Naturecore: Trò chuyện với 6 nhà tạo ra tác nghệ thuật từ thiên nhiên (P1)
Abstract Design Xu hướng lồng ghép chất liệu tự nhiên (Naturecore) chỉ bắt đầu phổ biến vài năm gần đây, nhưng trước đó đã có những tài năng sáng tạo dẫn đầu phong trào này với những tác phẩm gắn liền với tình yêu thiên nhiên trong con người họ.
Sự hồn nhiên, hào hứng và phấn khích của trẻ thơ trước những thứ nhỏ nhặt, đơn giản nhất trong cuộc sống là một trong những điều đáng yêu nhất trên thế giới này! Tuy vậy, sự thật đáng buồn rằng tất cả chúng ta đều đang dần dần bị “chai lì” trước những phép màu nhỏ bé mà thế giới mang lại. Nhưng một điều ta sẽ không bao giờ cảm thấy nhàm chán và luôn mang lại cảm giác thư thả khi ngắm nhìn nó: đó chính là thế giới tự nhiên, là sắc vàng óng của ánh hoàng hôn, những đóa hoa tươi thắm nở bùng vào mùa xuân và mùa hè, hay những con côn trùng kì dị một cách tinh tế… Ai cũng cần có vài khoảng thời gian đắm chìm trong thiên nhiên, như thong thả dạo bước ngoài công viên, hay thưởng thức một bộ phim tài liệu của David Attenborough, hoặc cũng đơn giản như là bước khỏi guồng quay cuộc sống bận rộn vài phút để chăm sóc chậu cây thân yêu . Tình yêu với thiên nhiên là một loại tình yêu bất kì ai trên thế giới cũng sở hữu, và sẽ mãi mãi tồn tại trong con người chúng ta.
Chúng tôi đã trò chuyện với 6 nhà sáng tạo được truyền cảm hứng bởi môi trường thiên nhiên xung quanh họ - dù cho đó là cảnh tuyết rơi, những món ăn ngon lành do bố mẹ họ nấu, hay những phép màu lung linh diễn ra vào giai đoạn chuyển giao giữa các mùa…. - những kỉ niệm đó gắn liền với con người, được thể hiện qua các tác phẩm họ thực hiện, và cùng gởi gắm một thông điệp chung: Mỗi món quà của Mẹ thiên nhiên đều là một tạo tác nghệ thuật, thậm chí có thể là những tác phẩm vĩ đại nhất. Chính vì vậy, chúng cần phải được trân trọng và bảo tồn bằng mọi giá.
Colette Stubbings
Có thể tìm thấy ở trang Instagram của nghệ sĩ người Canada Colette Stubbings những chiếc “giáp tay” mà cô tạo ra với những cánh hoa và lá cây hoàn toàn tự nhiên.
Niềm đam mê với hoa của bạn xuất phát từ đâu, và vì sao bạn quyết định thực hiện những bộ găng tay độc đáo này?
Sinh ra và lớn lên tại Vancouver, Canada, tôi đã luôn yêu thích việc dành thời gian ngoài trời và cũng đã phải lòng những loài côn trùng cũng như các đóa hoa tươi thắm từ khi tôi còn bé. Những bông hoa có ảnh hưởng mạnh mẽ đến cảm xúc và là nguồn cảm hứng bất tận . Chúng có nhiều hình dạng và màu sắc độc đáo, cùng với nhau tạo nên những tác phẩm nghệ thuật đẹp đẽ, tinh tế của thế giới thiên nhiên. Và rồi vào mùa hè năm 2017, khi tôi đang dạo chơi trong khu vườn của bố thì một vài cánh hoa từ những cây hoa hồng của ông rơi xuống. Tôi bắt đầu thu thập chúng và cuộn chúng xung quanh đầu ngón tay của mình, vì một lí do nào đó. Tôi thích cảm giác đó, và bắt đầu lấp đầy cả bàn tay của mình, như thể một cành cây đang đơm hoa. Tôi tập trung vào những mẫu găng tay đơn giản là vì chúng là bộ phận cơ thể đơn giản và thoải mái nhất để sáng tạo về mặt kĩ thuật. Tuy vậy, tôi vẫn có ý định thử nghiệm với những bộ phận khác trong tương lai.
