288
20 Tháng 03 6:04 pm

Bậc thầy tạo hình thủy tinh đương đại Dale Chihuly

 Trong vòng 50 năm qua, Dale Chihuly đã trở thành bậc thầy trong nghệ thuật tạo hình bằng kính. Người nghệ sĩ từ Mĩ đã biến ngành nghề thủ công truyền thống này thành loại hình nghệ thuật đẳng cấp quốc tế qua những tác phẩm của mình.Các tác phẩm của Chihuly rất nổi tiếng và được trưng bày khắp nơi trên thế giới. Sau đây là 5 sự thật thú vị về bậc thầy thủy tinh Dale Chihuly.

NIỀM ĐAM MÊ THỦY TINH KHỞI NGUỒN TỪ LỚP HỌC DỆT MAY

Năm 1941, Dale Chihuly sinh ra ở Washington. Anh trải cuộc sống êm ả cho đến khi những năm tuổi vị thành niên khi bi kịch ập đến. Năm 1956, anh trai ông mất vì tai nạn máy bay và tới năm 1958, bố anh mất vì đau tim. Chihuly đối phó với nỗi đau mất mát bằng cách trở nên nổi loạn, phá cửa kính xe cảnh sát và nghỉ học.

Đến năm 20 tuổi, ông quay lại trường học. Ông theo học ngành thiết kế nội thất ở Cao Đẳng Puget Sound và sau đó là Đại học Washington, nơi ông đã tham gia một lớp học dệt. Không ai ngờ rằng lớp học đó sẽ hướng ông theo con đường tạo hình thủy tinh. Trong một lần thử ứng dụng thủy tinh vào sản phẩm dệt may của mình, ông đã quyết định chuyển hướng từ thiết kế nội thất sang hẳn tạo hình thủy tinh. 

CẢM HỨNG TỪ NHỮNG Ô KÍNH MÀU GHÉP TẠI CHÂU ÂU

Chihuly được biết đến với các tác phẩm trong suốt, nhưng những cửa kính màu ghép rực rỡ mới là khởi nguồn cho những sáng tạo của ông. Trong một chuyến đi tới châu Âu năm 1962, Chihuly bị thu hút bởi những ô kính màu trên các nhà thờ hay địa điểm truyền giáo khác. Tuy nhiên, bản thân ông không bị gò bó bởi bất kì loại hình tôn giáo nào cả.

“Những dự án tôn giáo kết hợp nghệ thuật quy mô lớn, từ Nhà thờ Đức Bà Chartres xây dựng từ hồi thế kỉ 12th cho đến Nhà nguyện Matisse xây hồi năm 1951 tại Vence, thu hút hàng triệu du khách hàng năm là nhờ vào tính nghệ thuật bất hủ của nó, hơn là những yếu tố tôn giáo. Và Chihuly đã nhận ra được điều này,” Timothy Anglin Burgard viết trong quyển The Art of Dale Chihury

Các cửa kính màu này cũng là niềm cảm hứng để ông ứng dụng vào dệt may, và cũng từ đó anh đặt bước chân đầu tiên vào thế giới kính thổi, một kĩ thuật tạo hình khối cho kính được nung chảy bằng một ổng thổi. “Tôi không nhớ vì sao tôi quyết định như vậy,” ông hồi tưởng lại. “Lúc ấy, tôi chưa bao giờ thấy ai thổi kính, hay quen biết bất kì ai có kinh nghiệm trong lĩnh vực đó.”

ÔNG MẤT THỊ GIÁC MẮT TRÁI VÌ MẢNH KÍNH - NHƯNG KHÔNG PHẢI TRONG QUÁ TRÌNH LÀM VIỆC

Tới năm 1965, Chihuly chỉ tập trung vào thổi kính. Để hoàn thiện kỹ năng của mình, ông kết hợp giữa giáo dục bài bản và những nghiên cứu, thử nghiệm thực tế. Trong suốt một thập kỉ sau, ông đã nhận được bằng Thạc sĩ Khoa học tự nhiên ngành điêu khắc từ Đại học Wisconsin-Madison, bằng Thạc sĩ Nghệ thuật điêu khắc của Trường thiết kế Rhode Island và học bổng Fullbright. Trong khoảng thời gian này ông còn đi du học nhiều nơi khác nhau như Ý, Đức, Cộng hòa Séc và Vương quốc Anh, nơi ông gặp tai nạn tước đi thị giác mắt trái của mình.

Năm 1976, người nghệ sĩ 35 tuổi gặp tai nạn xe hơi nghiêm trọng ở Anh. Khi tông trực tiếp vào xe kia, ông bị phóng văng ra khỏi cửa kính xe. Ngoài những vết cắt sâu trên mắt, các mảnh kính khiến mắt trái của ông mù hoàn toàn. Đó là lý do cho đến ngày hôm nay, ông luôn luôn đeo băng bịt mắt và cũng không còn tự tay tạo ra các thành phẩm của mình.

ÔNG PHẢI DỰA VÀO ĐỘI NGŨ CỦA MÌNH ĐỂ HIỆN THỰC HÓA Ý TƯỞNG TRONG ĐẦU

Sau tai nạn đó, Chihuly bắt buộc phải chấp nhận sự thật rằng làm việc với thủy tinh nung chảy chỉ với một con mắt là việc không hề dễ dàng. Đến năm 1979, mối lo càng lớn hơn khi Chihuly bị chấn thương vai trong một tai nạn khi ông đang lướt sóng. Hai vết thương kết hợp với nhau khiến cho ông gần như không thể tự mình thổi kính và tạo hình được nữa. Tuy nhiên, thay vì từ bỏ những ý tưởng trong đầu mình, ông vẫn tiếp tục sự nghiệp với sự giúp đỡ không thể thiếu của đội ngũ ông.

