288
12 Tháng 04 4:20 pm

Bauhaus – Khởi nguyên sáng tạo

 Trong thời gian 14 năm hoạt động, Bauhaus luôn hướng đến việc cách mạng hoá sự sáng tạo và nghệ thuật, không chỉ ở Đức, mà còn trên khắp địa cầu của chúng ta.

Bạn có bao giờ thắc mắc, tại sao khi nhắc về trường có nhiều lịch sử nghệ thuật, trường thiết kế nổi tiếng nhất, người ta luôn nhắc đến Bauhaus đầu tiên? Bauhaus không chỉ dạy về nghệ thuật. Đối với nghệ sĩ học nghệ không chưa bao giờ là đủ. Tại nơi đây, những nghệ sĩ bậc nhất, giáo sư tài ba đã truyền dạy cho biết bao nhiêu thế hệ học sinh của mình, không chỉ về học nghệ thuật, mà còn về các nguyên tắc sản xuất hàng loạt, tầm nhìn rộng hơn về nghệ thuật cá nhân. Nói một cách đơn giản hơn, Bauhaus là nơi bạn có thể nhận được chìa khoá mở cửa đến thế giới sáng tạo của chính mình.

1919 – 1925 Sự ra đời và phát triển của Bauhaus

Ngay từ những năm đầu tiên thành lập trường tại Weimar, Walter Gropius – một kiến trúc sư người Đức đã thành công trong việc mở rộng kỹ năng sáng tạo và truyền bá kiến thức nghệ thuật đến toàn bộ học viên theo học ở đây. Ông chiêu mộ hàng loạt các nghệ sĩ, giáo sư tài ba đến dạy học.

Học viên của Bauhaus được dạy cách sử dụng vật liệu dựa trên các phương pháp dạy học hoàn toàn mới, song song đó là những kinh nghiệm từng trải của các giảng viên do ngài Gropius mời về dạy. Phục vụ cho việc thực hành học tập của các bạn học viên, mỗi môn học cũng đều có một xưởng riêng như xưởng gốm sứ, xưởng may dệt, xưởng mộc, xưởng kim loại, phòng in ấn đồ hoạ, sân khấu... Được quản lí bởi người giàu kinh nghiệm, có thẩm mỹ và khía cạnh trong lĩnh vực nghệ thuật.

Không chỉ riêng việc vận hành Bauhaus, tại đây nhưng người có đam mê hay tài năng với thiết kế đã góp sức biến nghệ thuật, kiến trúc và nghề thủ công thành một tập hợp của sự tối ưu, thiết kế ra những toà nhà đậm chất nghệ thuật nhưng tính ứng dụng cao. 

Bauhaus trở thành nơi tập hợp nhiều nghệ sĩ nhất thời bấy giờ, nghiễm nhiên trở thành nơi hội họp mặt tiên phong của giới sáng tạo.

1925 – 1932 Từ Weimar đến Dessau

Tuy những năm đầu của trường, có bước tiến lớn trong việc truyền đạt, nhưng con đường tiến tới thành công nào cũng có đầy chông gai: Bauhaus đã phải dời đến Dessau vì lý tưởng chính trị của Đức thời bấy giờ chèn ép, cộng với vấn đề tài chính. Trong khoảng thời gian này, cách thức và phương pháp giảng dạy của Bauhaus cũng đã có sự thay đổi lớn. Họ đã không còn dồn trọng tâm vào việc giảng dạy nghệ thuật cá nhân nữa, thay vào đó là luân phiên thiết kế những sản phẩm mang tính truyền bá công cộng chẳng hạn như poster, banner... Một trong những sản phẩm nổi tiếng nhất của Bauhaus thời bấy giờ có thép hình ống Marcel Breuer, gạt tàn Maryne Brandt hay giấy dán tường Bauhaus.

Chương trình học của trường không gói gọn ở nghệ thuật nữa. Từ sau khi chuyển đến Dessau, đội ngũ giáo viên của Bauhaus đã thêm vào một số môn học như kỹ thuật, tâm lý, kinh doanh... Biến Bauhaus thành một ngôi trường dạy thiết kế bình thường trở thành ngôi trường thiết kế hỗn hợp bậc nhất. Khu phức hợp mang tên “ngôi nhà tinh thông” của Bauhaus cũng được vô số các nghệ sĩ để mắt, trở thành lãnh địa quan trọng của các nghệ nhân, nghệ sĩ vào kỷ nguyên hiện đại.

