288
30 Tháng 11 3:15 pm

CHADDIE: “Thời trang để lao ra phố, chứ không phải vào viện bảo tàng”

 Thế là hôm nay đã bước sang ngày thứ hai của tuần lễ thời trang Vietnam Designer Fashion Thu/đông 2016. Và hôm nay nhà thiết kế mở màn chính là nhà thiết kế trẻ tuổi vừa từ Sydney trở về để tham dự chuỗi sự kiện – Chad Nguyễn. Chỉ mới vừa tốt nghiệp trường Raffles vào một năm trước nhưng giờ đây anh chàng đang dần tạo dựng tên tuổi và ngày càng khẳng định được tư duy thiết kế của mình tới lượng khách hàng đam mê cái đẹp.

Trên đường băng, nhà thiết kế đã trình đến các vị thượng khách bằng 20 looks nhưng lại rất thú vị – điều thú vị ở đây chính là nét mỹ học. Các thiết thế không có tên, tưởng chừng không hề liên quan nhưng lại có một ý nghĩa nhất định, một câu chuyện về cảm hứng từ giai điệu âm nhạc những năm 80s. Nếu ngược lại, khi bạn tách ra, mỗi look lại là đại diện cho một cá thể với bản tính khác nhau.

Những cá thể ấy có thể là người dịu dàng, nữ tính hay đó là một cô nàng cá tính, phóng khoáng, thích tự do, tự tại không bị gò bó trong một khuôn khổ nhất định. Bộ sưu tập của Chaddie lần này rất đa dạng về chất liệu cũng như về mẫu mã. Những chiếc váy chemise hay đó là những chiếc váy chất liệu lụa mỏng xuyên thấu, vải kim tuyến cho tới vải tweed cách điệu trở thành bomber jacket thời thượng; được Chaddie trưng dụng lên hết tất cả vào mùa này.

Thêm vào đó, chiếc áo bra màu cam nổi bật liên kết từ chuỗi sự kiện tuần lễ thời trang Sydney trước đó cũng được anh chàng “quẳng” vào collections mùa này – một trong những hot trend đang khuấy đảo làng mốt trong vài năm trở lại đây đấy! Trong phòng chờ truyền thông, tôi có hỏi anh chàng về những thiết kế lần này anh đang muốn hướng đến hình thái thương mại hay là đề cao tính nghệ thuật của riêng cá nhân?

Chaddie liền đáp: “Tôi sẽ tập trung hướng đi thương mại. Tôi suy nghĩ nếu cứ tập trung vào đồ nghệ thuật và chẳng bưng ra phố được thì lẽ nào mình tạo ra để dâng đến viện Bảo tàng sao. Nếu như vậy thì món đồ ấy không phải là thời trang rồi”. Và khi nhìn ở trên cung đường băng, chắc chắn mọi người sẽ không thể nào nhìn kỹ càng hơn khi ra phía sau hậu đài để dùng đôi bàn tay chạm vào lớp nhung lụa. Phụ kiện hoa tai đính đá to bản, đôi gót hoa neon kèm mắt kính gọng “quá cỡ” dường như lấy cảm hứng từ vẻ sành điệu của các vị nữ nhân thời cựu trào. 

 Tôi cứ đứng cạnh bên bộ xiêm áo kim tuyến và chiếc áo vải tweed và lại hỏi đến Chaddie: “Anh có e ngại khi sử dụng chất liệu đã làm rạng danh triều đại Chanel không? Ý là mặc dù chất liệu này rất được nhiều nhà mốt lớn ưa chuộng, trong đó có cả Lanvin và Balenciaga?” Nhà thiết kế chia sẻ: “Vâng! Tôi không lo sợ gì cả, vì mỗi nhà đều vận dụng các kỹ thuật khác nhau và một người mới ra trường như tôi không thể nào so kè với cả tập đoàn Chanel được. Thế nhưng nếu bạn để ý kỹ thì tôi áp dụng bèo dún ruffo ở phần túi và làm tơi ra phần rìa. Phần cánh tay với phần lót đệm bên trong tách ra nhằm tạo nên độ rũ mềm mại hơn cho người mặc. Vả lại khi người khách đó khoác lên mà người nhìn đánh giá rồi cảm nhận là nó đẹp, thì tôi tạm thời hài lòng rồi! ”.

