Bauhaus – Khởi nguyên sáng tạo
Pro_Creative Trong thời gian 14 năm hoạt động, Bauhaus luôn hướng đến việc cách mạng hoá sự sáng tạo và nghệ thuật, không chỉ ở Đức, mà còn trên khắp địa cầu của chúng ta.
Bạn có bao giờ thắc mắc, tại sao khi nhắc về trường có nhiều lịch sử nghệ thuật, trường thiết kế nổi tiếng nhất, người ta luôn nhắc đến Bauhaus đầu tiên? Bauhaus không chỉ dạy về nghệ thuật. Đối với nghệ sĩ học nghệ thuật không chưa bao giờ là đủ. Tại nơi đây, những nghệ sĩ bậc nhất, giáo sư tài ba đã truyền dạy cho biết bao nhiêu thế hệ học sinh của mình, không chỉ về học nghệ thuật, mà còn về các nguyên tắc sản xuất hàng loạt, tầm nhìn rộng hơn về nghệ thuật cá nhân. Nói một cách đơn giản hơn, Bauhaus là nơi bạn có thể nhận được chìa khoá mở cửa đến thế giới sáng tạo của chính mình.
1919 – 1925 Sự ra đời và phát triển của Bauhaus
Ngay từ những năm đầu tiên thành lập trường tại Weimar, Walter Gropius – một kiến trúc sư người Đức đã thành công trong việc mở rộng kỹ năng sáng tạo và truyền bá kiến thức nghệ thuật đến toàn bộ học viên theo học ở đây. Ông chiêu mộ hàng loạt các nghệ sĩ, giáo sư tài ba đến dạy học.
Học viên của Bauhaus được dạy cách sử dụng vật liệu dựa trên các phương pháp dạy học hoàn toàn mới, song song đó là những kinh nghiệm từng trải của các giảng viên do ngài Gropius mời về dạy. Phục vụ cho việc thực hành học tập của các bạn học viên, mỗi môn học cũng đều có một xưởng riêng như xưởng gốm sứ, xưởng may dệt, xưởng mộc, xưởng kim loại, phòng in ấn đồ hoạ, sân khấu... Được quản lí bởi người giàu kinh nghiệm, có thẩm mỹ trong lĩnh vực nghệ thuật.
Không chỉ riêng việc vận hành Bauhaus, tại đây nhưng người có đam mê hay tài năng với thiết kế đã góp sức biến nghệ thuật, kiến trúc và nghề thủ công thành một tập hợp của sự tối ưu, thiết kế ra những toà nhà đậm chất nghệ thuật nhưng vẫn tính ứng dụng cao.
Bauhaus trở thành nơi tập hợp nhiều nghệ sĩ nhất thời bấy giờ, nghiễm nhiên trở thành nơi hội họp mặt tiên phong của giới sáng tạo.
1925 – 1932 Từ Weimar đến Dessau
Tuy những năm đầu của trường, có bước tiến lớn trong việc truyền đạt, nhưng con đường tiến tới thành công nào cũng có đầy chông gai: Bauhaus đã phải dời đến Dessau vì lý tưởng chính trị của Đức thời bấy giờ chèn ép, cộng với vấn đề tài chính. Trong khoảng thời gian này, cách thức và phương pháp giảng dạy của Bauhaus cũng đã có sự thay đổi lớn. Họ đã không còn dồn trọng tâm vào việc giảng dạy nghệ thuật cá nhân nữa, thay vào đó là luân phiên thiết kế những sản phẩm mang tính truyền bá công cộng chẳng hạn như poster, banner... Một trong những sản phẩm nổi tiếng nhất của Bauhaus thời bấy giờ có thép hình ống Marcel Breuer, gạt tàn Maryne Brandt hay giấy dán tường Bauhaus.
