288
06 Tháng 03 3:26 pm

Đường phố Nhật Bản mộng mơ qua lăng kính Issui Enomoto

 Có lẽ không ai thấy vẻ đẹp của đường phố Tokyo và Yokohama như cách của Issui Enomoto. Suốt thập kỉ qua, Enomoto đã chụp hàng trăm tấm hình khắc họa hình ảnh đường phố Nhật Bản. Các tấm hình của ông từng được trưng bày trong Bảo tàng Nghệ thuật Nhiếp ảnh Nhật Bản.

Trong hơn 1 thập kỉ qua, người tái xế taxi 43 tuổi đã chụp lại muôn hình vạn trạng cuộc sống tại hai thành phố trên mỗi khi ông dừng đèn đỏ hay đang chờ người khách tiếp theo của mình.

Chủ đề của những bức ảnh luôn rất giản dị, gần gũi. Hai cô nữ sinh đạp xe qua lằn người đi bộ dưới ánh đèn lập lòe như đàn đom đóm phủ quanh. Trong bức khác, một người phụ nữ đang dần biến mất trong con phố Yokohama được thắp sáng bởi ánh đèn chớp tắt từ những cửa hàng bên đường.

Những bức hình của Enomoto thường được chụp vào buổi tối, và sau đó chồng lên nhau với mức độ phơi sáng khác nhau để tạo nên một hiệu ứng mơ hồ, hư ảo. Từ đó tạo cảm giác chủ thể trong hình như đang dần hòa vào màn đêm.

Các tác phẩm của ông đã từng được trưng bày tại Bảo tàng Nghệ thuật Nhiếp ảnh Tokyo. Ông cũng từng có những buổi trưng bày solo tại các không gian độc lập nhỏ hơn, như là Gallery Kan tại Tokyo.

Được truyền cảm hứng từ các họa sĩ châu Âu như Vincent van Gogh và Francisco Goya, các bức ảnh của ông cũng thể hiện sự cô đơn của người tài xế taxi khi vi vu đường phố với những người lạ ở hàng ghế sau lưng. Tại Nhật Bản, những tài xế thường không bắt chuyện trừ khi khách hàng của họ mở lời trước. Các tác phẩm của Enomoto ghi lại những khoảnh khắc trầm lắng ngắn ngủi với các hàng khách đi xe - hay thậm chí là những người qua đường.

“Tôi thích chụp hình các hàng khách đi xe hoặc những người qua đường - những người tôi không hề quen biết,” Enomoto chia sẻ. “Tôi thường chụp mỗi khi lái xe ngang qua họ. Tôi cảm giác họ như một hình ảnh phản chiếu của bản thân vì tôi luôn thấy được một phần của chính mình trong mỗi con người mà tôi bắt gặp.”

Tái tạo kí ức

Enomoto lớn lên ở Tokyo nhưng quyết định sống ở Yokohama vì ông có một nỗi hoài niệm đối với vẻ đẹp của quá khứ. Ông cho biết rằng ông bị thu hút bởi những tòa nhà gỗ - những thứ chưa được thay thế bởi các tòa biệt thự bê tông chắc chắn, trong đất nước mà những mối lo về động đất luôn luôn thường trực. Ông đặc biệt bị thu hút bởi ánh đèn neon xanh đỏ lập lòe từ các hàng quán dọc theo đường phố trung tâm Yokohama.

“Khung cảnh Tokyo hồi tôi còn bé bây giờ đã gần như biến mất hoàn toàn. Yokohama khiến tôi gợi nhớ đến một Tokyo xưa cũ mà ngày nay không còn tồn tại,” Enomoto cho biết. Ông thường bắt đầu ca làm lúc 11 giờ sáng và kết thúc vào sáng sớm hôm sau.

Enomoto chưa từng được học nhiếp ảnh chuyên nghiệp trước đây. Ông biết tới ống kính camera như là một thú vui khi mẹ ông tặng ông một chiếc máy ảnh compact hồi trẻ.

Ban đầu ông dùng nó để chụp bầu trời và khung cảnh từ cửa sổ căn hộ của ông tại Tokyo. Sau khoảng thời gian làm việc tại nhà hàng, nhà máy chế biến thực phẩm và công ty thiết kế, Enomoto đã quyết định 15 năm trước là ông sẽ theo đuổi đam mê của mình. Ông nhận thấy rằng việc lái xe taxi sẽ mang lại nguồn cung ổn định đủ để ông tập trung vào đam mê chụp ảnh đường phố của mình.

