288
06 Tháng 05 7:49 am

Netflix - Tương lai cạnh tranh của ngành điện ảnh

 Netflix không chỉ sáng lập những luật chơi mới cho ngành nội dung số mà còn định hình tương lai của ngành điện ảnh toàn cầu, với giá trị công ty gần 165 tỉ đô la Mỹ.

Nếu có một giải thưởng Oscar cho hạng mục “Hiệu quả kinh doanh” năm nay, Netflix chắc chắn sẽ vô địch với các hạng mục - tương đương với thắng lợi của bộ phim “Titanic” hoặc “Chúa tể của những chiếc nhẫn”.

Khởi nghiệp từ năm 2005, Reed Hastings, người sáng lập và CEO của Netflix chưa bao giờ nổi tiếng về triết lí kinh doanh độc đáo, chiến lược đặc biệt, công nghệ đột phá hay văn hóa doanh nghiệp xuất sắc như các CEO cùng thời. Bất chấp những tin tức gần đây về các khoản lỗ và lượng người đăng kí không nhiều như dự kiến, Netflix vẫn sẽ là cái tên đầu tiên nằm trong danh sách doanh nghiệp vận hành xuất sắc nhất năm 2019. 

Về mặt doanh thu 

Netflix, tuy chỉ mới 20 tuổi nhưng nó lại chiếm giá trị trên thị trường chứng khoán gần 165 tỷ USD, nhiều hơn cả Disney.

Về văn hoá 
Netflix gần đây đã nhận được 112 đề cử của giải Emmy, vượt mặt HBO, và được xem là đơn vị nhận được nhiều đề cử nhất trong vòng 17 năm trở lại đây.

Uy tín thương hiệu 
Danh tiếng của Netflix mạnh đến mức một bản giới thiệu Powerpoint về văn hóa và chính sách nhân sự của họ đã được xem hơn 18 triệu lần!

Dưới đây là các bài học từ sự bùng nổ của Netflix và có thể được áp dụng cho mọi tổ chức:

Cơ sở dữ liệu lớn (Big data) tạo cho họ quyền lực, nhưng dữ liệu lớn cộng thêm các ý tưởng lớn thực sự tạo ra khả năng biến chuyển mạnh mẽ. Netflix là một nghệ sĩ tung hứng công nghệ, với các phân tích, thuật toán và đổi mới kỹ thuật số, đã thay đổi cách thức khách hàng xem các chương trình truyền hình và phim ảnh. Tuy nhiên, công nghệ này thực tế để phục vụ cho một quan điểm độc đáo - xây dựng một nền tảng giúp định hình những gì khách hàng xem, chứ không chỉ là cách họ xem. Công ty có lượng dữ liệu khổng lồ về thói quen xem TV của 125 triệu khách hàng, từ việc họ sẽ xem những chương trình hoặc phim nào họ thích, cho đến việc họ xem một tập phim dài bao nhiêu phút, hoặc họ đã xem những loạt phim mới nào. Hệ thống dữ liệu này tạo ra một hệ thống xã hội phong phú, có ảnh hưởng đến các bộ phim mà các thành viên sẽ xem, dựa trên lịch sử xem phim của họ, cũng như tỉ lệ bình chọn của các thành viên khác.

Vào năm 2005, khi công ty chỉ có 3,5 triệu thuê bao, Netflix chia sẻ, vấn đề lớn nhất của họ là, “Làm thế nào để chuyển đổi những cách thức lựa chọn, giúp cho người dùng có thể dễ dàng tìm thấy các chương trình giải trí tương thích với sở thích của họ? Chúng tôi luôn muốn cung cấp cho mọi người một nền tảng để mở rộng thị hiếu của họ.” Quan điểm này đã thúc đẩy Netflix ngay từ đầu và nó nhấn mạnh sức mạnh của những ý tưởng khởi nguồn, đối với sự thành công trong kinh doanh.

Điểm cốt lõi: Công nghệ là yếu tố quan trọng nhất, khi xây dựng một chiến lược cạnh tranh.

