Thời trang, nghệ thuật và những lần hợp tác đáng nhớ
Art Oscar Wilde từng viết rằng: “Là con người chúng ta nên trở thành một kiệt tác nghệ thuật, hoặc là mặc lên người 1 kiệt tác”
Oscar Wilde từng viết rằng: “Là con người chúng ta nên trở thành một kiệt tác nghệ thuật, hoặc là mặc lên người 1 kiệt tác”. Sự thật rằng hầu hết chúng ta khó có thể đạt được 1 cơ thể trông giống những bức tượng Hy Lạp và từ đó, thời trang đã ra đời. Các buổi trình diễn thời trang nam Xuân Hè 20’s đã truyền vô vàn cảm hứng nghệ thuật vào những bộ quần áo đơn giản hằng ngày của đàn ông. Tại Paris, Undercover tiếp tục hợp tác với nghệ sĩ Cindy Sherman - nổi tiếng với khả năng vẽ chân dung tự họa. Các hình ảnh xuất hiện tại buổi diễn của Jacquemus trên cánh đồng hoa oải hương của quê hương Provence của ông được lấy cảm hứng từ tranh của David Hockney và Paul Cézanne. Trước đó tại Florence cũng hân hoan chào đón sự ra mắt của liên doanh thời trang mới: S.R STUDIO.LA.CA của người họa sĩ và cũng là cộng tác viên lâu năm của Raf Simons, Sterling Ruby. Sự kết hợp gây sốt của nghệ thuật và thời trang ngày nay thật ra đã xuất hiện nhiều lần trước đây. Sau đây là một số tiêu điểm đáng chú ý của xu hướng này trong thời gian gần đây:
Louis Vuitton x Takashi Murakami
Nếu bạn hỏi tôi về thương hiệu thời trang mang tính nghệ thuật nhất thì Louis Vuitton sẽ là thứ đầu tiên vụt lên trong đầu tôi. Ý tưởng hợp tác với các nghệ sĩ của giám đốc sáng tạo khi đó, Marc Jacobs ngoài việc thu hút một nhóm khách hàng trẻ trung hơn, nó còn thổi một luồng gió văn hóa Pop vào hãng thời trang lâu đời này ảnh hưởng mạnh mẽ cho đến ngày nay. Các nghệ sĩ đã hợp tác với mảng phụ kiện của thương hiệu này bao gồm Stephen Sprouse, Yayoi Kusama và Cindy Sherman... nhưng không ai trong số những dự án hợp tác này có ảnh hưởng lớn đến văn hóa như giữa Vuitton và Takashi Murakami. Được thành lập vào năm 2003, sự hợp tác này đã mang đến những chiếc túi nổi tiếng nhất những năm thập niên 2000, đáng chú ý là chúng được ảnh hưởng mạnh mẽ bởi phong cách polychrome của người nghệ sĩ Nhật Bản. Những chiếc túi này và những thứ xa xỉ như là Motorola Razr là mơ ước của biết bao cô gái năm ấy . Một số kiệt tác khác sinh ra từ mối quan hệ 13 năm giữa họ bao gồm ‘Monogramouflage” và phong cách “Cherry Blossom” mà Britney đã “lấy cảm hứng” ở bảng điều khiển xe của cô ta trong video “Do something”. Đương nhiên rằng những biện pháp pháp lý đã được áp dụng sau đó; nhưng hành động này cũng thể hiện rõ sự thành công vượt trội của sự cộng tác này.
Jacquemus x Chloe Wise
Nghệ sĩ đa phương tiện New York Chloe Wise vốn đã không xa lạ gì với thời trang, cô đã tạo nên tên tuổi cho mình từ chiếc “túi bánh mì” và sau đó là những phụ kiện được điêu khắc và sơn dầu hình các loại bánh nướng khác nhau
Bagel số 5, một chiếc túi hình chiếc bánh vòng đi kèm với các phụ kiện Chanel giả, đã nổi lên khi nữ diễn viên Ấn Độ Menuez mặc nó đến một bữa tối do chính Chanel tổ chức. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, mối quan hệ của cô với thời trang đã bước sang một trang mới trang trọng hơn. Ngày nay cô ấy được biết đến với bức tranh của mình, với khả năng làm mờ đi ranh giới của cuộc sống tĩnh lặng và chân dung với sự hài hước ấm áp, một chút lãng mạn và màu sắc bóng bẩy của nó. Không thể hoàn hảo hơn khi Simon Porte Jacquemus công bố sự hợp tác của họ trong chiến dịch cho bộ sưu tập Xuân Hè 19 của nhà thiết kế đến từ Provence, La Riviera. Hiểu rằng những bức ảnh là phần không thể thiếu cho những chiến dịch quảng cáo ngày này, bức tranh của Wise mô tả một cô gái xinh đẹp với mái tóc cúp ngắn đang chống tay lên lan can đầy tự tin, mặc một bộ đồ tắm màu quýt chín mọng gợi cảm và một chiếc áo khoác satin trắng rủ xuống vai. Một chiếc túi đeo thắt lưng màu xanh ngọc lục bảo được đặt một cách tinh tế quanh eo cô ấy, trong khi tay cô ấy cầm một ly rượu mà, dựa vào bối cảnh Côte d’Azur, chúng ta có thể cho rằng đó là 1 ly vang hồng đầy phóng khoáng. Tất cả những điều này được vẽ trên khung cảnh với hai tông màu rõ rệt, hài hòa của màu xanh bầu trời cerulean và màu xanh Địa Trung Hải sâu thẳm.