Suốt những năm qua, Enomoto đã thử nghiệm với vô số phương pháp chụp ảnh khác nhau.

Trước đây, ông thường hỏi chụp hàng khách của mình mỗi khi kết thúc chuyến đi. Nếu họ đồng ý, ông chụp họ qua chiếc máy ảnh kỹ thuật số và gởi hình qua email. Tuy nhiên, Enomoto không thực sự thỏa mãn bởi vì cảm thấy nó hơi ‘dàn dựng’.

“Mỗi lần tôi tương tác với hàng khách của mình, tôi cảm giác như mình đang thay đổi mối quan hệ giữa tôi với họ,” ông ấy nói. “Nó không còn cảm giác là một cuộc gặp gỡ tự nhiên nữa.”

Vì vậy nên chỉ sau hai năm, ông chuyển sang chụp những khoảnh khắc ngắn ngủi nhưng thơ mộng cho đến bây giờ

Thế giới qua khung kính taxi

10 năm trước, Enomoto bắt đầu chỉnh sửa những bức hình bằng cách chồng chúng lên nhau và tạo ra hiệu ứng rất hư ảo. Những thành phẩm, theo ông, tái hiện một cách chính xác những gì ông thấy và nhớ trong đầu của mình về khung cảnh, địa điểm và con người.

“Những chiếc camera hiện đại có thể chụp lại mọi thứ ở độ phân giải cao, nhưng tôi cảm thấy rằng nó vẫn rất khác biệt so với những gì tôi chụp qua camera và trong trí nhớ của mình,” Enomoto cho biết. “Tôi muốn tái hiện kí ức bản thân thông qua nhiếp ảnh, và hiệu ứng blurry mờ ảo bằng cách chồng những bức hình với độ phơi sáng khác nhau đã là được việc này.”

Đã có lúc, Enomoto thử chụp hình con người, địa điểm và cảnh quan bên ngoài chiếc taxi. Nhưng chúng chưa bao giờ đạt đến sự kì vọng của ông. “Chúng không được đẹp như những gì tôi thấy qua khung cửa kính taxi, cho nên cuối cùng tôi chỉ tập trung chụp hình trong xe thôi.”

Tìm thấy điểm mới ở những thứ đã cũ

Enomoto cho biết anh thường chỉnh ảnh trong xe - đôi khi là trong cùng ngày chụp - trong lúc đợi khách. Đối với những bức phức tạp hơn, anh chỉnh chúng ở nhà, và có thể mất tới mấy ngày cho mộc bức. Trong những năm gần đây, Enomoto còn gắn camera hành trình để lưu lại toàn bộ chuyến hành trình của minh. “Khi tôi đang chở khách, tôi thường bắt gặp khung cảnh mình thích nhưng không thể rời tay khỏi tay lái được,” anh ấy nói. “Vì vậy, tôi dùng chiếc camera đó để chụp. Bằng cách đó, tôi sẽ không để lỡ bất kì khoảnh khắc nào.”

Đôi khi ông cũng khó tìm thấy niềm cảm hứng mới ở những con phố quen thuộc. Vì vậy, để đổi mới, Enomoto thường qua vùng phía Bắc Nhật Bản để chụp những buổi lễ hội truyền thống như Sansa Odori, một lễ hội nhảy múa tại tỉnh Iwate hay lễ hội lồng đèn tại thành phố ở tỉnh Akita.

“Khi tôi quay lại (Yokohama), tôi lại thấy những khung cảnh quen thuộc nhưng qua một góc nhìn hoàn toàn mới,” Enomoto cho biết. “Là một tài xế taxi, chạy qua chạy lại một khu vực nhất định là chuyện bình thường, nhưng thời tiết và những con người dọc đường thì luôn luôn khác biệt.”

