặt câu hỏi và tiếp nhận thông tin. Bạn không bao giờ ngừng tò mò, tìm hiểu điều mới.
Minion theo phong cách của Piet Mondrian, người khởi xướng trường phái Tân tạo hình (Neoplasticism) De Stijl. Bằng cách đưa tác phẩm của mình về lại với những đường nét, sắc màu, hình khối cơ bản, ông hi vọng rằng sẽ tạo nên một thứ ngôn ngữ chung của tất cả mọi người, phá bỏ mọi lớp rào cản văn hóa.
Cuối cùng, người sáng tạo sẽ không bao giờ chạy theo đám đông, không bao giờ thực hiện điều gì đó đơn giản vì ai cũng làm như vậy. Họ sẽ không trở thành một cái thùng rỗng để người khác đổ đầy những ý tưởng ngớ ngẩn vào. Họ sẽ không là thùng rỗng bởi vì họ đã có sự thực và góc nhìn của riêng mình. Họ có khả năng chọn lọc những ý tưởng hữu dụng đối với mình và những thứ vô nghĩa hay đi ngược lại với triết lí sáng tạo bản thân. Họ từ chối tất cả những thứ xấu xí bởi vì nó là điều trái với sáng tạo. Sáng tạo là để thế giới này tốt đẹp hơn ở nhiều phương diện khác nhau.
Ikko Tanaka x Issey Miyake - sự phối hợp giữa Graphic Design & Fashion
Ai là người sáng tạo nhất thế giới này? Đó là những đứa trẻ. Tuy nhiên dường như ngày nay, nhiều người muốn xóa đi phần con trẻ trong bản thân mình. Họ đánh mất đi sự sáng tạo bẩm sinh của mình, và đối với họ, cuộc đời mình chỉ còn là một chuỗi ngày lặp đi lặp lại vô nghĩa. Những người sáng tạo thì khác. Họ nhìn cuộc sống dưới con mắt của đứa trẻ: là một hành trình thám hiểm ngập tràn những điều mới thú vị kéo dài từ khi họ còn bé cho đến cuối đời. Đừng nhìn cuộc sống một cách vô vị, vì đó không phải là cuộc sống.
ENGLISH
Before understanding why we should study creativity, we should understand what the study of creativity involves. It begins with a trip into your soul to find out what is there. You will have to ask many questions of yourself. What do you want in life? What are you afraid of? What do you love? What do you hate? You will have to answer the questions truthfully because if you lie, the creative process will reveal that lie in time. No one can be creative based upon lies and deception. The goal is to create a personal philosophy about yourself, a personal vision of the world that is completely uniquely yours. The next step then is to look around you, in the whole wide world for inspiration. You will have to sharpen your ability to observe, you have to open yourself up to new things, collect insights and learn from them. You will become so much more sensitive. When you sit in a cafe happily talking to your friends, you will notice that girl sitting by herself in the corner with a sad look, and you will wonder why. A creative person is a person who notices a lot of things.
The greatest filmmaker working today, Quentin Tarantino, has said, “I steal from every movie ever made.” He talked about how when he went to prison, he listened to the other prisoners talk and from that, he learned how to write film dialogue. Pablo Picasso was greatly influenced by African art. Steve Jobs actually got the idea for the Apple desktop from Xerox---he just made it better. The greatest writer in history, William Shakespeare, clearly took stories that had been written before, and made them better. The Impressionists studied nature and how sunlight affected what they saw, and then tried to capture that in painting. Your personal philosophy, your unique vision of creativity will be the filter that chooses what information and observations you take from the world. If you take too little, you will not be able to create. If you take too much, your mind will be overwhelmed. But if you take just the right amount, you will be able to do something quite unique. Being creative is learning to take in much much more information than the average person. It’s as simple as that.
