288
17 Tháng 05 5:34 pm

Giám đốc sáng tạo F. Baron: "Hãy luôn cập nhật nền tảng kỹ năng"

 “Xuyên suốt sự nghiệp, quan điểm bản thân tôi luôn vững vàng và kiên định. Tôi giữ như thế trong suốt cuộc đời mình, nhưng tôi cũng đã và đang cập nhật kỹ năng liên tục để dấn thân trong nhiều lĩnh vực, học hỏi thêm những kỹ năng mới – nhiếp ảnh, viết quảng cáo... cho phép tôi có được những góc nhìn sáng tạo khác nhau. Bạn biết càng nhiều, bạn học được càng nhiều; bạn hiểu biết càng nhiều, bạn giải quyết vấn đề càng tốt" - Fabien Baron

Từ năm 1982, Fabien Baron đã bắt đầu đảm nhiệm vai trò art director (tạm dịch: chỉ đạo nghệ thuật) cho các tạp chí như Barneys New York, New York Woman Magazine, Harper’s Bazaar, Vogue Ý và Pháp… và chỉ đạo nội dung cho tạp chí Interview. Cho đến năm 1990 ông thành lập công ty Baron & Baron, một agency chuyên về quảng cáo dành cho các thương hiệu thời trang, nước hoa và mỹ phẩm cao cấp.

Fabien Baron được xem là một trong những giám đốc sáng tạo thành công và có ảnh hưởng cũng như được giới mộ điệu săn lùng nhiều nhất hiện nay. Xuyên suốt sự nghiệp kéo dài hơn 35 năm, ông đã định hình ngôn ngữ hình ảnh của ngành thời trang và sản phẩm cao cấp thông qua nhiều thiết kế tạp chí, định hướng các quảng cáo cũng như chiến dịch xây dựng thương hiệu. Ông là người đứng sau nhiều thành công của các chiến dịch quảng bá, tạo dựng nên nhiều biểu tượng thời trang… Ông kiêm nhiệm nhiều vai trò có khi là giám đốc sáng tạo, có khi biên tập, có lúc là nhiếp ảnh gia và cả nhà thiết kế.

Chúng tôi đã ngồi cùng Baron để thảo luận về ấn phẩm đầu tiên rất được mong đợi trong sự nghiệp Fabien Baron: Works 1983-2019, và tìm hiểu lí do việc xuất bản lần này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong cuộc đời và công việc của ông ấy.

Tony Chambers: Điều gì đã khiến ông chần chừ lâu đến vậy? Ông đã tạo ra một khối lượng công việc khổng lồ và trên thế giới có nhiều người ở vị trí của ông đã xuất bản một cuốn sách như thế này từ sớm hơn nhiều.

Fabien Baron: Tôi đã thử bắt đầu cuốn sách khoảng ba lần trước đây nhưng thực sự bị choáng ngợp bởi kho lưu trữ và mức độ phức tạp của nó. Có lẽ bởi vì khi ấy tôi chỉ đang lập danh mục công việc và tôi thấy điều đó không thú vị - việc sao chép và tái tạo mọi dự án, sắp xếp chúng với nhau theo từng chuỗi thời gian - nó không hiệu quả với tôi. Lần này tôi thử thực hiện một cách tiếp cận khác - để thực sự cố gắng và tìm ra hướng mới, tạo ra cách suy nghĩ và cách làm việc khác biệt.

Fabien Baron. Photography: Mert Alas và Marcus Piggott

TC: Có phải việc phát hiện và thay đổi chiều hướng cho ông cảm giác tự do? Tôi thấy rằng ông đã pha trộn công việc thương mại của mình với rất nhiều công việc cá nhân khác.