Nếu bạn muốn tạo sự đột phá trong một ngành công nghiệp, bạn phải sẵn sàng phá vỡ nguyên tắc của chính mình

Netflix có thể được coi là định nghĩa về một “kẻ gây rối” ở Thung lũng Silicon, một kẻ mới gia nhập nhưng đã định hình lại logic của toàn bộ ngành công nghiệp. Tuy nhiên, Netflix đã bắt đầu với một sự đổi mới khá đơn giản - nghiền nát Blockbuster bằng cách vận chuyển DVD qua thư và xóa bỏ các khoản phạt nộp phí trễ. Sau đó, họ chuyển từ việc gửi qua bưu điện sang phát trực tuyến phim và chương trình truyền hình kỹ thuật số. Ngày nay, Netflix đã trở thành người tạo nội dung đáng chú ý nhất; họ sẽ chi 12 tỷ đô la trong năm nay chỉ để phục vụ việc lập trình!

Một lần nữa, Netflix đang bước vào ngành công nghiệp bằng việc thách thức những cách làm truyền thống của họ. Như một bài báo gần đây trên tạp chí New York đã chỉ ra, cách tiếp cận việc phát sóng của công ty “đã đảo lộn rất nhiều quy chuẩn vốn có của ngành truyền hình, từ việc loại bỏ các tập giới thiệu đầu tiên của một serie phim (pilot episode), cho đến việc tự động phát các tập phim liên tiếp trong một serie (binge-watching), cũng như việc phân loại khách hàng theo sở thích về phim ảnh, thay vì các yếu tố nhân khẩu học - một cách tiếp cận tới thị trường ngách được thúc đẩy bởi công nghệ. Ở mỗi bước, các chiến lược của Netflix đều tìm đến những sự phê bình từ bên ngoài tổ chức, và đòi hỏi sự cân nhắc nội bộ một cách sâu sắc, về những gì đã làm được và chưa làm được trước đó.

Bài học quan trọng ở đây là: Đối với các công ty và các nhà lãnh đạo, chúng ta không nên để những gì mình đã biết hoặc những thành công trong quá khứ, làm ảnh hưởng đến những quyết định của tương lai.

Chiến lược văn hoá, văn hoá chiến lược 

Hầu hết các phân tích về sự trỗi dậy và phát triển của Netflix đều nhấn mạnh vào chiến lược và công nghệ của họ. Nhưng điều ấn tượng nhất là Netflix tư duy rất nghiêm túc về con người và văn hóa, không khác gì chiến lược sản phẩm của họ.

Năm ngoái, công ty đã cập nhật tuyên ngôn về Văn hóa Netflix, một tuyên bố chi tiết về các nguyên tắc, chính sách đối với yếu tố con người trong kinh doanh. Vậy người nào được đánh giá cao tại Netflix? Đó là người nói những gì họ nghĩ, sẵn sàng phê phán tình trạng hiện tại, mặc dù điều đó có thể không thoải mái và khiến họ dễ bị tổn thương.

Điểm khác biệt: Các công ty vĩ đại cần hiểu rằng, họ phải làm việc một cách thực sự khác biệt, trước những cuộc cạnh tranh. Khi ngày càng nhiều người trong chúng ta chuyển sang Netflix để giải trí, việc này đã giúp Netflix trở thành nguồn thông tin khổng lồ về tương lai của hoạt động kinh doanh.

Những thành tựu trên rõ ràng không thể đạt được chỉ nhờ sự can đảm và sẵn sàng chịu rủi ro của những người dẫn dắt Netflix. Giá cổ phiếu cùng kết quả tình hình kinh doanh có thể luôn thay đổi, nhưng chiến lược của công ty mới thực sự là điều quan trọng để quyết định giá trị của doanh nghiệp. Và có vẻ như Netflix đang đi đúng hướng khi hãng đã và đang nhiều lần mang đến những làn gió mới cho khán giả màn ảnh nhỏ của thời đại Internet.

Dominic Vũ dịch  -  Nguồn Harvard Business Review

Nguồn Digital Arts Online- Bài PD

Pro Creative Class I Khóa học SÁNG TẠO, 6 buổi/tháng (cho mỗi môn học): Writing, Storytelling, Art, Design, Creativity. Học viết, thiết kế, tìm hiểu nghệ thuật, phương pháp tư duy, xây dựng giá trị cốt lõi của sáng tạo. Hotline: 0934068088 Email: Creative.proclass@gmail.com . Office: Công ty TNHH MTV Việt Thị . Address: 30, đường C18, phường 12, quận Tân Bình – HCM. 