“Khi tôi mới bắt đầu làm việc với cây, tôi đã rất chật vật và không làm được gì nhiều trong một khoảng thời gian rất dài.”
Bạn nhập hoa từ đâu, và quá trình sáng tạo của bạn diễn ra như thế nào?
Tôi thu thập hoa từ rất nhiều nguồn khác nhau. Vào những mùa khi tôi không thể tự tay thu thập những cánh hoa, tôi đã lấy từ các chậu hoa được tặng hay hoa tỉa mua từ siêu thị và cửa tiệm hoa. Đôi khi những chủ tiệm hoa hay các nhiếp ảnh gia cũng sẽ cho tôi những mảnh hoa vụn hay hoa đã sử dụng trong những buổi chụp ảnh. Quá trình sáng tạo của tôi thường bao gồm việc phân biệt và sắp xếp các bộ phận của hoa, sau đó ghép lại dần trong quá trình tạo hình. Một khi tôi đã chọn ra tất cả màu sắc mình sẽ sử dụng, tôi sẽ nghĩ đến họa tiết. Tôi cuộn từng cánh hoa quanh cánh tay và bàn tay rồi thắt nút bằng chỉ để giữ chúng thẳng hàng. Đối với phần chi tiết, như là những quả cầu tua hay diềm xếp nếp,… kết quả sẽ tùy thuộc vào nhân vật mà tôi liên tưởng đến sau khi đã hoàn thiện phần họa tiết nền tảng.
“Được làm việc gần gũi với cây cỏ đã giúp tôi thấy được những chi tiết trong thế giới tự nhiên dưới góc nhìn hoàn toàn khác.” - Colette Stubbings
Theo bạn, vị trí của những tác phẩm của bạn trong thế giới nghệ thuật là ở đâu? Và bạn muốn truyền tải thông điệp gì thông qua các tác phẩm của mình?
Về vị trí của tôi trong nghệ thuật, đó không phải là một thứ tôi dành quá nhiều thời gian suy nghĩ. Khi tôi bắt đầu làm việc với cây, tôi đã rất chật vật và không làm được gì nhiều trong khoảng thời gian dài. Đối với tôi, việc sáng tạo ra những đôi găng tay này là một quá trình cá nhân và mang tính chữa lành, và tôi cũng coi nó hoàn toàn tách biệt so với những loại hình nghệ thuật truyền thống khác mà tôi từng trải nghiệm. Vài năm vừa qua, quá trình này đã phát triển trở thành một cuộc khám phá bản thể sáng tạo trong tôi, nhưng theo nhiều cách thì nó vẫn là một điều mới mẻ. Tôi mừng vì công nghệ đã giúp những thiết kế này dễ tiếp cận với nhiều người hơn và ít phải quan tâm liệu chúng có phù hợp với thị hiếu xã hội không. Được làm việc gần gũi với cây cỏ đã giúp tôi thấy được những chi tiết trong thế giới tự nhiên dưới góc nhìn hoàn toàn khác. Cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Chỉ khi tôi quay lại cảnh vật vào một đêm trời mưa, tôi mới nhận ra vẻ đẹp màu nhiệm và sống động của thiên nhiên và trải nghiệm thách thức nhưng cũng rất đáng nhớ khi phải loay hoay chụp hình trong màn đêm tối mịt. Vì vậy tôi cũng sẽ hạnh phúc hơn khi biết rằng những tấm hình hay video của mình sẽ truyền cảm hứng cho một ai đó bước ra ngoài trời và kết nối lại với những nhân tố tự nhiên trong môi trường xung quanh họ.
Sojin Oh
Với trang Instagram ngập tràn những mẫu móng tay huyền ảo, độc đáo khơi gợi hình ảnh giọt nước, dòng chảy dung nham, rong biển, vỏ sò cũng như những yếu tố thiên nhiên khác, danh tiếng của nghệ sĩ Sojin Oh đã sớm thu hút sự chú ý từ cộng đồng sáng tạo. Các khách hàng tiêu biểu của cô có thể kể đến Rosaliá, Lil Nas X, Kim Kardashian và Shygirl.
