Thiên Minh và góc cạnh bất ngờ phía sau bức ảnh chân dung
Photography "Có người đã từng nói rằng: Khi bạn chụp người mẫu với ảnh màu, bạn chụp thời trang. Khi bạn chụp người mẫu với ảnh đen trắng, bạn chụp tâm hồn của họ. Minh chọn sự an toàn và nhàm chán không bao giờ cũ, những gì thiên về trắng đen, về cảm xúc". Đối với vị Giám khảo trẻ tuổi của cuộc thi Color&Style Trophy 2018, đam mê với nhiếp ảnh có lẽ không bao giờ vụt tắt. Anh kết nối với nhân vật trong từng tấm ảnh của mình, khám phá và sẻ chia với từng câu chuyện, góc cạnh trong cuộc sống của họ. Đó là sự mộc mạc, trần trụi của cảm xúc. Đó là Thiên Minh.
Tại sao Thiên Minh nhận lời làm BGK cuộc thi Color&Style Trophy 2018?
Đây là lần đầu tiên Minh có cơ hội được làm BGK cuộc thi Color&Style Trophy, được tiếp xúc và làm việc cùng với các đàn anh đàn chị trong nghề. Minh nghĩ mình sẽ học hỏi được rất nhiều từ việc làm BGK cho một cuộc thi lớn như thế này.
Cơ duyên nào đưa anh đến với nghề nhiếp ảnh?
Mình có quãng thời gian 7 năm sống và du học ở Mỹ. Năm đầu tiên Minh học chuyên ngành thiết kế nội thất nhưng sau đó lại tìm thấy sở thích và đam mê trong việc chụp hình. Vì thế Minh đã quyết định theo học 3 năm sau đó với ngành nhiếp ảnh, bắt đầu với lớp ảnh phim trắng đen cổ điển, và theo đuổi đến tận bây giờ.
Điều gì làm nên một bức ảnh Thiên Minh khác biệt so với tác phẩm của những nghệ sĩ khác?
Đương nhiên mỗi người sẽ có một sở thích riêng, một thế mạnh riêng cho mình. Đối với Minh, chính là chụp ảnh chân dung đen trắng. Minh thích được khám phá câu chuyện, góc cạnh của nhân vật trong bức ảnh và đó chính là những điều quan trọng của một tấm ảnh chân dung. Có thể bức ảnh đó không phải là hoàn hảo nhưng khi nhìn vào cảm xúc, mọi người sẽ biết đó là Thiên Minh.
Vậy anh có thể chia sẻ một quá trình tạo nên một bức chân dung của mình?
Không giống như nhiều người khác, trước khi có được một bức ảnh portrait, Minh mất khá nhiều thời gian nghiên cứu và tìm hiểu, cũng như mường tượng về hình ảnh nhân vật theo góc nhìn của mình rồi sau đó mới chuẩn bị thiết bị và chụp. Cũng nhờ việc đó mà mình thấy rằng, các nhân vật luôn hoàn toàn khác trước ống kính so với tưởng tượng. Khía cạnh khai thác này sẽ cho chính các nhân vật thấy vô cùng thú vị và bất ngờ về bản thân. Điều quan trọng là sự kết nối giữa nhiếp ảnh gia và nhân vật bởi nếu không có sự tương tác thì bức ảnh sẽ không có hồn. Nhiệm vụ của Minh là làm cho nhân vật trò chuyện với ống kính, phải mở lòng và tin tưởng thì mình mới có thể bắt trọn mọi khoảnh khắc.
Ai là người có ảnh hưởng lớn tới con đường nhiếp ảnh của anh?
Mỗi giai đoạn trong nghề, Minh lại có một thần tượng khác nhau. Hồi mới đi học nhiếp ảnh, Richard Avedon chính là nguồn cảm hứng to lớn của Minh. Các tác phẩm của ông được trưng bày tại bảo tàng mỹ thuật. Mặc dù ông không còn nữa nhưng mình đã có cơ hội được đi xem triển lãm khi còn học bên Mỹ và chiêm ngưỡng các tác phẩm rất táo bạo và tuyệt vời của ông để lại.