FB: Hoàn toàn đúng. Cách tiếp cận của tôi trước đây là tách riêng chúng ra, nhưng sau đó tôi nhận ra rằng tôi đã làm tất cả những công việc này một cách độc lập, điều đó hiện diện trong cuộc sống của tôi nhưng mọi người thường không biết gì - mọi người nghĩ tôi là một "Anh chàng tạp chí"- người kiêm luôn việc thiết kế chai lọ và quảng cáo. Cuốn sách được sắp xếp gồm các chương đại diện cho những triết lý của tôi mà tôi đã thiết lập qua nhiều năm và những điều xảy ra xuyên suốt sự nghiệp của tôi. Tôi muốn đặt một cái gì đó từ những năm 1980 bên cạnh một thứ gì đó những năm 2000 và cho thấy sự tương đồng giữa chúng - tại sao tôi nghĩ theo cách này chứ không phải cách khác, và tại sao điều đó khiến tôi trở thành phiên bản hoàn hảo hơn của chính mình.

TC: Đó là một cách khá tiến bộ, sáng tạo và khách quan để tạo ra một cuốn sách. Ngoài ra còn có phụ đề chương rất thơ - những từ này xuất hiện sau khi ông đã chỉnh sửa hình ảnh hay hình ảnh có tuân theo chủ đề không?

FB: Mỗi thứ một chút. Một số từ thay đổi nhưng ý tưởng về chủ đề chương nó xuất hiện rất tự nhiên trong đầu tôi. Tôi biết chính xác những gì nên nổi bật và những gì tôi cảm thấy chúng đang thực sự khẳng định nên tôi là ai. Vì vậy, tôi hiểu rõ mình phải làm gì và làm thế nào để tổ chức chúng. Nhưng sau đó một số công việc đã đến sau khi tất cả các chương được quyết định, cho nên tôi coi nó là một sự pha trộn.

TC: Nó khá là trực quan nhỉ?

FB: Ừ - tâm trí của tôi, chúng hoạt động theo cách đó.
 
TC: Có một số lượng lớn tài liệu hình ảnh và hình ảnh trong 200 trang này nhưng tôi đoán nó thực sự là một tỷ lệ nhỏ trong tổng số công việc ông đã làm. Nó hẳn là một quá trình chỉnh sửa và chọn lọc khó khăn.

FB: Trời ơi. Chúng thực sự là một cơn ác mộng khi đặt lại với nhau - có rất nhiều điều mà tôi thực sự thích nên đã đặt vào. Có ít hơn 10 phần trăm các tác phẩm tạp chí của tôi được cho vào và một tỷ lệ nhỏ các tác phẩm chưa được công bố. Đôi khi tôi chỉ chọn hai bức ảnh trong một loạt 500 hoặc 700. Tôi chụp ảnh mọi lúc. Có đống thứ và đống hình ảnh của một đống công việc.

Top, Set Design, installation, and photography, 2003 (trái), Bottega Veneta, film director, 2018 (phải). Bottom, Liquid Light Series II, photography, 2017
 
TC: Suy nghĩ thiết kế và ra quyết định của ông về định dạng và kích thước của cuốn sách là gì?

FB: Kích thước của cuốn sách dựa trên kích thước của các tạp chí mà tôi đã làm. Tôi không muốn bất kỳ tạp chí nào được sao chép trong cuốn sách trông lớn hơn cách chúng xuất hiện khi xuất bản lần đầu. Điều đó có nghĩa là cuốn sách tự động có một kích thước. 

TC: Vậy định dạng tạp chí lớn nhất mà ông đã làm là gì?

FB: Interview. Ngoài ra, tôi không tìm thấy những cuốn sách quá khổ nào khác để thực hiện. Chúng rất khó để đặt lên kệ, nó là một cơn ác mộng đối với mọi người. Nó thực sự nặng nề và cồng kềnh để mở. Nếu bạn có cuốn sách luôn được đóng và đặt trên bàn hoặc xếp trên kệ, bạn sẽ không bao giờ mở nó nữa.

Bạn biết càng nhiều, bạn học càng nhiều, bạn càng có nhiều kiến thức, và điều hay là bạn càng biết cách giải quyết mọi vấn đề.