Nguồn CNN STYLE - Nguồn hình: Issui Enomoto  -Bài PD

FASHIONNET là một ngôi nhà lạc quan, sống động, tràn đầy cảm xúc ấm áp, thân tình của những người yêu nghệ thuật, trà, lụa, và nhiều điều đẹp đẽ. FASHIONNET là thời trang, làm đẹp, nhiếp ảnh, hội họa, thiên nhiên, bảo vệ môi trường, nơi bạn sẽ cảm nhận với một nguồn vui sống tích cực và sinh động. Hotline: 093 406 8088. Email: Huong.color@fashionnet.vn

 

 

Những cái tên trẻ tuổi đáng chú ý của nhiếp ảnh đương đại

Những cái tên trẻ tuổi đáng chú ý của nhiếp ảnh đương đại

Photography Theo danh sách của Wallpaper, đây là những nhiếp ảnh gia trẻ mới nổi, đã đạt thành công nhất định với vài dự án tiêu biểu và đang dần thu hút sự chú ý từ thế giới, cũng như cống hiến cho cộng đồng nhiếp ảnh gia. Các nghệ sĩ này không chỉ thể hiện sự tận tâm với ngón nghề của mình mà còn thể hiện tinh thần sẵn sàng thử nghiệm, thách thức những giới hạn và xây dựng tên tuổi trong ngành công nghiệp này.

Trung Hoa thế kỷ 19: Nhiếp ảnh thuở hồng hoang

Trung Hoa thế kỷ 19: Nhiếp ảnh thuở hồng hoang

Photography "Nhiếp ảnh là bảo bối vĩ đại nhất của lịch sử. "Trong nhiều năm, chữ viết là cách mà lịch sử được lưu truyền. Nhưng nghệ thuật nhiếp ảnh đời đầu đã bảo tồn văn hóa ở Trung Quốc và các nơi khác nữa. Nghệ thuật nhiếp ảnh đã tồn tại hàng trăm năm vì nó diễn ra cùng lúc với các cuộc cách mạng công nghệ đã thay đổi mọi thứ ."

Chuỗi sự kiện khai trương Room of Fotography Hanoi

Chuỗi sự kiện khai trương Room of Fotography Hanoi

Photography Ngày 20 và 21/03/2021 tại MAI Gallery, 113 Hàng Bông, Hà Nội, Noirfoto Darkroom-Studio-Gallery và MAI Gallery phối hợp khai trương không gian dành riêng cho nghệ thuật nhiếp ảnh với tên gọi Room of Fotography Hanoi (Phòng Nhiếp ảnh Hà Nội). Room of Fotography Hanoi ra đời với mục đích đóng góp trọn vẹn cho sự phát triển tiềm năng của nghệ thuật nhiếp ảnh, là cầu nối giữa nghệ sĩ thực hành nhiếp ảnh, công chúng yêu nghệ thuật, nhà sưu tầm Việt Nam và quốc tế.


AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

Storytelling Tính xác thực và độc đáo là tiền tệ của thế giới nghệ thuật. Một Van Gogh giả không có ý nghĩa gì, nhưng một Renoir thật có nghĩa là tất cả. Tuy nhiên, giống như mọi hoạt động theo đuổi sáng tạo, AI có khả năng phá vỡ thế giới nghệ thuật, cả quá khứ lẫn hiện tại. AI, được hỗ trợ bởi các bộ dữ liệu được tuyển chọn, đang tự định vị mình là một công cụ để hiểu rõ hơn về lịch sử nghệ thuật và là phương tiện mới cho các nghệ sĩ trong tương lai.

Nguyễn Tư Nghiêm - Màu của nguồn suối tâm linh sâu thẳm

Nguyễn Tư Nghiêm - Màu của nguồn suối tâm linh sâu thẳm

Art_Painting Những gì làm nên một Nguyễn Tư Nghiêm như "một mệnh đề đứng riêng", theo cách nói của Thái Bá Vân, là các đề tài mang màu sắc văn hoá dân tộc, và cùng với đề tài là các hoạ tiết xuất xứ từ di sản nghệ thuật dân gian. Đề tài trong tranh Nguyễn Tư Nghiêm là những điệu múa cổ, là hình ảnh Thánh Gióng, là hình ảnh Thuý Kiều & Kim Trọng - những nhân vật trong tác phẩm nổi tiếng nhất của văn học cổ điển Việt Nam, là 12 con giáp trong vòng xoay hoa giáp biểu tượng cho chu trình thời gian theo lịch pháp Á Đông...

Subscription

Fashionnet

Follow us