Mối quan hệ giữa bạn với thế giới tự nhiên ra sao, và nó ảnh hưởng đến các tác phẩm của bạn như thế nào?
Mối quan hệ giữa tôi với thiên nhiên là một phần bẩm sinh trong con người tôi và tôi sớm nhận ra điều này từ khi còn rất bé. Cảm giác như luôn có một khoảng trống trong tâm hồn khi tôi không cố gắng chủ động kết nối với nó. Mặc dù không thể phủ nhận rằng vẻ đẹp linh thiêng của những hình dạng, màu sắc vào họa tiết của thiên nhiên không thể được tái tạo hoàn toàn, tôi vẫn cố gắng để chúng dẫn dắt đôi mắt và bàn tay, cũng như những cảm xúc dạt dào nhằm thúc đẩy tôi nỗ lực tái tạo vẻ đẹp này.
“Đối với tôi, việc đi thu thập nguyên liệu không chỉ là một nguồn cảm hứng mà còn là một cách tuyệt vời để đi tìm những vật liệu mới.”
Bạn đã tái tạo những hình ảnh của thiên nhiên, như hình dáng giọt nước, trên các mẫu móng tay, như thế nào? Bạn có thể chia sẻ thêm cho chúng tôi về cách bạn thực hiện chúng không?
Trước hết tôi phác họa ý tưởng trong đầu, sau đó xác định bản thân có thể làm gì với những nguyên vật liệu sẵn có. Bằng cách tạo ra một vài mẫu thử, tôi sẽ có thể hình dung tốt hơn những gì bản thân định thực hiện và sẽ chọn ra thiết kế nào trông chân thật nhất. Ví dụ, hình giọt nước là một thứ tôi đã muốn tái tạo lại kể từ khi thấy tác phẩm của một nghệ nhân làm móng châu Á từ đầu những năm 90. Sau đó tôi lại muốn tạo ra một thiết kế phong cách siêu chân thật (hyper-realistic) nên quy trình cũng phức tạp hơn. Về cơ bản tôi thoa nhiều lớp gel đắp trong suốt liên tục chồng lên nhau đến khi nó trông giống một giọt nước nhất có thể. Một tác phẩm đặc biệt khó khăn đối với tôi là mẫu móng tay tái tạo hình ảnh dòng dung nham tuôn chảy. Thật khó để thể hiện màu cam rực rỡ, cuồn cuộn và nóng chảy ở trạng thái tĩnh. Nhưng nhờ dự án đó tôi cũng đã nhận ra rằng đôi khi, thay vì cố gắng nhào nặn vật liệu theo một cách cố định, có lẽ sẽ tốt hơn nếu để trọng lực đảm nhận công việc này và điều khiến hình khối, vẻ ngoài của tác phẩm, điều mà thường sẽ thu được những kết quả trông hữu cơ, tự nhiên hơn. Đôi khi, tôi đã chọn cách tiếp cận quyết liệt hơn bằng cách chỉ sử dụng chất liệu tự nhiên như ong, bướm, bướm đêm, vỏ sò, động vật thủy sinh và vỏ hào. Đối với tôi, việc đi thu thập nguyên liệu không chỉ đơn thuần là một nguồn cảm hứng mà còn là một cách tuyệt vời để đi tìm những vật liệu mới.
“Tôi hi vọng rằng những tác phẩm của mình sẽ khuyến khích nhiều người tham gia công cuộc bảo tồn tài nguyên thiên nhiên. Hệ thống tập đoàn hóa, tư bản của Mĩ đã khiến việc thân thiện với môi trường trở nên khó khăn.”
Bạn đã từng cộng tác với những tên tuổi hàng đầu. Từ khi nào cộng đồng sáng tạo bắt đầu chú ý và tiếp cận bạn? Một vài dự án yêu thích nhất là gì, và bạn đã thực hiện chúng như thế nào?