TC: Ông nói rằng ông thường xuyên quay lại với việc làm tạp chí, bởi vì chúng mang lại cảm giác tự do đặc biệt, khác hẳn mọi thứ khác. Ông nghĩ rằng tạp chí còn thích hợp với cuộc sống, xã hội hiện tại không?

FB: Tôi tin rằng chúng vẫn phù hợp, nhưng cần được thực hiện theo cách khác. Mục thời sự ngày nay đã không còn hấp dẫn, bởi vì bạn đọc có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin trên internet. Ngày nay, những ý kiến trái chiều mới là yếu tố thu hút. Những tờ tạp chí cần cho thấy rằng họ không chỉ đơn thuần là nêu ra ý kiến, mà còn đưa ra một hướng đi rõ ràng và thể hiện quan điểm mạnh mẽ.

Nội dung ​​cần phải được đánh giá đúng cách, định hướng và hình ảnh cần phải nổi bật hơn nữa. Tôi thấy tương lai của các tạp chí càng lúc càng chuyên sâu và đưa ra nhiều ý kiến ​​cá nhân hơn, cũng như thiết lập quan điểm chặt chẽ rằng mọi người muốn gắn bó với tạp chí vì họ nhìn thấy chính bản thân họ.

Năng suất sản xuất tác phẩm cho một tạp chí vẫn cao hơn rất nhiều so với những gì bạn có thể làm trên một trang web, Instagram hoặc trên internet. Vì vậy, vẫn còn chỗ cho điều đó - không gian cho bạn sáng tạo nội dung chất lượng cao và được thực hiện theo cách mà chúng có thể mang lại cảm giác và cảm xúc, ý kiến ​​cho người đọc. Tôi nghĩ rằng đó chính là cơ hội cho họ. Họ cần phải có lập trường. Nhưng theo quan sát của tôi, các tạp chí ngày nay chưa đưa ra được nhiều ý kiến trái chiều bổ ích, ​​và điều này là do chúng được thúc đẩy bởi các nhà quảng cáo. Vì vậy, họ không thực sự có lập trường cho bất cứ điều gì.

TC: Với khối lượng công việc lớn như vậy, một studio đằng sau hỗ trợ mình chắc hẳn là điều không thể thiếu. Hiện tại đã có bao nhiêu thành viên trong đội ngũ studio của ông?

FB: Chúng tôi có một văn phòng ở Paris gồm 5 tới 6 người, và một ở New York với sỉ số xấp xỉ 50.

Hình trên: Calvin Klein CK One, product design, 2003, tranh vẽ của Futura, chụp bởi Frederik Lieberath (left), typography, 2008 (right). Hình dưới: Monuments Series, photography, 2014

TC: Bằng cách nào mà ông có thể quản lý lượng nhân sự đó đồng thời đảm bảo các tác phẩm ra mắt đều sẽ toát lên rõ rệt dấu ấn cá nhân của ông?

FB: Từng trang giấy trong quyển sách của tôi được tôi nghiên cứu kĩ lưỡng và tự tay thiết kế. Phương pháp của tôi giống như cách vẽ chân dung tự họa vậy, tôi chỉ lưu lại tất cả mọi thứ diễn ra trong đầu mình và cách tôi hành động -  cho nên điều tối quan trọng là các tác phẩm được xem xét kĩ lưỡng bởi đích thân tôi, chứ không nhờ bất kì trợ lí nào khác/

Về mảng quản lý studio - nó đã tiêu tốn của tôi khá nhiều thời gian - nhưng hiện tại chúng tôi đã đến được giai đoạn mà những gì chúng tôi làm không phải lúc nào cũng xoay quanh bản thân tôi, mà là xoay quanh công ty và triết lý hoạt động của nó.

