288
30 Tháng 08 4:02 pm

Global Change Award, sân chơi sáng tạo cho các nhà thiết kế

 Hiện tại, Quỹ H&M Foundation đang khởi động lần thứ tư của cuộc thi sáng tạo hằng năm “Global Change Award” tại website globalchangeaward.com. Được tổ chức từ năm 2015, cuộc thi về sáng tạo mang tính bền vững này còn được vinh danh là giải Nobel của ngành thời trang. Không những mang lại nguồn tài trợ mạnh mẽ và quá trình đào tạo cho các nhà sáng tạo & những người đưa ra các giải pháp để thúc đẩy ngành công nghiệp thời trang theo hướng bền vững, cuộc thi còn có ý nghĩa bảo vệ hành tinh và điều kiện sống của chúng ta

Quỹ H&M Foundation trao tặng giải thưởng 1 triệu Euro và chương trình đào tạo dành cho các sáng kiến đổi mới cho ngành công nghiệp thời trang – đặc biệt là các ý tưởng về kỹ thuật số


Nhằm tăng tốc độ chuyển giao giữa hình thức sản xuất truyền thống (khi quần áo qua sử dụng sẽ bị thải ra) sang mô hình bền vững khi mà các chất liệu có thể được tái sử dụng hoặc tái chế, Giải thưởng Global Change Award được thành lập từ năm 2015 bởi Quỹ H&M Foundation, phối hợp với công ty Accenture và Viện Công Nghệ Hoàng Gia KTH tại Stockholm. Mục tiêu của cuộc thi là tìm kiếm những nhà sáng tạo có thể mang đến sự thay đổi mang tính toàn diện và ngay từ bước sơ khởi cho tương lai của ngành thời trang, như việc đổi mới cách thức quần áo được thiết kế, sản xuất, thu mua, sử dụng hay tái chế, bằng cách bổ sung những công nghệ đột phá hoặc mô hình kinh doanh mới



”Những ý tưởng mới là nền tảng cho sự thay đổi, nhưng việc mở rộng quy mô chúng lại là một thử thách đáng kể dành cho mọi nhà sáng tạo. Cùng với các đối tác của chúng tôi là Accenture và Viện Công Nghệ Hoàng Gia KTH tại Stockholm, có thể thấy những người chiến thắng giải thưởng này trong các năm trước đã rút ngắn được vài năm thời gian thực hiện ý tưởng của họ thông qua chương trình hỗ trợ của chúng tôi

Hiện tại, chúng tôi rất hào hứng để chào đón 5 ý tưởng sáng tạo bền vững mới năm nay và khuyến khích tất cả mọi người có mong muốn đổi mới một trong những ngành công nghiệp lớn nhất thế giới sẽ cùng tham gia cuộc thi.” Karl-Johan Persson, thành viên hội đồng Quỹ H&M Foundation và là Giám đốc điều hành của H & M Hennes & Mauritz AB cho biết





Hằng năm, cuộc thi kêu gọi những nhà sáng tạo và các doanh nhân trên toàn thế giới cùng đăng ký tham gia. Người thắng cuộc có thể là bất kỳ ai, đến từ bất cứ đâu. Năm quốc gia với số lượng dự thi cao nhất kể từ năm 2015 có thể kể đến Ấn Độ, Ý, Nigeria và Anh Quốc. Giải pháp sáng tạo chiến thằng cần có tiềm năng để kiến tạo sự tái sinh cho thời trang (circular fashion), từ đó có thể bảo vệ hành tinh và điều kiện sống của chúng ta. Các tiêu chí khác còn là tầm ảnh hưởng và khả năng mở rộng quy mô của ý tưởng này. Nó cần có sự mới lạ, mang tính bền vững về mặt kinh tế và có nhóm nghiên cứu phù hợp để có thể tạo nên điều khác biệt