Mọi người bắt đầu chú ý nhiều hơn đến tác phẩm của tôi từ gần một năm vừa qua. Việc tổ chức Met Gala năm ngoái là ý tưởng thật điên rồ nhưng cũng rất xứng đáng, tất cả mọi thứ đều tuyệt vời đến tận giây cuối cùng. Tôi đã thiết kế và hình thành các tác phẩm trong vòng gần một tiếng cho mỗi khách hàng, bao gồm Lil Nas X, Hunter Schafer, và Grimes. Cảm giác thật phấn khích khi có cơ hội cộng tác với hai nghệ sĩ transfemine yêu thích, Grace Wardlaw và Evangeline Adalioryn lúc thiết kế trang phục cho Hunter.
Thông điệp hay cảm xúc nào bạn muốn truyền tải thông qua tác phẩm của mình?
Tôi hi vọng sẽ khơi gợi sự cởi mở, chánh niệm và đặc biệt là nhận thức đối với mối quan hệ giữa chúng ta với hành tinh đẹp tuyệt vời đang gặp nguy hiểm này. Tôi hi vọng tác phẩm của mình sẽ khuyến khích nhiều người tham gia các hoạt động bảo tồn. Hệ thống tập đoàn hóa, tư bản của Mĩ đã khiến việc thân thiện với môi trường trở nên khó khăn.
Maria Luneva
Với một sự kì quái đặc trưng, nghệ sĩ người Nga Maria Luneva hợp nhất thế giới nhiếp ảnh thời trang và thiên nhiên trên trang Instagram của mình.
Có phải bạn đã luôn được truyền cảm hứng bởi thế giới tự nhiên? Bạn có thể hồi tưởng một khoảnh khắc khi bạn biết rằng mình muốn làm gì đó với những chất liệu thiên nhiên? Bạn đã bắt đầu như thế nào?
Một phần trong con người tôi đã luôn bị thu hút bởi thiên nhiên, và tôi đã không thật sự biết rõ mình nên làm gì với những xúc cảm này. Chỉ khi chứng kiến những tác phẩm của nghệ sĩ Katya Pravda trên mạng tôi mới được khai sáng. Tôi xúc động với cách cô ấy sử dụng cây cỏ và chính cơ thể của cô làm trung gian sáng tạo. Một ngày tôi trở về nhà với một gói nấm mà tôi đã định dùng để nấu ăn, nhưng sau một hồi ngắm nghía phần đầu nấm, tôi ngưỡng mộ vẻ đẹp của chúng đến mức tôi đặt một cây nấm lên tai và chụp một tấm hình. Đó là lần đầu tôi “hợp tác” với thiên nhiên, lần đầu tôi làm việc với thực vật, và trong trường hợp này, là nấm. Từ đó tôi đã không ngừng lại bởi vì nó đã mang đến cho tôi những điều mà tôi luôn tìm kiếm; nó giúp tôi thể hiện niềm ngưỡng mộ của mình đối với thế giới tự nhiên thông qua nghệ thuật.
Quy trình sáng tạo của bạn thường diễn ra như thế nào? Cách bạn tái tạo thế giới thiên nhiên trên nền tảng kỹ thuật số có gì khác biệt?
Quy trình sáng tạo của tôi sẽ khác biệt đối với mỗi dự án. Đôi khi, tôi sẽ xoắn một đóa hoa trên tay, chiêm ngưỡng, phân tích nó và rồi những ý tưởng sẽ hiện lên. Có một lần tôi đang chơi đùa với một cành cây tầm ma, tôi xoắn nó, bóc những chiếc lá nhỏ bé, chỉ để lại vỏn vẹn phần tràng hoa còn dính liền với cành cây. Sau đó tôi nảy ra ý tưởng sẽ tách rời một nửa phần đầu, và giả bộ nó là một phần hàm răng của mình. Cũng có những lúc ý tưởng sẽ xuất hiện trước, và trong trường hợp đó tôi sẽ bắt đầu đi tìm những loại hoa phù hợp để hiện thực hóa ý tưởng. Ví dụ, ý tưởng cho chiếc lá súng điểm xuyến với một hàng hoa được ra đời khi tôi đang suy nghĩ rằng sẽ thật tuyệt vời khi bản thân những chiếc lá này cũng có hương hoa. Những bông hoa mà tôi đã chọn cho bộ ảnh đó gồm hoa lan dạ hương trắng và hồng, chúng có hương thơm vô cùng ấn tượng. Dù tiếp cận bằng cách nào, tôi vẫn sẽ luôn dành rất nhiều thời gian một mình để chụp ảnh, với sự hỗ trợ duy nhất từ chiếc gương.