Tuy nhiên, con đường thành công nào rồi cũng có gian nan. Ngài Gropius sau đó đã phải từ chức do sức ép đến từ chính trị địa phương. Ông buộc phải giao lại việc quản lí trường học cho Hanner Meyer – một kiến trúc sư khác.

St. Mary in the Moon, tác giả: Lothar Schreyer, 1923

Meyer sau khi trở thành giám đốc tạm thời đã có cải cách Bauhaus, hướng lý tưởng của trường đến gần hơn với khoa học. Nhưng ông cũng không ngồi được lâu ở chức vị hiện tại, và buộc phải từ chức.
Người cuối cùng trở thành giám đốc quản lí của Bauhaus là ngài Ludwig Mies Van Der Rohe, một kiến trúc sư người Đức có tính thẩm mỹ cao, yêu nghệ thuật và không màng tới chính trị xã hội. Dù có sự nỗ lực góp sức của cả ba giám đốc yêu nghề, nhưng vào ngày 10 tháng 8 năm 1933, Bauhaus vẫn sụp đổ và buộc phải hoàn toàn đóng cửa. Các giáo viên và học viên tản ra khắp mọi miền đất nước, truyền dạy kinh nghiệm, kiến thức học được từ Bauhaus đến với hàng ngàn người yêu nghệ thuật trên khắp thế giới.

Dù cho Bauhaus ngày nay đã không còn là một trường học nữa, nhưng họ đã quyết định phát triển Bauhaus trở thành tổ chức hội thảo quốc tế. Công nhận nhân tài mới, tìm kiếm kiến trúc sáng tạo đa dạng, với một mong muốn và ước mơ to lớn: Tái tạo thế giới.

Bài dịch Quỳnh Giang - tư liệu sưu tập của lớp Pro Creative Class 

Pro Creative Class I Khóa học SÁNG TẠO 6 buổi/tháng (cho mỗi môn học): Writing, Storytelling, Art, Design, Creativity. Học viết, thiết kế, tìm hiểu nghệ thuật, học tư duy sáng tạo, để đổi mới, hiểu biết và tự do. Hotline: 0934068088 Email: Creative.proclass@gmail.com . Office: Công ty TNHH MTV Việt Thị . Address: 30, đường C18, phường 12, quận Tân Bình – HCM

Creative Class PRO: Trường đại học 6 ngày với những buổi học và bài giảng sẽ tạo ra những gợn sóng xung đột trong tâm trí và trái tim bạn, làn sóng cảm hứng bất tận, giúp bạn tìm thấy những nguyên tắc dẫn lối tài năng của mình đến với cái đẹp và sự sáng tạo. Pro Creative Class sẽ như một cuốn sách hướng dẫn hành trình của bạn. Đây là lời mời hít thở bầu không khí đầy sức sống, cảm nhận ngọn lửa tận trái tim bạn và sự thăng hoa của tinh thần.

 

Sáng tạo - Kĩ năng mềm cần thiết nhất của con người

Sáng tạo - Kĩ năng mềm cần thiết nhất của con người

Pro_Creative Sự sáng tạo trong công việc chính là cốt lõi thành công. Đây là ý kiến chung của những cái tên nổi tiếng như Steve Jobs, Steven Spielberg... Vậy làm sao để trau dồi sự sáng tạo? Fashionnet xin giới thiệu 5 cách phát triển khả năng sáng tạo của bản thân được các chuyên gia công nhận.


Lịch sử thiết kế ảnh hưởng gì đến phong cách cá nhân?

Lịch sử thiết kế ảnh hưởng gì đến phong cách cá nhân?

Art Lịch sử mỹ thuật, lịch sử thiết kế được xem là một trong những môn học quan trọng được áp dụng giảng dạy trong hầu hết các chương trình Đại học của Việt Nam và thế giới nói chung. Nhưng không như nguyên lý thị giác, layout, typography,… đây cũng là môn học ít nhận được sự quan tâm của các sinh viên do nó ít có tính ứng dụng. Riêng đối với những người tự học, khả năng cao đây sẽ là một môn mà các bạn sẵn sàng bỏ qua.

Màu sắc, âm nhạc và cảm xúc

Màu sắc, âm nhạc và cảm xúc

Study_Design Tại sao, những bài nhạc tiết tấu nhanh, sôi động, nốt cao lại “nghe” giận dữ, trong khi những bài chậm, trầm lắng, nốt thấp thì “nghe” thư giãn?

Subscription

Fashionnet

Follow us