Champagne là một tác phẩm nghệ thuật
Food & Drink Khởi đầu ở công ty từ năm 1990 và chịu trách nhiệm chăm sóc thị trường châu Á của thương hiệu, vào năm 2012, Tập đoàn quyết định trao cho ông Jacques Menier vị trí Giám đốc Di sản để chuyên trách xây dựng hình ảnh của thương hiệu trên khắp thế giới. Hiện ông đang quản lý nhóm các đại sứ Martell trên khắp thế giới, góp phần đưa hình ảnh sản phẩm đến gần hơn với những khách hàng thân thiết.
1. Ông có thể chia sẻ một chút về lý do tại sao ông lại trở thành giám đốc di sản của dòng champagne Perrier Jouet và Martell không?
Câu chuyện bắt đầu từ năm 1984 khi tôi đang làm giám đốc kinh doanh cho các hệ thống cửa hàng miễn thuế tại châu Âu, khi đó tôi có 2 lựa chọn 1 là tiếp tục phụ trách thị trường Châu Âu hoặc mở ra thị trường mới tại Châu Á, vì thị trường Châu Á lúc đó rất tiềm năng cho các dòng Cognac. Tôi đã chuyển qua thị trường Châu Á, và tôi vẫn còn nhớ lần đầu tiên tôi đến Việt Nam năm 1992, so với bây giờ thì Việt Nam đã thay đổi rất nhiều theo hướng tích cực. Năm 2002, Penord Ricard mua lại Martell, và lúc đó họ muốn xây dựng một nhóm các gương mặt đại diện cho dòng Martell, giúp phát triển thị trường tại từng quốc gia ở khu vực châu á và hiểu một cách rõ ràng nhu cầu của khách hàng của từng thị trường nhằm xây dựng và củng cố vị thế của Martell đối với các khách hàng, và tôi đã trở thành giám đốc di sản của Penord Ricard để tìm hiểu và đưa ra các dòng Cognac cho từng thị trường mà tôi phụ trách. Ví dụ như đối với thị trường Việt Nam, khẩu vị của khách hàng là không thích quá nhiều mùi gỗ, và chúng tôi đã đưa ra những dòng Cognac phù hợp hơn với người Việt Nam.
2. Thật khó phân biệt thế nào là Champagne thật sự và sparkling wine. Làm cách nào để phân biệt được loại champage hảo hạng giữa rất nhiều loại đang có trên thị trường?
Giống như vang, khi bạn mới bắt đầu uống vang trắng, bạn sẽ thích uống những loại ngọt, đặc biệt là những người trẻ, sau đó bạn sẽ chọn những loại có nhiều hương và vị hơn. Champagne cũng vậy, khi mới bắt đầu uống, bạn sẽ chọn những loại có nhiều gaz hơn, dễ uống hơn là sparkling wine, nhưng khi đã quen, thì bạn nâng cấp và sẽ chọn những loại champagne tinh tế hơn, để lại nhiều dư vị trong miệng sau khi uống. Hương vị sẽ là thứ đọng lại nhiều nhất trong trí nhớ khi bạn thưởng thức champagne. So với sparkling wine, champagne sẽ để lại nhiều dư vị trong miệng sau khi uống, và bong bóng sẽ nhỏ hơn nhiều. Loại Champagne càng ngon, thì những bong bóng khi rót ra trong ly sẽ càng nhỏ li ti.
3. Ông đã làm việc và du lịch ở rất nhiều nơi trên thế giới, ông có nghĩ rằng Việt Nam là thị trường tiềm năng cho các dòng champagne hay không?
Việt Nam là thị trường tiềm năng cho champagne, cognac và vang vì đây là một thị trường trẻ, năng động và người tiêu dùng càng ngày càng tinh tế. Việt Nam có bờ biển đẹp nhất Châu Á, và tôi cho rằng Việt Nam sẽ trở thành điểm đến cho những mùa lễ hội trong năm vì các bạn có nhiều bãi biển đẹp và nhiều cảnh đẹp. Và mùa lễ hội thì chúng ta không thể thiểu vang, Cognac và đặc biệt là Champagne.
4. Ông có những lời khuyên thú vị nào dành cho những người yêu thích Champagne không? Và điều gì khiến Champagne Perrier Jouet trở nên đặc biệt hơn so với những loại Champagne khác?