 Có rất nhiều công việc có thể được thực hiện trong lúc tôi vắng mặt. Studio hoàn toàn có thể tự làm việc mà không dựa dẫm vào sự chỉ đạo của tôi. Nó cảm giác như là bạn có thêm một cánh tay khác với cách suy nghĩ và tư duy giống mình giúp đỡ , nhưng đó không phải là tay của bạn. Thật tuyệt vời khi tôi đã có rất nhiều con người tài năng trong văn phòng của mình, họ rất sáng tạo nên họ không việc gì phải sao chép tầm nhìn sáng tạo của tôi. Họ học nó, và mở rộng triết lý sáng tạo đó ra theo một khuôn mẫu nhất định. Nhiều khi tôi cảm giác rằng văn phòng của mình sẽ hoạt động hiệu quả hơn khi tôi không nhúng tay vào.

TC: Ông có nghĩ rằng quyển sách này sẽ đại diện cho một dấu hiệu và một lời thông báo cho những gì sắp xảy ra?

FB: Đúng vậy. Bằng cách đặt các tác phẩm cá nhân vào trang sách, điều đó mang ý nghĩa rằng tôi đang phát triển và sẵn sàng chia sẻ mọi người các thiết kế của tôi. Tôi đang tìm một gallery và có ý định in ra tất cả tác phẩm của mình. Tôi có một kho tàng hình chụp, tranh vẽ, những gì trong sách chỉ mới là bản mẫu, sự khởi đầu. Tôi sẽ xây dựng atelier của riêng mình và tiếp tục phát triển theo một hướng đi sáng tạo hơn.

TC: Ông sẽ khước từ sự ảnh hưởng của tính thương mại? 

FB: Chính xác. Hai nền tảng mà tôi đang muốn phát triển là nhiếp ảnh và phim ảnh. Đó là hai thứ tôi có thể vừa làm việc vừa cảm thấy hạnh phúc. Đã có nhiều lần bạn bè gợi ý rằng tôi nên tổ chức một buổi trưng bày các tác phẩm của chính mình, nhưng tôi luôn từ chối. Tôi cảm thấy khó xử khi bạn vừa phô ra những thiết kế cá nhân vừa là một nghệ sĩ thương mại làm việc cho một tờ tạp chí - ý tôi là làm sao tôi có thể giả bộ rằng mình cống hiến cho nghệ thuật khi tôi đang là một nghệ sĩ thương mại. Hiện nay, khi đã lớn tuổi, còn quá nhiều tác phẩm mà tôi chưa bao giờ ra mắt với công chúng. Tôi muốn trưng bày mọi thứ ra, vì thế tôi sẽ bắt đầu hành động. 

TC: Ông có bao giờ nghĩ đến việc sản xuất phim điện ảnh?

FB:  Chắc chắn rồi - nó cũng nằm trong danh sách của tôi. Tôi đã làm quảng cáo được hơn 25 năm - hơn 150 quảng cáo cho các hãng, vì vậy tôi rất hứng thú với việc tự tay sản xuất phim điện ảnh.

TC: Vậy, quyển sách này sẽ đánh dấu một khoảnh khắc vô cùng quan trọng.

FB:  Quyển sách này xuất bản cũng là lúc cuộc đời tôi xoay chuyển. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa tôi sẽ tách rời hoàn toàn với những gì tôi đã làm trước đây!

Nguồn Wallpaper - Bài dịch Chip Phan

Pro Creative Class I Khóa học SÁNG TẠO, 6 buổi/tháng (cho mỗi môn học): Writing, Storytelling, Art, Design, Creativity. Học viết, thiết kế, tìm hiểu nghệ thuật, phương pháp tư duy, xây dựng giá trị cốt lõi của sáng tạo. Hotline: 0934068088 Email: Creative.proclass@gmail.com . Office: Công ty TNHH MTV Việt Thị . Address: 30, đường C18, phường 12, quận Tân Bình – HCM

Creative Class PRO I Trường đại học 6 ngày với những buổi học và bài giảng sẽ tạo ra những gợn sóng xung đột trong tâm trí và trái tim bạn, làn sóng cảm hứng bất tận, giúp bạn tìm thấy những nguyên tắc dẫn lối tài năng của mình đến với cái đẹp và sự sáng tạo. Pro Creative Class sẽ như một cuốn sách hướng dẫn hành trình của bạn. Đây là lời mời hít thở bầu không khí đầy sức sống, cảm nhận ngọn lửa tận trái tim bạn và sự thăng hoa của tinh thần.