Raf Simons x Sterling Ruby cho Dior Haute Couture
Sự hợp tác này xứng đáng ở đây chỉ từ sự điên rồ về mặt kỹ thuật mà bộ sưu tập này đòi hỏi, đây chắc chắn là sự kết hợp kinh ngạc nhất trong danh sách của chúng tôi. Rất lâu trước khi Sterling Ruby tách ra làm việc tại Pitti, mối quan hệ hợp tác giữa anh với Raf đã từng gặt được rất nhiều thành quả. Trong bộ sưu tập đầu tiên với cương vị là giám đốc sáng tạo của Dior, anh ta đã thử sức mình với 1 trong những thử thách lớn nhất của ngành thời trang, haute couture. Simons khăng khăng phải lồng ghép các bức họa có kết cấu phong phú của Ruby vào bộ sưu tập, khiến các nhà xưởng may làm việc với điều được coi là một trong những pha nguy hiểm và táo bạo nhất trong lịch sử thời trang hiện đại. Những người đã từng xem Dior & I sẽ ấn tượng rằng, nhà thiết kế người Bỉ tin rằng việc in bức tranh lên các vật liệu sẽ không mang lại độ sâu về màu sắc mà ông mong muốn. Thay vào đó, ông tập trung tìm hiểu và phát triển các loại vải để tái tạo sự phức tạp trên nhiều lớp của chính các bức tranh đó. Thật khó để Dior không cảm thấy lo lắng và không hài lòng với kế hoạch mạo hiểm này, đặc biệt là với quỹ thời gian vô cùng eo hẹp. Thế nhưng, canh bạc đã được đền đáp, với những bộ váy mang tính biểu tượng và đặt nền móng cho lịch sử thời trang cao cấp đương đại.
Áo CDG x Basquiat
Vào Xuân Hè 87, Jean-Michel Basquiat, ở đỉnh cao của sự nghiệp, đã trình diễn cho một hiện tượng khi đó,Comme des Garçons . Người nghệ sĩ và đồnng thời là một fan hâm mộ nổi tiếng của thương hiệu, đã xuất hiện hai lần trên sàn catwalk, cả hai lần trong bộ âu phục hai hàng khuy màu xám, một sự lựa chọn kiểu dáng hoàn hảo cho Basquiat.Hơn ba mươi năm sau, CDG Shirt kết hợp với di sản của cố nghệ sĩ để vinh danh mối quan hệ giữa 2 nhân tố đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến thời đại thông qua sự sáng tạo. Một loạt áo sơ mi in hình các tác phẩm nổi tiếng nhất của ông như là Cabeza và Ernok được bán với số lượng rất giới hạn. Tuy nhiên, với số lượng vô cùng hạn chế như vậy và lượng người sùng bái hai cái tên này cũng không hề ít, việc sở hữu chiếc áo này gần như là không thể.
Nguồn ID - Bài Chip Phan
FASHIONNET là một ngôi nhà lạc quan, sống động nhưng tràn đầy cảm xúc, với sự ấm áp, thân tình. Fashionnet, nơi chiếu những bộ phim tuyệt vời, những buổi gặp gỡ yêu thương củanhững người yêu nghệ thuật, champagne, trà và lụa. FASHIONNET là thời trang, làm đẹp, nhiếp ảnh, hội họa là một nguồn vui sống tích cực và sinh động, vì phụ nữ hạnh phúc thì thế giới mới tốt đẹp. Fashionnet tại 7 Bis Nguyễn Thị Minh Khai, phưòng Bến Nghé, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh. Hotline: 093 406 8088