“Đó là một giai đoạn thay đổi tôi hoàn toàn về nhiều mặt.” Chihuly giải thích. “Mất hàng thàng trời để hồi phục từ chấn thương vai, và khoảng thời gian đó đã cho phép tôi nghĩ thật kĩ về những tác phẩm của mình và hướng đi sắp tới với tư cách là một nghệ sĩ. Sau tai nạn, tôi trở thành đạo diễn cho đội ngũ của mình. Cách làm việc này cũng tạo điều kiện để tôi nghĩ ra những tác phẩm ở quy mô lớn hơn nhiều.”

ÔNG ĐÃ NHẬN 12 BẰNG TIẾN SĨ VÀ THẮNG VÔ VÀN GIẢI THƯỞNG.

Đến tận ngày hôm nay, các tác phẩm thủy tinh lung linh của Chihuly vẫn thu hút sự quan tâm của công chúng với những gam màu rực rỡ, vẻ ngoài tinh tế và kích cỡ đa dạng. Với một portfolio đáng ngưỡng mộ như vậy, không thể phủ nhận rằng Chihuly là một trong những nghệ nhân nghệ thuật đương đại tiêu biểu của thời đại. Ngoài những tấm bằng thạc sĩ tiến sĩ, ông còn có một lượng lớn giải thưởng, trong đó có Seattle Weavers Guild Award (năm 1964), Louis Comfort Tiffany Foundation Grant, hai giải từ tổ chức National Endowment for the Arts Fellowships, một huy chương vàng từ Hội đồng Thủ công Mĩ.

Đối với Chihuly, những tác phẩm kính của ông là để bồi dưỡng cho niềm đam mê của mình trong tương lai. “Tôi không quá bận tâm đến những thứ đã xảy ra trong quá khứ,” ông ấy nói. “Tôi luôn hướng đến tương lai. Tôi thích nghĩ về những gì mình sẽ làm trong ngày mai.”

Nguồn My Modern Met - Bài PD

Pro Creative Class I Khóa học SÁNG TẠO, 6 buổi/tháng (cho mỗi môn học): Writing, Storytelling, Art, Design, Creativity. Học viết, thiết kế, tìm hiểu nghệ thuật, phương pháp tư duy, xây dựng giá trị cốt lõi của sáng tạo. Hotline: 0934068088 Email: Creative.proclass@gmail.com . Office: Công ty TNHH MTV Việt Thị . Address: 30, đường C18, phường 12, quận Tân Bình – HCM. 

Creative Class PRO I Trường đại học 6 ngày với những buổi học và bài giảng sẽ tạo ra những gợn sóng xung đột trong tâm trí và trái tim bạn, làn sóng cảm hứng bất tận, giúp bạn tìm thấy những nguyên tắc dẫn lối tài năng của mình đến với cái đẹp và sự sáng tạo. Pro Creative Class sẽ như một cuốn sách hướng dẫn hành trình của bạn. Đây là lời mời hít thở bầu không khí đầy sức sống, cảm nhận ngọn lửa tận trái tim bạn và sự thăng hoa của tinh thần.

Điều gì tạo nên thành công của Takashi Murakami?

Điều gì tạo nên thành công của Takashi Murakami?

Abstract Design Chúng ta luôn muốn ngắm nhìn những điều mới lạ nhất. Đó là bởi vì chúng ta muốn nhìn thấy tương lai, dù chỉ trong giây lát. Ngay cả khi không hoàn toàn hiểu những gì mình đã chứng kiến, chúng ta vẫn cảm động về nó. Đấy là nghệ thuật. —Takashi Murakami


AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

AI có thể xác thực nghệ thuật thực hay giả không?

Storytelling Tính xác thực và độc đáo là tiền tệ của thế giới nghệ thuật. Một Van Gogh giả không có ý nghĩa gì, nhưng một Renoir thật có nghĩa là tất cả. Tuy nhiên, giống như mọi hoạt động theo đuổi sáng tạo, AI có khả năng phá vỡ thế giới nghệ thuật, cả quá khứ lẫn hiện tại. AI, được hỗ trợ bởi các bộ dữ liệu được tuyển chọn, đang tự định vị mình là một công cụ để hiểu rõ hơn về lịch sử nghệ thuật và là phương tiện mới cho các nghệ sĩ trong tương lai.

Nguyễn Tư Nghiêm - Màu của nguồn suối tâm linh sâu thẳm

Nguyễn Tư Nghiêm - Màu của nguồn suối tâm linh sâu thẳm

Art_Painting Những gì làm nên một Nguyễn Tư Nghiêm như "một mệnh đề đứng riêng", theo cách nói của Thái Bá Vân, là các đề tài mang màu sắc văn hoá dân tộc, và cùng với đề tài là các hoạ tiết xuất xứ từ di sản nghệ thuật dân gian. Đề tài trong tranh Nguyễn Tư Nghiêm là những điệu múa cổ, là hình ảnh Thánh Gióng, là hình ảnh Thuý Kiều & Kim Trọng - những nhân vật trong tác phẩm nổi tiếng nhất của văn học cổ điển Việt Nam, là 12 con giáp trong vòng xoay hoa giáp biểu tượng cho chu trình thời gian theo lịch pháp Á Đông...

Subscription

Fashionnet

Follow us