”Trong năm nay, các sáng kiến về kỹ thuật số có khả năng tác động đến tính hiệu quả, lập kế hoạch và sử dụng tài nguyên cũng sẽ được chú trọng nhiều hơn, từ mọi công đoạn như làm nguyên liệu thô cho đến lúc kết thúc vòng đời của trang phục. Kỹ thuật số hoá có khả năng gây gián đoạn từ gốc, đổi mới những thứ có sẵn và hướng đến sự bền vững cho các nhà sản xuất, nhà bán lẻ và khách hàng.” Erik Bang, Quản lý phát triển của Quỹ H&M Foundation cho biết




”Sự đổi mới và cộng tác dẫn đến hướng tái sinh cho thời trang, nhằm hướng đến một tương lai bền vững hơn. Sự hỗ trợ về mặt vật chất lẫn quá trình đào tạo từ Global Change Award không chỉ giúp thúc đẩy sự thành công của từng cá nhân thắng giải mà còn có tác động đến sự tiến bộ của ngành công nghiệp thời trang trên toàn cầu”, Steven Kolb, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Hội đồng thiết kế thời trang Mỹ và là thành viên ban cố vấn Global Change Award 2019 cho biết


Thời gian đăng ký dự thi của năm nay sẽ bắt đầu từ ngày 29/8/2018 đến 6:00 sáng ngày 18/10/2018. Một hội đồng cố vấn gồm những chuyên gia có kiến thức sâu rộng về thời trang, môi trường, phát triển bền vững, kinh doanh và sáng tạo sẽ lựa chọn 5 người chiến thắng để vinh danh tại Lễ trao giải tại Toà thị chính Stockholm vào tháng 4 năm 2019. Những người thắng cuộc sẽ nhận được tổng giá trị giải thưởng lên đến 1 triệu Euro. Bên cạnh đó, quan trọng hơn cả giá trị tài chính đó là quyền tham gia một năm vào chương trình ”Tăng tốc thực hiện sáng kiến” (Innovation Accelerator Program) được cung cấp bởi Quỹ H&M Foundation, hợp tác với công ty Accenture và Viện công nghệ hoàng gia KTH tại Stockholm. Các chuyên gia hỗ trợ sẽ có chương trình đào tạo riêng cho từng người chiến thắng trong suốt một năm và giúp rút ngắn thời gian thực hiện của họ lên đến vài năm. Ngoài ra, những người thắng cuộc còn được tài trợ ba chuyến đi đến các địa điểm Stockholm, New York và Hồng Kông để phát triển và tinh chỉnh thêm những ý tưởng của họ, cũng như gặp gỡ những nhà đầu tư và có cơ hội vô giá để gia nhập vào ngành công nghiệp này




Quỹ H&M Foundation khởi xướng cuộc thi này để tìm kiếm những sáng kiến có thể mang đến thay đổi lớn cho toàn bộ ngành thời trang, và người chiến thắng có thể hợp tác với bất kỳ ai mà họ mong muốn. Cuộc thi hoàn toàn mang tính chất phi thương mại. Cả Quỹ H&M Foundation và tập đoàn H&M đều không nhận bất kỳ giá trị hoặc quyền sở hữu trí tuệ nào từ các sáng kiến này





Thông tin về Global Change Award:
Global Change Award được khởi xướng năm 2015 bởi Quỹ H&M Foundation, một tổ chức phi lợi nhuận toàn cầu được tài trợ bởi gia đình Stefan Persson, những người sáng lập và là chủ sở hữu chính của tập đoàn H&M. Thông qua quan hệ đối tác với các tổ chức trên toàn cầu, mục tiêu của Quỹ H&M Foundation là đẩy nhanh tiến độ cần thiết để đạt được những Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hợp Quốc vào năm 2030. Những mục tiêu này được tập trung trong bốn lĩnh vực; Giáo dục, nước, bình đẳng và trái đất. Việc xúc tác các sáng kiến ban đầu này có thể thúc đẩy tiến độ chuyển đổi từ hình thức sản xuất thời trang truyền thống sang mô hình bền vững. Ngoài ra, giải thưởng này còn có ý nghĩa bảo vệ hành tinh và điều kiện sống của chúng ta. Do đó, giải thưởng Global Change Award là một trong những thách thức lớn nhất của thế giới đối với sự đổi mới ở giai đoạn sơ khởi, đồng thời là sáng kiến đầu tiên trong ngành công nghiệp thời trang. Để biết thêm thông tin, vui lòng truy cập globalchangeaward.comhmfoundation.com.