Chương trình học của trường không gói gọn ở nghệ thuật nữa. Từ sau khi chuyển đến Dessau, đội ngũ giáo viên của Bauhaus đã thêm vào một số môn học như kỹ thuật, tâm lý, kinh doanh... Biến Bauhaus thành một ngôi trường dạy thiết kế bình thường trở thành ngôi trường thiết kế hỗn hợp bậc nhất. Khu phức hợp mang tên “ngôi nhà tinh thông” của Bauhaus cũng được vô số các nghệ sĩ để mắt, trở thành lãnh địa quan trọng của các nghệ nhân, nghệ sĩ vào kỷ nguyên hiện đại.
Tuy nhiên, con đường thành công nào rồi cũng có gian nan. Ngài Gropius sau đó đã phải từ chức do sức ép đến từ chính trị địa phương. Ông buộc phải giao lại việc quản lí trường học cho Hanner Meyer – một kiến trúc sư khác.
St. Mary in the Moon, tác giả: Lothar Schreyer, 1923
Meyer sau khi trở thành giám đốc tạm thời đã có cải cách Bauhaus, hướng lý tưởng của trường đến gần hơn với khoa học. Nhưng ông cũng không ngồi được lâu ở chức vị hiện tại, và buộc phải từ chức.
Người cuối cùng trở thành giám đốc quản lí của Bauhaus là ngài Ludwig Mies Van Der Rohe, một kiến trúc sư người Đức có tính thẩm mỹ cao, yêu nghệ thuật và không màng tới chính trị xã hội. Dù có sự nỗ lực góp sức của cả ba giám đốc yêu nghề, nhưng vào ngày 10 tháng 8 năm 1933, Bauhaus vẫn sụp đổ và buộc phải hoàn toàn đóng cửa. Các giáo viên và học viên tản ra khắp mọi miền đất nước, truyền dạy kinh nghiệm, kiến thức học được từ Bauhaus đến với hàng ngàn người yêu nghệ thuật trên khắp thế giới.
Dù cho Bauhaus ngày nay đã không còn là một trường học nữa, nhưng họ đã quyết định phát triển Bauhaus trở thành tổ chức hội thảo quốc tế. Công nhận nhân tài mới, tìm kiếm kiến trúc sáng tạo đa dạng, với một mong muốn và ước mơ to lớn: Tái tạo thế giới.
Bài dịch Quỳnh Giang - tư liệu sưu tập của lớp Pro Creative Class
________________________________________________
Art Design Center
vietnamcolor.vn - fashionnet.vn
Contact: 0903788646 - 0903975081
Email: Huongcolor.gstudio@gmail.com \
Office: Vietthi Company Limited (Vietnam Vision)
30, C18 Street, ward 12, Tan Binh District – Hochiminh City
Pro Creative Course I Khóa học Art, Design, Creativity, Writing, Storytelling: 6 buổi/tháng (cho mỗi môn học): Học viết, thiết kế, vẽ và tìm hiểu lịch sử nghệ thuật, phương pháp tư duy, xây dựng giá trị cốt lõi của sáng tạo. Những bài giảng tạo ra những gợn sóng xung động trong tâm trí và trái tim, giúp bạn tìm thấy những nguyên tắc dẫn lối tài năng của mình đến với cái đẹp và sự sáng tạo. Khoá học là một cuốn sách hướng dẫn hành trình trải nghiệm. Đây là lời mời hít thở bầu không khí nghệ thuật tại G Studio để bạn cảm nhận cái đẹp từ cuộc sống, thiên nhiên và tâm hồn.
HuongColor I người sáng lập G Studio là nhà thiết kế, họa sĩ và giám đốc sáng tạo, biên tập tạp chí thời trang. 1996 tốt nghiệp ngành Thiết kế tại Hanoi University of Industrial Fine Art (UIFA), sau đó Huongcolor trở thành giám đốc sáng tạo của tạp chí Đẹp. 2007 cô sáng lập công ty truyền thông, quảng cáo Vietnam Vision (Vietthi Company Limited). Năm 2010, cô được bổ nhiệm giám đốc nội dung của Elle Magazine. 2016 sáng lập Vietnam Designer Fashion Week (VDFW). 2021 thành lập G_studio tư vấn chiến lược và định hướng sáng tạo, hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, thiết kế, nghệ thuật.