À! Hồi nãy tôi có nghe anh giãy bày nếu mình làm ra một sản phẩm  mà anh muốn chiều lòng khách hàng thì liệu anh có bị chèn ép tư tưởng của mình? Chaddie nói: “Nhiều năm dấn thân vào con đường này, tôi cũng gặp kha khá trường hợp như thế, nhiều kiểu khách hàng rất mê và họ muốn tôi may y chang cái đó nhưng đó không phải sản phẩm của tôi làm ra nên tôi chối từ”. 

Cuối cùng sau khi dạo quanh tất thảy xiêm áo trên sào đồ, đa phần là những thiết kế cực kỳ nữ tính nhưng vì lý do gì anh lại chọn cách make-up tông màu mỗi trầm và kiểu tóc rẽ ngôi giữa như thế? Styling – người sẽ trợ giúp nhà thiết kế đáp đối: “Tất cả các looks như bạn đã thấy đều trở về thời quá khứ; mà ở thời trước cách tân trang dùng son môi và kiểu tóc ấy hoàn toàn ăn khớp, thậm chí hiện thời làng mốt đương đại vẫn đang vận dụng. Đồng thời phần nào tôi cũng hiểu được bản tính phụ nữ trước khi bước ra đường phải chăm chút bờ môi lẫn chải mắt mascara. Thế thôi!”

 

Photo Kiếng Cận - hợp tác truyền thông của High.vn và VDFW  

 

 

 

 

 

Dries Van Noten RTW Spring: Vẻ đẹp hướng về tương lai

Dries Van Noten RTW Spring: Vẻ đẹp hướng về tương lai

Fashion_net Trong lần đầu tiên ra mắt BST dưới dạng ảnh chụp, Dries Van Noten đã hợp tác với nhiếp ảnh gia Viviane Sassen và lấy cảm hứng từ những bức tranh celluloid độc đáo của Len Lye để mang đến những thiết kế tràn đầy sức sống, toát lên năng lượng tích cực.


VietnamColor I ra mắt triển lãm nghệ thuật & thiết kế “ĐI & VỀ, ĐI”

VietnamColor I ra mắt triển lãm nghệ thuật & thiết kế “ĐI & VỀ, ĐI”

Pro_Creative ĐI & VỀ, ĐI để vẽ nên màu của mình, chúng ta là Màu Việt Nam. Khi người nghệ sĩ chọn chất liệu, họ say mê bề mặt của giấy, toan, đất, vải, vóc, sơn hay bất kỳ kết cấu nào tạo ra cảm xúc để sáng tạo. Người thưởng ngoạn hít thở sâu, nhắm mắt, lắng nghe từ trực giác, mở mắt để thấu cảm màu sắc, hình, khối, vẻ quyến rũ từ chất liệu, tài năng của người nghệ sĩ, hòa nhịp làm nên câu chuyện sáng tạo. Khi bắt đầu chạm, sẽ hiểu rồi yêu, điều này vô cùng quý giá cho hành trình khám phá nghệ thuật ĐI & VỀ, ĐI của mỗi người.

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

Storytelling Tính xác thực và độc đáo là tiền tệ của thế giới nghệ thuật. Một Van Gogh giả không có ý nghĩa gì, nhưng một Renoir thật có nghĩa là tất cả. Tuy nhiên, giống như mọi hoạt động theo đuổi sáng tạo, AI có khả năng phá vỡ thế giới nghệ thuật, cả quá khứ lẫn hiện tại. AI, được hỗ trợ bởi các bộ dữ liệu được tuyển chọn, đang tự định vị mình là một công cụ để hiểu rõ hơn về lịch sử nghệ thuật và là phương tiện mới cho các nghệ sĩ trong tương lai.

Subscription

Fashionnet

Follow us