Bài Chip Phan - Nguồn H&M

NTK Tài Lê và sự phát triển bền vững của thương hiệu thời trang cao cấp

NTK Tài Lê và sự phát triển bền vững của thương hiệu thời trang cao cấp

Designer Với phong cách thời trang mang tính hiện đại, thời thượng và cá tính, thương hiệu TAILE ngày càng khẳng định rõ vị trí của mình trong làng thời trang Việt Nam. Là một thương hiệu thời trang cao cấp, TAILE mang trong mình những dấu ấn riêng biệt với những giá trị cốt lõi của một thương hiệu với sự đầu tư bài bản.

Virgil Abloh: Vị thủ lĩnh tinh thần của Off-White

Virgil Abloh: Vị thủ lĩnh tinh thần của Off-White

Designer “Theo một cách nào đó, cuộc sống của tôi đã trở thành một dự án trình diễn nghệ thuật khổng lồ, tuy nhiên tôi không phải người đứng dưới ánh đèn sân khấu. Thay vào đó, tôi gợi ý những ý tưởng, làm việc để phát triển chúng, giúp đỡ các nghệ sĩ chia sẻ chúng với thế giới và theo dõi những phản hồi.”

Bach Mai: Nhà thiết kế couture gốc Việt xuất hiện trên Vogue

Bach Mai: Nhà thiết kế couture gốc Việt xuất hiện trên Vogue

Designer Với kinh nghiệm làm việc cùng John Galliano, nhà thiết kế gốc Việt Bach Mai đang trên hành trình trở thành nhà mốt couture tiếp theo tại Mĩ. Được thừa hưởng tinh thần tò mò từ người bố làm kiến trúc sư, các tác phẩm của anh luôn thử nghiệm với những chất liệu độc đáo và sở hữu vẻ đẹp nữ tính cùng sự sang trọng quyến rũ


VietnamColor I ra mắt triển lãm nghệ thuật & thiết kế “ĐI & VỀ, ĐI”

VietnamColor I ra mắt triển lãm nghệ thuật & thiết kế “ĐI & VỀ, ĐI”

Pro_Creative ĐI & VỀ, ĐI để vẽ nên màu của mình, chúng ta là Màu Việt Nam. Khi người nghệ sĩ chọn chất liệu, họ say mê bề mặt của giấy, toan, đất, vải, vóc, sơn hay bất kỳ kết cấu nào tạo ra cảm xúc để sáng tạo. Người thưởng ngoạn hít thở sâu, nhắm mắt, lắng nghe từ trực giác, mở mắt để thấu cảm màu sắc, hình, khối, vẻ quyến rũ từ chất liệu, tài năng của người nghệ sĩ, hòa nhịp làm nên câu chuyện sáng tạo. Khi bắt đầu chạm, sẽ hiểu rồi yêu, điều này vô cùng quý giá cho hành trình khám phá nghệ thuật ĐI & VỀ, ĐI của mỗi người.

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

Storytelling Tính xác thực và độc đáo là tiền tệ của thế giới nghệ thuật. Một Van Gogh giả không có ý nghĩa gì, nhưng một Renoir thật có nghĩa là tất cả. Tuy nhiên, giống như mọi hoạt động theo đuổi sáng tạo, AI có khả năng phá vỡ thế giới nghệ thuật, cả quá khứ lẫn hiện tại. AI, được hỗ trợ bởi các bộ dữ liệu được tuyển chọn, đang tự định vị mình là một công cụ để hiểu rõ hơn về lịch sử nghệ thuật và là phương tiện mới cho các nghệ sĩ trong tương lai.

Subscription

Fashionnet

Follow us