“Tôi rất vui khi biết rằng qua những tấm hình của mình, mọi người sẽ có cơ hội nhìn thấy thiên nhiên dưới những góc độ mới mẻ, nhìn thấy sự thú vị tiềm ẩn của nó.”
Bạn có thể chia sẻ thêm về dự án hợp tác với nghệ sĩ trang sức Beepy Bella? Ý tưởng từ đâu, và quá trình thực hiện nó ra sao?
Mọi thứ diễn ra rất tự nhiên khi tôi làm việc với Bella. Một ngày nọ cô ấy liên lạc tôi và nói rằng sẽ thật tuyệt vời khi cô ấy có cơ hội hợp tác với tôi trong một dự án. Sau khi Bella chia sẻ nguồn cảm hứng làm trang sức của cô ấy, tôi đã đi vào rừng để thu thập nấm và quả mọng, trong khi cô ấy cũng ghé thăm tiệm hoa và tiệm tạp hóa để mua vài cành hoa về. Đó là một trải nghiệm thú vị. Cuối cùng chúng tôi trộn lẫn những chất liệu khác nhau lại, trong đó có hoa tươi, hoa khô, quả mọng, nấm, hạt giống, vỏ hạt, và cả một miếng bọt biển!
Bạn hi vọng sẽ đạt được gì với tác phẩm của mình?
Tôi rất vui khi biết rằng qua những tấm hình của mình, mọi người sẽ có cơ hội nhìn thấy thiên nhiên dưới những góc độ mới mẻ, nhìn thấy sự thú vị tiềm ẩn của nó. Tác phẩm của tôi cũng lấy cảm hứng từ cơ thể con người, thời trang, make-up, những vật dụng hằng ngày, tuy nhiên về cơ bản chúng đều sẽ hướng về chủ đề chung là tự nhiên - đó chính là trọng tâm trong mọi tác phẩm của tôi, và cũng là thứ tôi mong muốn mọi người sẽ chú ý và quan tâm hơn đến nó.
Nguồn: 1Granary
Bài dịch: Phúc Hồ. Bản quyền thuộc về Fashionnet, vui lòng ghi rõ nguồn khi muốn sao chép.
________________________________________________
Art Design Center
vietnamcolor.vn - fashionnet.vn
Contact: 0903788646 - 0903975081
Email: Huongcolor.gstudio@gmail.com
Office: Vietthi Company Limited (Vietnam Vision)
30, C18 Street, ward 12, Tan Binh District – Hochiminh City
Pro Creative Course I Khóa học Art, Design, Creativity, Writing, Storytelling: 6 buổi/tháng (cho mỗi môn học): Học viết, thiết kế, vẽ và tìm hiểu lịch sử nghệ thuật, phương pháp tư duy, xây dựng giá trị cốt lõi của sáng tạo. Những bài giảng tạo ra những gợn sóng xung động trong tâm trí và trái tim, giúp bạn tìm thấy những nguyên tắc dẫn lối tài năng của mình đến với cái đẹp và sự sáng tạo. Khoá học là một cuốn sách hướng dẫn hành trình trải nghiệm. Đây là lời mời hít thở bầu không khí nghệ thuật tại G Studio để bạn cảm nhận cái đẹp từ cuộc sống, thiên nhiên và tâm hồn.
HuongColor I người sáng lập G Studio là nhà thiết kế, họa sĩ và giám đốc sáng tạo, biên tập tạp chí thời trang. 1996 tốt nghiệp ngành Thiết kế tại Hanoi University of Industrial Fine Art (UIFA), sau đó Huongcolor trở thành giám đốc sáng tạo của tạp chí Đẹp. 2007 cô sáng lập công ty truyền thông, quảng cáo Vietnam Vision (Vietthi Company Limited). Năm 2010, cô được bổ nhiệm giám đốc nội dung của Elle Magazine. 2016 sáng lập Vietnam Designer Fashion Week (VDFW). 2021 thành lập G_studio tư vấn chiến lược và định hướng sáng tạo, hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, thiết kế, nghệ thuật.