Nếu bạn muốn tạo ấn tượng với một cô gái, hãy mời cô ấy một ly champagne. Càng ngày phụ nữ càng thích uống champagne, và nhiều chàng trai sẵn sàng mời các cô cái một chai champagne để tạo ấn tượng với họ.
Điều khiến champagne Perrier Jouet nổi bật là để được gọi là champagne, thì champagne phải được sản xuất từ vùng champagne, nhưng Perrier Jouet được sản xuất giới hạn ở một khu vực rất nhỏ ở vùng sản xuất champagne.
Perrier Jouet được ủ từ loại nho Chardoney được trồng ở khu vực đặc biệt này, bởi vì đất và khí hậu tạo ra loại nho hảo hạng và có hương vị đặc trưng. Mỗi dòng Champagne PJ đều là 1 tác phẩm nghệ thuật riêng biệt. Chúng tôi có dòng Vintage và Non-Vintage, và tùy thuộc vào thời tiết, liều luợng pha trộn với dòng nho Pinot Noir, tuỳ thuộc vào thời điểm ủ nho, mà tạo ra những cá tính riêng biệt cho từng mẻ champagne như mùi vị, hương vị và cả lớp bong bóng. Điều này tạo ra sự khác biệt rất đặc biệt cho Champagne Perrier Jouet .
Đối với Muum, thì đó là loại champagne mang lại sự vui vẻ vì sự nó được ủ từ loại nho pinot noir nên thường được sử dụng cho các dịp lễ hội. Chúng tôi cũng thiết kế chai Muum với 1 vạch đỏ đặc trưng, dễ dàng nhận diện. Muum cũng có nhiều loại hơn cho mọi người lựa chọn.
5. Điều gì khiến Cognac Martell trở nên đặc biệt thưa ông?
Cognac không phải là một loại thức uống mang tính chất cổ điển dành cho người lớn tuổi , nó được yêu thích rộng rãi, rất tươi mới và ngày càng có nhiều bạn trẻ yêu thích. Mỹ là thị trường lớn nhất và Trung Quốc là thị trường lớn thứ 2 của Cognac. Cognac chỉ được chưng cất trong 5 tháng từ tháng 11 đến 3 hằng năm từ vang trắng để có được hương vị và chất lượng tốt nhất. Sau đó chúng tôi sẽ ủ trong các thùng gỗ sồi, nhưng không phải bất kỳ loại thùng gỗ sồi nào cũng có thể dùng để ủ cognac. Chỉ có loại thùng gỗ sồi tốt nhất được lựa chọn để ủ ra Cognac Martell, là loại thùng được sản xuất từ những cây sồi ở miền Nam nước Pháp có tuổi đời hơn 150 năm.
6. Uống Cognac Martell như thế nào là đúng nhất thưa ông?
Ở Mỹ, Cognac được sử dụng để pha cocktail rất nhiều, ở Châu Âu thì Cognac được sử dụng để uống trong các bữa ăn vì Cognac giúp bạn tiêu hoá thức ăn tốt hơn. Uống Cognac sau bữa ăn cùng với 1 điếu Cigar và một ít Sô cô la là lựa chọn hoàn hảo. Ở Anh thì người ta lại thích pha Cognac với Ginger Ale, và đây cũng là loại cocktail nổi tiếng của Martell.
Ở những thành phố có khí hậu nóng, thì uống cùng với 1 viên đá thì lại là lựa chọn tốt nhất.
Ở những thành phố lạnh, thì người ta thường cầm ly cognac trong tay để Cognac trở nên ấm hơn và toả mùi thơm hơn, nhưng những đất nước nóng như Việt Nam chẳng hạn, thì chúng ta lại cần 1 viên đá lạnh để Cognac có thể được làm mát và toả hương một cách hoàn hảo hơn.
7. Ông có thể kể về sự ra đời của Cognac như thế nào không?
Hồi xưa vùng cognac ở thế kỷ 17 là khu vực sản xuất và kinh doanh muối nổi tiếng. Vùng này cũng trồng nhiều nho trắng, và những người phụ nữ ở đây cũng làm vang nho trắng để bán cho những nhà buôn đến từ Anh, Bỉ và Hà Lan. Thế nhưng hồi đó thì vang không được ngon như bây giờ, nó rất nồng và mạnh, và họ cũng không biết cách làm thế nào để giữ được chất lượng khi vận chuyển.