Sau một thời gian học về nhiếp ảnh thì Minh lại thay đổi khá nhiều trong quan điểm, dần dần khám phá và định hình cho phong cách của mình, những bức ảnh của Minh từ đó thiên về phong cách "Less is More". Mình tìm được sự đồng cảm trong những tác phẩm của Peter Lindbergh, những bức ảnh nhàm chán, lặp đi lặp lại của ông lại không bao giờ là cũ.
Màu sắc và đen trắng. Tại sao anh lại chọn đen trắng? Hai quá trình chụp này khác nhau thế nào?
Có người đã từng nói rằng: "Khi bạn chụp người mẫu với ảnh màu, bạn chụp thời trang. Khi bạn chụp người mẫu với ảnh đen trắng, bạn chụp tâm hồn của họ". Tất nhiên, chụp thời trang cũng có thể chụp ảnh đen trắng, khi đó, ánh sáng là rất quan trọng, ngược lại, ảnh màu cũng hoàn toàn có thể phản ánh được tâm hồn nhân vật.
Nhưng một lần nữa, Minh chọn sự an toàn và nhàm chán không bao giờ cũ, những gì thiên về trắng đen, về cảm xúc nhân vật nhiều hơn. Mình luôn hâm mộ những nhiếp ảnh gia có thế mạnh về màu sắc, họ làm rất tốt, nhưng Minh lại không, nên mình nghĩ nên tập trung vào những gì là thế mạnh của mình.
Từ vòng sơ tuyển, các thí sinh sẽ phải gửi ảnh và video về tham dự chương trình, vậy Minh có lời khuyên gì cho những thí sinh của Color&Style Trophy năm nay với tư cách là Giám khảo nhiếp ảnh?
Ngoài khâu chuẩn bị thời trang, make up và tóc là những phần liên quan trực tiếp tới cuộc thi, nhiếp ảnh cũng sẽ là một yếu tố vô cùng quan trọng quyết định các bạn có lọt vào vòng trong hay không. Các bạn hãy chụp một bức ảnh vừa đủ. Vừa đủ ở đây có nghĩa là vừa đủ sáng tạo, có thể là sáng tạo về nội dung hay sáng tạo về ánh sáng, không ít quá cũng không nhiều quá, không mất quá nhiều tập trung của bức ảnh vào trang phục hay make up, vừa đủ để tôn lên sản phẩm là màu và kiểu tóc mà bạn dự thi.
Minh có nhắc tới việc sáng tạo về ánh sáng. Vậy ánh sáng sáng tạo là gì? Làm thế nào để có được ánh sáng sáng tạo?
Ánh sáng sáng tạo thực ra rất đơn giản, có nghĩa là bạn dùng tất cả mọi nguồn và kiểu ánh sáng khác nhau nhằm để tạo ra một bức ảnh đẹp và khác biệt. Có rất nhiều cách đơn giản để tạo ra ánh sáng sáng tạo. Ví dụ như bạn chụp ngược sáng, ánh sáng hai phần ba, ánh sáng phân nửa, những loại ánh sáng này sẽ làm cho mái tóc nhuộm trở nên sáng tạo hơn. Đôi khi chỉ là sử dụng đèn học, đèn pin hay chiếu rọi đèn flash của điện thoại qua chiếc cốc thuỷ tinh, tất cả đều tuỳ vào sự sáng tạo trong ánh sáng xung quanh bạn.
Hãy chia sẻ một vài tip của Thiên Minh dành riêng cho độc giả Fashionnet để có bức ảnh rạng rỡ trong mùa hè này?
Thứ nhất, hãy lựa chọn một bộ trang phục phù hợp, phù hợp với dáng vóc và cá tính của mỗi người, phù hợp với thời tiết và tinh thần của mùa. Thứ hai, nền rất quan trọng, hãy chọn một background phù hợp. không quá đông người, rõ cảnh vật và ánh sáng tốt. Nếu có thể hãy chụp vào trước 9 giờ sáng hoặc lúc 4 rưỡi chiều, đây là hai khoảng thời gian ánh sáng tự nhiên đẹp và dễ chụp hình nhất trong ngày. Chúc các bạn sẽ có được những tấm hình yêu thích trong mùa hè rực rỡ.
Cảm ơn Thiên Minh và chúc anh luôn thành công trong cuộc sống cũng như trên con đường nhiếp ảnh của mình!
Bài Chi Hoàng - Độc quyền Fashionnet
Nguồn ảnh cung cấp từ Thiên Minh