 

Olafur Eliasson, nghệ thuật của không gian

Olafur Eliasson, nghệ thuật của không gian

Art I Design_Study Olafur Eliasson là một nghệ sĩ người Iceland - Đan Mạch được biết đến với nghệ thuật sắp đặt điêu khắc có quy mô lớn sử dụng các nguyên liệu cơ bản như ánh sáng, nước và nhiệt độ không khí để nâng cao trải nghiệm của người xem

Trao đổi về Visual Art Việt nam I 2012

Trao đổi về Visual Art Việt nam I 2012

Art I Design_Study TRỊNH CUNG, ANN PHONG, NGUYỄN QUỲNH, NGUYỄN MINH THÀNH, ĐỖ HOÀNG TƯỜNG – “Nhìn đồ vật như nghệ thuật, đừng nhìn nghệ thuật như đồ vật” (2) “Nhìn nghệ thuật như đồ vật, đừng nhìn đồ vật như nghệ thuật”. Với bộ hoành phi câu đối này, tôi muốn dùng chính lối sống sáo mòn bằng tụng niệm các khẩu hiệu làm chất liệu, chứ không phải vật chất. Các đồ vật có thật thì bị phong kín trong hộp không nhìn thấy.

Phần 2: Bước đầu của một giám tuyển nghệ thuật

Phần 2: Bước đầu của một giám tuyển nghệ thuật

Art I Design_Study Về cơ bản, bạn có thể trả lời rằng một giám tuyển nghệ thuật có trách nhiệm trông nom một bộ sưu tập hội họa và tổ chức các buổi triển lãm. Nhưng nếu bạn bị kẹt ở trên một chuyến bay đêm dài 42 tiếng, đây là một bối cảnh mà bạn có thể dùng để mô tả về nghề này.


AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

Storytelling Tính xác thực và độc đáo là tiền tệ của thế giới nghệ thuật. Một Van Gogh giả không có ý nghĩa gì, nhưng một Renoir thật có nghĩa là tất cả. Tuy nhiên, giống như mọi hoạt động theo đuổi sáng tạo, AI có khả năng phá vỡ thế giới nghệ thuật, cả quá khứ lẫn hiện tại. AI, được hỗ trợ bởi các bộ dữ liệu được tuyển chọn, đang tự định vị mình là một công cụ để hiểu rõ hơn về lịch sử nghệ thuật và là phương tiện mới cho các nghệ sĩ trong tương lai.

Nguyễn Tư Nghiêm - Màu của nguồn suối tâm linh sâu thẳm

Nguyễn Tư Nghiêm - Màu của nguồn suối tâm linh sâu thẳm

Art_Painting Những gì làm nên một Nguyễn Tư Nghiêm như "một mệnh đề đứng riêng", theo cách nói của Thái Bá Vân, là các đề tài mang màu sắc văn hoá dân tộc, và cùng với đề tài là các hoạ tiết xuất xứ từ di sản nghệ thuật dân gian. Đề tài trong tranh Nguyễn Tư Nghiêm là những điệu múa cổ, là hình ảnh Thánh Gióng, là hình ảnh Thuý Kiều & Kim Trọng - những nhân vật trong tác phẩm nổi tiếng nhất của văn học cổ điển Việt Nam, là 12 con giáp trong vòng xoay hoa giáp biểu tượng cho chu trình thời gian theo lịch pháp Á Đông...

Subscription

Fashionnet

Follow us