Đa số vang sau quá trình vận chuyển thì đều bị hư do bị lên men và không còn ngon nữa. Thế rồi có 1 người sinh sống ở vùng này đến từ Vùng Bắc Phi, đã đưa ra sáng kiến sử dụng phương pháp chưng cất nước hoa truyền thống để chưng cất vang nho trắng lên thành 30 độ cồn, để ổn định và giúp giữ được chất lượng lâu bền, cũng như làm giảm khối lượng để dễ dàng vận chuyển trong các thùng gỗ sồi.
Một khách hàng ở Anh, đã giữ các thùng gỗ sồi này trong vài năm, và khi ông nhớ ra các thùng gỗ cũ này, khui ra uống thử thì thấy rằng vang bỗng trở nên ngon hơn rất nhiều. Ông thấy vang càng để trong thùng càng lâu thì càng ngon, và tuỳ từng loại thùng gỗ ủ mà vang lại có những mùi vị ngon và một cách khác nhau. Và từ đó Cognac ra đời.
8. Điểm khác biệt giữa vang trắng và Cognac là gì thưa ông?
Vang trắng được coi là còn sống, nên vì thế chúng ta phải giữ chúng ở trong nhiệt độ ổn định xung quanh 12 độ C, và khi đã khui ra, thì theo thời gian hương vị sẽ bị thay đổi. Cognac là vang đã trưởng thành, đã được ủ rất lâu trong thùng gỗ sồi, nên bạn có thể để nó ở nhiệt độ bình thường, và dù cho bạn có khui chai thì nó vẫn không bị thay đổi hương vị và bị ảnh hưởng bởi những yếu tố xung quanh.
9. Ông có nghĩ rằng Cognac là dành cho những người lớn tuổi hơn là giới trẻ không?
Bây giờ thì không còn như thế nữa, bây giờ giới trẻ rất yêu thích Cognac. Năm 1997, khi khủng hoảng kinh tế nổ ra ở châu Á, thì chúng tôi có gặp khó khăn một chút. Nhưng từ 2005, sau khi nền kinh tế Trung Quốc phát triển bùng nổ, giới trẻ không chỉ ở Trung Quốc, mà ở Hồng Kong, Indo, Malaysia … đã bắt đầu tiêu thụ Cognac. Giới trẻ chọn Cognac không phải vì đó là thức uống của ông bà cha mẹ họ nữa, mà họ chọn Cognac chính là vì yêu thích hương vị của loại nước này.
Xin chân thành cám ơn ông.
Phỏng vấn độc quyền của Fashionnet
________________________________________________
Art Design Center
vietnamcolor.vn - fashionnet.vn
Contact: 0903788646 - 0903975081
Email: Huongcolor.gstudio@gmail.com \
Office: Vietthi Company Limited (Vietnam Vision)
30, C18 Street, ward 12, Tan Binh District – Hochiminh City
Pro Creative Course I Khóa học Art, Design, Creativity, Writing, Storytelling: 6 buổi/tháng (cho mỗi môn học): Học viết, thiết kế, vẽ và tìm hiểu lịch sử nghệ thuật, phương pháp tư duy, xây dựng giá trị cốt lõi của sáng tạo. Những bài giảng tạo ra những gợn sóng xung động trong tâm trí và trái tim, giúp bạn tìm thấy những nguyên tắc dẫn lối tài năng của mình đến với cái đẹp và sự sáng tạo. Khoá học là một cuốn sách hướng dẫn hành trình trải nghiệm. Đây là lời mời hít thở bầu không khí nghệ thuật tại G Studio để bạn cảm nhận cái đẹp từ cuộc sống, thiên nhiên và tâm hồn.
HuongColor I người sáng lập G Studio là nhà thiết kế, họa sĩ và giám đốc sáng tạo, biên tập tạp chí thời trang. 1996 tốt nghiệp ngành Thiết kế tại Hanoi University of Industrial Fine Art (UIFA), sau đó Huongcolor trở thành giám đốc sáng tạo của tạp chí Đẹp. 2007 cô sáng lập công ty truyền thông, quảng cáo Vietnam Vision (Vietthi Company Limited). Năm 2010, cô được bổ nhiệm giám đốc nội dung của Elle Magazine. 2016 sáng lập Vietnam Designer Fashion Week (VDFW). 2021 thành lập G_studio tư vấn chiến lược và định hướng sáng tạo, hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, thiết kế, nghệ thuật.