A design of Karim Rashid - One of the most influential designer of this century with over 4000 works done and in progress worldwide
Learning creativity is not just learning to be a better artist. It is learning to be a better person, personally and professionally. Society, because of technology and the Internet, has gotten so much more complex and chaotic. Young people today will end up changing jobs and careers much more than their parents did. Few companies now hold onto workers for 10 to 20 years. They have to keep changing and restructuring to survive in the new economy. To understand what I mean, think about taxis, Grab, malls, Lazada, Youtube, Instagram and Facebook. Think about who the companies want to hire and why---people who learn quickly, adapt and generate ideas. We are passing from the Information Age of knowledge workers and entering the Conceptual Age of creators and “empathizers”---people who can understand how others think, feel and see. The young people of today will be frequently walking into new work situations, learning and adapting to new workers, new rules, new job requirements. Their brain has to know how to observe, learn and then take all that information to create something great. That is exactly what the creative brain can do. The concept of “neural plasticity” basically says that the more the brain learns, the more it becomes “plastic”---able to learn---which then leads it to learn more, and so on. It’s all about asking questions and taking in information all the time. It’s about being curious to the end of life.
Finally, the creative person will never follow the crowd, will never do something simply because everybody else is doing it. He will not be an empty container that others can pour silly ideas into. He is not an empty container because he already has a personal truth and vision. He already has a filter that accepts the ideas that are useful and rejects the ideas that are useless. He will not accept any idea that makes life uglier because that is the opposite of creativity, which is to make life and the world better, more beautiful in some way. Perhaps the best part about being creative is that we get to protect that part of us that is extremely creative---our childhood. No one is more creative than a child. But it almost seems as if some people, by their attitude and behavior, were born old. Don’t we ever ask ourselves of somebody we know, was that person ever a kid? If we are able to be creative, we can see our lives as this long story of adventure and exploration that began when we were children and continues today. Otherwise, we may see our lives as just one year that followed the next. Meaningless. But that is not what life is.
PhD. Võ Thảo - Photo_ Creative Class sưu tập
Pro_Creative_Storytelling được hướng dẫn bởi giảng viên Phạm Tường Vân - Creative.Art.Media được hướng dẫn bởi giảng viên HươngColor
________________________________________________
Art Design Center
vietnamcolor.vn - fashionnet.vn
Contact: 0903788646 - 0903975081
Email: Huongcolor.gstudio@gmail.com \
Office: Vietthi Company Limited (Vietnam Vision)
30, C18 Street, ward 12, Tan Binh District – Hochiminh City
Pro Creative Course I Khóa học Art, Design, Creativity, Writing, Storytelling: 6 buổi/tháng (cho mỗi môn học): Học viết, thiết kế, vẽ và tìm hiểu lịch sử nghệ thuật, phương pháp tư duy, xây dựng giá trị cốt lõi của sáng tạo. Những bài giảng tạo ra những gợn sóng xung động trong tâm trí và trái tim, giúp bạn tìm thấy những nguyên tắc dẫn lối tài năng của mình đến với cái đẹp và sự sáng tạo. Khoá học là một cuốn sách hướng dẫn hành trình trải nghiệm. Đây là lời mời hít thở bầu không khí nghệ thuật tại G Studio để bạn cảm nhận cái đẹp từ cuộc sống, thiên nhiên và tâm hồn.
HuongColor I người sáng lập G Studio là nhà thiết kế, họa sĩ và giám đốc sáng tạo, biên tập tạp chí thời trang. 1996 tốt nghiệp ngành Thiết kế tại Hanoi University of Industrial Fine Art (UIFA), sau đó Huongcolor trở thành giám đốc sáng tạo của tạp chí Đẹp. 2007 cô sáng lập công ty truyền thông, quảng cáo Vietnam Vision (Vietthi Company Limited). Năm 2010, cô được bổ nhiệm giám đốc nội dung của Elle Magazine. 2016 sáng lập Vietnam Designer Fashion Week (VDFW). 2021 thành lập G_studio tư vấn chiến lược và định hướng sáng tạo, hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, thiết kế, nghệ thuật.