Creative Class PRO I Trường đại học 6 ngày với những buổi học và bài giảng sẽ tạo ra những gợn sóng xung đột trong tâm trí và trái tim bạn, làn sóng cảm hứng bất tận, giúp bạn tìm thấy những nguyên tắc dẫn lối tài năng của mình đến với cái đẹp và sự sáng tạo. Pro Creative Class sẽ như một cuốn sách hướng dẫn hành trình của bạn. Đây là lời mời hít thở bầu không khí đầy sức sống, cảm nhận ngọn lửa tận trái tim bạn và sự thăng hoa của tinh thần.

 

VietnamColor I ra mắt triển lãm nghệ thuật & thiết kế “ĐI & VỀ, ĐI”

VietnamColor I ra mắt triển lãm nghệ thuật & thiết kế “ĐI & VỀ, ĐI”

Pro_Creative ĐI & VỀ, ĐI để vẽ nên màu của mình, chúng ta là Màu Việt Nam. Khi người nghệ sĩ chọn chất liệu, họ say mê bề mặt của giấy, toan, đất, vải, vóc, sơn hay bất kỳ kết cấu nào tạo ra cảm xúc để sáng tạo. Người thưởng ngoạn hít thở sâu, nhắm mắt, lắng nghe từ trực giác, mở mắt để thấu cảm màu sắc, hình, khối, vẻ quyến rũ từ chất liệu, tài năng của người nghệ sĩ, hòa nhịp làm nên câu chuyện sáng tạo. Khi bắt đầu chạm, sẽ hiểu rồi yêu, điều này vô cùng quý giá cho hành trình khám phá nghệ thuật ĐI & VỀ, ĐI của mỗi người.

Art that Changed the World I Thời kỳ Thượng Phục hưng

Art that Changed the World I Thời kỳ Thượng Phục hưng

Pro_Creative Nếu phối cảnh tuyến tính khoa học là trọng tâm của nghệ thuật Phục hưng thời kỳ đầu, thì “phối cảnh khí quyển” (aerial perspective) đã trở thành một đặc trưng của thời kỳ Thượng Phục hưng. Được sự bảo trợ từ các Giáo hoàng, thời kỳ này đã xuất hiện những thành tựu được cho là đỉnh cao của sự hoàn hảo trong nghệ thuật.

Sáng tạo - Kĩ năng mềm cần thiết nhất của con người

Sáng tạo - Kĩ năng mềm cần thiết nhất của con người

Pro_Creative Sự sáng tạo trong công việc chính là cốt lõi thành công. Đây là ý kiến chung của những cái tên nổi tiếng như Steve Jobs, Steven Spielberg... Vậy làm sao để trau dồi sự sáng tạo? Fashionnet xin giới thiệu 5 cách phát triển khả năng sáng tạo của bản thân được các chuyên gia công nhận.


VietnamColor I ra mắt triển lãm nghệ thuật & thiết kế “ĐI & VỀ, ĐI”

VietnamColor I ra mắt triển lãm nghệ thuật & thiết kế “ĐI & VỀ, ĐI”

Pro_Creative ĐI & VỀ, ĐI để vẽ nên màu của mình, chúng ta là Màu Việt Nam. Khi người nghệ sĩ chọn chất liệu, họ say mê bề mặt của giấy, toan, đất, vải, vóc, sơn hay bất kỳ kết cấu nào tạo ra cảm xúc để sáng tạo. Người thưởng ngoạn hít thở sâu, nhắm mắt, lắng nghe từ trực giác, mở mắt để thấu cảm màu sắc, hình, khối, vẻ quyến rũ từ chất liệu, tài năng của người nghệ sĩ, hòa nhịp làm nên câu chuyện sáng tạo. Khi bắt đầu chạm, sẽ hiểu rồi yêu, điều này vô cùng quý giá cho hành trình khám phá nghệ thuật ĐI & VỀ, ĐI của mỗi người.

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

Storytelling Tính xác thực và độc đáo là tiền tệ của thế giới nghệ thuật. Một Van Gogh giả không có ý nghĩa gì, nhưng một Renoir thật có nghĩa là tất cả. Tuy nhiên, giống như mọi hoạt động theo đuổi sáng tạo, AI có khả năng phá vỡ thế giới nghệ thuật, cả quá khứ lẫn hiện tại. AI, được hỗ trợ bởi các bộ dữ liệu được tuyển chọn, đang tự định vị mình là một công cụ để hiểu rõ hơn về lịch sử nghệ thuật và là phương tiện mới cho các nghệ sĩ trong tương lai.

Subscription

Fashionnet

Follow us